Sự ra đời của công nghệ đã tạo cho chúng ta một môi trường khi mà mọi thông tin đến tầm tay của chúng ta. Bất cứ điều gì bạn muốn biết, chỉ cần một cú nhấp chuột và để làm cho thông tin này tiếp cận với hàng triệu người đang tìm kiếm nó, người viết content là vị trí công việc cần thiết. Internet đã trở thành phương tiện lớn nhất để tiếp cận mọi người.

Vì vậy, hầu như tất cả các doanh nghiệp cần nội dung mà thông qua đó họ có thể tiếp cận với công chúng. Và đó là lúc cần người viết nội dung, đó là lý do cho sự xuất hiện của một thị trường rộng lớn cho các công việc viết content.

Thế nào là một người viết content chuyên nghiệp

Trách nhiệm của một người viết content bao gồm các công việc như nghiên cứu kĩ càng và sâu sắc về các chủ đề liên quan đến đa dạng lĩnh vực nghề nghiệp, tạo ra các ý tưởng cho các loại nội dung mới và đọc, kiểm tra các bài viết trước khi xuất bản. Cung cấp các tác phẩm viết chất lượng thu hút độc giả, thu hút khách hàng và nâng cao nhận thức, kiến thức cho người xem.

Các tố chất cần thiết của một người viết content

Một người viết content cần phải có hiểu biết toàn diện về nhiều lĩnh vực,  điều đó cũng giúp bạn có kiến thức cụ thể về một ngành nghề nhất định hoặc tiếp cận được một bộ phận khách hàng đặc thù.

viết content
Một người viết content cần đảm bảo đáp ứng các tố chất cần thiết.

Tuy nhiên,  nếu bạn muốn trở thành một người viết xây dựng content chuyên nghiệp, bạn sẽ cần phải đảm bảo bản thân đáp ứng được kỹ năng sau:

  • Một nền kiến thức vững chắc về ngữ pháp và văn phong.
  • Kỹ năng tìm kiếm thông tin và nghiên cứu xuất sắc.
  • Khả năng viết nhanh và thực hiện công việc theo thời hạn deadline chặt chẽ.
  • Tính linh hoạt trong phong cách viết bài
  • Khả năng tập trung, một bài viết hay cần bạn phải tập trung để xây dựng
  • Khả năng sáng tạo để tạo ra ý tưởng content của riêng bạn, mang đậm dấu ấn cá nhân

Khả năng viết là cốt lõi của công việc viết content này, nhưng đây không phải là tiêu chuẩn duy nhất để giúp bạn trở thành người viết content chuyên nghiệp. Kiến thức chuyên môn, sự sáng tạo và tốc độ viết là những điều cần thiết – và tất cả chúng đều cần kết hợp cùng nhau để xây dựng cho bạn một nền kỹ năng với tư cách là một người viết content.

Điều đó có vẻ giống như những yêu cầu khó khăn, nhưng tất cả những gì bạn cần làm là thường xuyên thực hành và rèn luyện kỹ năng viết content và bạn sẽ có thể trở nên thành thạo và chuyên nghiệp hơn trong vị trí công việc mà bản thân đã lựa chọn.

Các vị trí công việc cho người viết content

Quản lý nội dung trên các trang mạng xã hội

Mọi doanh nghiệp ngày nay đều đang trong cuộc chạy đua tạo dấu ấn trên mạng xã hội. Là người viết content và có vai trò quản lý các trang mạng xã hội, bạn có trách nhiệm giúp công chúng biết đến hoạt động kinh doanh của một công ty.

Trách nhiệm công việc của bạn là quảng bá thương hiệu trên các trang mạng xã hội Facebook, Twitter, LinkedIn và các nền tảng truyền thông xã hội khác. Ngoài ra, bạn cần phải thực sự sáng tạo trong việc tạo các hình ảnh bài viết và viết content cho các bài đăng trên Facebook, Twitter,…

Phóng viên thời sự

Báo chí là một trong những ngành nghề nổi tiếng nhất mà các cá nhân yêu thích công việc viết content đều mong muốn hướng tới và được làm việc chuyên nghiệp trong lĩnh vực đó.

Nếu bạn là một người có thể đưa ra những câu hỏi thú vị để hỏi, xây dựng  được một mạch truyện ngắn gọn và hấp dẫn, thì đây có lẽ sẽ là một vị trí công việc phù hợp với bạn. Bạn cần phải viết một bài báo phong phú về mặt nội dung nhưng vẫn phải đảm bảo tính chính xác và minh bạch về thông tin, mà vẫn có thể thu hút người đọc quan tâm theo dõi.

Người viết tin tức

Nếu bạn không muốn đối mặt với ống kính như một phóng viên chuyên nghiệp, bạn có thể xem xét việc trở thành một người viết tin tức.

Tin tức được đăng trên các trang báo  dưới dạng bài báo hoặc được đăng tải trên các trang báo mạng đều cần được viết một cách xuất sắc bởi những người viết tin tức. Nhưng đối với nghề này, vị trí công việc sẽ ưu tiên người có các bằng về lĩnh vực báo chí hơn

Với công việc này, bạn cần tạo ra các bài viết có độ chi tiết cao và có ngôn ngữ gãy gọn súc tích nhất giúp người dễ tiếp cận và dễ hiểu được nội dung của các bài viết. Các bài báo cần được viết với một nhận thức, một góc nhìn không thiên vị và nên có một kết luận hợp lý, khách quan.

Blogger

Nếu bạn là một người không muốn bị kìm hãm, gò bó bởi cùng một kiểu viết và chủ đề, thì viết blog có thể là một vị trí công việc phù hợp với bạn. Nhưng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này là khó khăn.

Bạn cần phải đặc biệt giỏi trong việc viết content để tạo dấu ấn với tư cách là một blogger. Bạn có thể viết blog cho các trang web khác nhau hoặc bạn có thể tạo trang web của riêng mình. Khi bạn đã là một blogger có uy tín, bạn có thể kiếm tiền bằng cách chứng thực các thương hiệu khác nhau cho độc giả của mình. Ngoài ra, viết blog cho bạn cơ hội làm việc trực tuyến, làm việc tại nhà mà không cần phải làm việc tại một văn phòng công ty.

Copywriting

Điểm nổi bật chính của các nhiệm vụ mà người viết quảng cáo chịu trách nhiệm là tạo ra các quảng cáo và dòng giới thiệu có lợi cho thương hiệu.

Nội dung phải đủ mạnh, tạo được điểm nhấn độc đáo và có tính thuyết phục để thu hút khán giả đến với sản phẩm mà họ đang xem xét hoặc có nhu cầu mua sắm sử dụng. Nếu bạn đủ giỏi trong việc tạo nội dung ,  vị trí công việc này có thể mang đến cho bạn cơ hội kiếm thu nhập cao chỉ từ việc viết content.

Freelancer viết content

Nếu bạn không muốn làm việc trong một công ty cụ thể và chỉ nhận các dịch vụ của mình cho một công ty bất kì có nhu cầu, bạn có thể cân nhắc việc trở thành một freelancer chuyên viết content. Là một freelancer, bạn có quyền tự do lựa chọn khách hàng của riêng mình và làm việc cho họ.

Hơn nữa, bạn có thể làm việc theo thời gian của riêng bạn và thoải mái làm việc tại bất kì nơi nào từ quán cà phê cho đến nhà ở riêng của bạn. Nhưng bạn cần lưu ý rằng công việc của bạn sẽ phụ thuộc vào việc bạn có thể kiếm được khách hàng cho mình hay không. Có thể nói đây là một nghề có tính rủi ro nhưng có thể mang lại cho bạn sự thoải mái và tự chủ trong công việc.

Biên tập viên

Nếu bạn giỏi từ ngữ, tự tin về kiến thức ngữ pháp và dấu câu của mình, thì bạn có thể là một biên tập viên giỏi. Trong bất kì một đoạn nội dung, một bài viết content hay bất kì một bào báo nào, chỉnh sửa và biên tập là một giai đoạn vô cùng quan trọng.

Người biên tập là người sẽ chịu trách nhiệm cuối cùng cho bất kì bài viết nào, vị trí công việc này nhằm đảm bảo cho việc  nội dung được xây dựng được trình bày với bố cục hợp lí được và không có lỗi trước khi nó có thể được xuất bản đăng tải. Người biên tập phải biết cách làm cho nội dung trông dễ hiểu và dễ đọc. Từ các công ty truyền thông, các thương hiệu lớn nhỏ, các nhà xuất bản, tất cả mọi người đều cần một biên tập viên phụ trách nội dung.

Chuyên viên thiết lập tài liệu kỹ thuật

Bạn cần phải có khả năng giải thích các sự kiện điển hình và phức tạp sang tiếng Anh dễ hiểu để trở thành một chuyên viên thiết lập tài liệu kỹ thuật. Từ việc viết các câu hỏi thường gặp, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn thao tác và còn có rất nhiều thứ mà người viết kỹ thuật phải chịu trách nhiệm.

Để trở thành một chuyên viên thiết lập tài liệu kỹ thuật giỏi, bạn phải có kiến thức sâu sắc về các chủ đề khác nhau như kỹ thuật điện tử, các phần mềm khác nhau và các lĩnh vực kỹ thuật lập trình khác.

Sáng tạo nội dung cho các tạp chí

Viết content và sáng tạo nội dung hình ảnh cho các tạp chí khác nhau được xuất bản hàng tháng là một vị trí công việc triển vọng cho những người viết content.

Bạn sẽ phải sản xuất nội dung như câu chuyện hoặc bài báo cho tạp chí một cách thường xuyên. Bạn cần yêu thích viết về thời trang và phong cách sống để tạo dấu ấn trong lĩnh vực viết tạp chí. Tuy nhiên, đây là một công việc có mức độ cạnh tranh cao trong cùng ngành nên nếu bạn yêu thích vị trí công việc này bạn cần tạo nên dấu ấn khác biệt để làm bản thân nổi bật hơn.

Biên kịch

Là một biên kịch, bạn có quyền làm việc độc lập và tự chủ trong công việc của bản thân. Bạn có thể viết một kịch bản theo sở thích của mình và sau đó giới thiệu chúng cho các nhóm sản xuất.

Hoặc, bạn có thể làm việc theo nhóm sản xuất và viết kịch bản theo ý tưởng của nhóm sản xuất. Các kịch bản này thường dành cho phim điện ảnh, truyền hình nhiều tập, kịch, v.v.

Bạn có thể tham khảo thêm về nghề biên kịch tại bài viết sau.

Content Marketing

Việc triển khai tổng thể cho một kế hoạch truyền thông tiếp thị là trách nhiệm thuộc về bộ phận content marketing. Các nhà content marketing cần đảm bảo rằng việc phân phối nội dung rộng rãi trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau, ngoài ra còn phải thành thục các kỹ năng viết bài seo tăng hiệu quả truyền thông cho doanh nghiệp.

Họ cũng được yêu cầu thiết lập chiến lược và làm cho các nhóm nhận thức được các đề xuất khác nhau để hợp lý hóa nội dung.  Từ phân tích lưu lượng truy cập web để đảm bảo hiệu suất trang web đang tăng lên, tất cả đều thuộc trách nhiệm của bộ phận content marketing và việc viết content seo cũng là kỹ năng cần thiết cho vị trí công việc này.

Giám đốc truyền thông

Một doanh nghiệp hoạt động trên cơ sở giao tiếp  và truyền thông doanh nghiệp cần một chuyên gia để giúp cho doanh nghiệp thực hiện giao tiếp với khách hàng theo đúng cách. Giám đốc truyền thông là một vị trí giúp đề cao, khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp, ngoài ra một giám đốc truyền thông sẽ phụ trách công việc đối ngoại cho công ty doanh nghiệp.  

Một giám đốc truyền thông hoàn hảo cần phải có kỹ năng viết và tiếp thị tuyệt vời. Với tư cách là giám đốc truyền thông, tất cả các hoạt động liên quan đến thông cáo báo chí, tin bài, quảng cáo,… sẽ chịu sự giám sát của bạn.

Thiết kế nội dung dự án

Nếu bạn có kiến thức về cách thị trường hoạt động và cách bạn có thể thuyết phục khách hàng mua hàng, thì bạn có thể là người thiết kế nội dung dự án. Là một người thiết kế nội dung dự an, bạn cần xây dựng nội dung cho các tài liệu liên quan đến thiết kế sản phẩm, kế hoạch tiếp thị và giá cả của sản phẩm.

Nhà đầu tư đánh giá các yêu cầu đề xuất và bắt đầu phản hồi giúp công ty giành được khách hàng mới. Bạn cần phải để mắt đến những khách hàng tiềm năng và đừng bao giờ bỏ lỡ những cơ hội dự án đến với mình.

Người viết nội dung học thuật

Đây không chỉ là một công việc viết content thông thường, mà vị trí công việc này đòi hỏi bạn nhiều kỹ năng chuyên môn và kiến thức chuyên môn về một lĩnh vực phải vững chắc và sâu rộng.

Trong nghề này, bạn sử dụng kiến thức rộng lớn của mình về các chủ đề khác nhau và kết hợp cùng với kỹ năng viết của bạn. Với sự kết hợp của những kỹ năng này, bạn bắt buộc phải tạo ra nội dung học thuật cho học sinh, sinh viên để cung cấp cho họ những kiến thức bổ ích.

Hoặc ở các cấp độ cao hơn, bạn có thể được yêu cầu sản xuất tài liệu giáo dục để giúp các cá nhân thúc đẩy sự nghiệp chuyên môn của họ.

Nhà phê bình phim

Đây có thể là một vị trí công việc có vẻ thú vị và hấp dẫn, nhưng đây sẽ không phải là một nghề nghiệp đơn giản.

Việc này không chỉ là việc bạn có thể xem phim miễn phí mà bạn còn cần phải xây dựng một bài đánh giá đầy đủ thông tin và có tính khách quan bởi vì sẽ có nhiều khán giản đưa ra quyết định có nên xem bộ phim đó hay không tùy thuộc vào bài đánh giá của bạn.

Vì vậy, bạn cần phải có những suy nghĩ đủ khách quan, bạn cũng nên hiểu cặn kẽ về cách tạo ra một bộ phim và những gì cần thiết để làm một bộ phim. Khi đó bạn mới có thể đánh giá phim một cách chính xác.

Viết content có thể mang lại cho bạn nhiều cơ hội nghề nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ phê bình phim, biên tập viên cho đến những vị trí đặc thù hơn như xây dựng tài liệu kỹ thuật hay giám đốc truyền thông. Song song với điều đó, để hoàn thành tốt công việc của mình ở bất kì vị trí vai trò nào bạn cũng cần thường xuyên rèn luyện những kỹ năng cần thiết của nghề viết content.

Bạn có thể nhanh chóng cập nhật các bài viết mới tại Fanpage của Beelancer Việt Nam và đọc thêm nhiều bài viết khác tại Blog Beelancer.vn

Mei Luong.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây