Bạn muốn học cách viết content và thử sức với công việc viết content? Bạn không biết mình nên bắt đầu viết từ đâu thậm chí cũng không biết nên học viết content ở đâu? Bài viết “Cách viết content cho người mới bắt đầu: 3 vấn đề chủ chốt” của Beelancer sẽ hỗ trợ bạn giải quyết những vấn đề này.

Viết viết content chưa bao giờ là công việc đi theo một lối mòn. Có một điều chắc chắn là các nhà văn, những người làm về nghề viết lách thành công bằng cách sáng tạo ra nội dung . Hãy cùng tìm hiểu về họ và học cách viết content cho những người mới bắt đầu. Nhưng trước hết hãy tìm hiểu xem viết content là gì.

Viết content (hay còn gọi là viết nội dung) là soạn thảo nội dung để truyền đạt một thông điệp đến đối tượng mục tiêu. Nói một cách dễ hiểu khi bạn tìm kiếm công việc viết nội dung có sẵn, bạn sẽ phải nghiên cứu và viết blog, nội dung web, kịch bản cho video và podcast, bài đăng văn bản, v.v.

Bây giờ bạn đã hiểu viết content là gì rồi chứ? Sau đây, chúng ta sẽ đi sâu vào để biết cách viết content.

Cách viết content khi mới bắt đầu

Cho dù bạn đang viết các bài đăng trên blog, bài báo trên trang web, nội dung web hay sách, các mẹo sau đây sẽ giúp bạn nâng cao chất lượng bài viết của mình.

Tham khảo nghiên cứu

Cách viết contetn để giữ cho các ý tưởng nội dung mới luôn trôi chảy, bạn cần phải tìm hiểu các nghiên cứu có đề tài liên quan đến nội dung mình đang viết. Trên thực tế, hãy dành một chút thời gian vào việc xem các nghiên cứu.

Việc đọc các nghiên cứu sẽ cho bạn các số liệu chính xác, làm bài viết của bạn trông có vẻ khách quan và có tính thuyết phục cao hơn. Bạn có thể tham khảo các nghiên cứu hoặc số liệu từ google, một cách viết content rất dễ dàng để có một bài viết có nội dung ấn tượng.

Tạo ra phong cách riêng

Bắt chước cách hành văn hay ý tưởng của người viết content khác không phải là một cách hay để bắt đầu viết content.

Trong lúc học cách viết cotnent, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều người viết nội dung và mỗi người lại có một phong cách viết khác nhau. Bạn có thể lấy cảm hứng từ phong cách của họ nhưng bạn không được sao chép y nguyên phong cách này vì mỗi người đều khác nhau và có một cá tính riêng.

Hãy tìm ra phong cách riêng cho mình
Hãy tìm ra phong cách riêng cho mình

Bám sát vào vấn đề

Một trong những vấn đề quan trọng nhất khi học cách viết content là bám sát vào chủ đề của bài viết. Mỗi nội dung được viết cho một chủ đề duy nhất. Bám sát vào từ khóa của bài viết và tránh lan man sang các chủ đề khác.

Tất nhiên, bạn có thể thảo luận một chút về những thứ liên quan nhưng hãy đảm bảo rằng bạn không trộn lẫn các ý tưởng khác nhau trong một phần nội dung. Nó sẽ phá vỡ mạch ý của người đọc.

Ví dụ: nếu bạn đang nói về cách bắt đầu viết nội dung cho doanh nghiệp của mình, thì bạn có thể đưa ra một số gợi ý về việc chia sẻ nội dung đó trên Facebook hoặc Instagram để nâng cao phạm vi tiếp cận. Nhưng, hãy dừng lại ở đó. Đừng đi sâu vào cách để quảng cáo trên facebook hay những nơi có thể chia sẻ trên đó,…

Nhiều người viết nội dung đề xuất ý kiến là khi bạn chỉnh sửa bài viết của mình, bạn nên dành riêng một vòng chỉnh sửa để loại bỏ những điểm không liên quan với chủ đề.

cách viết content hiệu quả
Hãy tập trung vào chủ đề của bài viết

Sáng tạo nội dung

Nếu bạn đang viết một đoạn nội dung đã có trên internet, bạn không hề tạo ra bất kỳ giá trị nội dung nào. Ngay từ khi bắt đầu học cách viết content, bạn phải xác định rằng đây không phải là điều nên làm

Mọi nội dung đều có ba yếu tố chính liên quan: Chủ đề, Ý tưởng và Góc nhìn. Trong khi chủ đề và ý tưởng đã được quyết định trước khi bắt đầu nội dung, bạn đã biết mình sẽ viết gì. Nhưng, quan điểm là thứ để người đọc phân biệt bài viết của bạn có điểm nào khác biệt so với những bài khác.

Tạo một sự thay đổi mới cho phần nội dung của bạn là điều làm cho bài viết hoặc blog của bạn khác biệt với những người khác. Sự độc đáo đó là cần thiết để có được sự tin cậy trong lòng người đọc.

Tạo tiêu đề hấp dẫn

Hình thành một tiêu đề hấp dẫn là một phần quan trọng khác của việc học cách viết content.

Hãy tường tượng bạn đang lướt Facebook của mình một cách vô định. Bạn bắt gặp một bài báo có nội dung “Giới thiệu về cách bắt đầu viết content”. Sau đó, bạn bắt gặp một bài báo khác có nội dung “7 Mẹo tuyệt vời để bắt đầu viết nội dung ngay bây giờ” hoặc “6 mẹo độc đáo trong viết nội dung.”

Cả ba bài có thể chứa cùng một loại kiến thức và nội dung nhưng bạn chỉ đọc một trong ba bài và thường thì sẽ là bài sau chứ không phải là bài đầu tiên. Tương tự, người đọc của bạn sẽ quyết định xem họ có muốn đọc toàn bộ nội dung hay không chỉ bằng cách đọc tiêu đề hoặc đoạn đầu tiên.

Do đó, cả dòng tiêu đề, cũng như đoạn đầu tiên, phải là phần tốt nhất trong nội dung của bạn.

viết đơn giản

Một trong những vấn đề khi học cách viết content là hãy đơn giản hóa mọi thứ trong bài viết của bạn.

Hầu hết mọi người có thể không hiểu được cấu trúc câu phức tạp và từ vựng khi mới học cách viết content. Khi bạn viết, hãy nhớ tới đối tượng khán giả và giữ cho nội dung đơn giản về mặt ngôn từ. Ngay cả một đứa trẻ cũng có thể hiểu những gì bạn đang cố gắng truyền đạt.

Hãy viết đơn giản và gọn gàng
Hãy viết đơn giản và gọn gàng

Khi bạn đang cung cấp tin tức về một chủ đề, đừng nói quá sự thật và đưa ra nguồn tin chính xác. Thay đổi và phóng đại sự thật sẽ khiến bạn trở nên không đáng tin cậy.

Nếu bạn đang học cách viết content, hãy bắt đầu nội dung của bạn bằng cách giải thích mọi thứ hoặc mọi định nghĩa.
Viết đơn giản. Điều này có nghĩa là giữ cho các đoạn văn ngắn gọn, các câu gọn gàng và các từ có thể đọc hiểu được.

Đọc lại nội dung

Việc không chỉnh sửa nội dung của bạn sau khi viết có thể có tác động tiêu cực đến khán giả của bạn, không ai sẽ đọc nội dung có lỗi đặc biệt là lỗi chính tả.

Dưới đây là cách để đọc và chỉnh sửa lại bài viết của bạn.

  • Lần chỉnh sửa đầu tiên phải là loại bỏ và thay đổi những câu không phù hợp với dòng nội dung. Ngoài ra, hãy loại bỏ những câu không phù hợp với chủ đề.
  • Lần chỉnh sửa thứ hai nên tập trung vào việc loại bỏ các lỗi chính tả, ngữ pháp và dấu câu.
  • Lần thứ ba là đọc lại lần cuối trước khi đăng

Những điều cần lưu ý

lưu ý khi học cách viết content
lưu ý khi học cách viết content

Chọn chủ đề bạn hiểu rõ nhất cho bài viết đầu tiên

Nhiều nhà văn là những người đa năng và họ có thể viết về bất cứ lĩnh vực gì họ thích từ chăm sóc sức khỏe đến tiếp thị. Tuy nhiên, khi bạn mới bắt đầu học cách viết content, hãy chọn một lĩnh vực cụ thể mà bạn đang quan tâm hoặc hướng đến.

Nếu bạn biết tiếp thị kỹ thuật số xuyên suốt, điều đó có nghĩa là bạn đã có một nửa kiến thức về cách viết content trong lĩnh vực đó. Sau khi đã viết được những bài viết về chủ đề bạn quen thuộc, bạn có thể dần dần mở rộng ra viết nội dung về những chủ đề khác.

Các thể loại viết content

Hãy tưởng tượng bạn nhận được một cơ hội làm việc nhưng bạn không thể nắm lấy nó vì bạn không biết cách viết theo phong cách đó. Mọi phong cách viết đều có một chút khác biệt so với nhau nhưng một người viết content nên biết viết về tất cả cách phong cách này.

Có một số thể loại viết content phổ biến bạn sẽ hay gặp như viết content quảng cáo, bài đăng trên blog, bài báo, bản sao trang web, bài đăng của khách, báo hoặc sách điện tử.

một người viết content nên biết cách viết content của các thể loại khác nhau
một người viết content nên biết cách viết content của các thể loại khác nhau

Mẹo viết nội dung cho người mới

Dòng tiêu đề rất quan trọng

Như đã đề cập ở trên, tiêu đề của nội dung phải được chú trọng tối đa. Người mới bắt đầu nên đặc biệt quan tâm đến cách họ soạn thảo tiêu đề. Cách dễ nhất là tham khảo các bài báo liên quan có cùng chủ đề và xem tiêu đề được sắp xếp như thế nào.

Tạo một điểm nhấn thu hút sự chú ý của người đọc. Bạn có ba giây để thu hút người đọc sau dòng tiêu đề. Câu đầu tiên đóng vai trò quyết định xem họ có đọc phần còn lại của nội dung của bạn hay không.

Do đó khi học cách viết content, ngoài tiêu đề thì đoạn dẫn nhập chính là phần bạn nên trau chuốt nhiều nhất. Nó sẽ thu hút sự chú ý của người đọc và dễ dàng dẫn dắt họ vào nội dung mà bạn muốn truyền tải.

Cung cấp giá trị thông qua nội dung của bạn

Cách viết content hiệu quả là viết nội dung có giá trị. Khán giả của bạn có thể học được hoặc biết thêm giá trị gì đó từ nội dung. Khi đó bạn trở thành một người kể chuyện, người truyền tải những kiến thức cần thiết đến với mọi người.

Tuy nhiên, bạn phải nhớ rằng mình viết nội dung hướng tới đối tượng nào. Nếu bạn đang viết cho giới trẻ, thì hãy viết những nội dung hấp dẫn, lôi cuốn hơn. Đối với các chuyên gia kinh doanh và CEO, nội dung nên trang trọng và đi vào trọng tâm.

Các mẹo khi học cách viết content
Các mẹo khi học cách viết content

Tìm ra và giải quyết vấn đề

Câu chuyện hoặc quan điểm của bạn có nhiều khả năng sẽ thu hút sự chú ý của người đọc hơn nếu bạn cung cấp cho họ những quan sát thực tế dưới dạng nghiên cứu điển hình. Đầu tư thời gian vào các nghiên cứu điển hình hoặc những câu chuyện truyền cảm hứng có lẽ là điều hữu ích nhất mà bạn có thể làm với tư cách là người viết content

giải quyết vấn đề

Sau đó, nghĩ cách trình bày nội dung của bạn để làm cho nó hấp dẫn người khác. Bạn có thể sử dụng video của bạn vào bài viết cũng là một cách viết content giúp bài của bạn thú vị và sinh động hơn.

Đảm bảo có một quan điểm độc đáo

Để có cái nhìn chi tiết và sâu sắc hơn về một vấn đề nào đó, hãy đối chiếu với ý kiến của những người khác. Bài viết của bạn sẽ có thể mang sự mới mẻ và sáng tạo.

Ví dụ: theo dõi các chủ đề mà bạn quan tâm, chú ý đến cách những người khác giải quyết chúng và sau đó suy nghĩ về những gì còn thiếu.

Hãy luôn hỏi “Tại sao”

Nếu không có cách viết content này, bạn sẽ không thể viết bất cứ điều gì thú vị. Hãy tự hỏi tại sao người đọc cần đọc văn bản này. Câu trả lời sẽ giống như thế này: bởi vì bạn có một cái gì đó mới để thêm vào và bạn trình bày một điểm hợp lệ. Tuy nhiên, để có thể làm được điều đó, cần phải có kiến thức chuyên sâu về ngành và sự tò mò về vấn đề.

Để trở thành người sáng tạo nội dung, bạn nên thường xuyên đọc mọi thứ liên quan đến lĩnh vực bạn quan tâm. Quét qua các bài báo và sách có liên quan đến nó.

cách viết content
Hãy đặt ra câu hỏi tại sao người đọc cần biết đến bài viết của bạn

Tối ưu hóa Nội dung Kỹ thuật số.

Nội dung kỹ thuật số (digital content) thường bao gồm các đoạn văn ngắn, câu ngắn và danh sách có dấu đầu dòng. Nội dung kỹ thuật số cũng nên được tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng cách sử dụng các phương pháp hay nhất về SEO và các chiến lược nội dung SEO mới nhất.

Không có gì lạ lẫm khi SEO và nội dung đi đôi với nhau.

Nếu không có SEO, nội dung của bạn có thể bị nằm ở đâu đó trên trang 50 của kết quả tìm kiếm; và tất cả chúng ta đều biết lưu lượng truy cập trên các trang đó ít hơn khả quan. Tương tự như vậy, xếp hạng trang đầu tiên của bạn chỉ có thể làm được nhiều như vậy nếu nội dung của bạn sau khi nhấp chuột.

Đó là lý do tại sao mối quan hệ mật thiết giữa SEO và nội dung khi học cách viết content là điều cần thiết!

Cách viết content hiệu quả nhất là tạo một bài viết chuẩn SEO

Xem thêm: Rank Math đạt SEO 100/100? Không khó! [Phần 1]

Tại sao học cách viết content lại quan trọng

  1. Học cách viết content giúp bạn kiếm thêm thu nhập: Bất kể bạn sở hữu blog hay không sở hữu blog, việc viết nội dung sẽ giúp bạn cải thiện vấn đề tài chính.
  2. Tiếp thị kỹ thuật số trở nên dễ dàng hơn: Học cách viết content giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí phải trả cho contenter để có được các bài viết cho blog hoặc trang web của bạn.
  3. Viết nội dung ngăn ngừa các vấn đề pháp lý: Thứ nhất, bạn có thể tạo nội dung gốc và tránh mọi cáo buộc đạo văn hoặc sử dụng bài viết có bản quyền của người khác. Thứ hai, bạn sẽ biết liệu người viết nội dung bạn thuê có đang mắc lỗi khi họ cung cấp một bài báo để xuất bản trên trang web của bạn hay không. Hơn nữa, việc học viết nội dung cho phép bạn tránh những ngôn ngữ hoặc từ ngữ có thể gây phản cảm đối với một số cộng đồng.
  4. Có được kỹ năng nghiên cứu: Học cách viết content có nghĩa là bạn cũng đang học cách nghiên cứu các chủ đề khác nhau. Vì bạn sẽ phải tìm kiếm thông tin ở nhiều nguồn. Do đó, bạn sẽ phải tham khảo một số trang web để tìm thông tin chính xác và có thể kiểm chứng cho bài viết của mình.
Website Beelancer Việt Namhttps://www.beelancer.vn
Fanpage Facebookhttps://www.facebook.com/beelancer.vn
YoutubeĐi tới kênh Youtube
Mobile App trên Apple StoreTải tại đây
Mobile App trên Google PlayTải tại đây

Nguyên Ngọc

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây