Hiện nay nhu cầu về ngành tiếng Trung đang phát triển vô cùng mạnh mẽ không chỉ ở việc học tiếng Trung mà còn trong nhu cầu thuê dịch vụ dịch thuật tiếng Trung. Vậy tại sao nhu cầu thuê dịch thuật tiếng Trung lại phát triển đến thế và nên thuê dịch vụ dịch thuật ở đâu? Bài viết này sẽ chia sẻ đến với bạn đọc top 5 nơi thuê dịch thuật tiếng Trung tiết kiệm, uy tín.

dịch vụ biên phiên dịch tiếng trung

Tầm quan trọng của tiếng Trung trong kinh doanh

Nền kinh tế Trung Quốc đang bùng nổ kinh hoàng trong những năm gần đây và đã phát triển thành một trong những nền kinh tế đóng vai trò quan trọng nhất trong nền kinh tế toàn cầu. Nền kinh tế của đất nước này lớn thứ hai trên thế giới và đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng trung bình lớn nhất trong 30 năm qua.

Với lĩnh vực sản xuất lớn nhất, số lượng hàng hóa xuất khẩu cao nhất và thị trường tiêu dùng phát triển nhanh nhất thế giới, không có gì lạ khi ngôn ngữ đã trở thành một kỹ năng thiết yếu trong hầu hết mọi lĩnh vực của lực lượng lao động.

Thị trường Trung Quốc đã bắt nguồn từ các ngành công nghiệp trên diện rộng, khiến cho việc truyền thông liên lục địa trở nên ngang tầm trong nền kinh tế toàn cầu hóa. Từ công nghệ đến dược phẩm, CNTT đến kỹ thuật, hàng tiêu dùng cho đến ô tô, doanh nghiệp Trung Quốc là một gã khổng lồ cực kỳ mạnh mẽ trên thế giới kinh doanh quốc tế.

Nền kinh tế Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu.
Nền kinh tế Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu.

Với hơn 1,2 tỷ người bản ngữ và tình trạng ngôn ngữ chính thức ở Trung Quốc, Hồng Kông, Ma Cao, Đài Loan…, ngôn ngữ này đã lan rộng khắp thế giới và đang trở thành một lựa chọn ngôn ngữ phổ biến cho những người phương Tây. Ngôn ngữ Trung Quốc có thể được coi là một ngôn ngữ mới về tầm quan trọng của doanh nghiệp, ngôn ngữ này vẫn tồn tại và sẽ tiếp tục phát triển trong các lĩnh vực kinh doanh, học thuật và du lịch.

Những khó khăn trong dịch thuật tiếng Trung

Trung Quốc nổi tiếng với vùng đất đông dân với bề dày lịch sử. Ngôn ngữ của nó được coi là lâu đời nhất và được nói nhiều nhất trên khắp thế giới. Không có gì ngạc nhiên khi ngày nay ngôn ngữ Trung Quốc đang trở nên phổ biến và chiếm một vị trí quan trọng trên thế giới.

Tuy nhiên, việc dich thuật tiếng Trung, truyền tải ý nghĩa từ tiếng Trung sang tiếng Việt và ngược lại sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Hiện tượng này xảy ra khi lối suy nghĩ của người Trung Quốc cản trở việc dịch đúng sang tiếng Việt. Các biến thể biểu hiện giữa hai ngôn ngữ này và khuôn mẫu tư tưởng đóng một vai trò quan trọng trong việc chuyển nghĩa của tiếng mẹ đẻ. Thêm vào đó là sự hiểu biết về văn hóa, các quy tắc ngữ pháp, cách xây dựng chủ ngữ-động từ và sự phong phú của các thành ngữ.

Khó khăn trong dịch thuật tiếng Trung
Khó khăn trong dịch thuật tiếng Trung

Thành thật mà nói, công việc hàng ngày của một nhà dịch thuật tiếng Trung đã là một quá trình tổng hợp những thách thức đa dạng, chưa kể đến việc dịch từ tiếng Việt sang tiếng Trung. Tuy nhiên, nhiệm vụ cần được hoàn thành để đảm bảo hiệu quả của giao tiếp và đạt được các mục tiêu đã định. Theo nghĩa này, những thử thách được đưa ra dưới đây sẽ cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn về điều gì làm cho việc dịch tiếng Trung trở nên khó khăn.

Vị trí ký tự

Một trong những điều làm cho dịch thuật tiếng Trung trở nên phức tạp là hướng viết. Miễn là các biểu tượng của nó chỉ ra ý nghĩa, chúng có thể được viết không chỉ theo một cách. Từ phải sang trái, từ trái sang phải hoặc lên hoặc xuống, là những tùy chọn mà bạn có thể được đưa ra. Điều này có nghĩa là bản dịch có thể trở nên khó khăn, đặc biệt là khi xử lý tiếng Quan thoại được kết hợp với một loại văn bản tuyến tính.

Bính âm (Pinyin)

Khi chúng ta nói về bính âm, chúng ta đề cập đến quá trình La Mã hóa các ký tự Trung Quốc, bằng cách tính đến cách phát âm của chúng. Bản dịch theo nghĩa đen của tiếng Quan Thoại của Pin Yin có nghĩa là “âm thanh chính tả”. Nói một cách đơn giản hơn, hãy viết bằng tiếng Trung với các chữ cái tiếng Anh. Ví dụ: các ký tự 学习 中文 sẽ được đánh vần theo bính âm là xué xí zhōng wén.

Nếu chúng ta có một cách tiếp cận chuyên sâu hơn, quy trình này bắt nguồn từ nỗ lực làm cho tiếng Trung trở nên rõ ràng đối với những người học phương Tây. Kỹ thuật này được sử dụng trong trường học với mục đích nâng cao khả năng đọc viết, cũng như thiết lập một cách phát âm độc đáo của các ký tự Trung Quốc.

Sự  đa dạng trong tiếng Trung gây khó khăn trong việc dịch thuật
Sự đa dạng trong tiếng Trung gây khó khăn trong việc dịch thuật

Ngày nay, tiện ích của nó thậm chí còn trở nên quan trọng và đáng tin cậy hơn, đóng vai trò như một phương tiện gõ tiếng Trung trên bàn phím tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, nhiều tổ hợp không thể được chuyển sang tiếng Anh. Ví dụ: “C” sẽ phát âm giống như “ts” trong tiếng Anh, trong khi Xi sẽ được phát âm là “see / shee”. Và các quy tắc không dừng lại ở đó. Âm điệu mà người nói sử dụng là rất quan trọng. Ví dụ, “猪 (zhū)” có nghĩa là “lợn”, nhưng “珠 (zhū)” có nghĩa là “ngọc trai”. Vì vậy, hãy đảm bảo không gây ra sự nhầm lẫn khi dịch thuật tiếng Trung đặc biệt là phiên dịch.

Sự phức tạp của Ngữ pháp

Điều gì khiến dịch thuật tiếng Trung trở nên khó khăn như vậy? Thứ nhất, không có dạng số ít hoặc số nhiều. Thứ hai, nó thiếu cách chia động từ để chỉ các thì. Điều này có nghĩa là bạn nên tìm ra nó bằng cách lấy bối cảnh. Ví dụ: bạn nói “Tôi đã đọc”. Cùng một từ trong tiếng Trung Quốc sẽ được sử dụng cho tất cả các thì, và điều duy nhất sẽ thay đổi sẽ là ngữ cảnh.

Thành ngữ

Việc dịch thuật tiếng Trung thậm chí còn khó khăn hơn khi cố gắng chuyển đổi cách suy nghĩ trong hai ngôn ngữ. Điều này là do việc sử dụng thường xuyên các biểu thức gián tiếp. Xét cho cùng, tiếng Trung Quốc gắn bó chặt chẽ với truyền thống và văn hóa, điều này phản ánh trực tiếp quá trình bản địa hóa. Có một cái tên được đặt cho các thành ngữ truyền thống của Trung Quốc: Chengyu.

Bên cạnh đó, những khó khăn cũng có thể nảy sinh khi mô tả sự vật, vì người phương Tây thích mô tả một vật thể một cách trực tiếp. Ví dụ, “mặt trăng lớn” có thể có nghĩa tương đương trong tiếng Trung Quốc là “đĩa bạc trên bầu trời”. Cùng một thứ nhưng 2 ngôn ngữ miêu tả hoàn toàn khác nhau.

Cấu trúc câu

Trong tiếng Trung, có hai loại câu: đơn giản và phức tạp. Câu thứ nhất được làm bằng chủ ngữ, vị ngữ và tân ngữ. Vị ngữ không phải lúc nào cũng là động từ, đôi khi được biểu thị bằng một tính từ. Nói một cách tổng thể, câu phức được tạo thành từ sự kết hợp của những từ đơn giản. Trong các vấn đề ngôn ngữ, điều khá quan trọng đối với một phiên dịch viên tiếng Trung là phải thông thạo các mẫu câu

dịch vụ biên phiên dịch tiếng trung
Học cấu trúc câu trong tiếng Trung giúp cải thiện bản dịch đáng kể
Việc sử dụng các ký tự Trung Quốc

Nhìn chung, có hơn 50.000 ký tự Trung Quốc, với phần lớn hiếm khi được sử dụng trong các cuộc trò chuyện hàng ngày. Nói một cách đại khái, khoảng 500 ký tự Trung Quốc là đủ để làm cho 80% chữ viết của Trung Quốc có thể hiểu được.

Bạn có thể đã nghe nói về việc sử dụng hai ký tự trong ngôn ngữ hiện đại. Tóm lại, ý nghĩa của một biểu tượng có thể thay đổi đáng kể khi kết hợp với một biểu tượng khác. Beelancer sẽ đưa cho bạn một ví dụ:
開 trong tiếng Quảng Đông được dịch là “để mở một cái gì đó”, trong khi 心 có nghĩa là “trái tim.” Kết hợp với nhau, chúng ta có được thành ngữ “mở rộng trái tim của bạn” (開心), và kết hợp lại, như một từ, sẽ có nghĩa là “hạnh phúc”.

Nói một cách đơn giản, nếu bạn học một ký tự mới, nó sẽ làm tăng vốn từ vựng của bạn theo cấp số nhân.

Độ nhạy văn hóa của một ngôn ngữ có thể tối ưu hóa chất lượng bản dịch ở một mức độ lớn. Nếu bản dịch tiếng Trung được sao chép từng chữ một thay vì chú ý đến bối cảnh văn hóa, thông điệp có nguy cơ gây khó chịu hoặc đơn giản là không đúng với ý nghĩa ban đầu của nó. Vì vậy, việc hiểu cả hai nền văn hóa và tìm hiểu sâu về ngôn ngữ cụ thể là điều tối quan trọng đối với một phiên dịch viên dịch thuật tiếng Trung chuyên nghiệp.

3 cách tìm dịch thuật tiếng Trung uy tín tiết kiệm

App dịch thuật tiếng Trung

Pleco:

Pleco là ứng dụng dành cho người học tiếng Trung và nó là phần bổ sung cần thiết cho thư viện ứng dụng của bạn. Phiên bản miễn phí của Pleco mà bạn tải xuống từ cửa hàng ứng dụng về cơ bản là một từ điển. Nó cung cấp một trình dịch đáng tin cậy của các từ và cụm từ.

dịch vụ biên phiên dịch tiếng trung

Pleco cũng cung cấp một số tiện ích bổ sung trả phí (có thể đắt tiền), bao gồm một tiện ích bổ sung dịch văn bản qua camera điện thoại thông minh của bạn ngay tại chỗ và một tiện ích bổ sung sẽ nhận dạng các ký tự bạn vẽ bằng tay trên màn hình điện thoại. Bất kỳ người nước ngoài nào ở Trung Quốc cũng sẽ nói với bạn rằng Pleco là lựa chọn phù hợp khi nói đến các ứng dụng dịch thuật tiếng Trung.

Chi phí: miễn phí, nhưng tiện ích bổ sung có thể đắt

Google translate:

Google Dịch dễ dàng trở thành ứng dụng dịch chính xác, toàn diện và được sử dụng rộng rãi nhất trong số tất cả các ứng dụng dịch hiện có. Google Dịch cung cấp bản dịch giọng nói và văn bản sang hơn 50 ngôn ngữ và không yêu cầu kết nối internet. Phiên bản mới nhất của ứng dụng Google Dịch cũng bao gồm tùy chọn dịch hình ảnh, vì vậy bạn có thể dịch văn bản chỉ bằng cách hướng máy ảnh của mình vào đó.

dịch vụ biên phiên dịch tiếng trung

Ngoài các tính năng tuyệt vời này và giao diện thân thiện với người dùng, Google Dịch không còn yêu cầu VPN hoạt động ở Trung Quốc (không giống như các ứng dụng khác của Google), làm cho đây trở thành một bổ sung tuyệt vời cho thư viện ứng dụng của bạn.

Chi phí: miễn phí

Papago:

Papago là một ứng dụng dịch thuật tiếng Trung miễn phí với hàng loạt tính năng hữu ích,ứng dụng này cung cấp tính năng dịch văn bản, dịch giọng nói, dịch cuộc trò chuyện đồng thời, dịch hình ảnh, v.v. và không yêu cầu bất kỳ khoản thanh toán hoặc mua hàng trong ứng dụng nào để sử dụng.

dịch vụ biên phiên dịch tiếng trung

Papago hiện chỉ hoạt động với 10 ngôn ngữ, nhưng may mắn là tiếng Việt và tiếng Trung là hai trong số đó. Ứng dụng này là một công cụ tuyệt vời cần có nếu bạn sẽ đến thăm các quốc gia châu Á khác ngoài Trung Quốc, vì nó cũng cung cấp các dịch vụ bằng tiếng Anh, Hàn, Nhật, Thái và Indonesia.

Chi phí: miễn phí

Dịch thuật tiếng Trung qua app là một cách dịch thuật đơn giản và ít tốn kém nhất. Tuy nhiên, chất lượng của bản dịch có thể bị sai vì nhìn chung các công cụ này chỉ là máy móc, không thể hiểu được ngữ cảnh của câu nói. Việc sai lệch trong các bản dịch thuật tiếng Trung là điều thường xuyên xảy ra. Vì vậy khi sử dụng những ứng dụng này bạn nên cân nhắc và đọc đi đọc lại bản dịch một cách cẩn thận.

Tìm dịch vụ dịch thuật tiếng Trung qua mạng xã hội

Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội đặc biệt là facebook đã cho ra đời nhiều cộng đồng dịch thuật tiếng Trung trên cả nước. Có rất nhiều trang và hội nhóm trên mạng xã hội có liên quan đến dịch vụ dịch thuật tiếng Trung. Bạn có thể tìm những hội nhóm này thông qua facebook hoặc google.

Beelancer sẽ gợi ý cho bạn một vài hội nhóm trên facebook để bạn tham khảo về giá của dịch vụ này. Tuy nhiên, làm việc thông qua các group tự do này thì không an toàn thanh toán và chất lượng công việc cho bạn, nên bạn cần lưu ý kỹ.

PHIÊN DỊCH VIÊN TIẾNG TRUNG

Đây là nơi chia sẻ và kết nối các phiên dịch viên tiếng Trung với nhau. Họ chia sẻ kinh nghiệm và cách dịch thuật tiếng Trung hiệu quả, đồng thời, các nhà tuyển dụng cũn thường xuyên đăng tìm những freelancer làm việc ngắn hạn để dịch cho một dự án ở đây. Nhóm hiệm tại đã có hơn 50 nghìn thành viên.

VIỆC LÀM TIẾNG TRUNG KHU VỰC MIỀN BẮC

Đây là nhóm dành riêng cho các phiên dịch viên và các nhà tuyển dụng có nhu cầu tìm dịch vụ dịch thuật tiếng Trung ở khu vực miền Bắc. Quy tắc của nhóm là nói chuyện lịch sự, cạnh tranh công bằng và lành mạnh. Ngoài ra, nhóm còn yêu cầu thành viên không được đăng quảng cáo, spam hoặc bôi nhọ người khác. Hiện tại nhóm có số lượng thành viên lên đến hơn 25 nghìn người.

dịch vụ biên phiên dịch tiếng trung

Việc Làm Tiếng Trung (Tiếng Hoa) Toàn Quốc

Đây là nhóm có số lượng phiên dịch viên đông đảo nhất, và đồng thời cũng cung cấp dịch vụ dịch thuật tiếng Trung đa dạng và phong phú trong tất cả các lĩnh vực. Mỗi ngày nhóm có khoảng 60-80 bài viết mới.

dịch vụ biên phiên dịch tiếng trung

Mạng xã hội là nơi kết nối những người đang làm việc dịch thuật tiếng Trung với nhau, kết nối giữa phiên dịch viên với khác hàng. Chính vì sự đa dạng và phong phú đó mà mạng xã hội là con dao hai lưỡi trong việc tìm kiếm dịch vụ dịch thuật. Một mặt khi tham gia vào các hội nhóm này, bạn sẽ có được nhiều thông tin hữu ích liên quan đến giá cả, nhu cầu thị trường vv…

Mặt khác, các dịch vụ này là tự phát nên bạn không thể xác định được độ tin cậy đối với dịch vụ. Nhiều vụ lừa đảo liên quan đến dịch thuật tiếng Trung đã phát sinh từ đây.

Sàn thương mại điện tử Beelancer

Beelancer.vn là sàn thương mại điện tử kết nối giữa bên bán là các chuyên gia, freelancer(người làm việc tự do), bán các dịch vụ dùng các kỹ năng chuyên môn … và bên mua là người có nhu cầu cần thuê dịch vụ ngắn hạn.

dịch vụ biên phiên dịch tiếng trung

Beelancer.vn sẽ giúp tối ưu hoá chi phí, chất lượng cho cá nhân có nhu cầu, gia tăng tốc độ tìm người cho khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ dịch thuật tiếng Trung. Đồng thời cũng là nơi các chuyên gia, freelancer (người làm việc tự do) đủ trình độ kỹ năng có thể tìm công việc dồi dào và ổn định.

Điểm khác biệt giữa Beelancer và các nhóm trên mạng xã hội là các dịch vụ sẽ được để giá rõ ràng, bạn có thể nhắn tin hỏi rõ thông tin về dịch vụ sau đó mới đặt mua hàng. Beelancer thậm chí sẽ giúp bạn giữ số tiền đó cho đến khi bạn xác nhận hài lòng với dịch vụ mà mình đang sử dụng. Nếu bạn không hài lòng, Beelancer sẽ ngay lập tức hoàn tiền lại cho bạn, bạn sẽ không mất bất cứ phí gì.

dịch vụ biên phiên dịch tiếng trung
Các dịch vụ dịch thuật tiếng Trung có trên sàn Beelancer.vn

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm freelancer trong mọi lĩnh vực hoặc muốn tìm một công việc phù hợp với bản thân, hãy đến với Beelancer thông qua:

Website Beelancer Việt Namhttps://www.beelancer.vn
Fanpage Facebookhttps://www.facebook.com/beelancer.vn
YoutubeĐi tới kênh Youtube
Mobile App trên Apple StoreTải tại đây
Mobile App trên Google PlayTải tại đây

Nguyên Ngọc

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây