Thiết kế văn phòng tiện nghi: 5 quy tắc vàng dành cho bạn

Thiết kế văn phòng ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất và tinh thần làm việc của toàn thể nhân viên trong công ty, vì thế, thiết kế văn phòng đang là ngành nghề hái ra lợi nhuận khủng góp phần nâng cao tỷ ngạch kinh tế Việt Nam. Trước thực tế nhu cầu thiết kế văn phòng ngày càng cao, đòi hỏi nhà thiết kế phải trang bị nhiều kiến thức cũng như nắm bắt xu hướng văn phòng hiện đại để đáp ứng yêu cầu của chủ doanh nghiệp và nguyện vọng của nhân viên.

Thiết kế văn phòng là gì?

Ngoài thời gian ăn và ngủ thì hầu hết thời gian mà một người dành cho công việc là rất lớn, tầm khoảng 1.800 giờ mỗi năm, trong khi đó các công việc văn phòng lại chiếm tỷ lệ khá cao. Thiết kế văn phòng như một nhu cầu quan trọng không thể thiếu trong việc nâng cao hiệu suất công việc của doanh nghiệp.

Thiết kế văn phòng có nhiều xu hướng mới mẻ và ngày càng hiện đại để bắt kịp xu hướng làm việc tự động hoá và hiện đại hoá. Các doanh nghiệp cũng chú trọng hơn trong việc xây dựng hình ảnh doanh nghiệp bằng cách thiết lập và tổ chức văn phòng làm việc.

Thiết kế văn phòng có thực sự quan trọng?
Thiết kế văn phòng có thực sự quan trọng?

Hiểu một cách phổ biến nhất, thiết kế văn phòng chính là công việc lên ý tưởng, thi hành, hoàn thiện một không gian làm việc của một tập thể người có sự kết nối với nhau trong công việc cụ thể. Tuỳ vào đặc thù mỗi ngành nghề mà nhà thiết kế văn phòng sẽ cân nhắc lựa chọn những phong cách và bố trí khác nhau.

Tại sao hiện nay lại có xu hướng quan tâm đến thiết kế văn phòng?

Một thực tế là, khi nền kinh tế không ngừng phát triển thì kéo theo cả nhu cầu giá trị tinh thần cũng phát triển theo, văn phòng không chỉ gói gọn trong mục đích là nơi chứa những con người làm việc mà là nơi trải nghiệm và tạo ra những công việc với kết quả tốt nhất.

Với guồng quay công việc như hiện tại, văn phòng như ngôi nhà thứ hai của con người, vì thế việc hoàn thiện và tạo ra một không gian đáng hít thở là một điều ai cũng mong muốn có được. Mỗi ngày đi làm trong một không gian mình cảm thấy thoải mái và hạnh phúc sẽ giúp tinh thần phấn chấn và có những nguồn năng lượng tích cực để hoàn thành công việc một cách xuất sắc.

Cũng giống như thiết kế nhà, thiết kế văn phòng mọc lên như một điều tất yếu để phục vụ cho nhu cầu xã hội. Điều khác biệt duy nhất chính là thiết kế nhà nhắm đến phong cách riêng của gia chủ, còn thiết kế văn phòng nhắm đến sự cân bằng giữa các cá tính riêng để tạo ra một không gian chung làm việc.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, thiết kế văn phòng làm việc có tác động rất lớn đến việc hướng dẫn hành vi tại nơi làm việc. Một văn phòng làm việc hiện đại sẽ vô hình chung đánh bay những rào cản về tâm lý hình thành trong công việc, giúp bạn giải toả những cảm xúc tiêu cực và lan tản những điều tích cực.

Bất kỳ công việc nào hình thành đều tồn tại trong mối tương quan xã hội bằng cách kết nối tư duy con người với nhau, một doanh nghiệp muốn duy trì lâu dài và phát triển bền vững cần sự hợp tác và phối hợp hoạt động giữa các phòng ban và nhân viên với nhau. Nếu không gian làm việc không có sự kết nối đã phần nào cản trở quá trình hợp tác giữa các nhân viên.

Cần có không gian kết nối trong thiết kế văn phòng làm việc hiện đại.
Cần có không gian kết nối trong thiết kế văn phòng làm việc hiện đại.

Nhìn chung, dù thực hiện bằng cách thức hay nguyên tắc nào thì mục đích duy nhất mỗi doanh nghiệp mong muốn đạt được vẫn là nâng cao chất lượng làm việc của nhân viên. Để từ đấy, chính những nhân viên đang hưởng thụ không gian tuyệt vời ấy có thể hăng hái giúp chủ doanh nghiệp đạt những con số tăng trưởng doanh thu tích cực.

Một dấu hiệu khả quan là ngày càng có nhiều chủ doanh nghiệp đầu tư một số tiền khổng lồ để cải tạo lại không gian làm việc cho toàn thể nhân viên. Họ đã bắt đầu nhận biết và thay đổi tư duy về tầm quan trọng của một không gian làm việc tới hiệu quả công việc.

Ngoài ra, văn phòng làm việc được xem như bộ mặt thứ hai của tổng thể hình ảnh doanh nghiệp. Thiết kế văn phòng hiện đại nâng cao hình ảnh doanh nghiệp trong giới thương trường, đồng thời củng cố niềm tin của nhân viên vào một công ty đáng cống hiến.

Điều gì làm nên một thiết kế văn phòng kết nối và năng suất

Để tạo ra một văn phòng có thiết kế thông minh và tiện ích mà vẫn đáp ứng nhu cầu của từng cá nhân trong một quần thể doanh nghiệp là một điều không hề dễ dàng. Thiết kế văn phòng đi đôi với thiết kế không gian làm việc, nhưng không mang tính cá nhân hoá mà mang tính doanh nghiệp hoá.

Một văn phòng kết nối là một văn phòng có sự liên kết giữa các phòng ban và mọi người dễ dàng tương tác với nhau. Không chỉ dừng lại ở yếu tố kết nối, tạo ra một văn phòng làm việc thành công nghĩa là văn phòng ấy phải mang lại lợi ích cho từng cá nhân sử dụng nó.

Trong thiết kế văn phòng, ngoài chú trọng đến việc thiết kế những khu vực làm việc thì việc xây dựng những khu tiện ích cũng quan trọng chẳng kém, chẳng hạn như hiện nay ngoài máy cafe và máy pha trà thì các công ty đã trang bị đã đồ dùng gia dụng như lò vi sóng, tủ lạnh hay máy lạnh trong phòng nghỉ ngơi để tạo ra một không gian sống thứ hai cho nhân viên của mình trong một tiếng nghỉ ngơi.

Thiết kế văn phòng kết nối và năng suất.
Thiết kế văn phòng kết nối và năng suất.

Hiện nay, nhu cầu của con người ngày càng nâng cao nhờ hệ quả của quá trình phát triển kinh tế và xã hội mạnh mẽ, nơi làm việc giờ đây như một xã hội thu nhỏ với đầy đủ tiện nghi và sự thoải mái, việc của chúng ta chỉ đơn giản là cống hiến nhiệt huyết cho công việc và hưởng thụ những cải tiến của công nghệ.

5 quy tắc vàng khi thiết kế văn phòng

Thiết kế văn phòng đang trở thành dịch vụ hot được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Thiết kế sẽ giúp không gian doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp, ấn tượng và tối ưu diện tích. Trong quá trình thiết kế văn phòng muốn đạt hiệu quả cao thì phải nắm chắc các nguyên tắc vàng trong thiết kế.

Thiết kế văn phòng cần bao nhiêu nguyên tắc?

Lên kế hoạch tái tạo văn phòng

Trước khi bắt tay thiết kế bất kỳ không gian nào, hãy xem xét về những gì bạn thay đổi và đạt được. Bạn sẽ phải đối mặt với những thách thức nào? và những khó khăn đó được khắc phục như thế nào? không gian có thể phục vụ nhu cầu của toàn thể nhân viên như thế nào?

Quan sát và lưu ý cách mọi người sử dụng không gian hiện tại và nghĩ xem nó cần phát triển như thế nào. Quan sát hành vi, thảo luận về các kế hoạch trong tương lai, các lựa chọn nghiên cứu.

Lưu ý cách mọi người sử dụng không gian hiện tại và nghĩ xem nó sẽ cần phát triển như thế nào. Quan sát hành vi, thảo luận về các kế hoạch trong tương lai, các lựa chọn nghiên cứu và hỏi những gì cần thiết.

Lập kế hoạch khảo sát để hiểu cách mọi người thích làm việc và các hoạt động diễn ra trong từng không gian, sau đó xem xét kết quả của bạn để xác định các bước tiếp theo. Và trước khi bạn đi quá xa, hãy nhận ra rằng đôi khi những gì mọi người muốn không nhất thiết là những gì họ cần.

Bạn có thể không đáp ứng được mọi mong muốn, nhưng nhóm của bạn nên cảm thấy được tham gia vào quá trình này và cảm thấy được lắng nghe. Hãy nhớ rằng bạn sẽ cần xem những gì hoạt động, quan sát việc sử dụng thực tế của không gian và lặp lại.

Nắm bắt đặc thù công việc và phong cách làm việc

Nhu cầu về không gian làm việc ở mỗi người là khác nhau tuỳ vào thói quen và đặc tính công việc. Có người cần không gian yên tĩnh, có người lại mong muốn có khu vực để thoải sức sáng tạo và cộng tác, công việc của một nhà thiết kế văn phòng là tạo ra một nơi làm việc cân bằng, đa dạng hoá nhu cầu sử dụng.

Hãy suy nghĩ về việc cung cấp các phòng với bảng trắng và ánh sáng tự nhiên cho các cuộc họp năng động nhưng cũng có những ngóc ngách cho những người cần ẩn. Cân các tùy chọn của máy trạm mở so với không gian làm việc cá nhân.

Bạn sẽ muốn tìm ra phòng mềm / ấm và phòng cứng / lạnh của mình. Ý tôi là gì? Đôi khi bạn muốn mọi người cảm thấy thoải mái và những lúc khác, bạn sẽ muốn giới thiệu một số mức độ xích mích. Ví dụ: bạn có thể không muốn mọi người trốn đến một phòng gọi điện thoải mái để họp qua điện thoại và sau đó nán lại vài giờ. Trong trường hợp này, bạn muốn phòng cuộc gọi hoạt động tốt trong khoảng 40 phút và sau đó khuyến khích mọi người đi nơi khác. văn phòng làm việc hiện đại văn phòng làm việc hiện đại văn phòng làm việc hiện đại

Xác định ngân sách thực hiện

Đứng trên tư cách là một chủ doanh nghiệp đang có nhu cầu thiết kế văn phòng, bạn nên xác định rõ ràng xu hướng cũng như ngân sách tổng chi cho môt dự án thiết kế. Doanh nghiệp của bạn sẽ nhận được gì khi bỏ ra một số tiền như vậy.

Và đứng trên phương diện là một nhà thiết kế văn phòng, bạn nên phân tích chi tiết địa bàn thiết kế, nhu cầu sử dụng và ngân sách thực hiện dự án. Từ đấy, cân nhắc trong quá trình lựa chọn nội thất và thi công xây dựng tránh tình trạng có sự chênh lệch quá lớn giữa chi tiệu thực tế và ngân sách dự trù.

Chỉ khi rõ ràng trong ngân sách giữa doanh nghiệp và nhà thiết kế thì quá trình xây dựng và thiết kế mới diễn ra nhanh chóng và hiệu quả, tránh làm ảnh hưởng đến kết quả hợp tác giữa hai bên. Tùy thuộc vào ngân sách của doanh nghiệp, nhà thiết kế có thể cần sắp xếp thứ tự ưu tiên trong một khoảng thời gian, bắt đầu với những thứ cần thiết và từ từ thêm phần còn lại.

Ví dụ: nhà thiết kế phải hiểu công năng và tuổi thọ trung bình của một vật dụng, cộng thêm việc dựa trên nhu cầu sử dụng bao lâu của doanh nghiệp mà đưa ra lựa chọn thích hợp. Một chiếc tủ có tuổi thọ 2 năm và một chiếc tủ có tuổi đời 20 tuổi hoàn toàn khác biệt, và tất nhiên giá trị cũng chênh lệch đáng kể, việc lựa chọn dựa trên mong muốn và tầm nhìn tương lai của doanh nghiệp đó.

Quan tâm đến những yếu tố khách quan

Ánh sáng

Ánh sáng là một trong những yếu tố mạnh nhất trong việc tạo ra một thiết kế văn phòng tối ưu. Ánh sáng ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của cuộc sống công việc, từ năng suất, sức khỏe tinh thần đến an toàn tại nơi làm việc.

Biết được loại ánh sáng phù hợp để giới thiệu cho một không gian có thể tạo ra tất cả sự khác biệt. Ánh sáng tự nhiên không thể thiếu trong nhịp sinh học của cơ thể, giúp cải thiện tâm trạng và tăng cường Vitamin D, ánh sáng ấm (như đèn) có thể êm dịu và hấp dẫn hơn trong khi ánh sáng mát hơn có thể làm giảm mệt mỏi và khuyến khích cộng tác. Hãy nghĩ đến việc khuếch đại hiệu ứng của ánh sáng bằng cách sử dụng gương, rèm và các bức tường sáng / tối.

Màu sắc

Màu sắc của môi trường xung quanh có thể thay đổi tâm trạng của chúng ta và tạo ra những phản ứng khác nhau từ cơ thể chúng ta. Các màu dịu, tắt tiếng có tác dụng khác với các màu cứng, nhiều năng lượng.

Các màu tự nhiên như xanh lá cây và xanh da trời có thể cải thiện hiệu quả và sự tập trung, trong khi các màu ấm hơn có thể thúc đẩy cường độ và tư duy đổi mới. Suy nghĩ về loại công việc sẽ được thực hiện trong một không gian. Kết hợp màu đó với màu phù hợp và phù hợp với thương hiệu công ty của bạn.

Cây xanh

Đây là yếu tố mà không phải công ty nào cũng quan tâm, nhưng thật đáng tiếc khi bỏ qua yếu tố này trong quá trình thiết kế văn phòng. Như chúng ta đều hiểu rõ về công dụng tuyệt vời của cây xanh làm cho không khí trong lành và loại bỏ khí độc, cân bằng sự ổn định của không gian.

Nhưng việc đặt một loại cây xanh trong văn phòng làm việc không đơn giản như cách chúng ta nghĩ, phải cân nhắc lựa chọn một loại cây có sức sống tốt, có khả năng tự sinh trưởng mà không cần sự chăm sóc nhiều, bên cạnh đấy còn phải có yếu tố cát tài, may mắn.

Đề cao nhu cầu và nguyện vọng của nhân viên

Thiết kế văn phòng không những mang lại hình ảnh hoàn hảo cho bộ mặt công ty mà còn phải đảm bảo yếu tố hài lòng của từng thành viên trong tập thể doanh nghiệp. Khi mọi trở ngại, khó khăn của điều kiện tự nhiên, môi trường bên ngoài được giải quyết thì nhân viên mới có đủ tinh thần cao độ để làm việc và tạo ra thành quả.

Trong quá trình thiết kế văn phòng, chủ doanh nghiệp và nhà thiết kế cần lắng nghe nhu cầu và nguyện vọng của nhân viên để có sự điều chỉnh thích hợp. Tạo ra những không gian mở giữa các bộ phận, sự kết nối giữa các khu vực tiện tích với khu làm việc, sử dụng vật liệu và vật dụng bảo vệ môi trường, chắc chắn và an toàn.

Thiết kế văn phòng là một công việc cần có những hiểu biết và kiến thức chuyên nghiệp, không phải bất cứ nhà thiết kế nào cũng hiểu và đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Vì thế, để có những trải nghiệm tuyệt vời về một không gian chuyên nghiệp, kết nối, hiệu quả thì hãy đến ngay với Beelancer Việt Nam.

Thông tin đầy đủ về cổng thông tin:

Beelancer thông qua:

Website Beelancer Việt Namhttps://www.beelancer.vn
Fanpage Facebookhttps://www.facebook.com/beelancer.vn
YoutubeĐi tới kênh Youtube
Mobile App trên Apple StoreTải tại đây
Mobile App trên Google PlayTải tại đây

Nutt.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây