NFT game là gì? 4 lưu ý khi thiết kế NFT game.

Bạn muốn thiết kế NFT game? Bạn có thể đã từng nghe cụm từ NFT hoặc NFT game từ bạn bè, youtube hoặc phương tiện truyền thông. Hôm nay, Beelancer sẽ cùng bạn đọc đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: “NFT game là gì?” và “4 lưu ý khi thiết kế NFT game”

NFT game là gì? Thiết kế NFT game có khó không?
NFT game là gì? Thiết kế NFT game có khó không?

NFT là gì?

Trước khi đi vào trả lời câu hỏi “NFT game là gì?”, chúng ta cần hiểu về khái niệm NFT là gì.

NFT (Non-Fungible Token) là một loại mã thông báo mật mã đặc biệt. Giống như các mã thông báo tiền điện tử khác, nó tồn tại trên blockchain, nơi nó đại diện cho một mặt hàng cụ thể (duy nhất).

Như phần “non-fungible” cho thấy, các NFT là duy nhất và không thể được hoán đổi như các mã thông báo hoặc đồng tiền có thể thay thế khác (chẳng hạn như mã thông báo gốc trên một blockchain cụ thể).

Ví dụ: bạn luôn có thể giao dịch một BTC (Bitcoin) với số lượng tương đương, vì chúng bằng nhau về mọi mặt. Điều tương tự cũng xảy ra đối với tất cả các mã thông báo có thể thay thế khác.COs một loại mã gọi là mã không thể thay thế – tức là nó hoàn toàn độc lập và không có vật phẩm giống nó.

Với định nghĩa ở trên về NFT, bạn có thể hiểu rằng điều này làm cho NFT trở nên tuyệt vời, nó như một đại diện của tất cả các loại mặt hàng độc đáo, cả trong thế giới kỹ thuật số và thực tế. Các ví dụ phổ biến bao gồm nghệ thuật kỹ thuật số, đồ sưu tầm kỹ thuật số, vật phẩm hoặc nhân vật trong trò chơi, quyền sở hữu bất động sản, các chứng nhận khác nhau, v.v.

Trong khi sự cường điệu xung quanh các dự án NFT nhất định đã đạt đến tầm cao không thể tưởng tượng, các trường hợp sử dụng trong thế giới thực chỉ mới bắt đầu xuất hiện. Hơn nữa, các trò chơi NFT cũng đang trong giai đoạn sơ khai.

Ngoài ra, trong khi bạn có thể dễ dàng tạo NFT của riêng mình, thì việc tạo trò chơi NFT của riêng bạn sẽ phức tạp hơn một chút. Tuy nhiên, quá trình này không khó và phức tạp như bạn nghĩ. Do đó, các trò chơi NFT mang lại cơ hội cho tất cả các nhà phát triển blockchain quan tâm đến thị trường ngách cụ thể.

 NFT là một loại mã thông báo mật mã đặc biệt và tồn tại trên blockchain
NFT là một loại mã thông báo mật mã đặc biệt và tồn tại trên blockchain

NFT game là gì?

Sau khi hiểu rõ về NFT, chúng ta hãy tìm hiểu sâu hơn xem NFT game là gì mà lại hot đến vậy.

Về cơ bản, NFT game là trò chơi, theo một cách nào đó, kết hợp việc chơi game với NFT. Do đó, họ cung cấp các cách để NFT được sử dụng hoặc để kiếm được NFT như phần thưởng trong game. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, những người tạo trò chơi NFT đi theo sự kết hợp của cả hai. Như vậy, trò chơi NFT sử dụng NFT trong cơ chế, quy tắc và tương tác của người chơi.

Ví dụ: bất kỳ nhân vật nào, skin, thanh kiếm, hộp kho báu, chất độc hoặc bất kỳ vật phẩm nào khác trong trò chơi đều có thể được đại diện bởi NFT. Hơn nữa, bất kỳ phần thưởng nào được trao cho người chơi khi đạt được một cấp độ nhất định hoặc hoàn thành các nhiệm vụ hoặc thử thách cụ thể cũng có thể ở dạng NFT.

NFT game là thiết kế một trò chơi sử dụng NFT như một thước đo giá trị vật chất
NFT game là thiết kế một trò chơi sử dụng NFT như một thước đo giá trị vật chất

Ứng dụng NFT vào công nghệ

Những thành tựu đã và đang đạt được

NFT chỉ đơn giản là một định dạng tệp để truyền dữ liệu và thông tin trên mạng blockchain. Với mã code, bạn có thể tăng thêm giá trị cho trò chơi. Nhiều NFT trên chuỗi khối Ethereum thực hiện một hợp đồng thông minh ở đầu trang.

Đó là cách tác giả, có thể nhận được một phần doanh thu từ tác phẩm của họ khi nó được giao dịch sau lần bán đầu tiên. Các điều khoản được mã hóa trong hợp đồng thông minh.

Có nhiều dạng NFT và một trong những dạng phổ biến nhất là ERC-721, được tạo cho CryptoPunks.

Nhìn chung, những công nghệ này bổ sung một số giá trị quan trọng:

  • Giúp cung cấp một thị trường phi tập trung, mà không cần phụ thuộc vào nhà xuất bản trò chơi để duy trì một máy chủ
  • Là một giải pháp thị trường mô-đun được kết hợp với các trò chơi
  • Được sử dụng để giao dịch tài sản
  • Được sử dụng để lưu trữ giá trị và được giao dịch trong / ngoài fiat dựa trên cung và cầu.
NFT hỗ trợ các hoạt động thông minh phát triển đem lại sự thuận tiện cho cuộc sống
NFT hỗ trợ các hoạt động thông minh phát triển đem lại sự thuận tiện cho cuộc sống

Những điều NTF chưa làm được

NFT không phải là tiền điện tử. Nhiều trò chơi NFT có yếu tố tiền điện tử, nhưng chúng là các khái niệm riêng biệt.

NFT là duy nhất, được nhúng trong blockchain, nhưng không phải là tiền tệ. Nếu có thì nó chỉ là một giải pháp thay thế cho tiền điện tử khi nói đến đầu tư và lưu trữ của cải, đại diện cho một loại tài sản kỹ thuật số thay thế chúng.

Một trong những hạn chế lớn nhất là các NFT trên chuỗi khối Ethereum đã phải chịu sự tắc nghẽn của chuỗi và bị tính phí trong khoảng 70 đô la trở lên. Dapper Labs đã giải quyết vấn đề đó trong NBA Top Shop bằng cách sử dụng chuỗi khối Flow.

Một hạn chế khác là làm giả bằng mọi hình thức. Hiện tại, điều này được giải quyết bằng cách sử dụng người tạo đáng tin cậy hoặc hệ sinh thái khép kín.

Một hạn chế nữa là bản chất tự lưu ký của những tài sản này. Không có bảo hiểm FDIC. Khi bị mất tài khoản, bạn sẽ không thể gửi khiếu nại cho ai để được giải quyết. Sử dụng một nền tảng đáng tin cậy cũng có thể là giải pháp cho vấn đề này, nhưng có nhược điểm là không được phân quyền.

Một hạn chế cuối cùng là các blockchain có xu hướng sử dụng nhiều năng lượng.

Nhu cầu của người chơi

NFT game cung cấp cho người chơi thứ gì để có thể hấp dẫn họ? Có lẽ chế độ giá trị chính của việc thiết kế NFT game xuất phát từ cảm giác sở hữu và chiếm hữu. Đó là lý do tại sao các ứng dụng thành công sớm nhất của nó là trong nghệ thuật và đồ sưu tầm.

Như Finish Line nói về Top Shot, “đó là về vinh quang, tự hào và tính độc quyền.” Các game thủ cũng đã được đào tạo để có cảm giác làm chủ và hài lòng; trong khi Free Fire miễn phí, hàng triệu game thủ sẵn sàng trả tiền để sở hữu những skin cho nhân vật hoặc trang bị. Vì vậy, chúng ta có thể thấy NFT đang giải quyết nhu cầu sở hữu duy nhất đối với trang bị hiếm.

NFT cũng phục vụ nhu cầu của người chơi cho đến cuối cuộc chơi. Khi game thủ bỏ một trò chơi, khoản đầu tư của họ vào game này sẽ không còn nữa và việc này khá phí phạm.

Nhưng các game thủ cũng có thể:
1) bán những gì họ đã mua khi họ ngừng chơi, lúc này, việc chơi game giải trí sẽ trở thành việc kiếm tiền.
2) chuyển trang bị sang trò chơi khác mà họ đang chơi.

Ngoài ra, chúng còn đóng vai trò là vật phẩm của người sưu tập – trường hợp sử dụng đồ sưu tầm kỹ thuật số được sử dụng để chơi game. Người ta có thể tưởng tượng những người chơi truyền lại NFT qua nhiều thế hệ.

Ở điểm này, NFT cũng có thể phục vụ nhu cầu tâm lý cho game thủ. Lấy ví dụ như một chiếc nhẫn cưới sẽ có giá trị tinh thần lớn hơn đối với chủ nhân của nó, một món trang bị NFT từ người đi trước có thể có giá trị nội tại thậm chí còn cao hơn.

NFT còn đóng vai trò là vật phẩm của người sưu tập qua nhiều thế hệ

Những thiết kế NFT game điển hình hiện nay

Axie Infinity

Axie Infinity có lẽ là trò chơi top đầu khi nhắc đến thiết kế NFT game với hơn 19 nghìn người dùng onchain hoạt động hàng tháng, cộng với một số giao dịch có giá trị lớn.

Axie Infinity có lẽ là trò chơi top đầu khi nhắc đến thiết kế NFT game
Axie Infinity có lẽ là trò chơi top đầu khi nhắc đến thiết kế NFT game

Trong game, Người chơi xây dựng vương quốc và quản lý các sinh vật hoang dã được gọi là Axies. Đất và phe Axies được mua dưới dạng NFT. Điều đặc biệt thú vị về Axie là vùng đất đang được mua bởi các nhà phát triển trò chơi khác. Yield Guild Games đã mua 88 lô đất Savannah ở Axie Infinity với giá 76 nghìn đô la.

Enjin

Enjin có lẽ là công ty tiên tiến thứ hai trong lĩnh vực thiết kế NFT game. Thay vì tự phát triển một trò chơi, Enjin là một công ty nền tảng. Họ xây dựng các sản phẩm giúp các nhà phát triển trò chơi dễ dàng sử dụng NFT.

Enjin tự hào có một SDK cho Unity để cho phép hàng nghìn nhà phát triển trên nền tảng xây dựng NFT vào trò chơi của họ.

Đồng thời, công ty này cũng phát triển tiêu chuẩn ERC-1155, cho phép hợp đồng thông minh quản lý số lượng vô hạn các mã thông báo. Đồng tiền Enjin (ENJ) của họ đã cho thấy sự gia tăng vượt bậc vào cuối năm nay.

Enjin được Playtoearn.net đánh giá là trò chơi số 1 để kiếm tiền từ trò chơi blockchain tính đến tháng 5/2021. Đây là một game rất nhẹ về chất lượng đồ họa hay chất lượng điện ảnh nhưng lại chiếm được lượng người dùng khá lớn.

Sandbox

Điều đáng chú ý về Sandbox là họ đã làm được điều mà hầu hết các chuyên gia trong ngành game đang đắn đo: “có nên thêm NFT vào trò chơi của mình không?”

Sandbox là một IP 10 năm tuổi với 40 triệu lượt cài đặt. Họ đã xây dựng dựa trên công cụ dành cho người sáng tạo đó để cho phép người sáng tạo kiếm tiền bằng NFT. Những voxels này có thể có hàng nghìn khối và xây dựng nghệ thuật 3D, đồng thời có các thuộc tính được sử dụng trong thế giới ảo Sandbox.

Sandbox là một IP 10 năm tuổi với 40 triệu lượt cài đặt
Sandbox là một IP 10 năm tuổi với 40 triệu lượt cài đặt

Người tạo trò chơi của họ cho phép bạn tạo hoạt ảnh và các thuộc tính trên đầu nghệ thuật. Nếu Enjin đang hoạt động giống như ở cấp Unity của nền tảng, thì Sandbox đang hoạt động ở cấp Roblox hoặc Minecraft.

Người chơi chuyển đổi fiat thành tiền điện tử SAND và sau đó nền tảng này có bốn loại NFT: thực thể trò chơi, thiết bị đeo được, thiết bị cho hình đại diện và nghệ thuật. Doanh số bán hàng ban đầu đã diễn ra tốt đẹp.

Điều đặc biệt thú vị là nhiều thương hiệu trò chơi đã đăng ký. Atari, chẳng hạn, có; và Sandbox có hơn 60 quan hệ đối tác, ở nhiều thể loại, bao gồm The Smurfs, Care Bears và CryptoKitties.

Việc thiết kế NFT game trong tương lai sẽ trông như thế nào?

Từ những gì đang diễn ra trên thị trường hiện nay, chúng ta có thể thấy các loại hình game đang thành công trong NFT game là bán đất đai và tài sản, giống như các bộ sưu tập được bán trên NBA Top Shot.

Câu hỏi lớn nhất là có ai có thể thiết kế NFT game thành một trò chơi hấp dẫn. Gần như tất cả các nhà thiết kế NFT game đều có định hướng và tầm nhìn chiến lược nhưng chưa thấy trò chơi nào thực sự được thực hiện thành công việc kích thích người chơi chơi hơn 10 giờ một trò chơi. Hơn nữa, không có cái nào trong số này thực sự được phân cấp, với khả năng đưa NFT từ trò chơi này sang trò chơi khác. Mọi thứ hiện tại ít nhiều đều là một hệ sinh thái tập trung.

NFT chơi game thành công là khi nó có khả năng tận dụng các khía cạnh thu thập và đầu tư, đồng thời cho phép tài sản trò chơi chéo và cung cấp một meta trò chơi hấp dẫn khuyến khích người chơi quay trở lại. Vậy những loại hình NFT game nào có khả năng được yêu thích trong tương lai?

Đất đai/ Địa chủ: Hãy tưởng tượng bạn có thể mua và quản lý đất giống như trong cuộc sống thực. Đôi khi người thuê muốn hủy hợp đồng hoặc các dịch vụ bảo trì. Trong một khoảng thời gian nhất định, đất ở nơi này tăng trong khi nơi khác giảm hoặc giữ nguyên. Giàu có trong những game như thế này rất kích thích người chơi vì đây là cảm giác mà ngoài đời họ khó có thể có được. Thể loại này – từ Roller Coasters đến Farming – đã xuất hiện trong trò chơi trong nhiều thập kỷ và được chứng minh là rất hút người chơi.

Pokemon: Hãy tưởng tượng bạn là người duy nhất sở hữu một con pokemon, bạn là một nhân vật phiêu lưu với phong cách đời thực cực kỳ ngầu. Trò chơi này có thể dễ dàng xây dựng theo phong cách của bất kỳ tựa Pokemon nào. Trên thực tế, NFT là chìa khóa để chuyển giao giữa các loại hình: bạn có thể có chiến binh của riêng mình, sau đó bạn có thể chuyển sang kiểu game giống Pokemon go và chơi trò chơi này trên thiết bị di động.

Lời kết

Nếu bạn đang muốn kiếm tiền trong lĩnh vực gaming, thì NFT game không chỉ là một trò chơi nữa. Đó là một khoản đầu tư kiếm sống. Do đó, số tiền bạn cần để đầu tư vào lĩnh vực này sẽ nhiều hơn rất nhiều.

Hiện tại, hầu hết người chơi các trò chơi dựa trên NFT đều đầu tư tiền trong game vì họ đang kiếm tiền từ nó. Đó là giá trị duy nhất mà họ nhận được khi chơi game. Nhưng nếu bạn có thể tạo ra
một trò chơi phổ biến vượt qua những trò chơi tên tuổi hiện giờ thì sự kết hợp giữa giá trị giải trí và tiềm năng kiếm tiền của nó sẽ là một bước đột phá.

Tuy nhiên, nếu bạn định đi theo con đường “đầu tư” này, nơi bạn trở thành người bán tài sản NFT trong trò chơi hoặc trở thành “game thủ chuyên nghiệp”, kiếm tiền bằng cách chơi, thì bạn nên lưu ý những rủi ro.

Tài sản NFT trong trò chơi chỉ có giá trị miễn là có sự viral và nhiều người quan tâm tới nó. Nếu trò chơi mất đi tính phổ biến và ngừng hoạt động, thì bạn có nguy cơ mất toàn bộ khoản đầu tư của mình.

Nếu bạn quan tâm đến việc đầu tư vào NFT và thiết kế NFT game, bạn có thể hỏi ý kiến của những freelancer designer người có thể cho bạn lời khuyên tốt nhất dựa trên nhu cầu và năng lực tài chính của bạn.

Một số gói thiết kế game trên sàn thương mại điện tử Beelancer
Một số gói thiết kế game trên sàn thương mại điện tử Beelancer

Tìm hiểu thêm về chúng tôi thông qua:

Website Beelancer Việt Namhttps://www.beelancer.vn
Fanpage Facebookhttps://www.facebook.com/beelancer.vn
YoutubeĐi tới kênh Youtube
Mobile App trên Apple StoreTải tại đây
Mobile App trên Google PlayTải tại đây

Nguyên Ngọc

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây