Trong những năm gần đây, lừa đảo freelance xuất hiện tràn lan đặc biệt là trên môi trường mạng. Mối quan tâm ngày càng tăng đối với việc làm freelance cũng dẫn đến mối quan tâm nhiều hơn về các trò lừa đảo freelance. Hôm nay, Beelancer sẽ giúp bạn nhận diện những chiêu trò lừa đảo freelance phổ biến.

Lợi dụng những người cần việc làm hoặc muốn kiếm một khoản thu nhập phụ, những kẻ lừa đảo freelance giả danh người sử dụng lao động (hoặc thậm chí là những người làm nghề tự do) để lừa người lao động cung cấp thông tin và tiền của họ. Vì vậy, là một nhà thầu độc lập, làm thế nào bạn có thể nhận ra các trò gian lận của freelancer và bảo vệ chính mình? Bài đăng này sẽ đưa bạn qua 11 trong số những trò gian lận phổ biến nhất cùng với các mẹo về cách bạn có thể tránh chúng.

Lừa đảo việc làm freelance đang xuất hiện tràn lan trên thị trường đặc biệt là môi trường mạng

Việc nhẹ lương cao

Nếu bạn bắt gặp một tin tuyển dụng việc làm freelance có điều kiện tuyệt vời, thì đó có thể không phải là một tin tuyển dụng hợp pháp.

Đối với trò lừa đảo freelance như thế này, bạn có thể sẽ không nhận được khoản thanh toán được quảng cáo cho dịch vụ của mình. Trong một số trường hợp, “khách hàng” thậm chí không tìm kiếm dịch vụ của bạn mà họ có thể đang cố lấy thông tin cá nhân của bạn.

Việc nhẹ lương cao là dấu hiệu dễ thấy nhất của lừa đảo freelance

Mẹo: Hãy nghiên cứu kỹ lưỡng

Để tránh rơi vào bẫy này, bạn nên nắm rõ lĩnh vực của mình. Duyệt qua rất nhiều tin tuyển dụng và tìm ra tỷ lệ trung bình và những trách nhiệm chung của công việc lý tưởng của bạn.

Bằng cách này, bạn sẽ nhận thấy khi có điều gì đó không tự nhiên. Ví dụ: bạn sẽ thấy rằng 1.400 đô la là một khoản phí hợp lý cho một dự án chỉnh sửa đang phát triển, nhưng nó cao đặc biệt đối với công việc hiệu đính từ xa.

Bạn cũng có thể thấy rằng các công việc tự do hợp pháp có xu hướng được đăng trên các sàn thương mại điện tử có đảm bảo hợp pháp như beelancer thay vì các tin trên facebook hay zalo.

Phải trả tiền để nhận công việc

Lừa đảo freelance kiểu này có nhiều dạng. Người lừa đảo freelance yêu cầu bạn phải trả một khoản tiền đặt cọc hoặc thông thường hơn, họ có thể yêu cầu họ phải mua thứ gì đó để thiết lập máy, phần mềm của bạn để bạn có thể dễ dàng làm việc tại nhà.

Nó có thể là một phần mềm hoặc sản phẩm của họ mà họ nói là quan trọng đối với dự án. Bất kể thế nào, họ bắt bạn gửi tiền để thực hiện công việc của bạn.

❗ Lưu ý: Điều này khác với các trang web trả tiền như Beelancer. Beelancer thu 10% phí khi khi bạn hoàn thành xong dự án và khách hàng chuyển khoản cho bạn. Tiền trả cho các trang web như vậy là tùy chọn, không bắt buộc.

Không nên trả tiền khi bị yêu cầu phải đưa tiền trước
Không nên trả tiền khi bị yêu cầu phải đưa tiền trước

Đây là thực tế không phổ biến đối với bất kỳ ngành công nghiệp nào. Nếu khách hàng thực sự cần bạn có quyền truy cập vào một số tài nguyên cụ thể để hoàn thành dự án của họ, họ sẽ nêu điều đó trong bản mô tả công việc và có thể cung cấp cho bạn theo các điều khoản của riêng họ.

Mẹo: Không bao giờ trả tiền để bắt đầu làm việc

Giải pháp cho trò lừa đảo freelance này rất đơn giản: từ chối bất kỳ đề nghị nào yêu cầu bạn trả tiền!

Yêu cầu liên hệ ngoài nền tảng việc làm freelance

Rất nhiều freelancer đã và đang làm việc trên các trang web như Beelancer, bạn sẽ biết rằng các cuộc trò chuyện, giao việc và thanh toán đều được thực hiện thông qua nền tảng này.

Beelancer cũng cung cấp các thao tác giúp bạn theo dõi tiến độ công việc của mình. Nếu có bất kỳ vấn đề gì phát sinh, bạn luôn có thể quay lại để tìm bằng chứng chắc chắn để phản hồi khiếu nại của mình.

Do đó, khi khách hàng yêu cầu thảo luận rộng rãi về công việc ngoài nền tảng, bạn nên đề cao cảnh giác của mình vì việc yêu cầu giao tiếp ngoài nền tảng sẽ làm dấy lên những dấu hiệu nghiêm trọng của lừa đảo freelance.

Nếu đồng ý liên hệ ngoài nền tảng, bạn phải chấp nhận bị khóa tài khoản trên nền tảng việc làm freelance đồng thời phải chịu hết tất cả những rủi ro bị lừa đảo freelance mà không thể khiếu nại lên nền tảng để được giải quyết.

Tránh liên hệ thông qua ứng dụng hoặc mạng xã hội khác để tránh lừa đảo freelance

Mẹo: Liên hệ thông qua nền tảng việc làm freelance

Cách tốt nhất để giữ an toàn tránh lừa đảo freelance cho bản thân là từ chối yêu cầu của khách hàng về việc sử dụng một nền tảng khác.

Bạn vẫn có thể liên hệ với họ – nhưng hãy luôn đảm bảo rằng bạn viết ra bất kỳ thỏa thuận quan trọng nào liên quan đến công việc và gửi cho họ để xác nhận sau cuộc nói chuyện. Ngoài ra, thảo luận và trao đổi công việc nên diễn ra trên nền tảng freelancer mà bạn đã chọn để giữ cho dự án của bạn an toàn.

Đối với những người không sử dụng các trang web việc làm freelance, hãy đảm bảo có một tài khoản email chuyên nghiệp dành riêng cho hoạt động tự do trước khi bạn bắt đầu. Tốt hơn là an toàn – bạn không nên sử dụng tài khoản cá nhân và vô tình tiết lộ thông tin cá nhân.

Các dự án “thử việc” không cần thiết

Các dự án thử việc không phải đều là các trò gian lận, đó là lý do tại sao tránh cái bẫy lừa đảo freelance này sẽ hơi khó khăn.

Khi khách hàng quan tâm đến hồ sơ của bạn nhưng bạn không có nhiều kinh nghiệm, khách hàng có thể yêu cầu bạn hoàn thành một hoặc hai nhiệm vụ như một bài kiểm tra. Thông thường, đây là cơ hội để những người mới bắt đầu thể hiện khả năng của mình.

Tuy nhiên, quá trình tuyển dụng này cũng có thể bị lợi dụng bởi những người không muốn trả tiền cho dịch vụ của bạn. Bằng cách yêu cầu các freelancer gửi tác phẩm mẫu của họ, khách hàng có thể có những sản phẩm ưng ý mà không phải bỏ ra bất cứ chi phí nào, sau đó họ thông báo rằng bạn không đạt yêu cầu.

Cẩn thận với yêu cầu làm các dự án thử việc khi tìm việc freelance

Các dự án khám phá có xu hướng phức tạp và tốn thời gian hơn một bài kiểm tra thông thường.

Những dự án này cũng có thể đến từ các nhà tuyển dụng độc lập hoặc các doanh nghiệp nhỏ, những người không phác thảo rõ ràng quy trình tuyển dụng trong mô tả công việc của họ.

❗ Lưu ý: Nhiều thị trường việc làm kiểm tra các ứng viên của họ thông qua các bài kiểm tra. Nếu mục đích của việc kiểm tra là rõ ràng và trang web có uy tín, nó có thể không phải là một trò lừa đảo.

Mẹo: Gửi các mẫu miễn phí tối thiểu

Yêu cầu gửi mẫu không hoàn toàn không hợp lý, vì đó là cách để khách hàng đánh giá khả năng của bạn.

Tuy nhiên, đối với một hợp đồng biểu diễn tự do, mẫu này sẽ là một nhiệm vụ tương đối nhỏ so với dự án được khách hàng mô tả. Yêu cầu nhiều hơn một nhiệm vụ có thể là dấu hiệu của lừa đảo freelance.

Đề xuất chia sẻ tài khoản Beelancer

Một trong những trò lừa đảo freelance phổ biến nhất là: một khách hàng hoặc một freelancer đồng nghiệp tiếp cận bạn, nói rằng họ có thể giúp bạn kiếm hàng nghìn đô la bằng cách sử dụng tài khoản hiện có của bạn.

Tất cả những gì bạn phải làm là cấp cho họ quyền truy cập vào nó – chia sẻ nó với họ – và họ sẽ thực hiện một số kỹ thuật công nghệ để phát triển việc làm freelance của bạn và mang lại tiền mặt. Khi hoàn thành, bạn sẽ được chia một khoản tiền.

Hãy bảo mật tài khoản của bạn để tránh bị lừa đảo freelance

Nếu bạn đồng ý với đề xuất này, “đối tác” mới này sẽ có quyền truy cập vào thông tin ngân hàng và ID của bạn. Hơn nữa, họ có thể sẽ kéo bạn vào những trò lừa đảo freelance phức tạp hơn với tư cách là đồng phạm.

Mẹo: Không bao giờ chia sẻ tài khoản công việc của bạn với bất kỳ ai

Khi bạn nhận được một đề xuất như thế này nếu muốn tránh lừa đảo freelance, hãy bỏ qua nó. Nếu họ muốn cải thiện tài chính, không lý do gì họ phải chia tiền cho bạn. Không có chuyện bạn không làm gì mà vẫn được trả tiền.

Séc không được yêu cầu

Trong trò lừa đảo freelance này, khách hàng gửi séc cho bạn trước khi bạn thực hiện bất kỳ công việc nào.

Họ có thể nói rằng đó là một khoản thanh toán trước và giá trị của séc thậm chí có thể cao hơn báo giá của bạn. Họ sẽ nói rằng số tiền đó bao gồm tiền lương của người lao động khác hoặc tiền mà bạn nên thay mặt công ty gửi đi.

“Khách hàng” thậm chí sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về bên thứ ba này để mọi thứ có vẻ đáng tin cậy. Những gì bạn phải làm là rút tiền ra và gửi vào một tài khoản nhất định.

Séc có thể là một công cụ rửa tiền của kẻ lừa đảo freelance
Séc có thể là một công cụ rửa tiền của kẻ lừa đảo freelance

Bạn sẽ thấy rằng, sau khi bạn quy đổi tiền mặt và gửi tiền đi, mọi thứ sẽ đến từ tài khoản của bạn. “Khách hàng” của bạn đã gửi cho bạn một tấm séc bất hợp pháp để lừa bạn gửi tiền cho họ. Quan trọng hơn, đây chắc chắn là một phần của âm mưu rửa tiền hoặc trốn thuế mà bạn không muốn bị lôi vào.

Mẹo: Đặt ra hình thức thanh toán hợp lý và rõ ràng ngay từ đầu

Ngay từ thời điểm bạn gửi đề xuất việc làm freelance của mình, hãy đề xuất hình thức thanh toán rõ ràng. Khi ký thỏa thuận làm việc, hãy đảm bảo có một phần kế hoạch thanh toán và chỉ nhận tiền theo phác thảo đó. Bất cứ điều gì khác thường phải được kiểm tra kỹ.

Các hình thức thanh toán khác thường

Dấu hiệu của lừa đảo freelance xuất hiện khi khách hàng yêu cầu thanh toán bằng một hình thức độc đáo.

Điều này bao gồm thẻ quà tặng, tiền điện tử và hàng hóa và dịch vụ mà họ có thể tự sản xuất hoặc không. Các khoản thanh toán như vậy cho thấy rằng khách hàng không thực sự nghiêm túc với dự án hoặc họ không có đủ khả năng tài chính để tài trợ cho dự án.

Rõ ràng là chúng ta không hoạt động trong nền kinh tế hàng đổi hàng, vì vậy, những phương thức thanh toán mà bạn thường không chấp nhận. Tất nhiên, nếu lời đề nghị có giá trị và bạn thực sự quan tâm đến nó, hãy thoải mái đưa nó vào hợp đồng của bạn. Nếu không, bạn hãy yêu cầu được thanh toán qua chuyển khoản.

Thiếu bản thỏa thuận trước khi làm việc

Ngay cả khi dự án nhỏ và thời gian thực hiện ngắn, bạn luôn phải có một số hình thức thỏa thuận bằng văn bản để tránh gặp phải lừa đảo freelance.

Tài liệu này phác thảo các sản phẩm của dự án, tiến trình dự kiến ​​và thông tin thanh toán. Điều này không chỉ để bảo vệ bạn mà còn giúp bạn theo dõi các thủ tục giấy tờ của mình.

Nếu khách hàng từ chối thừa nhận thỏa thuận này, hãy cảnh giác. Đây là một cảnh báo khác về việc họ thiếu tiền hoặc thiếu nghiêm túc và bạn có thể phải giải quyết điều đó nửa chừng trong công việc.

Hãy chắc chắn bắt đầu công việc với một bản thỏa thuận để tránh lừa đảo freelance
Hãy chắc chắn bắt đầu công việc với một bản thỏa thuận để tránh lừa đảo freelance

Mẹo: Đừng bắt đầu công việc cho đến khi có một thỏa thuận được xác nhận

Nếu khách hàng của bạn chưa xác nhận thỏa thuận dự án của bạn trên giấy tờ, hãy lịch sự cho họ biết rằng chính sách của bạn là không bao giờ bắt đầu công việc cho đến khi có một thỏa thuận được lập thành văn bản rõ ràng và được cả hai bên chấp nhận.

Nhắc họ gửi xác nhận của họ. Một khách hàng chưa từng biết về việc làm freelance trước đây có thể không quen với cách thức này và một lời nhắc nhở lịch sự có thể là tất cả những gì họ cần. Nếu bạn vẫn không nhận được câu trả lời, hãy chuyển sang dự án khác.

Các kiểu đánh cắp danh tính khác

Một hình thức đánh cắp danh tính phổ biến là các tin tuyển dụng giả mạo yêu cầu cung cấp nhiều thông tin hơn mức cần thiết, có thể dưới danh nghĩa kiểm tra lý lịch của bạn. Khách hàng của bạn thường không cần các chi tiết như số CCCD hoặc thông tin thẻ tín dụng, ngày sinh và thậm chí cả địa chỉ của bạn, vì vậy hãy tránh xa những người yêu cầu thông tin mà không có lý do thực sự chính đáng vì có thể họ là những kẻ lừa đảo freelance.

Lừa đảo freelance trên nền tảng

Như bạn có thể thấy, có rất nhiều trò lừa đảo freelance xảy ra trên các trang web của người làm nghề tự do.

Họ thường có một số biện pháp bảo vệ để ngăn những kẻ lừa đảo truy cập vào trang web, nhưng vẫn có những kẽ hở để lọt qua. Có rất nhiều đề xuất tài khoản được chia sẻ được thực hiện. Ngoài ra còn có tỷ lệ người dùng chưa được xác minh.

Trong trường hợp làm việc với Beelancer, bạn có thể yên tâm vì mức độ an toàn và kiểm duyệt tuyệt đối các tài khoản trước khi bạn nhận đơn hàng.

Lừa đảo freelance trên nền tảng trực tuyến việc làm freelance
Lừa đảo freelance trên nền tảng trực tuyến việc làm freelance

Mẹo: Tìm kiếm các chính sách bảo vệ và đánh giá về trang web

Trước khi bạn đăng ký cộng đồng việc làm freelance, hãy xem chính sách về thanh toán và bảo vệ dự án.

Không phải mọi trang web đều có chính sách rõ ràng, hữu ích – và tốt nhất là bạn nên tránh những trang web đó để giảm nguy cơ bị lừa đảo freelance. Bạn cũng có thể tìm kiếm các bài đánh giá về các trang web này để biết được mức độ an toàn của chúng.

Tại Beelancer, tất cả các dự án phải được thực hiện theo hợp đồng và chính sách bảo vệ của chúng tôi đảm bảo rằng các vi phạm sẽ phải chịu hậu quả thích đáng.

Để tìm việc làm freelance và giảm nguy cơ lừa đảo freelance đến mức thấp nhất, bạn hãy liên hệ qua nền tảng kết nối Beelancer. Khi có bất kì rủi ro nào xảy ra, bạn có thể yêu cầu Beelancer giải quyết cho bạn mà không cần phải lo lắng nguy cơ bị lừa đảo.

Website Beelancer Việt Namhttps://www.beelancer.vn
Fanpage Facebookhttps://www.facebook.com/beelancer.vn
YoutubeĐi tới kênh Youtube
Mobile App trên Apple StoreTải tại đây
Mobile App trên Google PlayTải tại đây

Nguyên Ngọc

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây