Tất cả các công ty đều muốn thuê lập trình viên xuất sắc mang lại giá trị hàng đầu cho công ty. Đặc biệt là trong các công ty kỹ thuật phần mềm, nhiệm vụ tìm kiếm và tuyển dụng lập trình viên đóng vai trò quan trọng đối với sự thịnh vượng của công ty.

Làm sao để thuê lập trình viên xuất sắc?
Làm sao để thuê lập trình viên xuất sắc?

Phải nói rằng việc thuê lập trình viên là một thách thức khá khó khăn cho các công ty start-up. Đó là một nhiệm vụ với nhiều rủi ro tiềm ẩn. Tuy nhiên một khi bạn tìm thấy lập trình viên phù hợp, bạn sẽ có một đội ngũ các chuyên gia có tay nghề cao, những người sẽ giúp bạn thực hiện dự án một cách thành công.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ thảo luận về lý do tại sao các công ty khởi nghiệp phải tìm lập trình viên phù hợp với chiến lược kinh doanh, mô hình kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp của họ cũng như những công cụ và phương pháp hay nhất để thuê lập trình viên hiệu quả.

Tìm thuê lập trình viên ở đâu?

Rất nhiều lập trình viên tài năng thích làm việc từ xa hoặc làm lập trình viên tự do. Theo nghiên cứu do Ngân hàng Thế giới thực hiện vào năm 2020, các chuyên gia có tay nghề cao và các lập trình viên có xu hướng không gắn bó với một vị trí cụ thể. Các nhà phát triển đang trở nên linh động và có giờ làm việc toàn thời gian hoặc bán thời gian linh hoạt hơn (thay vì tiêu chuẩn 9h đến 5h tại văn phòng).

Vì vậy, ngày càng có nhiều nhà phát triển có tay nghề cao làm việc bên ngoài. Vì vậy, là một công ty start-up muốn thuê lập trình viên có tài năng, bạn cần phải tìm kiếm các trang web và nền tảng trực tuyến. Có rất nhiều trang web mà bạn có thể đăng quảng cáo tuyển dụng và thuê lập trình viên từ xa.

Trang web nước ngoài: Fiverr, Upwork,freelancer,…

Trang chủ Fiverr
Trang chủ Fiverr

Trang web Việt Nam: Beelancer.vn

Trang chủ của beelancer

Có cách nào khác để thuê lập trình viên cho start-up không?

Các cuộc gặp gỡ và hội nghị dành cho start-up.

Đây là giải pháp tốt nhất cho bạn nếu bạn muốn thuê lập trình viên gần bạn để phát triển ứng dụng. Chỉ cần tìm hiểu xem có bất kỳ cuộc gặp gỡ hoặc hội họp của các start-up nào sắp tới ở gần chỗ bạn không và đăng kí tham gia, bạn có thể tìm được lập trình viên ở đây.

Diễn đàn hoặc cộng đồng của các lập trình viên.

Beelancer đề xuất các nhóm trên Facebook, nơi mọi người sẵn sàng tham gia cộng đồng và chia sẻ kiến thức của họ. Điều này sẽ giúp bạn chọn được lập trình viên phù hợp với dự án của bạn hoặc ít nhất là ai đó có thể đề xuất cách để thuê lập trình viên cho bạn.

Thông qua người thân quen

Một ý tưởng tuyệt vời khác để thuê những lập trình viên có kỹ năng cao là cho mọi người xung quanh biết bạn đang cần một lập trình viên. Hãy hỏi bạn bè, đối tác kinh doanh, cộng sự, nhân viên của bạn, những người có thể đề xuất cho bạn những lập trình viên tự do tài năng để hợp tác lâu dài.

Có nhiều cách để thuê lập trình viên
Có nhiều cách để thuê lập trình viên

Ngoài ra, bạn có thể liên hệ với những người đã thực hiện nhiều quy trình tuyển dụng. Cách này đặc biệt hiệu quả khi bạn có ý định thuê lập trình viên cho một nhóm đang thực hiện dự án. Bên cạnh đó, một công ty tuyển dụng có thể hỗ trợ bạn toàn diện hơn khi bạn không có nền tảng kỹ thuật.

Bạn chỉ cần đặt ra các yêu cầu và đợi cho đến khi công ty tuyển dụng giới thiệu những ứng viên đáp ứng được tất cả những yêu cầu đó. Tại beelancer.vn, chúng tôi luôn kiểm tra toàn diện các lập trình viên và chỉ cung cấp những cá nhân có hiệu suất làm việc cao với các kỹ năng phù hợp với nhu cầu của khách hàng, đảm bảo mức độ hài lòng cao.

Những vấn đề start-up thường gặp khi thuê lập trình viên

Như bạn đã biết, tuyển dụng là một quá trình tiêu tốn nhiều thời gian và tiền bạc. Tuy nhiên, đôi khi bạn cần phải mở rộng đội ngũ kỹ thuật của mình nhằm đưa doanh nghiệp của bạn phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tại beelancer.vn, chúng tôi đã trải qua nhiều trường hợp tuyển dụng và thường gặp nhiều câu hỏi tương tự nhau. Beelancer sẽ tổng hợp những vấn đề thường gặp để đưa ra lời khuyên cho các công ty start-up nhằm giúp bạn tiết kiệm chi phí cho quá trình thuê lập trình viên.

Những câu hỏi thường gặp khi thuê lập trình viên
Những câu hỏi thường gặp khi thuê lập trình viên

Ngân sách

Trước khi thuê lập trình viên, bạn nên mô tả ngân sách của mình. Đương nhiên một chuyên gia có kinh nghiệm có thể đắt gấp đôi hoặc hơn thế so với một kỹ sư trung cấp hoặc sơ cấp.

Xác định ngân sách hợp lí
Xác định ngân sách hợp lí

Hãy tính đến những điều đã đề cập ở trên, bạn nên xem xét kỹ dự án của mình và đánh giá những kỹ năng lập trình bạn muốn từ một chuyên gia CNTT (hay còn gọi là lập trình viên) mà bạn đang muốn thuê. Kỹ năng để phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động rất khác so với kỹ năng để phát triển web. Các ngôn ngữ mã hóa riêng lẻ có giá trị khác nhau trên thị trường và do đó, theo dữ liệu, một nhà phát triển Golang chẳng hạn, có thể kiếm được nhiều hơn tới 30% so với lập trình viên Python, Ruby hoặc C #.

Lựa chọn giữa chất lượng và giá cả

Có những dự án đòi hỏi sự hiểu biết kinh doanh chuyên sâu và chuyên môn kỹ thuật toàn diện từ các lập trình viên. Trong trường hợp như vậy, chúng tôi khuyên bạn nên liên hệ với các kỹ sư từ Châu Á và Đông Âu. Các cuộc khảo sát về mức lương được thực hiện trên các quốc gia khác nhau chứng minh rằng một lập trình viên cao cấp có kinh nghiệm ở Châu Á hoặc Đông Âu yêu cầu mức lương có thể thấp hơn tới 3 lần so với các nước châu Âu hoặc ở Mỹ.

Nên thuê lập trình viên tự do hay nhân viên cố định?

Hãy tự hỏi mình một câu hỏi: Tại sao tôi cần một chuyên gia CNTT? Một số dự án yêu cầu một lập trình viên phải quen thuộc với các hoạt động của công ty. Lấy bảo trì phần mềm làm ví dụ, một lập trình viên bảo trì phần mềm cần phải thuộc lòng phần mềm của công ty như lòng bàn tay. Chỉ trong trường hợp như vậy, lập trình viên mới có thể đảm bảo cung cấp dịch vụ cho khách hàng chuyên nghiệp và duy trì cách tiếp cận hướng đến khách hàng.

Mặt khác, đôi khi bạn nên thuê lập trình viên tự do độc lập cho dự án của mình. Họ có thể mang lại một cái nhìn mới mẻ về vấn đề mà các lập trình viên phải đối mặt và thiết kế các giải pháp vượt trội nhằm thúc đẩy đáng kể hiệu quả của chương trình của bạn.

Nên thuê lập trình viên tự do hay nhân viên cố định?
Nên thuê lập trình viên tự do hay nhân viên cố định?

Cả hai lựa chọn đều ổn, nhưng 2 dạng lập trình viên này khác nhau về cơ bản. Thuê một kỹ sư phần mềm nội bộ là một khoản đầu tư dài hạn vào công ty. Người đó sẽ học hỏi qua nhiều năm và cùng phát triển với doanh nghiệp của bạn. Mặt khác, việc thuê các chuyên gia tư vấn bên ngoài sẽ giúp sản phẩm của bạn được phân phối nhanh hơn nhiều, chất lượng tốt hơn và bạn có thể đặt ra những kỳ vọng cao hơn, tuy nhiên chi phí hàng tháng là rất lớn.

Các lập trình viên hợp đồng thường được coi là một việc tạm thời – họ cung cấp những gì cần thiết và đi làm các dự án khác nhau cho các khách hàng khác (có thể đáng thảo luận với họ về một gói bảo trì tiềm năng sau khi dự án hoàn thành hoặc nhờ họ đào tạo đội ngũ nội bộ).

Thuê lập trình viên tầm trung hay cấp cao?

Kinh nghiệm chính là thứ quan trọng nhất. Đó là điều hiển nhiên trên thị trường việc làm, đặc biệt là trong ngành công nghệ, không chỉ khi đang tìm kiếm lập trình viên. Một lập trình viên có hơn 10 năm kinh nghiệm lâu năm chắc chắn sẽ tạo ra phần mềm hiệu quả cho dự án của bạn, bất kể bạn cần ứng dụng di động hay giải pháp dữ liệu.

Mặt khác, dự án của bạn có thể không nhất thiết phải phức tạp đến mức bạn cần thuê lập trình viên cấp cao. Hãy xem xét kỹ công nghệ bạn sử dụng và mức độ phức tạp của vấn đề và cân nhắc thuê một lập trình viên tầm trung hoặc thậm chí cấp thấp để tiết kiệm một khoản tiền đáng kể.

Beelancer thấy rằng nhiều năm kinh nghiệm thường được chú trọng quá mức. Trong khi tìm kiếm lập trình viên, một kỹ sư thông minh, tài năng với 5 hoặc 6 năm kinh nghiệm liên quan, năng động và cập nhật tiêu chuẩn gần đây có thể mang lại nhiều giá trị hơn cho dự án dài hạn của bạn so với một người có 15 năm kinh nghiệm, nhưng không có động lực, hoặc với kinh nghiệm không phù hợp với nhu cầu, hay nói một cách đơn giản là một người có quá trình làm việc nhiều năm trong sơ yếu lý lịch, nhưng thiếu sự nhạy bén hoặc linh hoạt cần thiết.

Thuê lập trình viên có tuổi đời trẻ để có được sự năng động và linh hoạt
Thuê lập trình viên có tuổi đời trẻ để có được sự năng động và linh hoạt

Có nên thuê lập trình viên từ xa không?

Tất nhiên, lập trình là công việc liên quan đến công nghệ. Công nghệ ngày càng phát triển và ngày nay ngày càng có nhiều công ty chuyển sang làm việc từ xa. Việc thuê các lập trình viên tự do từ xa có nhiều lợi ích, chẳng hạn như:

  1. Bạn có thể tiết kiệm tiền bằng cách thuê lập trình viên freelancer – người yêu cầu mức lương thấp hơn so với các lập trình viên cố định.
  2. Làm việc từ xa cho phép bạn mở rộng các hoạt động kinh doanh của mình, tức là bạn có thể bắt đầu thực hiện các dự án cho khách hàng ở nước ngoài.
  3. Nhân viên từ xa có năng suất cao hơn và hoạt động tốt hơn vì họ làm việc theo dự án.

Tại sao việc thuê lập trình viên cho các công ty start-up lại quan trọng?

Thực tế là, các sản phẩm và dịch vụ của bạn không có giá trị thực nếu không có một đội ngũ tài năng tạo ra, xây dựng, triển khai và duy trì chúng. Đối với các công ty start-up, điều quan trọng nhất là phải tập hợp một đội ngũ chuyên gia tháo vát, những người có thể hoàn thành công việc và hơn thế nữa, ngay từ đầu.

Các công ty start-up chủ yếu dựa vào thành công của những tháng hoạt động đầu tiên. Do đó, điều rất quan trọng là phải có một nhóm nhà phát triển mạnh ngay từ đầu để có thể cam kết và phù hợp với tầm nhìn của công ty, tận dụng nó để nâng cao thương hiệu và việc cung cấp sản phẩm / dịch vụ.

Tầm quan trọng của việc thuê lập trình viên đối với start-up
Tầm quan trọng của việc thuê lập trình viên đối với start-up

Với sự gia tăng nhanh chóng về số lượng các công ty cần lập trình viên và nhà phát triển, những lập trình viên giỏi đang được săn đón. Điều này làm tăng thêm tính phức tạp cho các công ty start-up khi họ có thể không có vốn ban đầu để thuê lập trình viên giỏi vì mức lương lập trình viên yêu cầu có thể nằm ngoài phạm vi đáp ứng.

Một giải pháp hợp lí cho tình huống khó xử này là thuê các freelancer lập trình viên cung cấp mức lương linh hoạt hơn phù hợp với ngân sách công ty start-up. Mặc dù giải pháp này đi kèm với những thách thức, nhưng nó chắc chắn là một giải pháp mang lại nhiều lợi ích cho hoạt động kinh doanh của bạn bằng cách giảm bớt gánh nặng của việc phải thuê các lập trình viên là người nội bộ.

Các kỹ năng cần thiết của một lập trình viên

Giao tiếp: Các lập trình viên và nhà phát triển phần mềm cần có kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ để truyền đạt thông tin một cách chính xác và chuyển giao kiến ​​thức.

Phù hợp với văn hóa: Khi tìm kiếm nhà phát triển và thuê lập trình viên, sự phù hợp với văn hóa là yếu tố cơ bản phải xem xét để đảm bảo họ sẽ giúp công ty phát triển trong môi trường kinh doanh và ghi nhớ tầm nhìn chiến lược của công ty bạn.

Hướng đến người dùng: Lập trình viên nên tập trung vào khách hàng trước. Kỹ năng này sẽ giúp họ định hình phong cách làm việc của mình để làm hài lòng khách hàng.

Kinh nghiệm: Đối với hầu hết các công ty công nghệ, kỹ năng kỹ thuật không phải là tiêu chí tuyển dụng quan trọng nhất. Thay vào đó, kinh nghiệm làm việc đóng một vai trò quan trọng trong những gì nhà tuyển dụng tập trung vào khi thuê lập trình viên.

Năng lực quản lý: Bạn muốn tìm kiếm những lập trình viên năng suất và hiệu quả. Quản lý năng lực là một kỹ năng quan trọng đối với một lập trình viên vì họ sẽ có khả năng sắp xếp công việc thành một hệ thống công việc một cách thông minh.

Kĩ năng công nghệ: Cốt lõi của công việc lập trình sẽ phụ thuộc rất nhiều vào trình độ kỹ thuật của lập trình viên. Các lập trình viên phải có kiến ​​thức vững chắc về các ngôn ngữ lập trình, công cụ, kỹ thuật và công nghệ cần thiết để giúp họ hoàn thành công việc một cách tốt nhất có thể.

Giờ chúng ta đã biết thêm một chút về những kỹ năng cần tìm ở một lập trình viên, hãy cùng khám phá một số profile của các freelancer lập trình viên trên sàn beelancer.

Tìm hiểu thêm về dịch vụ này tại đây
Tìm hiểu thêm về dịch vụ này tại đây
Tìm hiểu thêm về dịch vụ này tại đây

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm freelancer lập trình viên, hãy đến với Beelancer thông qua:

Website Beelancer Việt Namhttps://www.beelancer.vn
Fanpage Facebookhttps://www.facebook.com/beelancer.vn
YoutubeĐi tới kênh Youtube
Mobile App trên Apple StoreTải tại đây
Mobile App trên Google PlayTải tại đây

Nguyên Ngọc

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây