Thiết kế website
Thiết kế website

Thiết kế web đề cập đến việc thiết kế các trang web được hiển thị trên internet. Công việc thiết kế website ngày càng trở nên quan trọng do nhu cầu sử dụng internet của con người ngày càng tăng. Liệu rằng công việc thiết kế website có khó như lời đồn? Hôm nay, Beelancer sẽ gửi đến cho các bạn quan tâm về website hoặc thiết kế website bài viết 8 bước thiết kế website chất lượng để bạn hiểu rõ hơn về công việc này nhé!

thiết kế website đơn giản cùng Beelancer
Thiết kế website đơn giản cùng Beelancer

Đặt mục tiêu

Trước khi bắt đầu, bạn cần phải rõ ràng về những gì bạn làm và mục tiêu thiết kế website của bạn.

Đặt mục tiêu thiết kế website trước khi bắt đầu
Đặt mục tiêu thiết kế website trước khi bắt đầu

Với rất nhiều ý tưởng trang web hiện có, bạn có thể có nhiều hình thức trang web khác nhau, bao gồm:

  • Một cửa hàng trực tuyến để bán sản phẩm.
  • Một danh mục đầu tư để giới thiệu sản phẩm
  • Trang web để quảng bá chiến dịch tiếp thị
  • Một trang web sơ yếu lý lịch để thu hút sự chú ý của các nhà tuyển dụng tiềm năng
  • Một blog để chia sẻ kiến ​​thức của bạn
  • Một trang web sự kiện cho đám cưới, tiệc tùng và các sự kiện của công ty

Dù nó là gì, trang web của bạn phải đạt được mục tiêu chính đã đề ra. Tất cả các yếu tố của trang web của bạn phải phục vụ mục đích bao quát đó.

Ví dụ: nếu mục đích của trang web là bán ảnh trực tuyến, bạn có thể sử dụng các kỹ thuật khác nhau để hỗ trợ việc buôn bán của mình, chẳng hạn như hiển thị tác phẩm của bạn, viết các bài viết trên blog để chia sẻ kiến ​​thức chuyên môn của bạn, hiển thị đánh giá sản phẩm trên website của những khách hàng đã mua..v..v…

Hãy nhớ rằng khách truy cập của bạn – cũng như các bot của Google – muốn hiểu tất cả về doanh nghiệp của bạn trong nháy mắt. Một trang web mông lung có nhiều mục tiêu hoặc có những phần thiết kế không phục vụ cho mục tiêu có thể dẫn đến nhầm lẫn, do đó có thể làm khách truy cập rời khỏi trang của bạn sớm.

Chọn trình tạo trang web của bạn

Nếu bạn đã xác định được mục tiêu thiết kế website của mình, đã đến lúc chọn công cụ phù hợp để đạt được mục tiêu đó.

Trình xây dựng trang web (còn được gọi là hệ thống quản lý nội dung hoặc CMS) là một nền tảng mà bạn có thể tạo, cá nhân hóa và xuất bản một trang web. Có hàng chục nền tảng có sẵn trên thị trường, nhưng không phải tất cả các trình tạo trang web tạo ra như nhau.

Trình xây dựng trang web (website builder) là một giải pháp hoàn hảo cho các cá nhân và doanh nghiệp nhỏ, để bắt đầu thiết kế website mà không cần thuê một nhà phát triển bên ngoài.

Bạn có thể thiết kế website theo phong cách riêng của mình
Bạn có thể thiết kế website theo phong cách riêng của mình

Xác định bố cục khi thiết kế website

Sự thật là chỉ mất 50 mili giây để khách truy cập hình thành ý kiến ​​về một trang web.

Đây là lý do tại sao cấu trúc trực quan của các trang của bạn – hay nói cách khác, bố cục trang web khi thiết kế của bạn – rất quan trọng.

Để bắt đầu một cách dễ dàng nhất, bạn có thể chọn một mẫu để làm cơ sở cho bố cục của mình. Template là những trang web có bố cục được thiết kế sẵn, được tạo ra bởi những nhà thiết kế chuyên nghiệp. Để tạo một mẫu của riêng bạn, bạn hoàn toàn có thể tùy chỉnh tất cả các yếu tố của nó. Xóa, thêm hoặc thay đổi các chi tiết như văn bản, hình ảnh và màu sắc.

Xác định bố cục phù hợp khi thiết kế website
Xác định bố cục phù hợp khi thiết kế website

Các trình thiết kế website cung cấp một thư viện rộng lớn gồm các mẫu trang web miễn phí. Bạn sẽ tìm thấy các thiết kế cho mọi loại hình kinh doanh, cho dù bạn đang muốn tạo blog hay tạo trang web cá nhân. Mỗi mẫu đều đi kèm với các công cụ cần thiết, chẳng hạn như tiện ích đặt chỗ trực tuyến nếu bạn là người hướng dẫn hoặc tiện ích Google Map nếu bạn có một cửa hàng truyền thống.

Tuy nhiên, nếu bạn có ít nội dung văn bản hơn để hiển thị, bạn có thể muốn truy cập trang web một trang. Tùy chọn hợp thời trang này là một lựa chọn phổ biến cho các trang đích, trang web sự kiện và các trang nội dung dạng ngắn khác.

Mẹo nhỏ dành cho bạn là hãy lấy một cây bút và giấy, và ghi lại các ý tưởng khi bạn duyệt qua các ví dụ về những trang web thành công và một số thiết kế trang web tốt nhất. Có rất nhiều nền tảng truyền thông xã hội dành riêng cho cảm hứng thiết kế, chẳng hạn như Pinterest và Dribbble, vì vậy hãy nhớ xem những nền tảng đó và nghiên cứu kĩ trước khi bắt đầu thiết kế một trang web.

Đăng kí tên miền cho trang web của bạn

Nói một cách dễ hiểu, tên miền của bạn là địa chỉ của bạn trên internet. Đó là những gì khách truy cập của bạn sẽ thấy trên thanh trình duyệt của họ, ngay sau “www.”

Hãy chọn tiên miền phù hợp cho website của bạn
Hãy chọn tiên miền phù hợp cho website của bạn

Đăng ký tên miền của bạn là bước rất quan trọng trong việc thiết kế website. Các trang web có miền tùy chỉnh được người dùng internet coi là chuyên nghiệp và đáng tin cậy hơn.

Tên miền cũng giúp các công cụ tìm kiếm (như Google và Bing) hiểu được nội dung trang web của bạn. Điều này có thể tác động tích cực đến SEO của bạn.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, có tên miền của riêng bạn là bước đầu tiên để có được địa chỉ email tùy chỉnh của bạn.

Việc cần làm bây giờ là làm thế nào để bạn chọn một tên miền cho thương hiệu của bạn? Để một tên miền phù hợp, tên miền này cần phải:

  • Ngắn gọn: Thời lượng càng dài, khả năng khách truy cập viết sai chính tả càng cao.
  • Đơn giản: Tránh các ký hiệu, ký tự đặc biệt và số.
  • Chuyên nghiệp: Tên miền của bạn nên kết hợp với tên doanh nghiệp của bạn, để tránh nhầm lẫn.
  • Gợi mở: Bao gồm gợi ý về những gì bạn làm vào tên miền của mình, bằng cách tìm kiếm các từ có liên quan đến doanh nghiệp của bạn.

Mẹo nhỏ khi thiết kế website là nếu bạn đã đăng ký một tên miền có đầy đủ các yếu tố trên nhưng vẫn không được vì một số lý do, hãy thử các biến thể khác nhau của tên miền bạn lựa chọn ban đầu. Bạn có thể thử với thứ tự từ, thêm một từ ở đầu hoặc thay đổi phần mở rộng tên miền. Từ .org đến .com và .net, bạn có thể chọn trong số 45 phần mở rộng tên miền cấp cao nhất. Chọn một trong những tên phù hợp với loại hình kinh doanh và vị trí địa lý của bạn.

Đăng tải nội dung sau khi chọn lọc

Một công việc không thể thiếu khi thiết kế website là tìm tài liệu sẽ được giới thiệu trên trang web của bạn bao gồm hình ảnh, khẩu hiệu, video, văn bản,…

Sử dụng tài liệu gốc của riêng bạn để đảm bảo bạn đang cung cấp nội dung có giá trị và có thương hiệu.

Mặc dù nhiều nội dung là rất tốt, nhưng hãy nhớ luôn đặt chất lượng hơn số lượng. Người ta đọc chậm hơn 25% trên màn hình và do đó họ ít kiên nhẫn hơn.

Cách tốt nhất để thu hút sự chú ý của khách truy cập là chỉ giới thiệu nội dung hay nhất của bạn.

lựa chọn nội dung phù hợp khi thiết kế website
Lựa chọn nội dung phù hợp cho trang web của bạn

Việc kiểm duyệt cũng rất quan trọng vì bạn càng đặt nhiều nội dung trên trang web của mình thì thời gian tải càng lâu. Và nếu khách truy cập của bạn đợi quá lâu, họ sẽ rời khỏi trang của bạn mà không thực hiện bất kỳ hành động nào (điều này được gọi là “bouncing” trong thuật ngữ thiết kế website) – và tìm đến đối thủ của bạn.

Vì vậy, hãy đảm bảo truyền bá nội dung của bạn trên các trang khác nhau và làm theo các kỹ thuật này để tối ưu hóa tốc độ trang web khi thiết kế website.

Nếu bạn chưa có logo thì bây giờ là lúc tạo logo của riêng bạn với sự trợ giúp của các mẹo thiết kế logo này. Khi bạn đã sẵn sàng, hãy đặt nó vào menu của trang web và liên kết nó với trang chủ của bạn, cho phép khách truy cập dễ dàng điều hướng trang web của bạn.

Làm SEO

Nhiều yếu tố liên quan đến việc thiết kế website để trang web của bạn có thể được tìm kiếm trên google với lượng truy cập cao nhất. SEO là ngành khoa học ra đời để nghiên cứu vấn đề này.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm khi thiết kế website của bạn
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm khi thiết kế website của bạn

Làm việc theo các thủ thuật SEO sau đây để nội dung bạn xuất bản có cơ hội được tìm thấy nhiều nhất và xếp hạng mong muốn:

Từ khóa:

Tiến hành nghiên cứu từ khóa để tìm các từ khóa có liên quan đến trang web của bạn. Hãy tự hỏi mình loại câu hỏi nào mà khách truy cập có thể tìm kiếm trên Google để tìm một trang web giống như trang web của bạn.

SEO trên trang:

SEO trên trang là cho các công cụ tìm kiếm biết tất cả các trang của bạn là gì. Đối với mỗi trang, trình tạo trang web của bạn sẽ yêu cầu bạn điền vào siêu dữ liệu. Mặc dù khách truy cập của bạn có thể không nhận thấy những yếu tố này, nhưng đừng bỏ qua chúng vì chúng rất quan trọng khi xếp hạng.

Sử dụng tiêu đề:

Các bot của Google dường như thích các trang có cấu trúc tốt. Cung cấp một số thứ bậc cho văn bản của bạn bằng cách đặt nội dung quan trọng lên hàng đầu và sử dụng các cấp độ tiêu đề khác nhau kết hợp với các đoạn văn ngắn gọn. Ngoài việc cải thiện SEO của bạn, nó cũng sẽ làm hài lòng khách truy cập của bạn, những người ngày càng có xu hướng đọc lướt các trang web.

SEO địa phương:

Nếu doanh nghiệp của bạn có một vị trí thực tế, bạn muốn trang web của mình xuất hiện trong kết quả hàng đầu của những người trong khu vực địa lý của bạn, hãy đăng ký Google Doanh nghiệp. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng thông tin liên hệ của bạn nhất quán trên tất cả các kênh trực tuyến của bạn. Hướng dẫn SEO địa phương này sẽ giúp bạn tiếp thị khách hàng địa phương và tăng lượng truy cập vào trang web của bạn.

Văn bản thay thế cho ảnh:

Google không thể “nhìn thấy” ảnh hoặc GIF. Tuy nhiên, nội dung trực quan vẫn xuất hiện trong các trang kết quả của Google. Điều này là do bot đọc các mô tả mà bạn cung cấp cho hình ảnh của mình. Viết văn bản thay thế thân thiện với SEO cho hình ảnh của bạn cũng là một phương pháp quan trọng trong việc cải thiện khả năng truy cập trang web của bạn.

Liên kết nội bộ:

Các trang của bạn càng được kết nối với nhau, bot càng dễ dàng điều hướng qua trang web của bạn. Thêm các liên kết trên toàn bộ trang web của bạn để khuyến khích khách truy cập khám phá nhiều trang hơn.

Tối ưu hóa cho điện thoại di động

Với sự gia tăng mức độ sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng như hiện nay, điều quan trọng khi thiết kế website là bạn phải đảm bảo trải nghiệm duyệt web liền mạch trên tất cả các thiết bị.

Hơn nữa, kể từ khi Google triển khai lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động, việc tối ưu hóa phiên bản di động chotrang web của bạn thậm chí còn trở nên quan trọng hơn nếu bạn muốn tăng cơ hội xếp hạng trên trang một trong kết quả tìm kiếm.

Thêm các trang phù hợp

Trang chủ: Bạn chỉ có một cơ hội để tạo ấn tượng tốt đầu tiên. Vì đây có thể là thứ đầu tiên mà khách truy cập sẽ nhìn thấy, nên thiết kế website đặc biệt là trang chủ của bạn cần phải sạch sẽ, có tổ chức và bắt mắt.

Trang sản phẩm hoặc dịch vụ: Trang sản phẩm của bạn là nơi khách truy cập khám phá những gì bạn phải cung cấp và nếu họ bị thuyết phục, có khả năng họ sẽ rút thẻ tín dụng và mua hàng.

Trang “About us”: Kể câu chuyện của bạn và chia sẻ các giá trị, phương pháp và bất kỳ thông tin nào khác giúp mô tả thương hiệu của bạn. Đừng quên thêm hình ảnh của bạn hoặc các thành viên trong nhóm của bạn để khách hàng cảm thấy tin tưởng bạn hơn.

Phần liên hệ: Đừng quên thêm phần liên hệ khi thiết kế website. Khách truy cập sẽ có thể liên lạc bạn một cách dễ dàng. Bạn cũng có thể cân nhắc thêm tiện ích trò chuyện trực tiếp để khách truy cập có cơ hội liên hệ và nhận phản hồi ngay lập tức.

Dịch vụ thiết kế website

Nếu bạn là doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân đang có nhu cầu thiết kế website nhưng lại không có đủ thời gian để thực hiện, Beelancer là giải pháp tối ưu vừa kiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm chi phí cho bạn.

Beelancer là sàn giao dịch kết nối những người có nhu cầu thuê freelancer trong mọi lĩnh vực trong thời gian ngắn hạn với những người làm việc tự do.

Trang chủ của sàn giao dịch điện tử Beelancer
Trang chủ của sàn giao dịch điện tử Beelancer

Với Beelancer, bạn chỉ cần truy cập trang web, tra cứu dịch vụ mà bạn muốn tìm kiếm sau đó xem mô tả của freelancer nhận thiết kế website mà bạn chọn và tiến hành giao dịch. Beelancer thậm chí sẽ giúp bạn giữ số tiền đó cho đến khi bạn xác nhận hài lòng với dịch vụ mà mình đang sử dụng. Nếu bạn không hài lòng, Beelancer sẽ ngay lập tức hoàn tiền lại cho bạn, bạn sẽ không mất bất cứ phí gì.

Một số dịch vụ thiết kế website của các Freelancer trên sàn giao dịch Beelancer
Một số dịch vụ thiết kế website của các Freelancer trên sàn giao dịch Beelancer

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm freelancer trong mọi lĩnh vực hoặc muốn tìm một công việc phù hợp với bản thân, hãy đến với Beelancer thông qua:

Website Beelancer Việt Namhttps://www.beelancer.vn
Fanpage Facebookhttps://www.facebook.com/beelancer.vn
YoutubeĐi tới kênh Youtube
Mobile App trên Apple StoreTải tại đây
Mobile App trên Google PlayTải tại đây

Nguyên Ngọc

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây