Vì sao người Việt thích cho con học 1-1 với gia sư tiếng Anh tại nhà?

Các bậc phụ huynh từng rất băn khoăn trước việc nên cho con đi học trung tâm, học thêm nhà thầy cô hay thuê gia sư tiếng Anh tại nhà, bởi mỗi hình thức học tập lại có những đặc thù riêng, chất lượng, giá cả cũng như sự phù hợp với từng trẻ cũng khác nhau.

Cùng Beelancer Việt Nam tìm hiểu những khía cạnh đặc biệt trong từng hình thức học tiếng Anh hiện nay, từ đó cha mẹ có thể tìm được phương pháp học tập tốt nhất cho con mình nhé!

gia sư tiếng anh tại nhà
Thuê gia sư tiếng Anh tại nhà là xu hướng cực kì phổ biến hiện nay

Học thêm tại nhà – phương pháp cổ điển nhưng còn nhiều bất cập

Học tại nhà giáo viên là một trong những phương pháp học thêm tiếng Anh có từ rất lâu và cực kì phổ biến. Có khá nhiều tranh cãi xoay quanh hình thức dạy học này. Trước đây việc dạy thêm đa phần là “dạy chui”, không có giấy phép và cũng không có bộ phận quản lí nghiêm chỉnh.

Việc cân nhắc dừng hẳn hay tiếp tục cho phép và cấp phép dạy thêm vẫn làm đau đầu các nhà chức trách bởi 2 nguyên do chính: nhu cầu lớn của thị trường và lương cơ sở của giáo viên các cấp trung bình vẫn còn quá thấp, buộc họ phải dạy thêm để đảm bảo cuộc sống.

gia sư tiếng anh tại nhà
Dạy thêm học thêm vẫn là phương pháp học tập sau chủ yếu sau giờ học chính khóa của học sinh từ cấp 1 đến cấp 3 (Cre Báo Đại Đoàn Kết)
Vậy việc cho con học thêm có ưu điểm gì vượt trội hơn ở trung tâm hay thuê gia sư tiếng Anh tại nhà?
  • Thông thường con trẻ sẽ học thêm tại nhà của chính giáo viên trực tiếp giảng dạy ở trường. Giáo viên sẽ là người hiểu rõ nhất năng lực học tập của các bé do đó cũng có phương pháp dạy phù hợp.
  • Việc theo sát học sinh cả ở trường lẫn ở lớp tại nhà, các thầy/cô sẽ biết được phần nào các em còn hổng kiến thức, chưa giảng kĩ do thiếu thời gian hay cần học nâng cao thêm sẽ chủ động bổ sung trong tiết dạy thêm của mình.
  • Với xu hướng học lệch hiện nay, việc học thêm là cần thiết để các em được đảm bảo các kiến thức nền của nhiều bộ môn khác, với điều kiện học thêm tự nguyện và không đặt nặng trách nhiệm học thêm cho các em.
Tuy nhiên, bất cập vẫn còn đó và ngày càng phức tạp hơn:
  • Phát âm tiếng Anh của giáo viên người Việt vẫn còn nhiều hạn chế.
  • Không ít giáo viên cố ít cắt giảm nội dung trong chương trình học chính khóa để tạo áp lực cho học sinh, buộc các em tham gia lớp học thêm dù thực tế bản thân gia đình và học sinh không có nhu cầu.
  • Thời gian nghỉ hè là thời điểm lí tưởng để giáo viên dạy trước chương trình học trong năm cho các em. Thế nhưng vô tình làm quá tải và khiến các em bỏ lỡ 1 kì nghỉ hè hợp pháp đúng nghĩa.
  • Việc xếp chung các em vào một nhóm dạy thêm cần cân nhắc về vấn đề học lực. Nếu học lực quá chênh lệnh các em yếu hơn sẽ bị tụt lại phía sau, đồng thời các em có học lực vượt trội hơn số đông không có điều kiện để phát triển thêm.
  • Khối lượng giảng dạy cần phù hợp, không nên vượt quá tình trạng tiếp thu của các em.
  • Hiện nay tình trạng lớp học thêm “chui”, không được cấp phép vẫn còn tồn tại ở các địa phương nhỏ, vùng sâu, vùng miền núi.
gia sư tiếng anh tại nhà
Áp lực từ các lớp học thêm đang vô tình làm tổn thương con trẻ

Học tiếng Anh ở trung tâm – “tốt” nhưng chưa “khác biệt”

Tại sao nói học tiếng Anh ở trung tâm là “tốt” nhưng chưa “khác biệt”? Trung tâm Tiếng Anh cũng giống như hầu hết hình thức dạy kèm phổ biến hiện nay là giảng dạy tập thể. Do đó việc khai thác tiềm năng riêng biệt của mỗi em học sinh là cực kì khó.

gia sư tiếng anh tại nhà
Có điều gì ở hình thức giảng dạy tại trung tâm tiếng Anh hơn hẳn gia sư tiếng Anh tại nhà và hoc thêm?
Những lợi điểm khi tham gia học tiếng Anh ở trung tâm
  • Kích thích các em thi đua trong học tập

Các trung tâm có hình thức sắp xếp học viên cùng trình độ vào một lớp và vai trò của giáo viên là kích thích tinh thần thi đua trong các em.

  • Được học theo giáo trình chuẩn, bài bảnđược giảng dạy bởi giảng viên người nước ngoài

Một điểm mạnh ở trung tâm tiếng Anh đó là các em được dạy học theo các giáo trình chuẩn, soạn bởi nhiều tiến sĩ và giáo sư nước ngoài, với các cấp học phân loại rõ ràng theo độ tuổi.

Bên cạnh đó việc được giảng viên nước ngoài trực tiếp chỉ dạy sẽ giúp các em cải thiện được phát âm ngay từ khi còn nhỏ, được giao lưu với người bản địa và tiếp xúc văn hóa nước ngoài.

  • Cơ sở vật chất chuyên nghiệp

Hầu hết các trung tâm tiếng Anh tại các thành phố lớn hiện nay đều được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết cho việc dạy và học.

  • Vừa học vừa thực hành

Ngoài việc dạy lí thuyết đơn thuần, định kì trung tâm sẽ ủy thác cho các giáo viên từng lớp tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa: đóng kịch bằng tiếng Anh, giao lưu tiếng Anh với các bạn trong lớp, chơi trò chơi mang yếu tố học tập, học hát các bài hát tiếng Anh,…

gia sư tiếng anh tại nhà
(Cre: Trung tâm Anh ngữ GLN)
Một số bất lợi khi học tiếng Anh ở trung tâm
  • Không phải gia đình nào cũng có khả năng cho các em theo học tại trung tâm bởi học phí đắt đỏ.
  • Những đứa trẻ được đào tạo cùng một hình thức, một chương trình học sẽ khó thể hiện cá tính riêng.
  • Gặp hạn chế trong việc khai thác tiềm năng ở từng em bởi các thầy/cô phải quán xuyến việc học của cả lớp.
  • Hình thức giảng dạy của trung tâm mang dáng dấp của mô hình kinh doanh giáo dục, do đó mối quan hệ giữa người dạy và học viên đôi khi đơn thuần chỉ là trao đổi lợi ích, ít có tình cảm gắn bó hơn so với việc học riêng cùng gia sư tiếng Anh.

Gia sư tiếng Anh tại nhà – góc nhìn mới về dạy học cá nhân

Thực tế khi khảo sát các em học sinh từ cấp 1 đến cấp 3, nhiều em hào hứng chia sẻ rằng các em cảm thấy thoải mái và tiếp thu bài nhanh hơn khi được học tập theo hình thức 1 kèm 1 với gia sư tiếng anh. Một số em có thiên hướng tự học tốt và gia sư tiếng Anh sẽ là người phát huy tiềm năng đó tốt hơn việc phụ huynh cho con em học tập ở một môi trường tập thể.

Hiểu được những điều này phụ huynh có thể cân nhắc lựa chọn hình thức học này bởi nó phù hợp với tâm lý của trẻ nhỏ.

Việc thuê tuyển gia sư tiếng anh tại nhà giờ đây đã trở nên dễ dàng hơn nhờ những công cụ trung gian giao dịch và thanh toán
Lợi ích khi thuê gia sư tiếng Anh tại nhà?
  • Giúp con được thoải mái thể hiện bản thân. Gia sư tiếng Anh sẽ là người tìm ra các thế mạnh và phát huy tiềm năng ở trẻ.
  • Giúp cha mẹ tiết kiệm thời gian đưa đón, đồng thời có thể đôn đốc và theo dõi quá trình học tập của con tại nhà.
  • Việc học kèm 1-1 và theo sát bởi gia sư tiếng Anh sẽ cải thiện đáng kể học lực của trẻ so với việc đào tạo tập thể như ở trung tâm và học thêm tại nhà giáo viên.
  • Hợp đồng rõ ràng, mình bạch và lương cho gia sư tiếng anh tính theo giờ.
  • Gia sư tiếng Anh có thể thay cha mẹ trở thành người bạn thân thiết của các con, trao đổi và chia sẻ tâm tư, giúp bé hóa giải những thắc mắc và nuôi dưỡng tâm hồn con trẻ. Để bên cạnh việc học tập tốt, các con có được sự vui vẻ và hứng thú trong quá trình học.
  • Hiện đã có các sàn thương mại điện tử là trung gian kết nối để quý phụ huynh trao đổi và thuê tuyển các gia sư tiếng Anh tại nhà uy tín, nhanh chóng và tiện lợi.

Tiến hành thuê gia sư tiếng Anh tại nhà trên Beelancer Việt Nam từ hôm nay nhé! Chúc các bạn thành công

Sandra Bae

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây