Thu âm lồng tiếng hay thu âm giọng đọc được dự đoán sẽ trở thành một nghề nghiệp hot trong năm 2021 sắp đến. Khi đã bắt đầu thu âm , âm thanh luôn được yêu cầu phải đảm bảo chất lượng nhưng bạn lại không có nhiều chi phí và thời gian đến các phòng thu chuyên nghiệp. Vậy làm thế nào để thu âm chuyên nghiệp ngay tại nhà mà vẫn đáp ứng được nhu cầu của bạn ? 

“Thu âm chuyên nghiệp“ nghề nghiệp hot trong năm 2021

Thu âm là gì ?

 Thu âm là hình thức lưu lại âm thanh của sóng âm (analog) và chuyển đổi nó thành tín hiệu số (digital) trên máy tính. Có thể hiểu đơn giản rằng là khi chụp ảnh, thì sẽ cho ra ảnh chụp còn thu sóng âm sẽ ra file âm thanh.

thu âm chuyên nghiệp
https://www.beelancer.vn/blog/thu-am-quang-cao-beelancervn/

Hoặc có thể hiểu là thu âm giúp lưu giữ giọng hát hay giọng nói của bạn để bạn có thể nghe lại nhiều lần hơn khi có nhu cầu. Thu âm có thể giúp bạn phục vụ được rất nhiều mục đích đa dạng trong cuộc sống, từ phát triển thành một nghề nghiệp cho đến lưu trữ tài liệu thông thường.

Xu hướng nghề nghiệp mới

Hiện nay, thu âm giọng đọc hay thu âm lồng tiếng đã trở thành một xu hướng nghề nghiệp mới.Bạn có thể nhanh chóng bắt gặp một sản phẩm thu âm trên các nền tảng mạng xã hội như các clip review phim, các clip quảng cáo hoặc các podcast tin tức, podcast kể truyện. Các sản phẩm thu âm hiện nay đều đa dạng thể loại và rất được ưa chuộng.

Một video podcast minh họa cho công việc thu âm giọng đọc.

Nếu bạn là một người có một giọng nói rõ ràng, chất giọng phù hợp, phát âm “ tròn vành rõ chữ “ và yêu thích sản xuất các sản phẩm truyền thông thì đây có thể là một cơ hội nghề nghiệp phù hợp với bạn. Bạn có thể thực hiện công việc tại phòng thu âm chuyên nghiệp hoặc thu âm tại nhà tùy theo yêu cầu đơn hàng.

Đơn giản, nhanh chóng và tự do là những điều mà nghề thu âm chuyên nghiệp có thể mang lại cho bạn. Cùng với sáng tạo nội dung và rèn luyện giọng nói của mình, bạn có thể trở thành một người thu âm chuyên nghiệp trong tương lai.

Thu âm chuyên nghiệp tại nhà

Bạn yêu thích công việc thu âm giọng đọc, thu âm lồng tiếng cùng với mong muốn sở hữu cho bản thân những bản thu âm chuyên nghiệp tại nhà với chất lượng tốt nhất. Tuy đã rất cố gắng thu âm nhiều lần với nhiều bản thu khác nhau nhưng chất lượng âm thanh vẫn không vừa ý bạn.

Một số nguyên nhân có thể kể đến như chất lượng thu âm kém, một phần do microphone của laptop không chuyên dụng cho việc thu âm, một phần do tạp âm xung quanh nên bản thu thường rất ồn ào ảnh hưởng đến việc thu âm của bạn.

thu âm tại nhà
Chất lượng âm thanh ảnh hưởng chất tiếp đến bản thu âm của bạn.

Nhưng với điều kiện kinh tế và thời gian bạn không thể sắp xếp đến phòng thu âm. Xây dựng cho bản thân một phòng thu âm chuyên nghiệp tại nhà có thể sẽ là một lựa chọn phù hợp với bạn. Đầu tư một vốn chi phí ban đầu là bạn có thể biến căn phòng của mình thành một phòng thu âm chuyên nghiệp.

Những thiết bị cần thiết khi thu âm tại nhà

Để xây dựng một studio chuyên nghiệp tại nhà để bạn có thể thực hiện công việc của mình một cách hiệu quả nhất. Bạn nên tìm hiểu các thiết bị thu âm chuyên nghiệp và có thể hỗ trợ cho quá trình thu âm của bạn được diễn ra một cách suôn sẻ.

Việc thu âm chuyên nghiệp cần được đầu tư một số thiết bị cần thiết.

Để bắt đầu bạn nên thiết kế một phòng thu cơ bản nhất có thể – vì như mọi sở thích khác nếu đầu tư quá nhiều ngay tại thời điểm bắt đầu sẽ dễ khiến bạn cảm thấy choáng ngợp và cảm thấy như đây là một gánh nặng. Vậy để loại bỏ khả năng có thể khiến bạn bỏ ngang và tốn nhiều chi phí đầu tư, hãy bắt đầu đơn giản nhất có thể.

Micro thu âm

Microphone thu âm là thiết bị trực tiếp hỗ trợ bạn trong quá trình thu âm, thu các âm thanh bên ngoài và đưa vào máy tính như vocal (giọng hát/ giọng nói), tiếng nhạc cụ (guitar hoặc piano,…) tùy theo nhu cầu cá nhân của bạn. Tùy theo khả năng mà bạn có thể lựa chọn một micro phù hợp với túi tiền của bản thân.

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều dòng mic thu âm chất lượng cao với thiết kế đơn giản, gọn nhẹ đặc biệt kiểu dáng hiện đại. Một số dòng mic thu âm hay nhất hiện nay bạn có thể tham khảo như : TIKO T100, mic thu âm Audio- Technica AT2020, Micro TAKSTAR K600…

Một số loại microphone thông dụng cho việc thu âm tại nhà mà bạn cho thể tham khảo.

Ngoài ra bạn cũng cần đánh giá thêm một số chức năng khác của microphone thu âm trước khi lựa chọn như :

  • Độ nhạy cao
  • Giảm tiếng ồn
  • Hướng thu vòm chống rung, chống sốc
  • Vocal dày dặn để có thể thu âm chuẩn nhất, hạn chế các tạp âm bên ngoài khi thu âm.

Trong quá trình thu âm, micro đóng một vai trò quan trọng ngay từ những giai đoạn đầu tiên. Giọng hát, giọng đọc của bạn sẽ được thu trực tiếp qua mic thu âm vào bộ xử lý và ghi nhớ tại máy tính qua ứng dụng, vì vậy bạn hãy cân nhắc lựa cho mình một microphone phù hợp để có thể bắt đầu thu âm chuyên nghiệp tại nhà.

Audio Interface (Sound card)

Đây chính là hệ thống giao tiếp giữa các cổng âm thanh đi vào và đi ra với máy tính. Nó giúp bạn thu tín hiệu âm thanh từ nhạc cụ vào máy tính và phát tín hiệu âm thanh từ máy tính ra loa. Để tùy chỉnh âm thanh khi thu âm phù hợp với chất giọng và audio, bạn cần tới soundcard để có thể hiệu chỉnh âm thanh, tạo ra các hiệu ứng theo nhu cầu sở thích.

Audio Interface là một thiết bị quan trọng hỗ trợ việc thu âm chuyên nghiệp.

Các điều cần lưu ý khi lựa chọn Audio Interface để xây dựng một studio thu âm chuyên nghiệp tại nhà:

  • Loại cổng kết nối, số lượng kết nối phù hợp với nhu cầu.
  • Cổng kết nối dữ liệu phù hợp với máy tính đang có.
  • Chuẩn âm thanh nên chọn từ 24bit/96 kHz trở lên.
  • Tích hợp sẵn pre-amp và nguồn Phantom 48V.

Sound card là thiết bị phòng thu âm mini vô cùng quan trọng đóng vai trò trung gian kết nối giữa micro và máy tính hoặc điện thoại, máy tính bảng phục vụ cho việc thu âm của bạn diễn ra một cách chuyên nghiệp.

Tai nghe kiểm âm (tai nghe monitor)

Cùng với nhu cầu thu âm lồng tiếng – thu âm giọng đọc, bạn cần có một chiếc tai nghe monitor (tai nghe kiểm âm) thay cho một chiếc tai nghe thông thường dùng cho việc nghe nhạc hoặc các nhu cầu cá nhân khác. Bản chất của những tai nghe monitor chuyên nghiệp dành việc thu âm là tái tạo âm thanh chính xác, trung thực nhất với trường âm thanh rộng và các dải âm cân bằng.

Tai nghe monitor giúp bạn hạn chế được những tiếng ồn không đáng có khi thực hiện thu âm tại nhà.

Tai nghe monitor sẽ hỗ trợ cho nhiệm vụ monitor thời gian thực khi quá trình thu âm được thực hiện và được sử dụng cho quá trình kiểm âm khi chỉnh sửa lại bản thu. Tai nghe kiểm âm giúp bạn đánh giá chính xác được các âm thanh của bản thu, nhằm hỗ trợ bạn phát hiện và điều chỉnh những sai xót lại trước khi sản xuất được một bản thu chính thức.

Một số lưu ý khi bạn bắt đầu lựa chọn một tai nghe kiểm âm chuyên nghiệp :

  • Dải tần số đáp ứng của tai nghe rộng.
  • Thiết kế close-back để tránh tình trạng tạp âm khi thu.
  • Dây cáp tai nghe đủ dài tiện lợi cho việc thu âm.

Ngoài ra, tai nghe kiểm âm đảm bảo được khả năng cách ly tối đa tai giữa người nghe so với các âm thanh bên ngoài, hạn chế các âm thanh môi trường để có thể đảm bảo sự tập trung tốt nhất cho người thu.

Máy tính thu âm và phần mềm thu âm

Để công việc thu âm tại nhà của bạn có thể thực hiện tốt nhất, bạn cần có một máy tính thu âm cùng với đầy đủ các phần mềm thu âm cần thiết. Bạn có thể sử dụng máy PC hoặc laptop đều được, chỉ cần cấu hình máy tương đối mạnh một chút như là Intel Core i5, Ram thì 4GB trở lên, ổ cứng thì dung lượng lớn để các phần mềm có thể chạy ổn định và lưu trữ được các bản thu âm của bạn.

Các phần mềm thu âm chuyên nghiệp là công cụ đắc lực hỗ trợ bạn trong quá trình thu âm sản phẩm.

Sử dụng thành thạo được các phần mềm thu âm chuyên nghiệp có thể giúp bạn sản xuất được những bản thu âm với chất lượng tốt, bắt tai người nghe. Hiện nay trên thị trường đã xuất hiện nhiều phần mềm thu âm chuyên nghiệp, từ các phần mềm được tính hợp sẵn trên máy hay các phần mềm chuyên dụng cần trả phí.

Một số phần mềm thu âm chuyên nghiệp tiêu biểu có thể kể đến như :

  • Audacity
  • Adobe Audition
  • Audio Recorder Pro
  • Cool Edit Pro

Bạn nên xem xét và tham khảo chức năng cũng như cách sử dụng của từng phần mềm để có thể lựa chọn cho mình một phần mềm thu âm phù hợp với khả năng và nhu cầu.

Các phụ kiện khác

Ngoài ra các thiết bị chính hỗ trợ trực tiếp cho quá trình thu âm chuyên nghiệp tại nhà của bạn. Bạn còn có thể đầu tư thêm cho home studio của mình một số thiết bị cũng nhưng những phụ kiện khác để công việc thu âm của bạn có thể hoàn thành tốt hơn nữa.

Một số phụ kiện bổ sung có thể kể đến như loa kiểm âm (loa monitor) hỗ trợ cho quá trình chỉnh âm bản thu, các dây kết nối thiết bị,…

Nếu có điều kiện bạn có thể đầu tư thêm cho mình để trải nghiệm thu âm tại nhà trở nên hoàn hảo hơn.

Nếu bạn muốn nâng tầm phòng thu âm tại nhà của mình, bạn có thể cân nhắc bổ sung thêm các thiết bị và các phụ kiện phòng thu khác.

Chi phí cho một phòng thu âm tại nhà căn bản nên nằm trong khoảng từ 10-12 triệu. Với những thiết bị trong tầm giá này, chúng hầu như có thể phục vụ cho hầu hết mọi nhu cầu cơ bản cho việc thu âm giọng đọc – thu âm lồng tiếng.

Một số lưu ý khi thu âm tại nhà

Không chỉ dừng lại ở việc đầu tư cho bản thân một home studio đúng “chuẩn” với các thiết bị thu âm chuyên nghiệp cần thiết. Bạn còn cần lưu ý thêm một vài vấn đề khác để quá trình thu âm tại nhà của bản thân có thể diễn ra một cách hoàn hảo.

Môi trường thu âm

Một trong những điều quan trọng nhất bạn cần lưu ý khi bắt đầu quá trình thu âm tại nhà của mình là môi trường bên ngoài. Bởi vì đây là yếu tố có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sản phẩm thu âm cũng như khả năng năng tập trung của người thu âm chuyên nghiệp.

Môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thu âm chuyên nghiệp của bạn.

Thu âm ở nơi có ít tiếng ồn của môi trường bên ngoài nhất, không để quạt máy hay máy lạnh hướng về phía micro vì sẽ tạo ra những tạp âm. Không thu âm ở những nơi có không gian quá hẹp ( từ 4m2 trở xuống) mà tường trơn và không có mút hút cách âm.

Dù phòng thu có diện tích rộng thì cũng không nên để mic ở góc phòng mà nên để ở giữa hoặc gần giữa phòng bởi nếu để mic ở góc phòng sẽ tạo hiệu ứng reverb cho đoạn âm thanh của bạn ( hiệu ứng này làm cho âm thanh bị vang và có những tiếng dội lại nhỏ hơn âm thanh gốc).

Hạn chế được những tiếng ồn không đáng có từ môi trường có thể giúp bạn có được một bản thu âm chuyên nghiệp và hoàn hảo.

Tư thế thu âm

Khi thu âm bạn cần quan tâm đến tư thế thu âm của mình, một tư thế thu âm đúng chuẩn giúp bạn thực hiện quá trình thu âm một cách hiệu quả và cho ra những sản phẩm tốt nhất.

Trong quá trình thu âm, không có yêu cầu cụ thể người thu âm phải ngồi hay đứng. Nhưng nếu bạn thu âm bài hát thì nên thực hiện trong tư thế đứng để tránh gây khó thở và hụt hơi khi thu âm. Còn nếu bạn chỉ thực hiện thu âm giọng nói thông thường, bạn có thể ngồi để bản thân thoải mái và dễ tập trung hơn trong khi thu âm.

Khi thực hiện thu âm chuyên nghiệp, người thu cần chú ý đến tư thế và vị trí đặt microphone.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý ví trí đặt micro thu âm. Micro nên để ở vị trí cao vừa tầm với miệng của người thu âm, tránh trường hợp để microphone quá cao hoặc quá thấp gây khó khăn trong quá trình thu âm và microphone nên được đặt cách miệng từ 15 đến 25cm.

Chuẩn bị trước khi thu âm

Công tác chuẩn bị trước khi bước vào quá trình thu âm cũng rất quan trọng. Bạn nên bắt đầu quá trình chuẩn bị này từ việc kiểm tra các thiết bị, các dây dẫn nối, phần mềm thu âm chuyên nghiệp để đảm bảo trong quá trình thu âm không xảy ra các tình huống các thiết bị bị hỏng hóc ảnh hưởng đến chất lượng thu của bạn.

Bạn cũng cần luyện giọng hoặc luyện thanh để đảm bảo mình có thể phát huy hết khả năng. Việc luyện tập trước khi thu chính thức giúp bạn khởi động được cổ họng của mình đồng thời cũng nắm bắt được nội dung mà mình chuẩn bị thu âm.

Luyện tập trước gương cũng là mọi phương pháp tốt giúp bạn chuẩn bị sẵn sàng trước khi thu âm chính thức.

Việc chuẩn bị kĩ càng trước khi thực hiện thu âm chuyên nghiệp giúp bạn hạn chế tối đa những lỗi âm thanh, lỗi kĩ thuật không đáng có và cho bạn được một trải nghiệm thu âm tốt nhất.

Nếu bạn có mong muốn trở thành một người thu âm chuyên nghiệp, bạn nên tìm hiểu những thông tin cần thiết cũng như bắt đầu đầu tư cho bản thân mình một studio thu âm tại nhà với đầy đủ các thiết bị theo yêu cầu. Thường xuyên rèn luyện và trau dồi bản thân, bạn sẽ có thể nhanh chóng trở thành một người thu âm chuyên nghiệp ngay tại nhà mà không cần tiêu tốn quá nhiều tiền bạc và thời gian.

Beelancer Việt Nam sàn kết nối việc làm Freelancer đã hỗ trợ các bạn làm nghề Voice Talent, tham khảo thêm và đăng ký tài khoản tại:

  1. Website: https://www.beelancer.vn
  2. Beelancer Việt Nam trên Apple Store
  3. Beelancer Việt Nam trên Google Play

Bạn có thể đón đọc thêm nhiều bài viết hữu ích khác tại trang Blog của Beelancer.vn :

Mei Luong.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây