Hướng dẫn viên du lịch và những tâm sự chỉ người làm nghề mới hiểu

Hướng dẫn viên du lịch vốn được xem là một nghề vô cùng tự do và đem lại thu nhập lớn. Thế nhưng, nghề này cũng có nhiều tâm sự chẳng thể nói cùng ai.

Bức tranh du lịch năm 2020 – ảm đạm và bế tắc

Hướng dẫn viên du lịch giờ hết thời rồi!” Đó là câu nói mà phụ huynh và học sinh đang rỉ tai nhau những ngày này. Kết thúc kì thi Đại học 2020, du lịch không còn là “miếng bánh lớn” nữa. Ngành du lịch đang đối mặt với cơn khủng hoảng lớn nhất từ trước đến nay.

Sự xuất hiện và hoành hành của dịch bệnh Covid-19 khiến mọi hoạt động du lịch bị trì trệ. Các đường bay lớn ở những nước có tình hình dịch bệnh phức tạp hiện đã đóng băng. Tour nội địa với những nỗ lực giảm giá cũng không khiến tình hình khởi sắc hơn. Việc cắt giảm nhân sự của ngành đẩy nhiều người tới ngưỡng thất nghiệp. Khó khăn của ngành cũng ảnh hướng lên các dịch vụ cung ứng, lữ hành. Đứng trước bức tranh ảm đạm ấy, cả ngành du lịch đang gồng mình chuyển hướng.

Sự xuất hiện ngày càng nhiều freelancer du lịch hay hướng dẫn viên du lịch tự do mở ra một tương lai mới cho ngành du lịch.

Viễn cảnh của ngành du lịch chưa bao giờ mờ mịt như thế này
Viễn cảnh của ngành du lịch chưa bao giờ mờ mịt như thế này

“Freelancer du lịch”, họ là ai?

Freelancer du lịch (hướng dẫn viên du lịch tự do) thực chất là “bình cũ rượu mới”. Họ là những hướng dẫn viên hoạt động độc lập, không chịu sự quản lí của bất cứ tổ chức hay công ty nào.

Trong quá khứ, freelancer du lịch khó có thể cạnh tranh với các hướng dẫn viên của các công ty chuyên tổ chức tour bởi sự bài bản trong khâu quản lí, việc được giao tận tay và tính ổn định của ngành. Thế nhưng, trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, cục diện đã thay đổi. Hoạt động của các công ty, tổ chức tour ngưng trệ, nhân sự cắt giảm mạnh. Không ít người trong số họ chọn trở thành freelancer du lịch. Cộng đồng hướng dẫn viên du lịch tự do được mở rộng từ đây.

Sự trở lại của các hướng dẫn viên kì cựu và nguồn nhân lực mới là điểm sáng của ngành du lịch hiện tại
Sự trở lại của các hướng dẫn viên kì cựu và nguồn nhân lực mới là điểm sáng của ngành du lịch hiện tại

Dù tình hình của ngành tương đối trầm lắng, song xu hướng tìm kiếm về công việc này vẫn tăng. Các từ khóa vẫn nhận được sự quan tâm cao như: hướng dẫn viên du lịch, hướng dẫn viên du lịch tiếng anh, nghề hướng dẫn viên du lịch, khóa học hướng dẫn viên du lịch quốc tế,… Điều này thể hiện một sự thật rằng ngành du lịch có khả năng vực dậy trong nghịch cảnh. Còn được quan tâm, chính là còn cơ hội.

Hướng dẫn viên du lịch – có những điều chẳng thể nói cùng ai

Bài viết này dành cho những ai có ý định tham gia vào ngành du lịch. Đồng thời nó cũng nói hộ lòng của những hướng dẫn viên ngày đêm miệt mài cống hiến cho chuyến đi của bạn.

Cùng đọc bài viết này để hiểu và thông cảm cho các hướng dẫn viên du lịch nhiều hơn
Đọc bài viết này để hiểu và thông cảm cho các hướng dẫn viên du lịch nhiều hơn

1. “Đồng hồ sinh học” là khái niệm không tồn tại

Đối với các hướng dẫn viên ngành du lịch, việc sinh hoạt bình thường như bao người là điều xa vời. Nếu các tour nội địa trở nên thoải mái thì những tour quốc tế đều rất khó khăn. Phải thích ứng với việc thay đổi múi giờ, sinh hoạt theo giờ quốc tế khiến các tour guide thường xuyên mệt mỏi. Thay đổi đột ngột “đồng hồ sinh học” vừa làm giảm hiệu suất công việc, vừa ảnh hướng tới sức khỏe.

2. Phải đánh đổi

Đánh đổi ở đây, ngoài sức khỏe, thời gian, tuổi trẻ còn là niềm hạnh phúc gia đình. Hướng dẫn viên rất ít khi được hưởng những ngày nghỉ lễ trọn vẹn bên người thân. Họ sẽ phải đi, đi thường xuyên, đi rất nhiều. Đối với các ngày lễ, Tết thì chẳng phải “đi để trở về” nữa. Họ không thể từ chối, bởi sứ mệnh của họ là đồng hành cùng bạn trên mọi chuyến đi. Họ làm việc khi cả nước nghỉ ngơi và họ chỉ ngơi nghỉ khi mọi người bận rộn.

Đặc biệt ở các địa điểm du lịch lớn trong dịp lễ, tết, hướng dẫn viên phải hoạt động hết công suất
Đặc biệt ở các địa điểm du lịch lớn trong dịp lễ, tết, hướng dẫn viên phải hoạt động hết công suất

3. Cảm xúc cá nhân!? Đôi khi “chỉ là em giấu đi” mà thôi

Bởi lẽ đặc thù công việc của họ chính là tạo niềm vui cho khách hàng nên không cho phép bản thân có biểu hiện chán chường, uể oải. Họ như những chiếc máy GPS định vị trên xe, luôn hoạt náo, luôn vui vẻ. Họ dẫn bạn đi khắp các nẻo đường, thăm thú những địa điểm đẹp, thưởng thức những món ăn ngon. Họ như viên vitamin C và thái độ của họ luôn chan hòa, tươi mới.

Nhưng họ cũng là con người, có cảm xúc, có tâm sự. Trước ngày đi tour, họ cũng có thể gặp biến cố, gặp chuyện buồn, bị ốm, bị kiệt sức. Nhưng họ vẫn chuyên nghiệp như vậy, vẫn hết lòng suốt chuyến đi. Đó là đức tính đẹp của hướng dẫn viên du lịch, là sự tôn trọng dành cho nghề nghiệp của mình.

Thái độ chuyên nghiệp của hướng dẫn viên du lịch là thứ mà bất cứ ai cũng nên học hỏi
Thái độ chuyên nghiệp của hướng dẫn viên du lịch là thứ mà bất cứ ai cũng nên học hỏi

4. Hiểm nguy, lừa lọc luôn rình rập

Trong các chuyến đi, dù theo tour hay du lịch cá nhân, bạn sẽ bắt gặp ít nhất một lần nhân vật này. Đó chính là “cò”. Cò gì cũng có. “Cò nhà nghỉ”, “cò nhà hàng”, “cò xe”, “cò vé”,… Không ít tour guide bị làm phiền, thậm chí bị đe dọa, hành hung bởi các đối tượng này. Chúng tiếp cận hướng dẫn viên và yêu cầu họ dẫn khách tới địa bàn của mình rồi thu chênh lệnh. Nếu không đồng ý, chẳng lường được chuyện xấu gì sẽ xảy ra.

5. Học, học nữa, học mãi

Nghề nào cũng cần phải học. Thế nhưng đối với những hướng dẫn viên luôn bận rộn đó đây, việc trau dồi kiến thức cũng khá thử thách. Họ được yêu cầu luôn phải cập nhật các xu hướng, các điểm du lịch mới và thông thạo về nó. Bạn sẽ không muốn bị khách hàng chê cười khi thiếu hiểu biết nghiệp vụ và địa điểm mà mình dẫn dắt đúng không nào!

Một tour guide giàu kinh nghiệm giống như chiếc la bàn tin cậy cho mỗi chuyến đi
Một tour guide giàu kinh nghiệm giống như chiếc la bàn tin cậy cho mỗi chuyến đi

Ý nghĩa của du lịch

Nhà văn yêu thích của tôi, Trương Gia Giai từng viết những câu chuyện rất hay về du lịch:

Du lịch, với những món ăn độc đáo và cảnh đẹp thiên nhiên không phải là cuộc chạy trốn, sự né tránh, sự gặt hái, hay đánh dấu thành tích, mà là những không gian bất ngờ, những cảnh đẹp vượt ngoài sức tưởng tượng, khiến bạn thay đổi thế giới quan, thay đổi bản thân và nhận ra điều gì mới thật sự quan trọng và có ý nghĩa nhất đối với bạn.

Cho dù chỉ vài ngày nữa chúng ta sẽ phải trở về, phải đi làm, phải cãi lộn, phải mệt mỏi, phiền muộn, nhưng chúng ta đã có cái nhìn mới về thế giới. Có thể điều đó không giúp thay đổi được gì, nhưng chí ít, nếu cuộc đời là một cuốn sách, thì cuốn sách về cuộc đời tôi đã có thêm nhiều trang rực rỡ hơn của bạn. Đó chính là ý nghĩa của du lịch.”

Hãy bắt đầu những chuyến đi không hồi kết cùng trải nghiệm không thể quên. BeelancerVN sẽ cung cấp cho bạn những freelancer du lịch chất lượng và chuyên nghiệp. Cùng các hướng dẫn viên của chúng tôi tạo ra những khoảnh khắc đẹp nhất trong đời nhé!

Sandra Bae

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây