Muốn sáng tác truyện cần những gì? Bạn sẽ phải đối mặt với những trở ngại nào trên con đường sáng tác của mình? Và nếu bạn đã bắt đầu sáng tác truyện, những khó khăn bạn đang đối mặt có bình thường không? Sáng tác truyện chữ có thể là một quá trình hữu ích cho cá nhân bạn nhưng điều quan trọng là bạn phải trung thực về những thách thức bạn sẽ phải đối mặt. Bằng cách đó, bạn có thể chuẩn bị sẵn sàng để vượt qua những trở ngại đó trong quá trình viết truyện của bạn

Những trở ngại lớn nhất khi sáng tác truyện và cách để vượt qua chúng.

Nỗi sợ

Một trong những giai đoạn khó khăn nhất trong quá trình sáng tác truyện là giai đoạn bắt đầu, khi bạn bắt đầu suy nghĩ về các ý tưởng của bản thân và là khi bạn chuẩn bị viết những chữ đầu tiên. Nhiều nhà văn trẻ đã gặp khó khăn trong quá trình sáng tác truyện bởi vì những nỗi sợ mà họ không thể kể ra.

sáng tác truyện
Nhiều nhà văn cảm thấy sợ hãi khi không biết nên bắt đầu viết những gì trong quá trình sáng tác truyện chữ .

Một số nhà văn đã chia sẻ rằng họ gặp các trở ngại trong khi bắt đầu sáng tác vì họ sợ rằng các độc giả sẽ không yêu thích những nội dung cốt truyện mà họ xây dựng hoặc hoặc những câu chuyện của họ không đủ các yếu tố để thu hút người đọc. Điều này khiến họ cảm thấy sợ hãi và chán nản khi bắt đầu sáng tác truyện vì họ có rất nhiều kì vọng vào tác phẩm truyện của mình.

Chính những nỗi sợ này đã khi các nhà văn gặp phải trở ngại ngay từ những bước đầu trong quá trình sáng tác truyện. Khắc phục được nỗi sợ ban đầu sẽ giúp bạn viết được những câu truyện mà bạn mong muốn đưa ra thế giới.

Giải pháp cho bạn

Bí quyết giúp bạn có thể khắc phục được nỗi sợ hãi là hãy trở nên dũng cảm hơn và tìm kiếm cho bản thân những người đồng đội thật đáng tin cậy.

Bạn cảm thấy sợ hãi khi bắt đầu viết truyện là một điều bình thường và bạn có thể còn lo lắng hơn khi chia sẻ bài viết của mình. Nhưng có một nhóm đồng đội đáng tin cậy là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để đảm bảo có thể hoàn thành quá trình sáng tác truyện của mình. Hầu hết mọi người nghĩ rằng họ có thể tự mình viết sách mà không cần sự hỗ trợ, khuyến khích và trình bày kể lại câu truyện của bạn cho một người nào khác. Và đó là lý do tại sao hầu hết mọi người đều thất bại.

Những người bạn có thể động viên, cỗ vũ cũng như đưa cho bạn những lời nhận xét chân thành để bạn có thể viết truyện hay hơn.

Việc có những người đồng đội thân thiết bên cạnh cũng là một biện pháp hiệu quả giúp bạn giải quyết nỗi sợ của mình. Họ sẽ khuyến khích bạn khi bạn cảm thấy thiếu tự tin, họ sẽ hỗ trợ bạn khi bạn gặp khó khăn và họ sẽ cổ vũ bạn tiếp tục viết khi bạn cảm thấy muốn bỏ cuộc.

Vì vậy hãy cân nhắc và lựa chọn cho bản thân những người đồng đội phù hợp và có thể giúp đỡ bạn trong quá trình sáng tác truyện.

Thời gian để viết truyện

Việc sáng tạo toàn bộ nội dung cho một cuốn truyện là một công việc sẽ tiêu tốn của bạn rất nhiều thời gian, cần có thời gian dành riêng trong vài tuần hoặc thậm chí vài tháng để bạn có thể hoàn thành một cuốn sách một cách hoàn chỉnh nhất.

Trước guồng quay của xã hội và công việc, bạn cảm thấy bản thân không đủ thời gian để tiếp tục viết truyện.

Tìm thời gian để sáng tác truyện ngắn là một thách thức khá khó khăn đối với nhiều nhà văn hiện nay, bởi trước những guồng quay công việc và sinh hoạt cuộc sống hằng ngày thì việc sắp xếp thời gian để bạn có thể ngồi xuống tập trung hết công suất để viết truyện sẽ là một điều tương đối khó khăn. Có vẻ việc viết truyện sẽ gặp nhiều trở ngại khi bạn đã có nhiều trách nhiệm lớn đè lên vai mình.

Và trước những khó khăn đó, bạn nghĩ rằng bạn không có thời gian để viết sách? Nhưng nếu bạn có đam mê và một lòng nhiệt huyết với nghề viết thì bạn có thể quyết định chắc chắn bằng việc ưu tiên cho việc sáng tác của bản thân và tạm gác những công việc khác lại.

Giải pháp cho bạn

Nếu bạn yêu thích công việc sáng tác, hãy biến nó thành ưu tiên số một của bản thân.  

Xem qua thời gian biểu của bạn và lập kế hoạch chính xác thời gian và vị trí bạn sẽ làm việc trong thời gian viết lách. Có thể là vào 7 giờ sáng tại bàn bếp, năm ngày một tuần cũng có thể là một giờ vào bữa trưa hoặc bất kì thời gian nào trong ngày mà bạn rảnh rỗi . Nhưng có lẽ bạn sẽ cần phải hy sinh điều gì đó để tiết kiệm thời gian của bản thân hơn, chẳng hạn như việc xem TV vào buổi tối và thay vào đó bạn hãy dành thời gian cho việc sáng tác của bản thân.

Lập thời gian biểu và sắp xếp thời gian hợp lí giúp bạn làm chủ được thời gian của bản thân phục vụ cho việc sáng tác truyện.

Đặt kế hoạch mục tiêu cho thời gian sáng tác truyện của bạn và hãy bám vào nó. Và nếu bạn cần thêm thời gian? Hãy tìm khoảng trống trong vài phút trong ngày của bạn: xếp hàng chờ đợi ở cửa hàng tạp hóa hoặc văn phòng bác sĩ hoặc trên đường đến công ty. Ghi chép vào sổ ghi chú hoặc điện thoại của bạn hoặc  ghi âm lại các ý tưởng cho những gì bạn sẽ viết tiếp theo cho đến khi bạn có thể ngồi xuống với câu chuyện của mình.

Như vậy bạn có thể tận dụng tối đa các khoảng thời gian trong ngày để chuẩn bị cho quá trình sáng tác truyện của bạn diễn ra thuận lợi.

Các phần mềm viết

Trong thời đại 4.0 hiện nay, việc sử dụng các phần mềm hỗ trợ viết lách đã không còn quá xa lạ với các nhà văn trẻ. Tuy nhiên, việc sử dụng các phần mềm này cũng có thể là một trở ngại đối với một bộ phận nhà văn yêu thích viết lách bằng cách truyền thống.

Ở cấp độ cơ bản nhất, công cụ duy nhất bạn cần để viết là bút chì và giấy. Nhưng nếu bạn muốn theo dõi toàn bộ bản thảo, thì việc tận dụng công nghệ sẽ rất hữu ích.

Tuy nhiên đối với một số nhà văn, họ có lẽ sẽ cảm thấy quen thuộc với giấy và viết hơn là các phần mềm soạn thảo văn bản trên máy tính. Việc sử dụng các phần mềm máy tính có thể sẽ khiến bạn bị phụ thuộc vào nó khiến bạn không thể kích thích óc tưởng tượng của bản thân khi viết trên giấy.

Giải pháp cho bạn

Công cụ viết sách tốt nhất là công cụ phù hợp với bạn. Nếu việc nhập liệu đang kìm hãm bài viết của bạn, hãy thử đọc chính tả câu chuyện của bạn bằng một công cụ như Dragon Dictate.

Bạn có thể tham khảo thêm phần mềm viết sách là Scrivener. Nó được các nhà văn tạo ra cho các nhà văn và nó mang lại cho bạn sự linh hoạt khi chia tác phẩm truyện của bạn thành các chương và các cảnh để bạn có thể làm việc chỉ với một phần nhỏ tại một thời điểm và dễ dàng sắp xếp lại mọi thứ.

Scrivener là một phần mềm công cụ có thể hỗ trợ bạn trong quá trình sáng tác truyện.

Với các phần mềm thông minh này, bạn có thể nhanh chóng soạn thảo cũng như xây dựng cho mình những tác phẩm truyện mà không gặp phải những khó khăn về mặt kĩ thuật.

Chủ nghĩa hoàn hảo

Tác phẩm của bạn trong trí tưởng tượng thật tuyệt vời. Và bạn nghĩ rằng nếu các nhà phê bình có thể đọc nó ngay bây giờ, thì bạn sẽ đứng đầu danh sách sách bán chạy nhất mà không thể bàn cãi.

Tuy nhiên, khi bạn thật sự ngồi xuống và dành thời gian cho công việc sáng tác truyện của bản thân, bạn sẽ nhận ra có lẽ mọi chuyện không suôn sẻ như bạn đã tưởng tượng. Các ý tưởng tuôn ra khỏi đầu bạn nhưng bạn lại không thể viết chúng xuống như bạn mong muốn, chúng lộn xộn, không được trau chuốt, không ở đâu gần với mong muốn về cuốn sách bán chạy nhất mà bạn đang mơ ước.

https://www.beelancer.vn/blog/huong-dan-viet-lach/

Nhiều nhà văn đã chia sẻ rằng mong muốn có thể viết được một cuốn truyện hoàn hảo ngay từ lần đầu tiên hầu như là không thể và nếu càng cố gắng thực hiện điều đó, họ không thể thực sự hoàn thành được bất kì điều gì mà họ đã mong đợi cả.

Chủ nghĩa hoàn hảo khá là cám dỗ bởi vì nó hứa hẹn với bạn rằng chỉ cần bạn làm việc đủ chăm chỉ, trau chuốt từng chữ trước khi viết và khi bạn hoàn thành quá trình sáng tác truyện, đó sẽ là một tác phẩm tuyệt vời. Nhưng sự thật là, tất cả các bản nháp đầu tiên đều lộn xộn và việc bạn có thể sáng tác truyện ngay từ bản đầu tiên hầu như là không thể.

Giải pháp cho bạn

Bước đầu tiên để giúp bạn vượt qua chủ nghĩa hoàn hảo là: Cho phép bản thân mình viết kém.

Cho phép bản thân trước khi bắt đầu viết và hãy cho phép bản thân một lần nữa khi bạn cảm thấy có thật nhiều cảm hứng sáng tác, khi chữ viết trôi chảy và mọi từ đều có vẻ hoàn hảo. Hãy cho phép bản thân một lần nữa khi bạn nản lòng, khi dường như mọi từ ngữ đều là một mớ hỗn độn và không có hy vọng cho câu chuyện của bạn. Vì bạn nên nhớ rằng, bản nháp đầu tiên luôn là một mớ hỗn độn, nếu bạn có một bản nháp có nhiều sai sót, đừng lo lắng vì điều đó chứng tỏ bạn có thể hoàn thiện chúng hơn.

Bạn không thể nào hoàn hảo bản thảo của mình ngay từ những lần đầu tiên khi sáng tác truyện.

Nếu nhà phê bình bên trong tâm hồn của bạn không chịu im lặng, hãy giấu bài viết của bạn với chính mình. Thay đổi phông chữ của bạn thành màu trắng hoặc quá nhỏ để đọc, khi đó thì bạn sẽ không có gì để chỉ trích. Trên hết, hãy đáp ứng thời hạn của bạn. Bạn sẽ không có thời gian để hoàn thiện quá trình sáng tác truyện khi bạn phải viết 3.000 từ trong hạn trong 2 giờ.

Giữ các tình tiết truyện phát triển

Khi bạn bắt đầu quá trình sáng tác truyện của bản thân, thì một trong những trở ngại lớn nhất mà bạn có thể gặp phải là giữ cho tác phẩm của bản thân liền mạch và các tình tiết được tiếp tục phát triển nhằm thu hút các đối tượng độc giả.

Giữ cho các tình tiết tiếp tục phát triển là một trong những trở ngại lớn trong việc sáng tác truyện.

Công việc giữ cho các tình tiết trong tác phẩm của mình liền mạch là một công việc tương đối phức tạp đối với các nhà văn. Xây dựng nhiều tình huống truyện, các nhân vật chính và phụ cũng thay nhau xuất hiện khiến cho tác phẩm của bạn trở nên hỗn độn và không còn phát triển theo kế hoạch ban đầu của bạn.

Giải pháp cho bạn

Kế hoạch cho việc sáng tác truyện của bạn có thể chi tiết hoặc thưa thớt tùy thích nhưng bạn nên viết tóm tắt chương chi tiết hoặc chỉ một vài câu tóm tắt cho toàn bộ tổng thể tác phẩm. Điều quan trọng là phải suy nghĩ kỹ cho toàn bộ tác phẩm của bạn trước khi bắt đầu viết, để bạn có ý tưởng về câu chuyện của mình.

Tất nhiên, đôi khi bạn cũng phải sẵn sàng bỏ kế hoạch của mình. Bản nháp đầu tiên của bạn là một quá trình khám phá và hoàn toàn bình thường nếu câu chuyện của bạn thay đổi và phát triển khi bạn viết nó.

Lập một kế hoạch ban đầu cho tác phẩm của bạn giúp bạn có thể theo dõi các tình tiết cốt truyện trong quá trình sáng tác truyện.

Mặc dù vậy, dành thời gian suy nghĩ về câu chuyện của bạn sẽ giúp bạn có động lực khi thấy mình đang sa sút. Và khi gặp khó khăn, bạn sẽ có thể xem lại những ý tưởng ban đầu để phát triển một kế hoạch mới và tiếp tục viết.

Có một bài tập khá thú vị mà mà bạn có thể luyện tập trước khi bắt đầu quá trình sáng tác truyện của mình. Đầu tiên bạn cần có một kế hoạch viết cho bản thân, mỗi ngày hãy dành ra mười cho đến mười lăm phút để viết xuống ý tưởng của bạn dù chỉ là một hai dòng. Việc này có thể giúp bạn kích thích óc sáng tạo của bạn và tiết kiệm được một khoảng thời gian cho việc viết truyện của bạn.

Một vài trở ngại nổi bật mà bạn có thể gặp phải như nỗi sợ hãi khi bắt đầu viết, không có đủ thời gian cho công việc sáng tác, chủ nghĩa hoàn hảo quá gò bó bạn hoặc các phần mềm viết lách chưa phù hợp, cùng với khả năng giữ cho các tình tiết truyện tiếp tục phát triển. Tất cả những trở ngại trên đều có thể nhanh chóng giải quyết nếu bạn tìm kiếm được một giải pháp phù hợp.

Trong quá trình sáng tác truyện có thể bạn sẽ gặp phải các trở ngại cản trở bạn tiếp tục phát triển các ý tưởng nội dung cho cốt truyện cho tác phẩm của bản thân. Tuy nhiên, nếu bạn có thể xác định được rõ ràng khó khăn mà mình đang mắc phải, bạn có thể nhanh chóng tìm kiếm được giải pháp cũng như hướng giải quyết phù hợp nhất cho bản thân, để bạn có thể nhanh chóng quay trở lại với việc sáng tác truyện của mình.

Bạn có thể nhanh chóng cập nhật các bài viết mới tại Fanpage của Beelancer Việt Nam.

Mei Luong.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây