Đối với các doanh nghiệp , website kinh doanh là một trong những công cụ quan trọng không thể thiếu để kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Vì vậy các doanh nghiệp không nên chỉ chú trọng thiết kế website, mà nội dung trên web cũng phải được tối ưu hóa website phù hợp với các từ khóa dưới con mắt của các bộ máy tìm kiếm. Vậy làm thế nào để tối ưu hóa website của bạn dưới sự đánh giá của Google ?

Dưới đây sẽ là bộ 4 chiến lược tối ưu hóa website mà bạn nên biết.

Tối ưu hóa website

Thế nào là tối ưu hóa website

Tối ưu hóa trang web là quá trình sử dụng các công cụ, chiến lược nâng cao và thử nghiệm để cải thiện hiệu suất trang web của bạn, thúc đẩy thêm lưu lượng truy cập, tăng chuyển đổi và tăng doanh thu.

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của tối ưu hóa trang web là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Kỹ thuật này không chỉ tập trung vào việc đưa các trang khác nhau trên trang web của bạn được đánh giá xếp hạng cao trong SERPs bằng các từ khóa cụ thể mà còn cho phép khách hàng tiềm năng tìm thấy thương hiệu của bạn theo cách dễ dàng nhất có thể.

Bạn cần tối ưu hóa website của mình để có thể nhanh chóng hiển thị trên các thanh công cụ tìm kiếm.

Khía cạnh quan trọng khác ở đây là tối ưu hóa onpage. Kỹ thuật này đảm bảo rằng những khách hàng tiềm năng ghé thăm trang web của bạn sẽ có những trải nghiệm người dùng tốt nhất, thu hút họ và biến họ thành các khách hàng tiềm năng trong tương lai

Vì vậy, bằng cách tối ưu hóa trang web của mình, bạn không chỉ có thể tiếp cận vào thị trường chưa được khai thác theo cách chi phí và hiệu quả nhất (không phải trả tiền cho quảng cáo) mà còn mở ra nhiều khả năng chuyển đổi và tăng doanh thu.

Tuy nhiên, mặc dù SEO là một phần thiết yếu trong việc tối ưu hóa trang web, nhưng nó không phải là công cụ duy nhất của việc tối ưu trang web.

tối ưu hóa website
Tối ưu hóa website giúp bạn có thể tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng trong tương lai.

Tối ưu hóa trang web của bạn giúp bạn có được lòng tin của khách truy cập, bắt đầu xây dựng mối quan hệ và cho phép bạn bán sản phẩm mình mong muốn mà không cần phải thực hiện các cuộc gọi bán hàng.

Phương pháp tối ưu hóa trang web toàn diện có thể kết hợp nhiều lĩnh vực khác nhau để đảm bảo trang web của bạn hoạt động lý tưởng trong tất cả các lĩnh vực:

  • SEO
  • Copywriting
  • Phân tích thị trường
  • Thiết kế UX (Giao diện người dùng)
  • Phát triển Web (Phụ trợ)
  • CRO / Tối ưu hóa trang đích

Tại sao việc tối ưu website lại cần thiết

Trong thập kỷ qua, Internet đã trở thành nền tảng chính nơi nhiều người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng và mua sản phẩm.

Doanh số Thương mại điện tử toàn cầu đã tăng lên hơn 3,46 nghìn tỷ đô la vào năm 2019 , chiếm 16,4% tổng doanh thu bán lẻ trên toàn thế giới.

Việc tối ưu hóa website giúp bạn tăng khả năng bán hàng của trang web.

Internet cũng đã trở thành công cụ cần thiết để tìm kiếm thông tin về các doanh nghiệp địa phương.

Internet cũng đang đảm nhận vai trò “hỏi thăm bạn bè” trong tất cả các ngành. Vì vậy, bằng cách định vị doanh nghiệp của bạn một cách chính xác, bạn có thể liên tục biến những người trước đây chưa bao giờ nghe nói về công ty của bạn thành khách hàng tiềm năng.

Nếu bạn không tối ưu hóa website và nội dung của mình, thì có bao nhiêu người tìm kiếm các cụm từ liên quan đến doanh nghiệp của bạn cũng sẽ không là vấn đề vì trang web của bạn sẽ không hiển thị trong kết quả trên các các thanh công cụ tìm kiếm. Trang web của bạn và doanh nghiệp của bạn sẽ không được bất kỳ ai chú ý.

Tối ưu hóa website hoạt động như thế nào?

Mục tiêu của việc tối ưu hóa trang web là làm cho trang web của bạn trở nên hấp dẫn hơn với các công cụ tìm kiếm và những khách hàng có nhu cầu hoặc không. Nhưng làm thế nào để bạn làm điều đó?

Bước đầu tiên để có thể thao tác mọi thứ tốt hơn là xác định các vấn đề trên website của bạn. Bạn cần tìm ra vấn đề với trang web hiện tại của mình trước khi có thể cải thiện nó. Đây sẽ là nền tảng cho bất kỳ quy trình tối ưu hóa tuyệt vời nào mà bạn mong muốn thực hiện trong tương lai.

Tối ưu hóa website giúp bạn tìm được những nguy cơ tiềm ẩn với website của mình.


Nhưng chỉ phân tích các vấn đề tiềm ẩn với website của bạn là chưa đủ và bạn cũng không có đủ kiến thức hoặc kinh nghiệm để bao phủ tất cả các lĩnh vực. Thay vào đó, bạn nên sử dụng các công cụ phần mềm có sẵn để tìm kiếm các vấn đề tiềm ẩn với SEO, tốc độ hiển thị trang, khả năng sử dụng trên thiết bị di động, ….

Cuối cùng, bạn nên đánh giá mức độ sử dụng của người dùng đối với trang web. Kết quả sẽ cung cấp cho bạn một lộ trình nơi bạn có thể phối hợp các nỗ lực tối ưu hóa với lĩnh vực khác nhau.

Người viết nội dung có thể cải thiện nội dung, người quản lý trang web có thể cải thiện cấu trúc trang web và các vấn đề SEO trên trang khác và nhà thiết kế có thể cải thiện trải nghiệm người dùng cũng như giao diện trang web của bạn. Mỗi vị trí công việc đều cần có một chuyên gia để website của bạn có thể phát triển tốt nhất.

Các chiến lược tối ưu hóa website

Có rất nhiều cách tiếp cận và chiến lược khác nhau mà bạn có thể sử dụng để cải thiện trang web của mình. Chỉ một tìm kiếm duy nhất cho “cải thiện trang web ” mang về cho bạn gần 30 triệu kết quả tìm kiếm.

Hiện tại bạn có thể tìm kiếm được rất nhiều cách để tối ưu hóa website của bạn.

Đây có thể là một bước khởi đầu thách thức khi có quá nhiều thông tin trên mạng. Nhưng nếu bạn tìm kiếm được một chiến lược tối ưu hóa website phù hợp, website của bạn có thể hoạt động hiệu quả và tăng hiệu suất kinh doanh cho doanh nghiệp của bạn.

Tối ưu hóa trải nghiệm Di động

Với sự phát triển của các thiết bị di động, một trang web không cần chỉ hoạt động tốt trên laptop và máy tính để bàn. Để thành công trên thị trường trực tuyến, bạn cũng cần tập trung vào trải nghiệm di động cho trang web của mình.

Phần lớn lưu lượng truy cập (52,2%) trong năm 2018 đến từ các thiết bị di động. Chưa kể, hầu hết các tìm kiếm trên Google hiện nay đều diễn ra trên điện thoại thông minh. Trong quý 3 năm 2019, số liệu thống kê được rằng 64% tìm kiếm trên Google được thực hiện trên thiết bị di động.

Tối ưu hóa website trên các thiết bị điện thoại giúp tăng hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của bạn.

Do đó, Google đã chuyển sang lập chỉ mục ưu tiên cho các thiết bị di động, nơi họ chủ yếu lập chỉ mục và xếp hạng các website mà có thể hiển thị trên thiết bị di động của bạn. Vì vậy, nếu bạn không tối ưu hóa website của mình trên các thiết bị di động thì điều này có thể khiến bạn mất cơ hội xếp hạng cao cho các cụm từ tìm kiếm có liên quan.

Vì vậy, điều đầu tiên bạn muốn làm là chạy thử nghiệm cơ bản về khả năng sử dụng trên thiết bị di động của website, chẳng hạn như Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của Google.

Bạn nên nhanh chóng khắc phục mọi vấn đề khó hiểu mà bài kiểm tra thể hiện cho bạn. Bạn cũng nên kiểm tra các thiết kế website trên các mẫu điện thoại phổ biến hiện nay, để có thể đảm bảo trang web của bạn sẽ hiển thị phù hợp với từng kích thước màn hình khác nhau.

Hiển thị trên các thiết bị di động là một chiến lược tối ưu hóa website quan trọng mà bạn cần tìm hiểu.

Bạn có thể thực hiện việc này bằng thanh công cụ của thiết bị trong Công cụ dành cho nhà phát triển Chrome. Nó cho phép bạn hiển thị trang web của mình trong các cửa sổ màn hình có kích thước khác nhau.

Một lần nữa, hãy thực hiện các bước cần thiết để khắc phục mọi sự cố tiềm ẩn, bạn muốn người dùng di động có thời gian sử dụng và thao tác dễ dàng trên trang web của bạn. Bạn nên đảm bảo rằng:

  • Website không có cửa sổ bật lên hoặc quảng cáo xen kẽ hiển thị trên thiết bị di động.
  • Trang web tải nhanh chóng / chính xác.
  • Văn bản rất dễ đọc.
  • Tất cả nội dung đều hiển thị.
  • Hình ảnh thu nhỏ và đồ họa vẫn dễ đọc.
  • Trang web dễ điều hướng.

Hoàn thành được các tiêu chí nêu trên, bạn đã có thể tối ưu hóa website của mình trên các thiết bị di động.

Cải thiện tốc độ trang web

Đa số người tiêu dùng không thích ngồi xung quanh và chờ đợi một trang web tải lên. Thời gian tải 5 giây dẫn đến tỷ lệ thoát 38% và khi càng mất nhiều thời gian, tỷ lệ này càng cao. Có một trang web tải nhanh là phần đầu tiên của trải nghiệm người dùng tốt và cần chú trọng để tối ưu hóa website.

Tốc độ trang cũng là một yếu tố xếp hạng chính thức của Google và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến SEO của bạn. Để tìm hiểu tốc độ trang web của bạn cũng như bất kỳ sự cố và tắc nghẽn tiềm ẩn nào, bạn có thể sử dụng công cụ trực tuyến miễn phí như Kiểm tra tốc độ trang web như Pingdom hoặc Pagespeed Insights của Google.

Bộ công cụ Pingdom có thể hỗ trợ bạn kiểm tra cũng như cải thiện tốc độ hiển thị để bạn có thể thực hiện tối ưu hóa website một cách hiệu quả.

Các công cụ này sẽ đánh giá trang web của bạn, đếm và phân loại tất cả các yêu cầu HTTP và đánh dấu những lỗi bạn có thể khắc phục.

Một số vấn đề thường gặp khiến các trang web tải chậm là tệp JS và CSS không được nén, không có CDN, không có bộ nhớ đệm trang cho các trang web hỗ trợ CMS và các tệp hình ảnh lớn, chưa được tối ưu hóa. Các vấn đề về nén và lưu vào bộ nhớ đệm cũng như việc thiếu CDN, có thể dễ dàng khắc phục bằng các plugin hoặc tiện ích mở rộng cho CMS của bạn. Hình ảnh có thể được tối ưu hóa bằng phần mềm nén hình ảnh có sẵn, như Smush, kraken.io, Cloudinary hoặc ImageKit.

Cải thiện tốc độ hiển thị cũng là một chiến lược tối ưu hóa website bạn nên chú trọng.

Cải thiện tốc độ hiển thị trang web có thể là một chiến lược tối ưu hóa website làm bạn tiêu tốn mất một khoản đầu tư đáng kể về thời gian hoặc tiền bạc, nhưng chất lượng bạn nhận lại được rất đáng mong đợi. Gói lưu trữ chia sẻ giá rẻ, chất lượng thấp cũng có thể dẫn đến thời gian tải trang chậm. Vì vậy, nếu trang của bạn vẫn tải chậm sau khi bạn đã đạt hơn 90 điểm trên các công cụ tốc độ trang, bạn cần nâng cấp lên gói tốt hơn.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm là một trong những công cụ tiếp thị mạnh mẽ nhất trên internet. 70% các nhà tiếp thị thấy SEO hiệu quả hơn PPC (Pay Per Click).

Nó không chỉ là một cách để có thể tăng lưu lượng truy cập website. Mọi người thường sẽ thích và tin tưởng những kết quả tìm kiếm không phải trả tiền hơn quảng cáo. Bạn được Google đồng ký kết vì có nội dung chất lượng phù hợp với những gì người dùng đang tìm kiếm.

Tối ưu hóa các thanh công cụ tìm kiếm là một chiến lược tối ưu hóa website chi phí nhưng vô cùng hiệu quả.

Bước đầu tiên để cải thiện SEO của bạn là đảm bảo rằng Google đang lập chỉ mục chính xác tất cả các trang của bạn và bạn không có bất kỳ lỗi SEO rõ ràng nào. Đăng ký Google Search Console và đăng ký trang web của bạn là bước đầu tiên tuyệt vời trong quá trình tối ưu hóa website. Nó sẽ làm nổi bật các vấn đề cơ bản, liệt kê các trang được lập chỉ mục của bạn và theo dõi các từ khóa được xếp hạng.

Điều chỉnh nội dung trang web để thúc đẩy chuyển đổi

Những từ ngữ bạn sử dụng trên trang web của mình quan trọng hơn bạn nghĩ. Thiết kế giao diện, hình ảnh hiển thị, khả năng sử dụng và tốc độ trang đều là những yếu tố quan trọng, nhưng ngôn từ sẽ kiểm soát nội thông điệp của bạn.

Và trong khi từ ngữ là thứ dễ thay đổi nhất, chúng cũng có thể là thứ mạnh mẽ nhất. Trong nhiều trường hợp, việc thêm một từ vào dòng tiêu đề đã tăng số lượt chuyển đổi lên 89,97%.

Vì vậy, đừng xem vội qua nội dung của bạn. Bạn muốn các nội trên mỗi trang đều sẽ cung cấp một lộ trình hợp lý hướng tới hành động chuyển đổi mà bạn muốn họ thực hiện. Để làm được điều này, bạn không chỉ cần hiểu các kỹ thuật copywriting trang web cơ bản mà còn cả cơ sở khách hàng của bạn.

Điều chỉnh nội dung phù hợp và thu hút khách hàng là một chiến lược tối ưu hóa website bạn cần chú trọng và quan tâm.

Nếu bạn không hiểu được các vấn đề, mong muốn của khách truy cập, bạn không thể tạo ra một cuộc hành trình bằng ngôn từ để hướng dẫn, thu hút họ đến cái đích bạn muốn.

Phân tích dữ liệu người dùng chuyên sâu bằng bản đồ dữ liệu để biết hành trình của khách hàng và nói chuyện với khách hàng hiện tại về những vấn đề của họ và điều gì đã thuyết phục họ mua hàng. Khi bạn đã xác định được khu vực có nội dung yếu và chưa được hiệu quả trên trang web của mình, bạn có thể lập ý tưởng và thử nghiệm các biến thể nội dung khác nhau dựa trên những gì bạn biết về khách hàng của mình.

Để có thể tối ưu hóa website, bạn và doanh nghiệp cần nắm rõ được các khái niệm nền tảng quan trọng, đồng thời cũng tìm hiểu lý do vì sao việc tối ưu hóa website lại cần thiết và cách thức nguyên lí hoạt động của việc tối ưu trang web. Cuối cùng cùng với bộ 4 chiến lược tối ưu hóa website, bạn có thể nhanh chóng cải thiện website và tăng hiệu quả kinh doanh.

Bạn có thể đón đọc thêm nhiều bài viết khác tại trang Blog của Beelancer.vn

Mei Luong.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây