Nếu bạn đang muốn dấn thân vào ngành tiếp thị kĩ thuật số (Digital Marketing) thì không có thời điểm nào thích hợp hơn bây giờ. Theo nghiên cứu, nền kinh tế kỹ thuật số đang tăng trưởng gấp ba lần GDP của Hoa Kỳ. Với những nhân viên làm việc trong nền kinh tế kỹ thuật (digital economy) thu nhập trung bình 114,275 đô la một năm, hơn 72% công nhân trong nước (Mỹ).

DMI Blog đã biên soạn những lời khuyên đến từ các chuyên gia hàng đầu trong ngành Digital Marketing. Đây là những lời khuyên chân thành dành cho các bạn – những nhà tiếp thị kĩ thuật số đầy tham vọng, muốn bắt đầu sự nghiệp ngày hôm nay!

Digital Marketing là một ngành nghề đang trên đà phát triển.
Digital Marketing là một ngành nghề đang trên đà phát triển.

Nỗ lực học tập không ngừng

Ngành công nghiệp tiếp thị kĩ thuật số (Digital Marketing) đang phát triển một cách nhanh chóng, đi theo đó là sự cạnh tranh gay gắt. Điều này làm cho những người chuẩn bị bước chân vào thị trường này e ngại. Tuy nhiên, nó cho doanh nghiệp phân biệt giữa các ứng viên – ai là người không ngừng nỗ lực học hỏi, ai là kẻ lười nhác. Từ đó, nhà tuyển dụng biết được ứng viên nào có thể đi dài lâu với mình. Ngành nghề này đòi hỏi những người cứng đầu với đam mê và mong muốn thành công.

Theo dõi thế giới digital marketing

“Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng” vì vậy bạn cần biết thế giới marketing đang vận hành như thế nào. Bạn phải luôn cập nhật tin tức trong ngành bằng cách theo dõi các trang hoặc tạp chí chuyên môn. Không những thế, theo sát những người nổi tiếng trên mạng xã hội cũng là một cách nắm bắt xu hướng. Vì những ông lớn như Google, Facebook và Twitter thường xuyên điều chỉnh các nền tảng và thuật toán của họ. Nếu bạn không nắm được luật, bạn sẽ bị đào thải.

Đây là một số trang web (tiếng anh) để bạn bắt đầu:

SEO – MozDistilledSEOGadgetSearch Engine Land

PPC – PPC HeroSearch Engine Land

Social Media – Social Media ExaminerSocial Media Today

Content – Hubspot

Các dự án cá nhân sẽ quyết định chỗ đứng của bạn.
Các dự án cá nhân sẽ quyết định chỗ đứng của bạn.

Xây dựng mạng lưới làm việc

Những người bạn gặp sẽ là mạng lưới hỗ trợ khi bạn gặp vấn đề, cũng như mở ra cho bạn những cơ hội mà bạn không thể tự mình tìm thấy. Bao quanh bạn luôn có những người tài giỏi, hãy giao tiếp với họ. Tham dự các cuộc họp và hội nghị trong ngành trong khu vực của bạn để nuôi dưỡng mối quan hệ với các nhà tiếp thị kỹ thuật số khác. Và nâng cao kỹ năng của bạn thông qua các hội thảo và thuyết trình chuyên sâu.

Kinh nghiệm từ những dự án cá nhân

Hãy mạnh dạn thử sức các dự án, kế hoạch mà bạn thấy phù hợp cho chiến lược marketing của mình. Đừng quá quan tâm đến lời khuyên của các chuyên gia hay vị giám đốc của bạn. Không bao giờ có thể phân rõ đen hay trắng trong marketing. Luôn có những khoảng xám bất định, mà đấy là chỗ cho sáng tạo sinh sôi. Khoảng xám đó là khoảng cách giữa thực tiễn tốt nhất và những gì mang lại giá trị thật sự cho doanh nghiệp.

Mỗi nhà tiếp thị kỹ thuật số nên có các dự án cá nhân để kiểm tra lý thuyết, thử sức mình ở nhiều lĩnh vực (SEO, PPC, Social Media, Content Marketing, v.v.) và có thể chịu trách nhiệm cho sự thành công hay thất bại của dự án.

Đừng nhầm lẫn các thuật ngữ chuyên môn trong Digital Marketing.
Đừng nhầm lẫn các thuật ngữ chuyên môn trong Digital Marketing.

Hiểu đúng các thuật ngữ

Các nhà marketer cần nắm bắt tốt và sử dụng thành thạo các thuật ngữ như PPC, SEO hay SEM trong digital marketing. Chúng đều là những thuật ngữ rất khác nhau nhưng dễ gây nhầm lẫn do cách viết tắt khá tương tự. Khả năng phân tích các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số và hiểu những yếu tố nào hoạt động hay không, phụ thuộc nhiều vào khả năng hiểu biệt ngữ của ngành.

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Nếu bạn muốn cho nhà tuyển dụng biết bạn có khả năng xây dựng thành công thương hiệu của họ, thì trước tiên hãy cho họ thấy bạn có thể xây dựng thương hiệu cá nhân của riêng mình. Bởi vì bạn hoạt động trong thị trường marketing nên buộc phải có một sự hiện diện trực tuyến rõ ràng. Sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ có thể là yếu tố quyết định giữa hai ứng cử viên đã ứng tuyển vào cùng một vị trí.

Thương hiệu cá nhân là yếu tố thuyết phục nhà tuyển dụng tốt nhất.
Thương hiệu cá nhân là yếu tố thuyết phục nhà tuyển dụng tốt nhất.

T-Shaped Marketer

Đây là một khái niệm khá xa lạ ở thị trường tiếp thị Việt Nam nhưng đã khá phổ biến trên thế giới. T-Shaped Marketer là một thuật ngữ thường được sử dụng bởi Rand Fishkin của Moz. Nó đề cập đến sự hiểu biết cơ bản về nhiều ngành tiếp thị (những lĩnh lực thuộc digital marketing) nhưng bạn chỉ chuyên về một hoặc hai kỹ năng cụ thể.

Các công ty không thể bỏ qua các ứng cử viên có kỹ năng digital marketing rộng lớn sẽ trở thành một tài sản có giá trị vì có sự giao thoa đáng kể giữa các kênh khác nhau. T-Shaped Marketer sẽ trang bị nhiều kĩ năng nền tảng hơn mà vẫn có độ chuyên môn hóa cao.

Biết những kiến thức ngoài vùng của digital marketing

Digital marketing có thể được coi là ngành khá hấp dẫn, nhưng sự thật thì ngành này thường mang tính kỹ thuật và dữ liệu nhiều hơn chúng ta nghĩ. Ngay từ đầu, trang web của bạn đã phát triển trang rất tốt, với nội dung thu hút và được tối ưu hóa. Nhưng bạn sẽ truyền đạt chiến lược tiếp thị của mình đến một nhóm các nhà phát triển hoặc nhà thiết kế có trách nhiệm kết hợp các đề xuất của bạn. Một kiến thức cơ bản về HTML và thiết kế đồ họa sẽ giúp bạn nổi bật trong số các ứng cử viên ít có kỹ thuật.

Số liệu là KING

Nếu bạn muốn tạo sự khác biệt trong một cuộc phỏng vấn, hãy nói về lợi tức chi tiêu quảng cáo cho một chiến dịch mà bạn đã tự điều hành. Thật dễ dàng để nói về một khái niệm sáng tạo thú vị mà bạn đã giúp phát triển nhưng thực tế vẫn là những cuộc nói chuyện về tiền. Bạn thực sự cần phải hiểu cách mỗi kênh tiếp thị đã thực hiện và những điều quan trọng đã học được. Quan trọng, chúng phải được chứng minh bằng số liệu.

Nắm bắt số liệu tốt sẽ cho bạn những kết quả bất ngờ.
Nắm bắt số liệu tốt sẽ cho bạn những kết quả bất ngờ.

Giấy chứng nhận trong lĩnh vực digital marketing

Nếu bạn thực sự muốn nổi bật so với các đồng nghiệp trong ngành, hoàn thành các khóa học digital marketing được chứng nhận sẽ giúp ích. Một trong những vấn đề mà ngành tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing) phải đối mặt là không có rào cản gia nhập, khá là tự do. Nghĩa là bất kỳ ai nắm bắt được thuật ngữ công nghiệp, có năng lực về ngành đều có thể có được vị trí digital marketing trong một công ty.

Khi ngành này trưởng thành, các nhà tuyển dụng đang trở nên hiểu biết hơn về những gì phân biệt một ứng viên có thể nói chuyện, nhưng có thể sẽ là một sai lầm tốn kém cho công ty.

Nguồn: https://digitalmarketinginstitute.com/blog/10-tips-digital-marketing-career-advice

Nếu bạn là một freelancer digital marketing thì hãy ghé qua Beelancer Việt Nam để tìm việc nhé:

Fanpage: https://www.facebook.com/beelancer.vn

Web: https://www.beelancer.vn/

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây