Trong thời đại công nghệ kỹ thuật số, làm SEO không còn là một từ ngữ xa lạ đối với mọi người. Trong bài viết này, Beelancer sẽ giới thiệu cho bạn SEO là gì và tại sao doanh nghiệp phải làm SEO để bạn có cái nhìn toàn diện hơn về SEO.

Xem thêm: Viết bài chuẩn SEO 2021 – các xu hướng đã thay đổi ra sao


SEO là gì?

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là cách làm để có được lưu lượng truy cập cao cho trang web mà không phải trả tiền cho công cụ tìm kiếm. Các nhiệm vụ phổ biến liên quan đến làm SEO bao gồm tạo nội dung chất lượng cao, tối ưu hóa nội dung xung quanh các từ khóa cụ thể và xây dựng liên kết ngược.

Nói cách khác:

Làm SEO là làm tất cả về việc cải thiện thứ hạng của trang web trong kết quả tìm kiếm mà không phải mất phí.

SEO là tất cả về việc cải thiện thứ hạng của trang web trong kết quả tìm kiếm mà không phải mất phí.
SEO là tất cả về việc cải thiện thứ hạng của trang web trong kết quả tìm kiếm mà không phải mất phí.

Cách thức hoạt động của SEO

Bạn coi công cụ tìm kiếm như một trang web mà bạn truy cập để nhập (hoặc nói) một câu hỏi vào hộp (ví dụ: Google, Yahoo!, Bing,…) các công cụ này thường sẽ trả lời bạn bằng một danh sách dài các liên kết đến các trang web có thể trả lời câu hỏi của bạn.

Đúng vậy. Nhưng bạn đã bao giờ dừng lại để xem xét điều gì đằng sau những danh sách liên kết đó chưa?

Đây là cách hoạt động: Google (hoặc bất kỳ công cụ tìm kiếm nào bạn đang sử dụng) có một trình thu thập thông tin hoạt động và thu thập thông tin về tất cả nội dung họ có thể tìm thấy trên Internet. Các trình thu thập thông tin đưa tất cả các số 1 và số 0 đó trở lại công cụ tìm kiếm để tạo chỉ mục. Chỉ mục sau đó được cung cấp thông qua một thuật toán cố gắng khớp tất cả dữ liệu đó với câu hỏi của bạn.

Cách làm SEO
Cách làm SEO

Đó là tất cả về SE (công cụ tìm kiếm) của SEO.

Phần O của SEO — tối ưu hóa — là nơi bạn viết tất cả nội dung đó và đưa nó lên trang web của bạn và đưa các trang web đó lên để các công cụ tìm kiếm. Những người dùng thông qua việc tìm kiếm thông tin trên công cụ tìm kiếm sẽ thấy được trang web của bạn.

Tối ưu hóa có thể có nhiều hình thức. Đó là tất cả mọi thứ từ việc đảm bảo các thẻ tiêu đề và mô tả meta đều mang tính thông tin và độ dài phù hợp để trỏ các liên kết nội bộ đến các trang mà bạn muốn người đọc hướng tới.

6 lý do tại sao trang web của bạn cần làm SEO

Người tiêu dùng ngày nay dựa vào các công cụ tìm kiếm để giúp họ tìm thấy mọi thứ, từ việc tìm việc làm đến đặt phòng khách sạn.

Điều này có nghĩa là bất kể doanh nghiệp của bạn cung cấp những gì, khách hàng tiềm năng của bạn có thể đang tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ giống như sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trên các công cụ tìm kiếm như Google.

Và nếu bạn muốn thu hút họ vào trang web của mình, bạn cần làm SEO.

Nhưng nếu bạn đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu các hình thức tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing), có thể bạn đã từng nghe về làm SEO.

Sức mạnh của việc làm SEO đối với trang web của doanh nghiệp
Sức mạnh của việc làm SEO đối với trang web của doanh nghiệp

Làm SEO giúp bạn xây dựng thương hiệu của mình

Mặc dù thương hiệu thường được coi là một chiến lược tiếp thị truyền thống hơn, trong khi SEO rơi hẳn vào danh mục kỹ thuật số nhưng cả hai lại có mối liên hệ mật thiết với nhau.

Xây dựng thương hiệu đòi hỏi phải xem xét cả những gì bạn cung cấp và những gì người khác nói về nó.
Và khi bạn xem xét các bước liên quan đến việc tối ưu hóa một trang web, các yếu tố tương tự nhau. Bạn cần tạo nội dung phù hợp với nhu cầu và sở thích của khán giả, sau đó tìm cách kiếm liên kết đến nội dung đó từ các trang web khác.

Nếu bạn ghi nhớ mối quan hệ này khi phát triển chiến lược SEO, bạn có thể chọn từ khóa và tạo nội dung phù hợp với hình ảnh mà bạn muốn thương hiệu của mình có.

Sau đó, sự hiện diện trực tuyến của bạn sẽ phản ánh thương hiệu của bạn – và giúp bạn thiết lập trang web mang tính thương hiệu đạt được mục tiêu của mình.

Trang web được làm SEO có lượng truy cập cao hơn

Nhìn bề ngoài, mục tiêu của tối ưu hóa SEO là cải thiện thứ hạng trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm.

Nhưng ngoài ra, mục đích của việc đạt được thứ hạng cao là thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn – và lý tưởng nhất là chuyển lưu lượng truy cập đó thành khách hàng hoặc ít nhất là khách hàng tiềm năng.

Làm SEO là cách đơn giản và ít tốn kém nhất để tăng lượng truy cập trang web
Làm SEO là cách đơn giản và ít tốn kém nhất để tăng lượng truy cập trang web

Nếu bạn muốn mang nhiều người dùng hơn đến trang web của mình, SEO là cách tốt nhất để thực hiện mục tiêu này.

Làm SEO hoàn toàn miễn phí

Một trong những lợi thế lớn nhất của làm SEO là bạn không phải trả bất cứ phí gì cho việc quảng cáo.

Hãy so sánh với các chiến dịch quảng cáo truyền thống hoạt động. Đầu tiên bạn phải xác định được nơi mà bạn muốn thương hiệu của mình xuất hiện, cho dù đó là trên một kênh truyền hình hoặc đài phát thanh hay trên các trang của tạp chí hoặc tờ báo.

Sau đó, bạn trả tiền cho công ty sở hữu phương tiện đó để được sắp xếp. Bạn có thể trả tiền để quảng cáo của mình chạy trong một khoảng thời gian nhất định hoặc trong một số chương trình nhất định. Ngay sau khi khoảng thời gian đó kết thúc, quảng cáo của bạn sẽ ngừng xuất hiện đồng nghĩa với việc ngừng tạo ra kết quả cho doanh nghiệp của bạn.

Bây giờ, hãy xem xét các trang khác nhau xuất hiện trong kết quả của công cụ tìm kiếm.

Hai mục đầu trong ảnh chụp màn hình này là quảng cáo trả cho mỗi lần nhấp chuột, hoặc PPC, như được biểu thị bằng thẻ “Quảng cáo” nhỏ ở góc bên trái phía trên.

Giống như các chiến dịch quảng cáo truyền thống, để được đứng ở vị trí đầu, bạn phải chi trả rất nhiều chi phí và vô cùng tốn kém.

Tất nhiên, nếu bạn đã quen thuộc với PPC, bạn biết rằng các nhà quảng cáo chỉ yêu cầu trả tiền khi người dùng nhấp vào quảng cáo và truy cập trang web của bạn. Điều này chắc chắn mang lại một lợi thế so với các phương pháp truyền thống.

Tuy nhiên, mọi khách truy cập đều liên quan đến một khoản chi phí không nhỏ và ngay khi bạn ngừng chi trả, google sẽ ngừng quảng cáo ngay lập tức.

Nhưng các trang web xuất hiện trong kết quả không phải trả tiền, ngay bên dưới những quảng cáo đó, không phải trả một xu nào cho những thứ hạng đó.

Mặc dù họ có thể đã đầu tư một lượng lớn thời gian và tiền bạc vào việc tạo ra các trang đang xếp hạng ở những vị trí đó, nhưng chúng xuất hiện trên trang một vì thuật toán của Google cho rằng chúng cung cấp giá trị cho người dùng.

Kết quả là họ đang kiếm được lưu lượng truy cập khổng lồ mà không tốn một xu – tất cả đều nhờ vào việc làm SEO cho trang web.

Làm SEO giúp khách hàng tiềm năng tìm thấy thương hiệu của bạn

Làm SEO có thể giúp doanh nghiệp của bạn xuất hiện trước khách hàng mục tiêu khi họ đang tích cực tìm kiếm thông tin về sản phẩm mà bạn cung cấp.

Xem xét theo mức độ phổ biến của người tiêu dùng khi sử dụng các công cụ tìm kiếm để tìm kiếm thông tin về sản phẩm và dịch vụ thì đây là một cơ hội rất lớn.

Khách hàng thường có xu hướng tìm kiếm trên mạng về sản phẩm trước khi mua
Khách hàng thường có xu hướng tìm kiếm trên mạng về sản phẩm trước khi mua

Trên thực tế, 62% người tiêu dùng sử dụng công cụ tìm kiếm trước tiên khi họ muốn tìm hiểu thêm về một doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ mới – và 41% sử dụng công cụ tìm kiếm khi họ sẵn sàng mua hàng.
Điều này có nghĩa là nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình trở thành một phần của quá trình nghiên cứu trực tuyến của người tiêu dùng, thì doanh nghiệp cần hiển thị trong kết quả tìm kiếm cho các từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp.

Ngoài ra, theo cùng một cuộc khảo sát đó, 48% người tiêu dùng thích truy cập trang web chính thức của doanh nghiệp để tìm hiểu thêm về họ.

Vì vậy, có sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ sẽ không chỉ giúp bạn đạt được các mục tiêu tiếp thị của mình mà còn cho phép đối tượng mục tiêu của bạn nghiên cứu và mua sản phẩm phù hợp với họ.

Làm SEO giúp nâng cao uy tín cho trang web doanh nghiệp.

Internet đã thay đổi mạnh mẽ quy trình bán hàng đối với nhiều doanh nghiệp.

Đó là bởi vì ngày nay, người tiêu dùng có quyền truy cập vào vô số tài nguyên hữu ích có thể giúp họ tìm hiểu về các lựa chọn của họ trước khi trao đổi trực tiếp với đại diện bán hàng.

Và với việc làm SEO, bạn có thể trở thành một phần của quá trình tìm hiểu của khách hàng.

Điều đó đặc biệt đúng nếu bạn kết hợp nỗ lực làm SEO của mình với tiếp thị nội dung (content marketing). Khi bạn tạo ra nội dung có giá trị, nhiều thông tin, bạn có cơ hội tạo dựng niềm tin và uy tín với khách hàng tiềm năng ngay trong giai đoạn nghiên cứu.

Kết hợp làm SEO với content marketing là cách nâng cao uy tín thương hiệu tuyệt vời
Kết hợp làm SEO với content marketing là cách nâng cao uy tín thương hiệu tuyệt vời

Dưới đây là tổng quan chung về cách hoạt động của tính năng này:
Đầu tiên, người dùng tìm thấy trang web của bạn bằng cách tìm kiếm thông tin liên quan đến ngành của bạn và thấy một trong các dữ liệu của bạn trong kết quả tìm kiếm.

Sau đó, họ đọc nội dung của dữ liệu đó. Nếu họ thích nó, họ có thể chia sẻ nó với bạn bè của họ và đăng ký để trở thành thành viên trang web của bạn.

Tới đây quá trình sẽ chậm lại một chút.

Người dùng đó có thể quay lại trang web của bạn vài lần và đọc nội dung của bạn thường xuyên trong vài tháng tới mà không thực hiện hành động nào khác. Nếu bạn đã quen với quy trình bán hàng truyền thống, điều này có thể khiến bạn khó chịu.

Tuy nhiên bạn cần hiểu rằng với mỗi phần nội dung họ đọc, bạn đang thiết lập thương hiệu của mình như một nguồn thông tin đáng tin cậy, có thẩm quyền.

Sau đó, khi cuối cùng họ đã sẵn sàng mua hàng hoặc trao đổi với nhân viên bán hàng, họ sẽ biết chính xác công ty ở đâu – và cực kỳ thoải mái khi mua hàng sau tất cả thông tin hữu ích mà bạn đã cung cấp miễn phí cho họ.

Làm SEO giúp cải thiện trải nghiệm người dùng

Mục tiêu cuối cùng của Google là cung cấp kết quả tốt nhất có thể cho người dùng của họ.

Do đó, nhiều bản cập nhật thuật toán của họ tập trung vào việc đảm bảo rằng họ đang hướng người dùng đến các trang web không chỉ cung cấp nội dung phù hợp mà còn mang lại trải nghiệm người dùng tuyệt vời.

Đó là lý do tại sao ngày nay, các yếu tố kỹ thuật như tính thân thiện với thiết bị di động, khả năng sử dụng và tốc độ trang web đóng một vai trò quan trọng trong xếp hạng hơn bao giờ hết.

Mặc dù điều này có nghĩa là việc tối ưu hóa trang web của bạn có thể yêu cầu trợ giúp chuyên nghiệp hơn một chút, nhưng điều đó cũng có nghĩa là bạn sẽ liên tục cải thiện trải nghiệm người dùng mà trang web của bạn cung cấp.

Và khi bạn xem xét tác động của trải nghiệm người dùng đối với chuyển đổi, điều này có thể có tác động đáng kể đến doanh số bán hàng và doanh thu của bạn về lâu dài.

Tìm người tối ưu SEO cho web site?
Một số dịch vụ tối ưu SEO cho website

Để tiết kiệm chi phí tối đa cho công cuộc marteting, bạn nên thuê những người làm việc tự do (freelancer) về mảng làm SEO để tối ưu hóa trang web cho bạn.

Để tìm các freelancer uy tín và chất lượng, bạn truy cập vào beelancer.vn và tìm ở tham mục marketing.

Beelancer.vn là sàn thương mại điện tử kết nối giữa bên bán là các chuyên gia, freelancer(người làm việc tự do), bán các dịch vụ dùng các kỹ năng chuyên môn để hoàn thành như làm SEO, Thiết Kế, Gia Sư, Tư Vấn, Lập Trình … và bên mua là thương nhân, tổ chức, hoặc cá nhân cần nhân sự ngắn hạn cho các dự án của bên mua.

Beelancer.vn sẽ giúp tối ưu hoá chi phí, chất lượng cho các hạng mục công việc trong các dự án của các công ty, hoặc cá nhân có nhu cầu, gia tăng tốc độ tìm nhân sự để hoàn thành công việc cho các dự án. Đồng thời cũng là nơi các chuyên gia, freelancer (người làm việc tự do) đủ trình độ kỹ năng có thể tìm công việc dồi dào và ổn định.

Với tất cả các dịch vụ bao gồm cả dịch vụ làm SEO cho trang web, beelancer luôn yêu cầu các freelacer phải đăng tải giá cả rõ ràng, hợp lí. Giá dịch vụ làm SEO phụ thuộc vào trình độ và kinh nghiệm của các lập trình viên.

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm freelancer trong mọi lĩnh vực hoặc muốn tìm một công việc phù hợp với bản thân, hãy đến với Beelancer thông qua:

Website Beelancer Việt Namhttps://www.beelancer.vn
Fanpage Facebookhttps://www.facebook.com/beelancer.vn
YoutubeĐi tới kênh Youtube
Mobile App trên Apple StoreTải tại đây
Mobile App trên Google PlayTải tại đây

Nguyên Ngọc

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây