Viết bài chuẩn SEO 2021 – các xu hướng đã thay đổi ra sao

Viết bài chuẩn SEO là một phương thức tối ưu tìm kiếm website hiệu quả và miễn phí. Trong năm 2020, SEO đã thay đổi ra sao và đón đầu những xu hướng nào?

Digital Marketing – 1 trong 10 xu hướng marketing 2020 theo đánh giá của chuyên gia Google

Viết bài chuẩn SEO (Search Engine Optimization) hay tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực Content marketing. Trong năm 2020, lĩnh vực SEO hứa hẹn sẽ bùng nổ và sẽ hỗ trợ cũng như nương theo dòng chảy của các xu hướng Digital Marketing khác như: video content ngắn gọn, thu hút, dễ tiếp cận; trợ lý giọng nói, chuyển đổi marketing kĩ thuật số, marketing đại chúng, trải nghiệm mobie, sản xuất nội dung đáng tin cậy, cá nhân hóa trên diện rộng, tìm kiếm trực quan, tiếp thị dữ liệu, lấy sáng tạo là dòng chảy chủ đạo,…

Viết bài chuẩn SEO là một xu hướng marketing nhằm tối ưu tìm kiếm cho website, webpage vô cùng hiệu quả và miễn phí (Nguồn: Daotaoseobatquai)
Viết bài chuẩn SEO là một xu hướng marketing nhằm tối ưu tìm kiếm cho website, webpage vô cùng hiệu quả và miễn phí (Nguồn: Daotaoseobatquai)

Để biết điều gì làm thay đổi xu hướng marketing trong năm 2020, đặc biệt đối với lĩnh vực viết bài chuẩn SEO, BeelancerVN sẽ giúp bạn điểm lại những xu hướng công nghệ và internet góp phần chi phối hoạt động tiếp thị trong một thập kỉ vừa qua.

Cách mà công nghệ và internet tác động đến các xu hướng marketing trong 10 năm qua

Trong chương này chúng ta sẽ tập trung vào các thành tựu và thay đổi công nghệ quan trọng ảnh hưởng đặc biệt đến kỹ thuật viết bài chuẩn SEO.

Trợ lý giọng nói

Ước tính cho riêng đất nước Hoa Kỳ đã có khoảng 50% dân số sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói cho nhu cầu tìm thông tin của sản phẩm, 35% sẽ sử dụng thường xuyên hơn cho việc mua áo quần, thực phẩm. Từ đây, trợ lí giọng nói sẽ trở thành một cú hích lớn, tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng thông qua tiếp thị số.

Sự phát triển của trợ lí giọng nói là một thành tựu lớn bổ trợ hữu ích cho Digital Marketing
Sự phát triển của trợ lí giọng nói là một thành tựu lớn bổ trợ hữu ích cho Digital Marketing

Nắm bắt được xu hướng marketing quan trọng này, các máy tìm kiếm như Bing, Yahoo đặc biệt là Google đều có các phương pháp để hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động thương mại về vận dụng trợ lý giọng nói, bao gồm:

  • Kết hợp cùng dịch vụ thu âm quảng cáo để phát triển ứng dụng giọng nói riêng đặc trưng cho thương hiệu.
  • Thông qua Google Shopping Action.
  • Đặc biệt kết hợp cùng các nội dung được idex trên Google (lập chỉ mục) trên cơ sở vận dụng kĩ thuật viết bài chuẩn SEO sẽ được đọc bởi trợ lý giọng nói khi thực hiện các tìm kiếm. Tuy nhiên thông thường các tìm kiếm của người dùng là ngôn ngữ nói hàng ngày, không nhất thiết khớp hoàn toàn với các từ khóa vốn được gõ tìm trên web. Các marketer cần lưu ý đặc điểm quan trọng này để xây dựng chiến dịch digital marketing tốt nhất.

Trợ lý giọng nói đóng vai trò là cầu nối cảm xúc, đồng thời dẫn khách hàng đến các trải nghiệm xúc cảm khác tác động đến hành vi mua hàng.

Trải nghiệm mobile

Có một sự thật hiển nhiên rằng ngày nay người ta sử dụng điện thoại rất nhiều. Năm 2012 là lần đầu tiên Facebook hỗ trợ tính năng Fb Ads và chỉ sau 6 năm, khoảng 96% doanh thu của họ là từ quảng cáo trên thiết bị di động. Nhận thức được tầm quan trọng của trải nghiệm mobile, nhiều doanh nghiệp đã thiết kế lại các website của mình theo dạng mobile app. Mức độ tương thích của website hay webpage càng gần với giao diện mobile thì càng có cơ hội trở thành chỉ số đo lường trong thuật toán xếp hạng của Google – điều kiện thuận lợi để áp dụng kĩ thuật viết bài chuẩn SEO.

Trải nghiệm mobie là một xu hướng marketing cần được nắm bắt tốt để đem đến đến cho người dùng trải nghiệm tốt nhất
Trải nghiệm mobie là một xu hướng marketing cần được nắm bắt tốt để đem đến đến cho người dùng trải nghiệm tốt nhất

Tuy nhiên tỷ lệ chuyển đổi trên mobile hiện đang tăng chậm hơn máy tính vào năm 2020. Đứng trước thay đổi này, các nhà tiếp thị cần chuyển dịch đầu tư vào các công nghệ mới như: AMP & PWA, tìm hiếm các đối tượng khách hàng mới, tiến hành nghiên cứu lại hành vi tìm kiếm và đo lường trải nghiệm khách hàng để xây dựng bản đồ hành vi tiêu dùng hỗ trợ cho digital marketing.

Sản xuất nội dung đáng tin cậy, ngắn gọn, dễ tiếp cận

Xu hướng marketing trong nhiều năm qua cũng đẩy mạnh việc sản xuất nội dung đáng tin cậy. Thông qua một khảo sát, có tới 50% người tiêu dùng thường xuyên tra cứu, tìm kiếm nội dung từ các nguồn tin cậy, đặc biệt thích thương hiệu quảng cáo trên các web tin cậy. Căn cứ vào xu hướng này, các marketer cần lưu ý cung cấp các nội dung an toàn, minh bạch và uy tín, thông qua kĩ thuật viết bài chuẩn SEO. Việc tối ưu các nội dung đáng tin cậy lên các website và webpage giúp người dùng tiếp cận được nhanh chóng, tiện lợi các bài viết chất lượng và phù hợp nhất.

Để viết bài chuẩn SEO tốt, ta có thể tham khảo thành công từ content ngắn gọn, thu hút của Tiktok
Để viết bài chuẩn SEO tốt, ta có thể tham khảo thành công từ content ngắn gọn, thu hút của Tiktok

Cá nhân hóa trên diện rộng

Cá nhân hóa trên diện rộng được hiểu đơn giản là cách các marketer tập trung vào một phân khúc khách hàng hay một dòng sản phẩm nào đó. Sau khi đạt được mục tiêu ở phân khúc này họ sẽ tiến tới thực hiện trên quy mô khách hàng rộng hơn bằng cách sử dụng data customers làm cơ sở và áp dụng kĩ thuật viết bài chuẩn SEO, omnichannel tốt hơn.

Đối với việc viết bài chuẩn SEO cần tiếp cận tệp khách hàng nhỏ, quan tâm trực tiếp đến chủ đề bài viết trước, sau đó mở rộng ra (Nguồn: SpotOn Wifi)
Đối với việc viết bài chuẩn SEO cần tiếp cận tệp khách hàng nhỏ, quan tâm trực tiếp đến chủ đề bài viết trước, sau đó mở rộng ra (Nguồn: SpotOn Wifi)

Tìm kiếm trực quan

Tính đến năm 2020, đã 20 năm kể từ sau khi Google giới thiệu Google Images tới công chúng. Người tiêu dùng ngày nay có xu hướng tìm kiếm thông tin từ tiếp thị hình ảnh. Từ năm 2016 – 2018 lượt tìm kiếm hình ảnh trên Google tăng 60%, đặc biệt trên điện thoại cá nhân.

Tìm kiếm trực quan cho phép công tác viết bài chuẩn SEO thực hiện các tối ưu về mặt hình ảnh
Tìm kiếm trực quan cho phép công tác viết bài chuẩn SEO thực hiện các tối ưu về mặt hình ảnh

Đây là một điểm cần lưu tâm cho những SEO marketer. Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa hình ảnh và kĩ thuật viết bài chuẩn SEO có thể đem lại những kết quả tốt nhất. Để phát triển các chiến dịch tiếp thị nội dung khác nhau, người làm marketing cần lưu ý trực quan hóa tìm kiếm bằng hình ảnh bên cạnh tối ưu hóa tìm kiếm cho văn bản.

Những điểm mới quan trọng trong kĩ thuật viết bài chuẩn SEO năm 2020

Backlinks: No-follow và Do-follow links

Một trong những tiêu chí xếp loại độ uy tín của website của bạn chính là số lượng liên kết từ các website khác đến bạn. Đồng thời khi bạn tạo ra một liên kết từ trang của mình sang trang khác, trang đích sẽ nhận được điểm cộng uy tín, và bạn cũng có thể được hưởng lợi.

Backlinks là một thủ thuật không mới trong viết bài chuẩn SEO nhưng cần sử dụng cẩn trọng
Backlinks là một thủ thuật không mới trong viết bài chuẩn SEO nhưng cần sử dụng cẩn trọng
  • Do-follow: Việc có liên kết với các trang uy tín không những giúp website của bạn tăng lượt truy cập mà còn cho thấy rằng nội dung trên trang an toàn, minh bạch, có thể nhận được sự tin tưởng và chấm điểm từ Google.
  • No-follow: Trước đây, khi No-follow links lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2005, chúng được dùng để giải quyết các spam cũng như một số liên kết không an toàn có trên trang của bạn – một cách để bạn tự bảo vệ mình và người dùng của mình. Tuy nhiên, vào ngày 1/3/2020 Google bắt đầu xem các no-follow là “gợi ý” và chọn để thu thập dữ liệu – có thể được dùng để lập chỉ mục và cũng có thể dùng để xếp hạng (trong một số trường hợp). Tuy nhiên phần lớn sẽ bị bỏ qua.

Các marketer cần sớm áp dụng thủ thuật này để nâng cao khả năng viết bài chuẩn SEO trong năm 2020.

UGC Links

Hai xu hướng marketing mới UGC Links và Sponsored sẽ sớm được bổ sung vào bộ xếp hạng của Google. Nếu UGC là các nội dung do người dùng tạo ra trên internet, bao gồm văn bản, hình ảnh, video, review,… thì Sponsored là các liên kết tài trợ, trả phí. Đặc biệt nội dung UGC rất được tin tưởng, đánh giá cao và ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.

Làm Digital marketing giờ đây sẽ khó khăn hơn với các thuật toán và công cụ mới
Làm Digital marketing giờ đây sẽ khó khăn hơn với các thuật toán và công cụ mới

UGC và Sponsored là hai liên kết vô cùng hữu ích cho viết bài chuẩn SEO. Ngày nay, các máy tìm kiếm dựa vào tiêu chí nội dung trên trang có thực sự hữu ích và phù hợp cho người tiêu dùng hay không, điều này phụ thuộc khá lớn vào phản hồi từ người dùng trước đó. Nhận thức được điểm quan trọng này, các SEO-er hoàn toàn có thể dùng chúng để củng cố cho chiến lược digital marketing của doanh nghiệp.

Thực hiện SEO toàn diện

  • SEO tổng thể, tăng uy tín và chất lượng website thông qua việc tối ưu theo tiêu chí của công cụ tìm kiếm cả về kĩ thuật viết bài chuẩn SEO lẫn onpage, offpage.
  • SEO từ khóa là loại hình thông dụng nhất hiện nay nhằm mục đích cải thiện thứ hạng website và tăng hiện thị với người dùng.
Trong viết bài chuẩn SEO, kĩ thuật SEO từ khóa được xem là tối quan trọng
Trong viết bài chuẩn SEO, kĩ thuật SEO từ khóa được xem là tối quan trọng
  • SEO hình ảnh là sẽ tối ưu hình ảnh trên trang nhằm mục đích để hiển thị ở những vị trí đầu tiên khi tìm kiếm từ khóa.
  • SEO social video thông qua social network, social media và tương tác người dùng.
  • Local SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm theo khu vực) áp dụng các liên kết từ khóa với vị trí địa lí. Ví dụ: spa trị mụn tại Hồ Chính Minh, spa trị mụn tại tại Hà Nội,…
  • SEO app mobile sẽ đưa ứng dụng của doanh nghiệp lên appstore và Google Play.

RankBrain

Tương tự UGC links, các tính năng liên quan đến trải nghiệm người dùng vẫn đóng vai trò là cầu nối chủ chốt cho marketing 2020. Trong đó có RankBrain.

Google thông báo rằng họ sẽ sử dụng RankBrain làm cơ sở quan trọng thứ 3 trong việc lập các chỉ mục và xếp hạng, đặc biệt đối với các truy vấn tìm kiếm. Vậy RankBrain là gì?

RankBrain đóng vai trò là một thuật toán (AI) giúp Google lập danh sách các truy vấn tìm kiếm và sắp xếp theo danh sách phù hợp với tìm kiếm của họ. Việc sắp xếp này sẽ diễn ra liên tục, nhằm mang đến cho người dùng trải nghiệm tìm kiếm tốt nhất trên Google.

  • Đối với các kết quả có lượt truy cập, thời gian lưu lại trang web dài sẽ được RankBrain ưu ái tăng hạng.
  • Đối với các kết quả ở các trang top 1, 2, 3 nếu người dùng click vào liên kết rồi trở ra ngay, RankBrain cũng sẽ ghi lại những dữ liệu đó và đánh tụt hạng cho kết quả tìm kiếm này.
RankBrain là một điểm mới quan trọng và liên quan trực tiếp đến kết quả của các bài viết chuẩn SEO của ta
RankBrain là một điểm mới quan trọng và liên quan trực tiếp đến kết quả của các bài viết chuẩn SEO của ta

Sau cùng, RankBrain đang thực hiện những gì tốt nhất cho người dùng thông qua quá trình đánh giá liên tục 2 yếu tố:

  • Thời gian người dùng sử dụng/ở lại trên trang web của bạn. (Dwell Time)
  • Tỷ lệ % người dùng nháy chuột vào kết quả của bạn (Click through Rate)

Nắm được những lưu ý quan trong này, các marketer cần lưu tâm hơn trong việc tạo nội dung thu hút và hữu ý cho người đọc để được xếp hạng cao hơn.

Xu hướng SEO 2020

Dưới đây là các tiêu chí mới nhất mà Google dùng để tối ưu hóa lợi ích tìm kiếm cho người dùng cũng như hỗ trợ kĩ năng viết bài chuẩn SEO.

Digital Marketing 2020 sẽ đón đầu những xu hướng như trợ lí giọng nói, video content, interractve content,...
Digital Marketing 2020 sẽ đón đầu những xu hướng như trợ lí giọng nói, video content, interractve content,…
  • RankBrain, hệ thống điện tử sắp xếp các kết quả tìm kiếm của Google.
  • Click through rate, tỷ lệ người dùng thấp nhất của website.
  • Dwell time, thời gian người dùng ở lại trên trang.
  • Papespeed Insights, bộ đo lường tốc độ tiêu chuẩn và thân với với người dùng.
  • Content chất lượng: tiêu đề, mô tả hấp dẫn, thông tin chuẩn xác, khiến người dùng quay trở lai trang.
  • Từ khóa ngữ nghĩa LSI, sử dụng công cụ LSI Graph, Google Trend, Google Keyword Planner.
  • Tối ưu hóa trải nghiệm mobile.
  • Trợ lí giọng nói.
  • SEO video

Tại sao năm 2020 cần tiếp tục đẩy mạnh kĩ thuật viết bài chuẩn SEO?

SEO là một con đường rất dài. Nhiều doanh nghiệp mất tới vài tháng, thậm chí là vài năm để nhìn thấy nỗ lực từ việc viết bài chuẩn SEO. Tuy nhiên đấy cũng là một bước đi an toàn, không tốn kém nhiều chi phí như quảng cáo, brand, pr,… nhằm chiếm lấy sự tin tưởng của người tiêu dùng thông qua các bài viết chất lượng, mang tính đóng góp và xây dựng, từ đó khiến họ lưu tâm đến website và có thể trở thành khách hàng trong tương lai.

Trong năm 2020, doanh nghiệp vẫn cần nỗ lực đẩy mạnh kĩ năng viết bài chuẩn SEO bởi:

  • Viết bài chuẩn SEO gắn liền với hoạt động website của bạn. Chúng giúp tối ưu hóa lợi tức đầu tư (ROI), đo lượng traffic (tỉ lệ chuyển đổi) từ view (lượng truy cập) để bạn cải thiện website.
  • Mang lại hiệu quả về mặt chi phí, tiết kiệm thời gian tìm khách hàng tiềm năng.
  • 2020 là kỉ nguyên của tiếp thị nội dung.
  • Kĩ năng viết bài chuẩn SEO cũng tăng độ tin cậy cho website, góp phần xây dựng thương hiệu doanh nghiệp.
Viết bài chuẩn SEO sẽ còn tiếp tục được đẩy mạnh trong năm 2020
Viết bài chuẩn SEO sẽ còn tiếp tục được đẩy mạnh trong năm 2020

Lưu ý kĩ thuật viết bài chuẩn SEO không phải phù hợp cho mọi loại website và doanh nghiệp. Và để theo đuổi một chiến lược SEO cho đến khi thấy được kết quả của nó là vài tháng, vài năm thậm chí lâu hơn. Đồng thời sự thay đổi liên tục và nhanh chóng các thuật toán của máy tìm kiếm thách thức các marketer phải đầu tư bài bản hơn, nghiêm túc nắm bắt các xu hướng marketing hiện thời để xây dựng chiến lược digital marketing toàn diện nhất.

Sandra Bae

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây