Review 10+ trang web freelancer giúp bạn kiếm tiền hiệu quả nhất 2021

Trang web freelancer là gì?

Trang web freelancer/Freelance website (trang việc làm tự do) không hoàn toàn giống như các mô hình website tuyển dụng truyền thống. Tại đây cả nhà tuyển dụng lẫn ứng viên đều có thể đăng tải các dịch vụ cá nhân và tin thuê tuyển của mình. Các trang freelancer này sẽ là nền tảng uy tín và cầu nối giúp khách hàng và freelancer thực hiện những dự án có thời hạn nhất định, tương tự như dịch vụ outsourcing hay agency nhưng tiện lợi hơn nhiều.

Bất cứ ai cũng có thể tham gia làm việc trên các trang freelancer, từ học sinh, sinh viên đến người lao động muốn có thêm thu nhập tay trái. Các website này đều đặc biệt dễ sử dụng và thân thiện với hầu hết người dùng. Cùng khám phá nhé!

Top 10 freelance websites tốt nhất dành cho các freelancer Việt Nam

Fiverr

trang web freelancer
Fiverr là một trong những trang web freelancer thông dụng nhất

Việc Fiverr đứng đầu trong danh sách những freelance website phổ biến nhất trên thế giới không phải là điều quá bất ngờ. Đây chính là nền tảng việc làm freelance đa dạng nhất, với số lượng freelancer tham gia thuộc hàng khủng. Bạn cũng có thể dễ dàng thực hiện một vài giao dịch liên quan đến thiết kế cực nhanh chóng, và giá chỉ từ 5$.

Fiverr thiết lập một hệ thống đánh giá giúp người dùng là các khách hàng thuê tuyển freelancer có cơ sở cân nhắc khi thuê tuyển dịch vụ của freelancer. Đúng vậy, bất cứ lựa chọn nào liên quan đến công việc và tiền bạc đều phải được cân nhắc kĩ càng. Vậy hệ thống đánh giá này được mô tả như thế nào? Thông qua các cấp độ của freelancer, bạn sẽ có cơ sở ban đầu để phán đoán năng lực của họ. Ví dụ:

  • New Seller: tài khoản mới được tạo và tất nhiên là tương đối ít kinh nghiệm.
  • Level One Seller – cấp độ 1: freelancer có thể đạt được cấp 1 chỉ sau 2 tháng, với điều kiện đã hoàn thành trên 10 giao dịch với độ hài lòng cao.
  • Level Two Seller – cấp độ 2: các tài khoản hoạt động từ 4 tháng trở lên, bàn giao trên 50 đơn hàng với chỉ số đánh giá cao và đúng hạn sẽ đạt cấp độ 2.
  • Top-Rated Seller – người bán hàng đầu: với trên 100 đơn hàng thành công, tài khoản đã đăng kí ít nhất nửa năm và tỉ lệ phản hồi đánh giá cao là những đặc điểm của một người bán uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu.

Ngoài hệ thống hỗ trợ đánh giá năng lực của các freelancer sau khi đã hoàn thành công việc, Fiverr còn sở hữu các bộ lọc ưu việt, cho phép khách hàng tìm kiếm nhanh chóng dịch vụ phù hợp, tiết kiệm thời gian và công sức. Với đa dạng tiện ích trên, Fiverr hoàn toàn phù hợp để bạn bắt đầu sự nghiệp freelancer của mình. Fiverr là trang web Freelancer đáng để tham khảo.

Behance

trang web freelancer

Nếu bạn cần tìm một freelancer thiên về thiết kế thì không thể bỏ qua Behance, chuyên trang web Freelancer chuyên về thiết kế. Nơi đây thực sự là một “thiên đường” cho các nhà thiết kế đồ họa, giúp họ đăng tải cái dự án và quảng bá portfolio (hồ sơ năng lực) của mình. Các doanh nghiệp cũng có thể căn cứ vào đó để lựa chọn freelancer phù hợp nhất cho dự án của mình.

Danh mục việc làm mà Behance cho phép nhà tuyển dụng đăng tuyển khá đa dạng, từ các công việc toàn thời gian, bán thời gian, thực tập, việc làm remote (từ xa) đến công việc theo dự án, freelance,… phù hợp với đại bộ phận nhân sự. Ngoài ra, các nhà tuyển dụng cũng có thể tiếp cận “nhân tài” của họ một cách “kín đáo”, trực tiếp thông qua Adobe Talent.

Giao diện đẹp, thân thiện, môi trường trung gian chuyên nghiệp cùng với nhiều công cụ hỗ trợ thuê tuyển tiện lợi, do đó trang freelancer như Behance có lẽ không dành cho các doanh nghiệp nhỏ cùng ngân sách cho tuyển dụng tương đối eo hẹp. Nền tảng này sẽ phù hợp hơn đối với các doanh nghiệp vừa và lớn, là nơi để họ tìm kiếm và săn lùng các “viên ngọc quý”.

Freelancer.com

trang web freelancer

Dữ liệu người dùng của của trang web freelancer Freelancer.com lên đến trên 7 triệu và đó đã từng là một ưu điểm lớn của nền tảng này. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm ứng viên phù hợp trong hàng tá hồ sơ ở phạm vi toàn cầu. Đặc biệt mỗi tin đăng tuyển sẽ có hàng trăm báo giá khác nhau, tuy nhiên đó là câu chuyện trước khi tất cả chúng trở thành spam và dự án của bạn bắt đầu “lạc lối trong vũng lầy” của những hồ sơ kém chất lượng.

Nhiều năm trở lại đây, Freelancer.com đã mất kiểm soát. Số lượng bài đăng “rác” (ảo) và freelancer không chuyên nghiệp ngày càng nhiều, và khách hàng rất khó để phân biệt đâu là dịch vụ thật. Đáng tiếc cho đến nay Freelancer.com vẫn không có cách nào dọn dẹp được mớ hỗn độn này.

FlexJobs

trang web freelancer

FlexJobs là một freelance website hợp pháp và được xếp hạng A+ bởi Better Business Bureau. Nền tảng này ra đời vào năm 2007 bởi Sara Sutton Fell, xuất hiện như là một dịch vụ đăng ký việc làm tập trung vào ngành viễn thông, cơ hội làm việc vô cùng linh hoạt: tự do và bán thời gian.

Một ưu điểm lớn của FlexJobs là website này tránh được tình trạng scam (gian lận) một cách tốt nhất. Chức năng tìm kiếm việc làm nâng cao của FlexJobs cho phép bạn tra cứu các vị trí việc làm toàn thời gian nhưng 100% là làm việc từ xa, vô cùng đã dạng và tiện lợi. Bạn có thể quyết định loại công việc mà bạn muốn làm trước thay vì tìm hiểu danh sách việc làm, sau đó dành thời gian nộp đơn cho những công việc đó.

Bên cạnh đó chi phi đăng kí và duy trì tài khoản cũng khá rẻ: $14,95/tháng, $29,95/3 tháng (trung bình khoảng $10 mỗi tháng) và $49,95/năm (trung bình $4 mỗi tháng).

Nếu bạn đang đau đầu khi không biết nên tham gia làm việc trong ngành viễn thông từ xa ở đâu, hãy tham khảo trang web freelancer này nhé. Chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Upwork

trang web freelancer

Trang web freelancer Upwork là một trong những nền tảng trung gian việc làm online, từ xa, tại nhà hàng đầu. UpWork không phải là một tay chơi mới và thị trường của họ phát triển với tốc độ rất nhanh, chủ yếu dựa vào sự đa dạng của các hợp đồng và giao diện dễ sử dụng. Thế nhưng điểm trừ lớn nhất của UpWork lại đến từ yếu tố lao động – freelancer. Tương tự như Freelancer.com, UpWork đã và đang đánh mất dần vị thế vốn có của mình vì không kiểm soát được chất lượng người dùng hệ thống.

Upwork vốn là trang web freelancer rất tốt, nhưng gần đây thì không hẳn. Upwork đang gặp vấn đề lớn trong việc phân loại lao động và sự đổ bộ ồ ạt của lao động thiếu kĩ năng. Nhiều nhà tuyển dụng tỏ ra e ngại khi thuê freelancer nghiệp dư trên Upwork, họ cần các bài kiểm tra năng lực trước khi vào việc bởi họ còn nghi ngờ. Việc này khá là tốn thời gian và công sức cho các bên.

Năng lực của freelancer là thứ tác động trực tiếp đến chất lượng công việc trên Upwork. Thế nhưng chung quy lại đây vẫn là một website có thời gian hoạt động đáng kể, công việc quốc tế đa dạng, freelancer đa quốc tịch và là nơi kiếm tiền hàng đầu nếu như bạn thực sự là chuyên gia trong lĩnh vực của mình.

PeoplePerHour

trang web freelancer

PeoplePerHour là một trong những trang web freelancer mới nổi với thị trường freelancer Việt thời gian gần đây. Có thể nói đây là một freelance website chất lượng cao, phù hợp cho những nhu cầu thuê ngoài và thuê nhân sự trong lĩnh vực dịch thuật. Được tạo ra từ năm 2007 để kết nối các dịch giả tự do và doanh nghiệp, đến nay PeplePerHour đã có hơn 1,1 triệu việc làm được công khai, hỗ trợ công việc cho dịch giả ở hơn 89 quốc gia trên khắp thế giới, thu về hơn 100 triệu đô la.

Ngoài ra PeoplePerHour còn kết nối nhiều freelancer đa lĩnh vực: từ công nghệ thông tin, marketing, chỉnh sửa video, social media, viết lách, quản trị, thiết kế,… và hơn thế nữa. Khâu thanh toán cực kì minh bạch và uy tín đã giúp PeoplePerHour trở thành một trong những website freelancer tốt nhất suốt một thập kỉ.

Guru

trang web freelancer

Guru trong tiếng Phạn có nghĩa là bậc thầy, người thầy hay người hướng dẫn. Nếu bạn muốn tìm đến một trang web freelancer và được cung cấp dịch vụ bởi những chuyên gia hàng đầu, chắc chắn đó chính là Guru. Đổi lại, phí dịch vụ cũng rất đắt đỏ.

Guru không quan trọng việc xây dựng các hệ thống đánh giá về thứ hạng, level, kinh nghiệm cho freelancer mà họ tập trung vào việc ghi nhận các phản hồi từ chính khách hàng. Không có gì quan trọng hơn một phản hồi tốt sau khi hoàn thành dự án phải không nào.

Đặc biệt, Guru luôn nỗ lực giữ khách hàng giao tiếp và giao dịch ngay trên trang, bất cứ hành vi cố gắng tiết lộ thông tin liên lạc ra bên ngoài đều là phạm luật đối với Guru. Bạn có thể bị cảnh cáo, thậm chí ban tài khoản nếu vi phạm.

Amazon Mechanical Turk

trang web freelancer

Amazon Mechanical Turk (hay còn gọi là trang web freelancer MTurk) được tạo ra bởi đế chế Amazon. MTurk được triển khai dựa trên một ý tưởng, rằng ngày nay vẫn còn rất nhiều công việc cần được thực hiện bởi con người và máy móc chưa thể đảm nhận được như: định dạng các đối tượng trong ảnh và video, hậu kì chi tiết, sao lưu và phân tích dữ liệu riêng lẻ,… Các công việc này trước kia được thuê rất tốn kém bởi tính chất công việc không liên tục, chi phí duy trì nhân sự cao,… Đó chính là động lực để Amazon tạo ra MTurk.

Trang web freelancer như Mturk có những loại công việc rẻ tới mức khó tin và bạn không thể tìm ở đâu khác. Một ưu điểm lớn rằng thu nhập của bạn thông qua Mturk có thể quy đổi thành các thẻ quà tặng để mua hàng tại Amazon. MTurk sử dụng linh hoạt và tiện lợi, hãy cân nhắc sử dụng nền tảng này vào công việc sắp tới nhé.

SolidGigs

trang web freelancer

SolidGigs là một trong những trang web freelancer tuy ít phổ biến với lao động tại Việt Nam nhưng đã có chỗ đứng nhất định trong lĩnh vực của mình. SolidGigs có hai chức năng đáng chú ý nhất là:

  • Danh sách hàng tuần: Bạn có thể tập hợp hàng chục bảng công việc mỗi tuần và được thông báo về 1% công việc tốt nhất hiện có hàng ngày, giúp bạn tiết kiệm hàng giờ tìm kiếm mỗi tuần và quay trở lại làm công việc mà bạn thực sự yêu thích.
  • Khóa học và công cụ: giúp bạn tiếp cận đến những chuyên gia tuyệt vời nhất trong hầu hết các công việc freelance, đặc biệt là chương trình đào tạo và giáo dục chất lượng, các chủ đề marketing, bán hàng, định giá, cách thu hút khách hàng tiềm năng,… với một khoản phí vô cùng xứng đáng.

Toptal

trang web freelancer

Toptal là một website freelancer cực tự tin khi tự quảng cáo mình là một mạng lưới toàn cầu gồm các chuyên gia tài năng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là dịch thuật.

Một số dịch vụ tốt nhất mà Toptal tự hào cung cấp liên quan đến các vị trí như: nhà phát triển dự án, nhà thiết kế, chuyên gia tài chính, người quản lý dự án và người quản lý sản phẩm,… và không thể không kể đến mảng dịch thuật. Toptal chỉ lọc 3% trong tổng số hơn 100.000 ứng viên đã đăng kí làm việc như một freelancer trên Toptal, do đó chất lượng dịch giả ở đây thực sự rất tốt bởi họ đã trải qua một chặng đường gian nan để có thể tiếp cận được khách hàng.

Nếu bạn đang có một dự án về dịch thuật, đừng ngần ngại dạo một vòng quanh Toptal nhé. Ứng viên phù hợp chẳng ở đâu xa, chúng gần ngay trước mắt bạn đó.

Vậy trang web freelancer ở Việt Nam thì sao?

Beelancer Việt Nam

trang web freelancer
Giao diện trang chủ của trang web freelancer Beelancer Việt Nam

Beelancer Việt Nam là một trang web freelancer mới hoạt động được hơn 1 năm tại thị trường Việt Nam. Với sự đa dạng dịch vụ và chất lượng freelancer ở độ tuyệt hảo, Beelancer Việt Nam luôn tự hào là một trung gian uy tín, cùng cấp dịch vụ của freelancer tới tận tay khách hàng. Sứ mạng mang đến một môi trường làm việc lành mạnh, cung cấp dịch vụ chất lượng cao nhưng chi phí rẻ dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoặc đang trong quá trình startup cần tiết kiệm chi phí nhân sự cho các dự án ngắn hạn.

  • Giao diện của Beelancer Việt Nam tương đối thuận mắt, và vẫn đang tiếp tục cải tiến, với đa dạng dịch vụ ở khắp các ngành nghề như thiết kế, marketing, video âm nhạc, viết và dịch thuật, lập trình, kinh doanh, hướng dẫn viên du lịch, sức khỏe và con người, đào tạo,…
  • Hệ thống đánh giá và thông tin dịch vụ rõ ràng, nhiều lựa chọn tham khảo. Có các đơn giá riêng cho từng loại dịch vụ, vô cùng minh bạch và thuận tiện cho dự án của bạn.

Phiên bản App đã triển khai thành công trên cả nền tảng Android và IOS. Bạn có thể tìm trên cửa hàng của Google Play hoăn Apple store theo từ khoá “Beelancer Việt Nam”. Hoặc tải theo link:

Trên Apple Store

Trên Google Play

Và còn rất nhiều các tính năng khác đang chờ bạn khám phá trên Beelancer Việt Nam. Tham gia làm việc cùng chúng tôi ngay hôm nay để trải nghiệm một môi trường freelance thân thiện, chuyên nghiệp và an toàn. Chúc các bạn thành công.

Truy cập vào trang web freelancer Beelancer Việt Nam tại đây

Sandra Bae

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây