Trong mỗi chuyến du lịch, đặc biệt là những chuyến đi đến những địa phương mới, hướng dẫn viên du lịch là một người bạn đồng hành vô cùng quan trọng. Dưới đây sẽ là những điều bạn cần biết khi bắt đầu thuê hướng dẫn viên du lịch.

Hướng dẫn viên du lịch là ai ?

Khái niệm hướng dẫn viên

Hướng dẫn viên là những cá nhân làm việc xuyên suốt và đồng hành cùng bạn trong toàn bộ chuyến đi du lịch, là người chịu trách nhiệm quản lí, đáp ứng các nhu cầu được thỏa thuận của khách và đại diện tổ chức kinh doanh du lịch giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình du lịch của khách trong khả năng cho phép của mình.

Hướng dẫn viên du lịch
Một hướng dẫn viên giỏi giúp bạn có được một chuyến du lịch thú vị

Ngoài ra, một hướng dẫn viên du lịch còn sẽ có nhiệm vụ thuyết minh, giới thiệu với khách du lịch về các địa điểm tham quan, tạo cho khách du lịch những ấn tượng tốt đẹp về địa phương đó. Trao đổi với bạn những thông tin cần thiết để chuyến du lịch có thể diễn ra một cách suôn sẻ. Hướng dẫn viên du lịch còn hỗ trợ bạn về mặt ngoại ngữ, các thủ tục giấy tờ nếu bạn tham gia các chuyến du lịch nước ngoài.

Phân loại hướng dẫn viên du lịch

Hướng dẫn viên là tên gọi chung cho các cá nhân thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, điều hành và dẫn dắt khách du lịch. Hướng dẫn viên có thể được phân thành nhiều nhóm tùy theo nhu cầu của khách du lịch, nhưng hai nhóm hướng dẫn nổi bật và thông dụng nhất là hướng dẫn viên nội địa và hướng dẫn viên quốc tế.

  • Hướng dẫn viên nội địa

Hướng dẫn viên nội địa sẽ là những người thực hiện nhiệm vụ dẫn dắt du khách ngay tại quốc nội. Những hướng dẫn viên nội địa là những người phải có các kiến thức lịch sử về các công trình di sản để co thể trình bày cũng như thuyết minh một cách chính xác cho khách du lịch. Một hướng dẫn viên nội địa được yêu cầu phải có thẻ hướng dẫn viên nội địa mới có thể được công tác.

  • Hướng dẫn viên quốc tế

Hướng dẫn viên quốc tế sẽ là người đảm nhận vai trò dẫn dắt khách du lịch là người nước ngoài đến du lịch tại địa phương. Một hướng dẫn viên quốc tế cần có một khả năng ngôn ngữ linh hoạt để có thể hỗ trợ tốt nhất cho du khách nước ngoài. Cũng như hướng dẫn viên du lịch nội địa, một hướng dẫn viên quốc tế yêu cầu cần có thẻ hướng dẫn viên quốc tế.

Ngoài hai loại hướng dẫn viên phổ biến như trên, hướng dẫn viên du lịch còn được phân ra thêm nhiều nhóm khác nhau. Tùy theo nhu cầu du lịch của bản thân mà bạn có thể lập một kế hoạch thuê hướng dẫn viên du lịch phù hợp với chuyến đi của mình.

Vì sao nên thuê hướng dẫn viên du lịch ?

Trước khi bắt đầu chuyến du lịch của mình, nếu bạn đắn đo và suy nghĩ về việc mình có thật sự cần thuê một hướng dẫn viên du lịch hay không. Dưới đây sẽ là một vài lợi ích khi thuê hướng dẫn viên du lịch mà bạn có thể tham khảo.

thuê hướng dẫn viên du lịch
https://www.beelancer.vn/blog/du-lich-mua-corona/

Tiết kiệm thời gian

Tất cả mọi người khi tham gia các chuyến du lịch đều mong muốn bản thân có thể dành phần lớn thời gian trong ngày để thăm thú các địa điểm tham quan, các nhà hàng nổi tiếng hay các danh lam tuyệt đẹp. Nhưng nếu bạn dự định du lịch tự túc, việc tìm hiểu tất cả các thông tin cần thiết cho chuyến du lịch hoàn hảo của bản thân sẽ là một công việc tiêu tốn khá nhiều thời gian của bạn.

Thuê hướng dẫn viên du lịch giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian hơn.

Tiết kiệm sức lực và thời gian của bạn bằng cách thuê hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp. Giao công việc lập kế hoạch cho những người chuyên nghiệp như hướng dẫn viên du lịch. Với chuyên môn và kinh nghiệm đi du lịch của mình, họ có thể sắp xếp hành trình, lịch trình các hoạt động du lịch một cách hiệu quả. Vì hướng dẫn viên du lịch là những người biết rõ nhất về điều kiện giao thông tại địa phương, giờ hoạt động của các địa điểm du lịch nổi tiếng, những nhà hàng ngon miệng với giá cả phù hợp.

Hiện nay, với sự phát triển của công việc hướng dẫn viên tự do, bạn có thể trực tiếp bàn bạc và trao đổi với các hướng dẫn viên về lịch trình của mình mà không bị gò bó bởi lịch trình sẵn có của các tour du lịch bán sẵn.

Đảm bảo an toàn

Đây là một trong những lợi thế lớn của việc có một hướng dẫn viên du lịch cùng đồng hành trong chuyến hành trình của bạn, đặc biệt nếu chuyến đi của bạn có trẻ em hoặc người lớn tuổi. Việc thuê hướng dẫn viên du lịch sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong công tác đảm bảo an toàn trong suốt chuyến đi.

du lịch
Thuê hướng dẫn viên du lịch có thể đảm bảo an toàn cho chuyến du lịch của bạn.

Khám phá những điểm tham quan theo mong muốn của bạn nhưng nguy hiểm có thể đến với bạn bất kì lúc nào bởi vì nếu bạn không quen với các khu vực nước ngoài hoặc không có người quen bản địa ở đó, bạn có nguy cơ cao gặp phải các tình huống tiêu cực như vấn đề về chỗ ở, bị lạc, bị móc túi, …. Nỗi sợ hãi về sự an toàn thường là yếu tố cản trở mọi người được trải nghiệm chuyến du lịch của mình một cách trọn vẹn nhất.

Vai trò của hướng dẫn viên du lịch bao gồm chủ động theo dõi hành trình của bạn, đảm bảo bạn không bị thương hoặc gặp phải lừa đảo, “chặt chém” về giá cả. Ngoài ra, hướng dẫn viên du lịch có thể xóa bỏ rào cản ngôn ngữ, giúp bạn không bị nhầm lẫn hay gặp phiền toái khi du lịch nước ngoài. Những điều trên đều chứng tỏ tầm quan trọng của việc thuê hướng dẫn viên du lịch cho chuyến du lịch của bạn.

Tiết kiệm chi phí

Việc thuê hướng dẫn viên du lịch có thể giúp bạn tiết kiệm được nhiều khoản chi phí nhất định cho chuyến du lịch của mình. Đi theo tour có hướng dẫn viên có thể rẻ hơn so với đi du lịch tự túc, chẳng hạn như đặt phòng khách sạn với giá thấp hơn, nhận được nửa giá vé.

Thuê hướng dẫn viên có thể giúp bạn tiết kiệm được nhiều khoảng chi phí.

Nếu bạn lo lắng về ngân sách du lịch, tour du lịch có hướng dẫn viên thường giúp bạn tiết kiệm một số tiền nhất định và bạn vẫn có thể có được những trải nghiệm đáng kinh ngạc trong chuyến du lịch.

Ngoài ra, việc thuê hướng dẫn viên tại địa phương còn là một cách tích cực để bạn thể hiện sự ủng hộ với các dịch vụ du lịch, hộ kinh doanh tại địa phương mà bạn du lịch. Mặt khác, hướng dẫn viên địa phương có thể cung cấp cho bạn chất lượng dịch vụ hướng dẫn tốt và mang đến cho bạn những trải nghiệm về văn hóa đích thực.

Mở rộng vốn kiến thức

“Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” – việc bạn thường xuyên tham gia các chuyến du lịch sẽ giúp bạn mở mang thêm được nhiều kiến thức mới, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của bản thân. Các chuyến du lịch sẽ giúp bạn làm dày thêm tri thức của mình, từ các kiến thức văn hóa đặc sắc đến những kiến thức lịch sử xa xưa.

Du lịch
Du lịch giúp bạn mở mang thêm kiến thức bản thân.

Một hướng dẫn viên du lịch có thể hỗ trợ và giới thiệu cho bạn các thông tin cần thiết về các địa điểm du lịch nổi tiếng hoặc các di sản lịch sử lâu đời. Bạn biết rằng bạn có thể tìm hiểu về văn hóa xã hội, truyền thống và quy ước của một địa điểm nhất định thông qua một hướng dẫn viên du lịch.

Nghiên cứu văn hóa bản địa là một cách hoàn hảo để tương tác với người dân và biết thêm về cuộc sống hàng ngày của họ. Bằng cách đó, bạn có thể nâng cao kiến thức của mình mà chắc chắn sẽ hữu ích vào một ngày nào đó và bạn có thể so sánh truyền thống của riêng mình, tìm ra sự tích cực hoặc những thiếu sót mà cuối cùng sẽ giúp bạn sửa đổi bộ não của mình để giúp tạo ra một xã hội tốt đẹp hơn.

Dựa trên những lý do thể hiện được tầm quan trọng của hướng dẫn viên du lịch đối với cả khách du lịch và du lịch, ấn tượng của bạn đối với vai trò của hướng dẫn viên du lịch có thể thay đổi đáng kể. Một hướng dẫn viên du lịch giỏi xem việc đáp ứng yêu cầu của khách du lịch là ưu tiên hàng đầu chắc chắn sẽ giúp chuyến tham quan của bạn bớt áp lực hơn.

Những lưu ý khi thuê hướng dẫn viên du lịch

Sau khi đã xem xét việc lựa chọn thuê một hướng dẫn viên du lịch, sẽ có một vài vấn đề cũng như một vài lưu ý bạn nên cân nhắc để quá trình thuê tuyển được triển khai một cách suôn sẻ, tránh gặp phải các trường hợp lừa đảo không đáng có.

Thuê hướng dẫn viên du lịch
Những lưu ý bạn cần cân nhắc khi thuê hướng dẫn viên du lịch.

Chứng chỉ nghiệp vụ của hướng dẫn viên du lịch

Khi thuê hướng dẫn viên du lịch, ngoài các yếu tố như kinh nghiệm nghề nghiệp, kỹ năng nghiệp vụ thì bạn cũng nên kiểm tra các chứng chỉ hành nghề của hướng dẫn viên du lịch để có thể hạn chế được những tình huống xấu có thể xảy ra.

Một hướng dẫn viên du lịch hợp pháp phải được cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch tại Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch các cấp tỉnh, thành phố. Tùy vào từng loại thẻ của hướng dẫn viên nội địa hay quốc tế sẽ có những điều kiện khác nhau.

Khách du lịch nên yêu cầu kiểm tra thẻ hành nghề trước khi quyết định thuê hướng dẫn viên.
  • Như đối với hướng dẫn viên nội địa, phải tốt nghiệp Trung cấp chuyên ngành hướng dẫn viên du lịch trở lên hoặc phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ do cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp.
  • Với các hướng dẫn viên quốc tế thì đòi hỏi về chuyên môn sẽ cao hơn, ít nhất phải tốt nghiệp đại học chuyên ngành hướng dẫn viên du lịch. Những người muốn làm hướng dẫn viên quốc tế nhưng học khác chuyên ngành du lịch cần phải có thẻ hướng dẫn viên nội địa hoặc được cấp chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ của cơ sở đào tạo có thẩm quyền.

Giá thuê hướng dẫn viên du lịch

Trước khi thuê một hướng dẫn viên đồng hành cùng bạn trong suốt chuyến du lịch, bạn cần tham khảo giá thuê hướng dẫn viên sao cho phù hợp với nhu cầu đi du lịch của bản thân.

Tùy theo địa phương mà bạn lựa chọn đi du lịch mà mức giá thuê hướng dẫn viên sẽ thay đổi, trung bình mức giá thuê cho một ngày hoạt động của hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp sẽ dao động từ 300.000 đồng đến 600.000 đồng. Ngoài ra mức giá thuê hướng dẫn viên còn sẽ thay đổi dựa trên năng lực nghiệp vụ của người hướng dẫn viên đó, như kinh nghiệm nghề nghiệp, kiến thức chuyên môn, số chuyến đi cũng như tuổi nghề.

Tuyến điểmMiền NamMiền Bắc Miền Trung
Giá thuê500.000 vnd/ ngày600.000 vnd/ ngày500.000 vnd/ ngày
Bảng giá thuê hướng dẫn viên tùy theo khu vực mà bạn có thể tham khảo.

Biết được giá thuê hướng dẫn viên du lịch cho thể giúp bạn lựa chọn được một người bạn đồng hành phù hợp với túi tiền của mình cũng như đảm bảo được trải nghiệm du lịch của mình thật trọn vẹn.

Nơi thuê dịch vụ

Là một khách du lịch thông minh, song song với việc tham khảo so sánh về giá thuê hướng dẫn viên du lịch bạn cũng cần cân nhắc lựa chọn một nơi cung cấp dịch vụ du lịch minh bạch rõ ràng. Nhằm giảm thiểu đối đa khả năng gặp phải các trường hợp lừa đảo mà bạn có thể gặp phải.

Beelancer.vn là một sàn thương mại dịch vụ hỗ trợ kết nối công việc giữa các freelancer và khách hàng doanh nghiệp. Hiện tại sàn dịch vụ Beelancer Việt Nam đã cung cấp dịch vụ cho thuê hướng dẫn viên với mức giá thuê phù hợp và minh bạch, cùng với dàn hướng dẫn viên du lịch nhiệt huyết, chuẩn kỹ năng cùng với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.

Beelancer.vn cung cấp cho bạn dịch vụ thuê hướng dẫn viên uy tín.

Bạn có thể trực tiếp liên hệ với các hướng dẫn viên đã đăng tải thông tin trên sàn, trao đổi và sắp xếp lịch trình cũng như kế hoạch cụ thể cho chuyến du lịch của bạn mà không phát sinh thêm bất kì khoản chi phí nào. Lựa chọn được một nơi cung cấp dịch vụ cho thuê hướng dẫn viên du lịch uy tín sẽ giúp bạn hạn chế được tối đã các trường hợp xấu có thể xảy ra.

Sau khi đã cân nhắc được những vấn đề được nêu trên, bạn chắc chắn đã nắm đủ các thông tin cần thiết như chứng chỉ nghiệp vụ, giá thuê phù hợp, một nơi cung cấp dịch vụ uy tín để tuyển dụng một người bạn đồng hành đáng tin cậy cho chuyến du lịch sắp đến của mình.

Trước tình hình ngành du lịch dần trở lại ổn định sau một khoảng thời gian “đóng băng“ bởi sự lan rộng của đại dịch Covid-19. Năm 2021 được dự đoán sẽ là một năm vực dậy lại ngành du lịch bởi xu hướng đi du lịch sau dịch sẽ phát triển rực rỡ. Tìm hiểu đầy đủ các thông tin, kiến thức có thể giúp bạn trở nên chủ động hơn trong việc thuê tuyển một hướng dẫn viên du lịch phù hợp với nhu cầu du lịch trong tương lai của mình.

Bạn có thể tải app Beelancer.vn trên hai nền tảng IOS và Android :

Tải App Tại Google Play

Tải App Tại App Store

Mei Luong.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây