4 chữ P trong marketing quyết định thành công của marketer

Hoạt động marketing giúp tăng độ hiển thị của doanh nghiệp, nhằm thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ, sản phẩm của mình. Vì vậy, một marketer xuất sắc cần phải nằm lòng những nguyên tắc sống còn sau đây để đưa công ty mình trở nên nổi bật so với các đối thủ khác.

Product – Sản phẩm không quyết định bởi marketer

Trước tiên, ta cần xác định với nhau rõ ràng: bất cứ thứ gì mua bán được đều sẽ trở thành sản phẩm của công ty bạn. Cụ thể, sản phẩm là một gói các thuộc tính (tính năng, chức năng, và lợi ích) có khả năng trao đổi hoặc sử dụng; thường là sự pha trộn của các hình thức hữu hình và vô hình. (Theo: Wikipedia)

Và tại sao chữ P (sản phẩm) này lại được đặt lên hàng đầu danh sách các nguyên tắc sống còn của marketer? Bởi vì, chúng ta không thể biến một nắm đất thành một tòa lâu đài! Thứ mà chúng ta rao bán vốn dĩ là một tòa lâu đài, marketer chỉ là người thông báo cho thiên hạ biết về nó mà thôi. Một nhà tiếp thị chuyên nghiệp tuyệt đối sẽ không nói quá, nói sai về sản phẩm của mình. Vì như vậy là một sự lừa đối. Mà để thành công, chúng ta cần sự chân thành.

Sản phẩm là yếu tố quan trọng nhất trong marketing.
Sản phẩm là yếu tố quan trọng nhất trong marketing.

Hãy thử nghĩ xem, nếu bạn thật sự thành công trong việc bán một nắm đất tương đương với giá của một tòa lâu đài. Thì khi khách hàng mua sản phẩm ấy về, vỡ lẽ ra. Và uy tín của bạn hay của công ty cũng trở thành cát bụi. Vì vậy, đừng tô vẽ quá nhiều, phải thành thật với chất lượng sản phẩm mới thuyết phục được khách hàng. Hãy nhớ rằng sản phẩm không được quyết định bởi lời nói của marketer! Mà bản thân nó đã phải có giá trị sử dụng với người mua.

Price – Giá cả đôi khi nằm trong bàn tay của marketer

Giá cả là tỷ lệ chính thức cho biết số lượng tiền, hàng hóa hoặc dịch vụ cần thiết để có được một số lượng hàng hóa hoặc dịch vụ nhất định. Đó tức là số tiền mà khách hàng phải trả để có được sản phẩm. Gía cả là yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định của khách hàng.

Giá cả ảnh hưởng rất lớn đến quyết định của khách hàng.
Giá cả ảnh hưởng rất lớn đến quyết định của khách hàng.

Một marketer chuyên nghiệp sẽ biết cách định giá chính xác sản phẩm của mình. Bạn phải biết nhóm khách hàng mục tiêu mình hướng đến là người dân lao động, trung lưu tri thức hay giới thượng lưu siêu giàu. Từ đó, phán đoán sở thích, tích cách và thói quen của họ để đưa ra một mức giá phù hợp. Ví dụ khi gặp khách thương gia, bạn hãy tự động bỏ qua các gói bình dân mà tập trung giới thiệu về các gói VIP thì sẽ đạt hiệu quả cao hơn đấy.

Điều này trở thành yếu tố quan trọng trong khâu đầu tiên và cuối cùng của chu trình của marketing. Ban đầu bạn sẽ định giá sản phẩm và sau đó là thuyết phục khách hàng đây là giá cả hợp lý. Đừng bao giờ nghĩ giá càng rẻ thì càng nhiều người mua, khách hàng bây giờ họ cần sự phù hợp.

Place – Địa điểm (Phân phối)

Phân phối đề cập đến hành động tiếp thị và mang sản phẩm đến người tiêu dùng. Nó cũng được sử dụng để mô tả mức độ bao phủ thị trường cho một sản phẩm nhất định. So với hai yếu tố trên thì chữ P (địa điểm) này có vẻ thứ yếu. Nhưng đối với các kênh bán hàng offline thì đây là một yếu tố quyết định sống còn tới sản phẩm của công ty.

Maketer phải cân nhắc địa điểm kinh doanh để đạt hiệu quả cao nhất.
Maketer phải cân nhắc địa điểm kinh doanh để đạt hiệu quả cao nhất.

Trong 4Ps, phân phối được thể hiện theo địa điểm hoặc vị trí. Hãy nghĩ xem nếu bạn kinh doanh một quán cà phê tầm trung. Sản phẩm của bạn là những hạt cà phê sạch được rang tại chỗ. Bạn muốn thiết kế một không gian ấm với màu sắc chủ đạo là vàng trầm. Dù địa điểm bạn chọn ở đâu thì những tính chất cơ bản ấy vẫn sẽ được giữ nguyên. Nhưng bạn đặt quán cà phê đó ở trung tâm thành phố thì sẽ thu hút nhiều khách vãng lai hơn. Còn nếu bạn đặt ở trong con hẻm nhỏ, thì buộc phải có chiến thuật marketing tốt để lôi kéo khách hàng.

Nhưng nếu bạn tập trung vào các kênh online thì mặt bằng tốt cũng không ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất kinh doanh của công ty. Ví dụ bây giờ, bạn mở một của hàng nước hoa xách tay. Các kênh bán hàng chính của bạn là facebook, instagram,… chủ yếu là social media thì bạn có thể làm tại nhà, không phải tốn kém quá nhiều vào mặt bằng.

Promotion – Khuyến mãi trong marketing

Theo Hiệp hội các nhà quảng cáo Quốc Gia (ANA), tiếp thị bằng phương pháp khuyến mãi bao gồm các chiến thuật khuyến khích mua ngắn hạn, thử nghiệm ảnh hưởng và số lượng mua và rất có thể đo lường được về khối lượng, chia sẻ và lợi nhuận.

Khuyến mãi là lối đi tốt mà marketer cần sử dụng hiệu quả.
Khuyến mãi là lối đi tốt mà marketer cần sử dụng hiệu quả.

Đây là yếu tố rất hấp dẫn trong mắt khách hàng. Một marketer chuyên nghiệp sẽ biết tận dụng những ưu đãi để giới thiệu cũng như lôi kéo người mua chú ý đến thương hiệu của mình. Nếu bạn sở hiểu một sản phẩm đã có tiếng tăm và được ưa thích thì đợt giảm giá 10% sắp tới sẽ làm khách hàng thích thú lắm đấy. Nhưng nếu bạn cho ra thị trường một sản phẩm hoàn toàn mới thì một đợt giảm giá sâu sẽ làm cho người mua phải cân nhắc đó.

Ở trên là 4 chữ P mà marketer cần khắc cốt ghi tâm để có thể lên cho mình một kế hoạch marketing nổi bật. Tuy nhiên, thị trường tự do là một cơ chế tôn trọng khách hàng, lấy khách hàng làm gốc để kinh doanh. Vì vậy, trước khi bước vào cuộc chiến marketing thì hãy tìm hiểu thật kĩ khách hàng của bạn muốn gì, cần gì. Từ đó chúng ta mới có thể đáp ứng được những nhu cầu ấy, mang lại các sản phẩm thu hút nhiều lượt mua.

Nếu bạn muốn trở thành một freelancer marketing chuyên nghiệp thì hãy ghé qua Beelancer Việt Nam để tìm kiếm thêm cho mình nhiều cơ hội nhé!

Website: https://www.beelancer.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/beelancer.vn/

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây