thiết kế game

Thiết kế game, thiết kế nhân vật hoạt hình và những điều cần biết khi dấn thân vào nghề nghiệp này. Chia sẻ tips (mẹo) hay ho đối với nghề thiết kế game nhé.Đừng bỏ qua những tips cực hay giúp bạn hoàn thiện thiết kế nhân vật nhé.

Dù là con người hay động vật (hoặc dựa trên những đặc điểm của động vật), thiết kế nhân vật cũng cần có những chú ý quan trọng và thú vị.

Những lưu ý cần biết khi thiết kế nhân vật

Tất nhiên có rất nhiều kỹ thuật quan trọng mà bạn có thể áp dụng trong thiết kế nhân vật như đơn giản, đổ bóng, bắt đầu vẽ từ những hình dáng cơ bản rồi đi sâu vào chi tiết…Nhưng bởi vì chúng là những kỹ thuật rất giá trị nên chúng không phải là quy luật. Đôi khi những thiết kế nhân vật đẹp lại nằm ngoài tiềm thức của bạn.

Chính vì vậy bài viết này là sự tổng hợp những tips, những kinh nghiệm hay trong thực tế của nhiều nhà thiết kế trên thế giới, những điều họ tin tưởng rằng sẽ mang lại thành công cho một nhân vật. 

Những điều cần biết khi thiết kế game – nhân vật động vật

1. Cho nhân vật tính cách và tâm lý

Đã là nhân vật thì phải có đặc điểm riêng về ngoại hình và tính cách. Hãy tận dụng những hiểu biết về tâm lý học, về cách mà chúng ta phản ứng lại với người khác để xây dựng tính cách của nhân vật và bộc lộ những đặc điểm ấy ra ngoại hình của nhân vật. Thiết kế game, nhân vật game cũng tương tự vậy cần tạo nên tâm lý tính cách cho nhân vật game để tạo sự hấp dẫn, hứng thú.

2. Trái ngược

Bạn có thể đem đến sự trái ngược cho thiết kế game của mình. Ví dụ như một con ma cà rồng với những chiếc răng không nhọn, đôi mắt to tròn… trông sẽ rất dễ thương và khác biệt với những điều mà người xem mong đợi. Cố gắng tạo ra nhiều phụ kiện khác cho động vật và biến chúng trở nên giống người hơn.

3. Vẽ nguệch ngoạc

Đôi khi rất nhiều ý tưởng, minh họa lại đến từ những bức vẽ nguệch ngoạc. Vì vậy nếu bạn có bất kỳ ý tưởng gì hãy nhanh chóng ghi lại, những bức vẽ nháp như vậy có thể sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều để tạo hình thiết kế nhân vật game tuyệt vời đấy.

4. Thử nghiệm

Thử nghiệm các phong cách khác nhau với cùng 1 nhân vật có thể sẽ đem đến hiệu quả bất ngờ cho bạn. Thử thiết kế game từ những ý tưởng mới mẽ, độc lạ xem. Có thể bạn sẽ thu được thành quả to lớn đó.

05. Để lộ răng của nhân vật

Nếu bạn có thể nhìn thấy răng của nhân vật ngay cả khi nó đã ngậm miệng lại thì chắc chắn nhân vật đó sẽ rất buồn cười hoặc rất đáng sợ. Nói như vậy có nghĩa là bạn cần phải có cái nhìn đa chiều, nhiều biểu cảm khác về nhân vật mà bạn sẽ thể hiện.


 

Nếu bạn có thể nhìn thấy răng của nhân vật ngay cả khi nó đã ngậm miệng lại thì chắc chắn nhân vật đó sẽ rất buồn cười hoặc rất đáng sợ. Nói như vậy có nghĩa là bạn cần phải có cái nhìn đa chiều, nhiều biểu cảm khác về nhân vật mà bạn sẽ thể hiện.
 

Nếu bạn có thể nhìn thấy răng của nhân vật ngay cả khi nó đã ngậm miệng lại thì chắc chắn nhân vật đó sẽ rất buồn cười hoặc rất đáng sợ. Nói như vậy có nghĩa là bạn cần phải có cái nhìn đa chiều, nhiều biểu cảm khác về nhân vật mà bạn sẽ thể hiện.
 

06. Nhân vật sẽ chuyển động như thế nào?

Đó là một câu hỏi mà bạn phải trả lời và cố gắng tưởng tượng. Chuyển động của nhân vật được quyết định chủ yếu bởi cơ thể, khung xương của nó, vì vậy đây cũng là một cách hay để bạn phát triển đặc điểm của nhân vật.

07. Màu sắc và render

Màu sắc và render ( tạo ra một hình ảnh từ một mô hình) có thể tạo ra những hiệu ứng rất lớn với nhân vật. Độ đậm nhạt, tương phản của màu sắc, đổ bóng, hiệu ứng 3D… tất cả đều phải được cân nhắc kỹ càng để tạo ra một thiết nhân vật hoàn hảo nhất. 

08. Dựa vào ký ức tuổi thơ

Nhiều họa sĩ minh họa và nhà thiết kế thường tạo ra các nhân vật dựa vào ký ức tuổi thơ của họ. Có lẽ chính bầu không khí đầy cảm xúc đó đã khiến cho họ có nhiều ý tưởng thiết kế nhân vật độc đáo và thú vị. 

09. Khám phá bên trong

Khám phá những cấu trúc về xương của động vật sẽ khiến bạn có được những thiết kế nhân vật chân thực và xuất xắc hơn. Mỗi loài động vật có những cấu trúc xương khác nhau, bạn cần hiểu biết về nó để biến mọi chi tiết cử động của nhân vật khoa học và hợp lý.

10. Tạo phụ kiện bắt mắt

Trang phục và phụ kiện là những yếu tố rất quan trọng định hình nên thiết kế nhân vật. Đừng chỉ quan tâm đến việc thể hiện hình dáng hay biểu cảm của nhân vật mà không đầu tư đúng mức cho trang phục và phụ kiện của nhân vật bạn nhé.

Những điều không nên làm khi thiết kế game, động vật

1. Đừng sử dụng quá nhiều màu sắc

Với đa phần các thể loại thiết kế, sử dụng nhiều màu sẽ làm tổng thể trở nên rối rắm. Đối với thiết kế nhân vật, điều này lại càng đúng. Việc bắt bản thân chỉ được sử dụng vài màu sẽ tăng khả năng khám phá những cách kết hợp màu sắc mới. Ví dụ như thay vì tô màu, bạn có thể tạo texture, họa tiết. Sử dụng màu một cách hợp lý sẽ đem đên một kết quả tốt cho thiết kế nhân vật, giữ đươc sự cân bằng và tạo hiệu ứng độc đáo.  

2. Không nên quá coi trọng về tỷ lệ

Trong thiết kế nhân vật, việc phá vỡ những quy tắc về tỷ lệ là một điều thú vị. Đầu to, chân tay bé hay mắt lồi, miệng bé xíu… không phải là một sai lầm mà là cách để bạn tạo ra những nhân vật dễ thương và đa dạng.

Rất nhiều bộ phim hoạt hình nổi tiếng có các nhân vật không chuẩn mực về tỷ lệ nhưng lại rất thành công.  

3. Đừng quên đặt nhân vật vào bối cảnh 

Trước khi thiết kế nhân vật, bạn cũng cần nghiên cứu về hoàn cảnh xuất hiện của nhân vật đó. Trang phục của nhân vật đó đã phù hợp với bối cảnh lịch sử (nếu có) hay thế giới mà nhân vật đó sống chưa? Đừng tạo ra một nhân vật lạc lõng, không ăn nhập gì với câu chuyện. 

Những điều cần biết khi thiết kế game – nhân vật người thật

Một số chú ý cực hay khi thiết kế nhân vật là con người. Hy vọng tất cả những lời khuyên này sẽ giúp bạn tạo ra một thế giới nhân vật đa dạng và ấn tượng nhất.

Những bí quyết về thiết kế nhân vật game là con người. Hãy xem chúng ta nên và không nên làm những gì để sáng tạo nhân vật đẹp nhất, hấp dẫn nhất nhé.   

Những điều nên làm khi thiết kế nhân vật là con người

1. Chú ý đến tỷ lệ 

Điều khác biệt dễ thấy được giữa việc thiết kế nhân vật là động vật và con người chính là lỷ lệ. Thiết kế nhân vật con người thì ta cần phải hết sức chú ý đến tỉ lệ. Sự quyến rũ và cân đối làm cho con người trở thành một tạo vật đẹp và hoàn hảo.

Hãy chú ý đến tỷ lệ cơ thể người khi bạn thiết kế nhân vật có tính chuẩn mực (như những nhân vật trong thiết kế game mô phỏng chẳng hạn). Hãy chắc chắn rằng bạn đã giữ được sự cân bằng giữa vai, ngực, eo và hông – những đường cong của nhân vật.

Nếu bạn gặp vấn đề trong việc tìm ra tư thế hợp lý cho nhân vật, hãy nhìn xung quanh bạn, nhìn những hành động hàng ngày của mọi người để làm ví dụ. 

2. Vẽ phác thảo 

Bản nháp luôn luôn cần thiết để lên ý tưởng cho việc thiết kế nhân vật, cũng giống như thiết kế động vật điều quan trọng đó là: Vẽ, vẽ và vẽ. Đó là lời khuyên dành cho tất cả những ai muốn có một thế giới nhân vật hoàn thiện nhất, tuyệt vời nhất.

Đừng bao giờ vội vàng bắt tay vào làm việc với máy tính mà hãy bắt đầu với những nét vẽ chì trên giấy. Bạn sẽ có nhiều không gian tưởng tượng và sáng tạo hơn cho thiết kế nhân vật của mình. 

3. Chọn chi tiết đắt giá

Một thiết kế nhân vật đẹp giống như một logo: nó cần sự cô đọng và dễ dàng nhận diện. Bạn hãy lựa chọn và làm việc với một đặc điểm chi tiết mà sẽ định hình nên nhân vật của bạn, làm nhân vật đó nổi bật và ko thể lẫn lộn với những nhân vật khác. Chỉ một đặc điểm mà thôi, chúng ta cần chọn chi tiết đắt giá. Đó có thể là hình dạng hay bộ phận cơ thể đặc biệt của con người đó, có thể là mái tóc xù hoặc quần áo, phụ kiện độc đáo… hay bất cứ thứ gì mà bạn có thể nghĩ tới. 

Thiết kế nhân vật trong phim hoạt hình “Brave” rất thành công với đặc trưng mái tóc xù màu đỏ không thể lẫn lộn với bất kỳ bộ phim nào khác.

4. Tự hỏi bản thân 

Để giúp bạn lựa chọn những chi tiết cần thiết nhất vào hiệu quả nhất, bạn nên nghiêm túc tự hỏi và trả lời bản thân nhiều câu hỏi xung quanh thiết kế nhân vật của mình. “Tại sao nhân vật này cần đội mũ? Tại sao nhân vật này mặc đồ màu đen? Nhân vật này thể hiện cho điều gì? Nhân vật này có thể béo hơn hay cao hơn không? Nhân vật này còn cần những phụ kiện nào khác?”…. Trả lời được hàng loạt những câu hỏi tương tự như vậy sẽ giúp bạn tìm ra phương án tốt nhất để thể hiện nhân vật của mình. 

5. Thiết kế nhân vật xấu xí là một nhân vật đẹp

Thật vậy, không phải nhân vật xấu nào cũng đáng ghét. Thiết kế nhân vật có ngoại hình xấu xí một chút có thể gây ấn tượng mạnh với người xem và có thể làm nổi bật các nhân vật đẹp hơn. Không nên cho rằng nhân vật xấu xí thì không đáng quan tâm, thiết kế chúng thật ra còn khó khăn và đòi hỏi nhiều công sức nghiên cứu hơn các nhân vật đẹp và chuẩn mực. 

6. Để nhân vật có cơ hội tỏa sáng

Nhân vật mà bạn tạo ra cũng giống như một người nghệ sĩ cần sân khấu đẹp, ánh sáng tốt để thể hiện hình ảnh hoàn hảo nhất của mình. Thiết kế phông nền, khung cảnh xung quanh đôi khi không cần quá phức tạp và phải thật sự bổ trợ để “làm nền” cho nhân vật nổi bật và tỏa sáng. 

7. Đầu tư cho trang phục và phụ kiện của nhân vật thiết kế

Trang phục và phụ kiện là những yếu tố không thể thiếu đối với bất kỳ nhân vật nào, nhất là với những thiết kế nhân vật là con người. Bạn nên thiết kế chi tiết trang phục và phụ kiện của nhân vật dựa trên rất nhiều tiêu chí như: phù hợp với bối cảnh, thời đại, thực hiện được ý tưởng của kịch bản, thể hiện được cá tính của nhân vật, hài hòa về màu sắc… Thời trang là điều thu hút và quyến rũ tất cả mọi người, thời trang có thể là điểm nhấn cho nhân vật của bạn.  

8. Màu sắc của nhân vật game

Không nên sử dụng quá nhiều màu cho thiết kế nhân vật của bạn, 3 màu cho những khu vực lớn trên nhân vật và thêm 2 màu nữa cho các chi tiết là đủ. Hãy nhớ rằng màu sắc còn thể hiện tâm trạng và tính cách của nhân vật nữa nhé.

Những điều không nên làm khi thiết kế game nhân vật là con người

1. Đừng vội chú ý đến chi tiết

Đừng cố gắng thể hiện quá nhiều chi tiết và hay quá vội vàng hoàn thành các bước vẽ và tô màu. Hơn nữa, nhân vật của bạn chỉ cần 1 chi tiết hay làm điểm nhấn thôi, đừng ôm đồm quá nhiều.

2. Đừng quên bóng của nhân vật

Nhìn vào hình dưới, bạn có thể nhận ra đó là những nhân vật nào không? Chắc chắn là không hề khó với bạn rồi. Bạn thấy đấy, bóng của các nhân vật tưởng như không quan trọng nhưng lại giúp người xem nhận diện nhân vật của bạn tốt hơn.

Đừng quên chú ý đến bóng của thiết kế nhân vật nhé, đó là một trong những bí quyết để giúp bạn “kiểm tra” sự độc đáo và nổi bật của nhân vật đấy.

3. Đừng hạn chế biểu cảm

Nhân vật thì phải có cảm xúc. Một thiết kế nhân vật đẹp, kỳ lạ, độc đáo chỉ thu hút cái nhìn ban đầu, còn khả năng biểu cảm sẽ khiến nhân vật sống lâu hơn trong lòng người xem. Nhất là với những phim hoạt hình, biểu cảm là yếu tố tiên quyết của nhân vật. Vì thế đừng giới hạn cảm xúc của nhân vật bạn nhé. 

4. Đừng lạc lõng

Khi thiết kế nhiều nhân vật cho cùng một dự án như tranh truyện hay phim hoạt hình, bạn phải đảm bảo yếu tố liên kết giữa những nhân vật đó. Dù mỗi nhân vật là một cái thể riêng biệt với tính cách và đặc điểm riêng, nhưng chúng vẫn cần có sự hòa hợp vì tất cả sống trong cùng một thế giới, một bối cảnh. Nhất là khi bạn thiết kế nhân vật cho 1 gia đình, yếu tố tương đồng lại càng quan trọng.

Beelancer Việt Nam Facebook

[Bài viết có tham khảo DESIGNS.VN]

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây