Rank Math đạt SEO 100/100? Không khó! [Phần 2]

bài trước, chúng ta đã làm quen với công cụ Rank Math hỗ trợ cho công việc viết bài SEO. Tiếp theo, chúng tôi sẽ tóm tắt sơ lược bài trước và tập trung làm rõ công việc còn lại bạn phải làm để đạt 100/100 điểm.

TÓM TẮT

Làm quen với công cụ Rank Math

Ở bài trước, chúng tôi đã chỉ rõ các khái niệm cơ bản, cũng như cách thiết lập và sử dụng Rank Math một cách tối ưu nhất cho bạn. Hãy đọc lại ở đây.

Lưu ý: Hiện tại, Rank Math hỗ trợ trên cả trình soạn thảo truyền thống và trình soạn thảo khối.

Bắt đầu viết bài

Đầu tiên – Chọn từ khóa chính

Sau khi hoàn thành nội dung, việc đầu tiên trong quá trình tối ưu hóa là chọn từ khóa trọng tâm phù hợp. Từ khóa trọng tâm hay từ khóa chính là những từ mà bạn muốn bài viết mình được xếp hạng. Lưu ý: 5 từ khóa là số lượng phù hợp cho mỗi bài viết. Đọc thêm tại đây.

Bước hai – Hiểu rõ bài kiếm tra của Rank Math

  • Hãy hiểu ý nghĩa của các mã màu
  • Lưu ý về Optimization Score (Điểm tối ưu hóa)
  • Mã màu trong Focus Keywords (Từ khóa trọng tâm)

Nếu những sơ lược ở trên vẫn không thể gợi nhớ cho bạn về Rank Math thì hãy đọc lại phần 1 tại đây nhé.

Bước ba – Hoàn thành các bài kiểm tra

Rank Math dùng mã màu quen thuộc để đánh giá các bài test.
Rank Math dùng mã màu quen thuộc để đánh giá các bài test.

Basic SEO (SEO cơ bản)

Phần SEO cơ bản này cung cấp cho bạn một số mẹo để tối ưu hóa bài đăng. Vì vậy, bạn phải vượt qua tất cả các bài kiểm tra SEO cho các từ khóa của mình để đạt được số điểm 100/100 trong Rank Math. Bài trước đã nói rất kỹ là các phần mà bạn sẽ thấy trong phần SEO cơ bản.

Additional SEO (SEO bổ sung)

Phần SEO bổ sung này sẽ cung cấp nhiều mẹo hữu dụng hơn để tối ưu hóa bài đăng của bạn. Lý do mà Rank Math đặt thêm những lời khuyên này trong phần SEO bổ sung (Additional SEO) là vì chúng không có tác động lớn như các mẹo SEO cơ bản (Basic SEO). Thường thì những gì bổ sung cũng như “thêu hoa trên gấm mà thôi”, nhưng nếu bạn muốn đạt điểm cao, bạn không thể bỏ qua nó.

Hãy nghĩ về các Basic SEO như là phần đế của một chiếc bánh pizza và các Additional SEO như là lớp thức ăn trang trí bên trên. Không có phần đế, đó không phải là bánh pizza, nhưng không có lớp phủ bên trên, bánh pizza vẫn còn là pizza. Điểm mấu chốt là bạn nên sử dụng cả hai để có tác động SEO nhiều nhất, vì không ai muốn ăn một cái bánh pizza chưa hoàn chỉnh cả. Dưới đây là những tối ưu hóa mà Rank Math cung cấp cho bạn:

Focus Keyword in Subheading (Từ khóa trọng tâm trên Heading)

Heading là những tiêu đề phụ trong bài, sẽ hiển thị trong phần mục lục của trang.

Một yếu tố SEO thường bị bỏ qua trên trang, một trong số đó là sự hiện diện của từ khóa trọng tâm của bạn trong Heading 2, Heading 3 và các thẻ khác. Bạn nên nhắc lại từ khóa trọng tâm trên các heading của mình để thể hiện sự liên quan của bài viết và thu hút sự chú ý của công cụ tìm kiếm.

Điều này không chỉ mang lại sự liên quan, mà còn giúp bài đăng đạt được các liên kết trang web (Site-links) trong kết quả. Liên kết trang web là các liên kết nhanh xuất hiện bên dưới kết quả tìm kiếm của bạn giúp người dùng nhanh chóng chuyển đến một phần cụ thể của bài viết. Đây là cách họ nhìn:

Liên kết trang web (Site-links) không chỉ giúp xây dựng uy tín trong mắt khách truy cập của bạn mà còn giúp đạt được tỷ lệ nhấp cao hơn, cả hai đều cần thiết cho sự tăng trưởng của trang web của bạn.

Một điều quan trọng cần nhớ là bài kiểm tra này chạy cho cả từ khóa trọng tâm chính và phụ (từ khóa có gắn sao và không gắn sao). Và bạn sẽ cần kết hợp cả hai từ đó trong tiêu đề phụ của bạn để đạt được điểm cao. Bạn luôn có thể kiểm tra tình trạng của một từ khóa phụ bằng cách nhấp vào nó.

Focus Keyword in Image Alt Attributes (Từ khóa chính ở trong thuộc tính Alt ảnh)

Văn bản Alt hình ảnh được cho là văn bản xuất hiện trên màn hình nếu hình ảnh không tải được. Trong thời kỳ đầu của Internet, sóng mạng rất khan hiếm và thậm chí chỉ vài kilobyte được coi là khổng lồ. Đó là lý do tại sao cần có một văn bản thay thế để giúp người dùng hiểu được bối cảnh của hình ảnh khi ảnh không tải xuống được.

Các công cụ tìm kiếm sớm nhận ra rằng văn bản Alt có thể mô tả hình ảnh, và chúng có thể đọc nó, để hiểu hình ảnh đó nói về cái gì. Vì vậy đây là một cách SEO hình ảnh lý tưởng.Để vượt qua bài kiểm tra của Rank Math, bạn cần phải có từ khóa chính trong văn bản Alt của hình ảnh.

Nhấp vào hình ảnh bạn muốn đặt văn bản Alt cho trong trình chỉnh sửa khối:

Beelancer Việt Nam

Thanh cài đặt (hình bánh răng) ở bên phải sẽ chuyển sang “block”, có nghĩa là bạn có thể thay đổi cài đặt trong hình ảnh. Bạn sẽ thấy khu vực Văn bản thay thế và tất cả những gì bạn phải làm là thêm văn bản Alt ở đó và lưu bài đăng của bạn.

SEO và Rank Math

Nếu bạn sử dụng trình chỉnh sửa cổ điển, thì các bước sẽ khác một chút. Đầu tiên, nhấp vào hình ảnh mà bạn thích để đặt văn bản Alt của. Bạn sẽ thấy một loạt các tùy chọn xuất hiện trên hình ảnh. Nhấp vào Biểu tượng Bút (Pen Icon) để mở cài đặt hình ảnh.

SEO và Rank Math

Bạn sẽ thấy Alternative Text ngay đầu tiên, và hãy thêm văn bản Alt bạn muốn vào đó:

Beelancer Việt Nam

Keyword Density (Mật độ từ khóa)

Mặc dù mật độ từ khóa đang trở nên ít quan trọng hơn lúc trước, nhưng Rank Math khuyến khích bạn tối ưu hóa bài đăng của mình với mật độ từ khóa ít nhất là 1%.

Tuy nhiên, bạn không nên để mật độ từ khóa cao quá mức (trên 2,5%). Vì ngay cả với mật độ từ khóa thấp, Google sẽ chọn được từ khóa trọng tâm của bạn. Nhưng, mật độ từ khóa cao là một tín hiệu chất lượng kém, điều này có thể khiến bạn bị loại khỏi kết quả tìm kiếm.

Mặc dù không có mật độ từ khóa hoàn hảo, nhưng Rank Math đề xuất cho bạn nên giữ mật độ khoảng 1-1,5%. Điều đáng lưu tâm hơn là giữ cho ngôn ngữ của bạn thật tự nhiên vì người đọc là ưu tiên đầu tiên, sau đó mới đến công cụ tìm kiếm.

Trong bài kiểm tra này, Rank Math sẽ kiểm tra những từ khóa trọng tâm có được lặp lại trong bài SEO của bạn hay không. Ví dụ từ khóa của bạn là “viết bài SEO” thì cũng đừng quên các từ liên quan như: bài SEO đạt chuẩn, viết SEO giá rẻ, SEO trong digital marketing,…

Và khi bạn đã làm tốt, Rank Math sẽ cho bạn biết:

Beelancer Việt Nam

Độ dài URL

Nhiều nghiên cứu về độ dài URL đã chỉ ra rằng các URL ngắn hơn có cơ hội xếp hạng cao hơn trong SERPs. Các URL ngắn rất đơn giản, chính xác và đủ cụ thể để dễ dàng thu hút các nhấp chuột.

Mặc dù các URL ngắn được ưa thích, nhưng không có hướng dẫn cụ thể nào định nghĩa URL như thế nào được coi là ngắn. Và do đó, không dễ để định lượng độ dài của một URL. Thay vì cố gắng đạt một độ dài nhất định, chúng tôi khuyên bạn nên tự hỏi mình, tôi có thể rút ngắn URL và làm cho nó chính xác hơn không? Nếu câu trả lời là có, thì bạn nên giảm độ dài của URL.

Sau khi Rank Math kiểm tra cẩn thận và xem xét nhiều ví dụ trong thế giới thực, thứ hạng URL tốt xếp hạng của Rank Math đã được quy định là nhỏ hơn hoặc bằng 75 ký tự. Đây là điểm mấu chốt để bạn vượt qua bài kiểm tra.

Liên kết với các nguồn bên ngoài

Các liên kết từ các trang web bên ngoài dẫn đến trang web của bạn là điểm cộng tuyệt vời cho bài SEO của bạn. Bởi vì, khi bạn viết một bài đăng, bạn sẽ tự nhiên tham khảo, nghiên cứu tài liệu ở nơi khác – giống như chúng tôi đã tham khảo các nguổn tiếng anh trong bài viết này. Tăng thêm sự tin tưởng cho người đọc.

Trong bài kiểm tra này, Rank Math sẽ xem bạn có liên kết với một vài trang web bên ngoài không. Nếu không, thì bạn sẽ thất bại trong bài kiểm tra này và bạn sẽ cần thêm một vài liên kết có liên quan từ các trang web bên ngoài để vượt qua bài kiểm tra này.

Liên kết nội dung với một liên kết được theo dõi

Trong SEO, thì bạn biết rằng không phải tất cả các liên kết đều được tạo ra như nhau. Về mặt kỹ thuật, không có liên kết nào được theo dõi bởi vì đây là hành vi mặc định của các thuật toán, nhưng lịch sử Internet đã phát triển theo cách nói rằng một liên kết được theo dõi là bình thường.

Trong những ngày đầu của Internet, không có nofollow, hay dofollow, vì tất cả các liên kết đều được mặc định theo dõi. Điều này dẫn đến một vấn đề – quá nhiều thư rác, mọi người bắt đầu sử dụng phần mềm tự động tạo ra hàng ngàn liên kết spam đến trang web của họ. Để chống lại điều này, Google đã giới thiệu thẻ nofollow.

Ngay sau khi thẻ nofollow được giới thiệu, hầu hết các trang web bắt đầu chặn tất cả liên kết của họ đến các trang web bên ngoài, cố gắng giữ tất cả sức mạnh SEO cho chính họ. Hiện tượng này được gọi là PageRank Sculpting và Google không thích nó. Vì toàn bộ mục đích của web và thuật toán của Google đã bị đánh bại.

Vì vậy Google đã bắt đầu thay đổi các thuật toán. Họ thưởng cho các trang web mở liên kết tới các trang web khác mà không gắn thẻ nofollow. Và, đó là lý do bạn thấy đề xuất này trong Rank Math.

Để vượt qua bài kiểm tra này của Rank Math, hãy vượt qua bài kiểm tra phía trên (Liên kết với các nguồn bên ngoài), và sau đó đảm bảo rằng ít nhất một trong các liên kết bên ngoài của bạn được theo dõi. Trên thực tế, chúng tôi khuyến khích bạn liên kết với các trang web có thẩm quyền, đó là lý do tại sao siêu liên kết tồn tại. Khi bạn liên kết với một trang web đáng tin cậy, xếp hạng của trang web bạn sẽ được tăng lên.

Liên kết với tài nguyên nội bộ

Liên kết nội bộ là một cách mạnh mẽ để cải thiện SEO bài đăng của bạn và cũng cung cấp cho người dùng trải nghiệm tốt hơn. Rank Math kiểm tra bài đăng của bạn và sẽ thông báo nếu bài đăng của bạn không có bất kỳ liên kết nội bộ nào. Sau đây là các loại liên kết được Rank Math đề xuất:

  • Liên kết đến các bài viết khác trên trang web của bạn
  • Liên kết đến các tên miền phụ khác trên tên miền chính của bạn
  • Liên kết đến tên miền chính từ một tên miền phụ

Hãy đảm bảo các liên kết nội bộ có liên quan đến nội dung bài đăng của bạn.

Kiểm tra sự trùng lập của từ khóa chính

Đây là một bài kiểm tra đơn giản để xem bạn đã sử dụng từ khóa chính của mình trong bất kỳ bài đăng nào khác chưa. Nếu bạn sử dụng một từ khóa tập trung cho nhiều bài đăng, điều đó có nghĩa là bạn đang cố gắng xếp hạng các bài đăng cho chỉ một từ khóa. SERPs khó mà xâm nhập vào 2 bài đăng để cùng đưa chúng đạt được 10 vị trí hàng đầu.

Một vấn đề khác với việc tối ưu hóa 2 bài đăng cho cùng một từ khóa là tính duy nhất của nội dung, tức là không được trùng lặp. Nếu bạn viết về cùng một chủ đề, sẽ rất khó để làm cho các phần nội dung trở nên độc đáo. Ngay cả khi bạn có thể đạt được điều đó, thì vẫn sẽ tốt hơn nếu tất cả nội dung ấy có trong một bài viết.

Nếu bạn thất bại trong bài kiểm tra này, Rank Math sẽ không chỉ thông báo cho bạn về vấn đề mà còn dẫn ra một liên kết mà bạn có thể nhấp để xem tất cả các bài đăng sử dụng cùng một từ khóa . Khi bạn thấy tất cả các bài viết, các bước còn lại rất dễ thực hiện. Đây là lỗi như thế nào:

Khi bạn nhấp vào liên kết, Rank Math sẽ dẫn bạn đến chỗ tất cả các bài đăng trùng lặp từ khóa:

Beelancer Vieteh Nam, Rank Math

Bạn cũng có thể sử dụng điểm SEO được chỉ định bởi Rank Math làm hướng dẫn cho những việc cần làm. Như bạn có thể thấy trong hình trên, bài viết sau được tối ưu hóa tốt cho từ khóa trọng tâm, nhưng bài đầu tiên thì không. Bạn có thể sử dụng thông tin này kết hợp với các số liệu thống kê khác của bạn (lưu lượng truy cập, liên kết, chuyển đổi, v.v.) để đưa ra quyết định về cách quản lý các bài đăng sao cho hiệu quả hơn.

Kết thúc bài kiểm tra Additional SEO

Khi bạn thực hiện theo tất cả các lời khuyên Rank Math đã nêu ở trên và tối ưu hóa bài đăng của mình, bạn sẽ dễ dàng vượt qua tất cả các bài kiểm tra trong phần SEO bổ sung. Bạn sẽ thấy tất cả các dấu tick màu xanh lá cây trong phần này, như thế này:

Bên cạnh đó, khi bạn đã vượt qua tất cả các bài kiểm tra cơ bản và bổ sung, điểm SEO của bạn cho từ khóa chính sẽ rất cao và bạn nên bắt đầu nhìn thấy màu Xanh lục cho điểm của mình.

Title Readability (Tiêu đề dễ đọc)

Nếu bạn dành phần lớn trí não của mình cho việc viết nội dung và sao nhãng việc đặt tiêu đề, thì bạn nên nghiêm túc xem xét lại chiến lược của mình. Có một câu nói phổ biến trong thế giới quảng cáo rằng một khi bạn viết một tiêu đề tốt, bạn đã tiết kiệm được 50 xu đô la.

Tại sao lại nói như vậy? Bởi vì, 100% khán giả khi nhìn thấy bài của bạn, họ sẽ đọc tiêu đề, nhưng chỉ dưới 50% thực sự đọc nội dung. Và, thực tế này hoàn toàn đúng cho các tiêu đề hấp dẫn. Một tiêu đề xấu thậm chí có thể không nhận được 50% độc giả còn lại.

Tầm quan trọng của tiêu đề tốt trên bài viết của bạn có thể được phóng đại. Bởi vì tiêu đề không chỉ là cái móc câu đưa độc giả vào mà còn ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm của bài đăng SEO.

Mặc dù Google chưa bao giờ xác nhận điều đó, nhưng có một thực tế cho thấy Google sử dụng tỷ lệ nhấp vào bài đăng làm yếu tố để xếp hạng. Mặc dù chỉ riêng yếu tố đó sẽ không đảm bảo cho bạn kết quả xuất sắc, nhưng khi bạn đang cố gắng leo lên một vài vị trí trong 10 kết quả hàng đầu, tỷ lệ nhấp cao hơn là lợi thế đưa bạn vượt lên trên đối thủ. Ngoài ra, bạn còn cho Google thấy rằng kết quả của bạn phù hợp hơn với từ khóa được tìm kiếm.

Bây giờ bạn đã hiểu tất cả các lợi ích của việc viết tiêu đề tốt hơn, hãy cho chúng tôi tham gia các bài kiểm tra của Rank Math.

Từ khóa chính ở đầu tiêu đề SEO

Trong bài kiểm tra này, Rank Math sẽ kiểm tra xem bạn có đặt từ khóa chính của mình vào 50% đầu tiên của tiêu đề hay không. Đôi khi việc đặt từ khóa trọng tâm của bạn ở đầu bài viết mà có vẻ không tự nhiên là không thực tế thì Rank Math cũng không khuyến khích. Tuy nhiên, nếu muốn đạt điểm cao của Rank Math và sự ưa chuộng từ các công cụ tìm kiếm thì buộc bạn phải hoàn thành bài kiểm tra này.

Dưới đây là một ví dụ thực tế về một tiêu đề không được tối ưu hóa:

Và Rank Math khuyến khích bạn để từ khóa trọng tâm lên đầu:

Sử dụng số trong tiêu đề

Những con số sẽ cho người xem biết số lượng nội dung trong bài đăng của bạn, và nó cũng tạo cho người đọc cảm giác là bài viết này dễ nắm bắt. Bởi vì ngày nay, con người luôn bận rộn, họ cần những gì gợi cho họ sự nhanh chóng và thực tiễn. Mà các con số làm rất tốt điều đó.

Thật khó để giải thích tại sao nên sử dụng con số trong tiêu đề, nhưng thật dễ dàng để thừa nhận rằng nó hoạt động và thu hút người xem tốt. Ví dụ có hai tiêu đề – Làm thế nào để làm sạch nhà để xe của bạn? hoặc 7 cách dễ dàng để làm sạch nhà để xe của bạn? Tiêu đề nào thu hút bạn hơn – rõ ràng là cái thứ 2.

Trong bài kiểm tra, Rank Math xem bạn có sử dụng số trong tiêu đề của mình không. Vì vậy, để vượt qua bài kiểm tra này, tất cả những gì bạn phải làm là bao gồm một số trong tiêu đề của bài đăng và bạn sẽ vượt qua bài kiểm tra.

Content Readability (Khả năng đọc nội dung)

Cho đến bây giờ, bạn đã sử dụng Rank Math để tối ưu hóa nội dung và tiêu đề của bạn. Bây giờ người dùng đang ở trên trang web của bạn, bạn có thể làm gì khác để cải thiện trải nghiệm của họ?

Rank Math nhấn mạnh trải nghiệm của người dùng là cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển lâu dài cho trang web của bạn. Nếu người dùng hài lòng khi đọc nội dung, có thể trở thành người đọc trung thành và người đăng ký. Điều đó là vô cùng có lợi cho bạn.

Và, thời gian người dùng ở lại trang web là một trong những cách Google đo lường mức độ tham gia của người dùng. Và điều đáng ngạc nhiên là các trang web này sẽ có thứ hạng cao hơn và lưu lượng truy cập nhiều hơn. Vì vậy Rank Math nhắc nhở bạn lưu ý về khả năng đọc nội dung trong bài của bạn.

Sử dụng mục lục

Không phải tất cả người dùng đều tìm kiếm thông tin đầy đủ mà bài đăng của bạn cung cấp. Một số người dùng có thể đang tìm kiếm một câu trả lời rất cụ thể được chôn đâu đó trong bài. Vì vậy, họ cần bảng mục lục để biết đâu là đich đến, thông tin mình cần tìm.

Mục lục của bạn được thể hiện trên Google:

Sử dụng các đoạn văn ngắn

Nếu đoạn văn của bạn quá dài, nó sẽ cản trở quá trình tiếp thu thông tin của độc giả, ngoài ra còn gây mất tập trung và chán nản. Đây là cánh nhanh nhất để đánh mất sự quan tâm của đọc giả.

Trong bài kiểm tra này, Rank Math phân tích nội dung của bạn và thông báo cho bạn nếu bất kỳ đoạn nào của bạn hơn 120 từ. Nếu nó tìm thấy một hoặc nhiều đoạn văn có hơn 120 từ, bạn sẽ thất bại. Để vượt qua, hãy đọc qua nội dung của bạn nếu đoạn văn của bạn quá dài thì hãy co nó lại làm cho nội dung ngắn hơn, giữ mỗi đoạn dưới 120 từ.

Sử dụng ảnh/video cho bài viết của bạn

Lý do tại sao nhiều người xem phim hơn là đọc sách rất đơn giản. Video rất dễ tiêu thụ và chúng có tác động lớn hơn. Một số nghiên cứu chỉ ra các sự thật sau đây về sự duy trì. Con người giữ lại:

10% những gì họ ĐỌC
20% những gì họ NGHE
30% những gì họ XEM
50% những gì họ XEM và NGHE
70% những gì họ NÓI và VIẾT
90% những gì họ LÀM

Đó là lý do tại sao việc thêm một số phương tiện truyền thông vào bài đăng của bạn sẽ thu hút sự chú ý của người đọc. Bạn có lẽ đã nghe câu nói phổ biến, một bức tranh có giá trị bằng một ngàn từ. Vì vậy, hãy cho tôi biết, bạn muốn xem một bức tranh, hay đọc một ngàn từ?

Trong bài kiểm tra này, Rank Math kiểm tra sự hiện diện của hình ảnh hoặc video trong bài đăng của bạn và cảnh báo bạn nếu nó không tìm thấy. Bạn nên biết rằng ngay cả việc thêm một hình ảnh sẽ giúp bạn vượt qua bài kiểm tra, nhưng bạn sẽ không đạt được 100% điểm. Để có được 100% điểm trong bài kiểm tra này, bạn phải thêm ít nhất 4 hình ảnh hoặc video vào bài đăng của mình.

Ghi 100 điểm SEO từ Rank Math

Bạn có thể ngạc nhiên khi thấy rằng bạn đã vượt qua tất cả các bài kiểm tra, nhưng vẫn không đạt được điểm 100/100 trên thang điểm của Rank Math. Bởi vì bạn đã vượt qua tất cả các bài kiểm tra, nhưng bạn không đạt 100% cho tất cả các bài kiểm tra đó.

Ví dụ: Rank Math vừa đề cập trong phần trên rằng bạn cần thêm ít nhất 4 hình ảnh hoặc video vào bài đăng của mình để đạt điểm 100% trong bài kiểm tra Media. Nhưng, nếu chỉ thêm 1 hình ảnh cũng sẽ vượt qua bài kiểm tra. Vì vậy, hãy chắc rằng bạn tối ưu hóa hết tất cả các yêu tố trong bài kiểm tra để đạt 100/100.

Hãy ghé qua web của Beelancer để đăng ký và trở thành freelancer viết bài SEO nhé: https://www.beelancer.vn/danh_muc_thue_viec_lam_freelance/toi-uu-seo-cho-website/

Như Quỳnh

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây