“Bí kíp” bắt đầu công việc cho các Freelancer Việt 2021

Tại thị trường Việt Nam, Freelance đã trở thành một xu hướng nghề nghiệp mới trong giới trẻ ưa khám phá, trải nghiệm và là một công việc mang đầy tính chất tự do cùng một môi trường làm việc hoàn toàn tự chủ. Tuy nhiên song song với những điều đó, khi bắt đầu công việc Freelance cũng mang lại nhiều thử thách. Vậy làm thế nào để tránh gặp phải những rắc rối không đáng khi bạn là một Freelancer Việt mới toanh.

Định hướng công việc Freelance

Trước khi quyết định trở thành một Freelancer chuyên nghiệp. Bạn cần định hướng cụ thể bản thân mình, nhằm xác định được vị trí công việc freelance cũng như những dự án sau này của bạn. Bạn cần xác định được các thế mạnh cũng như khả năng của mình để có thể bắt đầu công việc một cách suôn sẻ nhất.

Freelancer việt

Việc định hướng cho bản thân sẽ giúp bạn nhanh chóng nhận được những đơn hàng, công việc freelance chất lượng và phù hợp với năng lực của mình. Các trang web Freelancer và các công việc Freelance tại Việt Nam rất đa dạng, từ biên dịch văn bản tài liệu đến những công việc có tính chuyên môn hơn như lập trình một website hay một app game. Bạn có thể bắt đầu tìm kiếm công việc của mình trên các trang web Freelancer sau khi đã xác định được năng lực cũng như khả năng nghiệp vụ bản thân.

Tìm kiếm và lựa chọn trang web Freelancer

Sau khi đã định hướng được khả năng chuyên môn cũng như công việc Freelance mà bạn mong muốn. Bạn nên bắt đầu tìm kiếm một trang web Freelancer uy tín để làm nền tảng cho những bước đi đầu tiên trong sự nghiệp Freelancer của bản thân. Tại thị trường trong nước, một vài trang web dành cho Freelancer Việt có thể kể đến như Beelancer.vn… Ngoài ra, có thể kể đến các trang web Freelancer ngoài nước nổi bật như Fiverr, Behance,… Đây đều là những trang web Freelancer chuyên nghiệp và uy tín mà bạn có thể tham khảo và lựa chọn.

Trang web freelancer
Beelancer. vn – Một nền tảng giao dịch uy tín dành cho Freelancer Việt

Khi đã lựa chọn được một trang web freelancer uy tín, phù hợp với nhu cầu và công việc của mình, các Freelancer Việt sẽ nhận được sự hỗ trợ, gặp được nhiều cơ hội nghề nghiệp và cũng như được đảm bảo quyền lợi từ chính trang web Freelancer đó.

Xây dựng profile

Bạn không cần xây dựng một CV ( Hồ sơ ứng tuyển ) theo cách truyền thống vì hầu hết các trang web Freelancer hiện nay đều đã xây dựng cho các Freelancer một cấu trúc ứng tuyển hoàn chỉnh, nơi mà bạn chỉ cần điều chỉnh và điền thông tin của bản thân vào.

Nhưng không vì vậy mà bạn chỉ điền những điều cơ bản mà trang web Freelancer yêu cầu và lơ là việc tạo cho mình một profile dành cho công việc Freelance thật chuyên nghiệp nhằm thu hút được những nhà tuyển dụng tiềm năng. Hãy xây dựng một profile có thể thể hiện được trình độ chuyên môn, học vấn và kinh nghiệm làm việc của bản thân. Bạn không cần phải soạn thảo những văn bản thật dài dòng, giữ nó ngắn gọn súc tích và đưa đến cho người đọc những thông tin cần thiết nhất. Đây sẽ điều giúp bạn trờ thành một Freelancer Việt chuyên nghiệp trong mắt các nhà tuyển dụng.

Một mẫu Portfolio hút mắt người nhìn

Không chỉ dừng ở đó, bạn nên thiết kế thêm cho mình một Portfolio tổng hợp lại những công việc, sản phẩm mà bạn đã từng thực hiện, đây là thứ mà nhiều Freelancer Việt đã bỏ quên. Xây dựng một Portfolio chuyên nghiệp sẽ giúp cho nhà tuyển dụng cùng khách hàng có được cái nhìn toàn diện nhất về khả năng chuyên môn của bạn, tạo nên niềm tin và sẽ trở thành công cụ tốt nhất để thuyết phục nhà tuyển dụng lựa chọn bạn.

Định giá cho bản thân

Freelancer là một công việc được thực hiện dựa trên những kĩ năng nghiệp vụ chuyên nghiệp của bạn. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy khó khăn cũng như khá mơ hồ trong việc định giá cho dịch vụ, sản phẩm của mình. Đây là một nan đề mà ít nhiều Freelancer Việt đã gặp phải trong sự nghiệp của mình.

Công việc Freelance

Nhằm tránh tình trạng bạn không đưa ra được một mức giá phù hợp với năng lực của mình và chưa khai thác trọn vẹn được giá trị của sản phẩm, bạn nên tham khảo mức giá cạnh tranh của các Freelancer Việt khác trong cùng lĩnh vực, xem xét các mức giá cho các vị trí công việc tương tự trên các trang web Freelancer uy tín. Trực tiếp trao đổi cùng khách hàng cũng là một phương pháp rất tốt để bạn có thể nhận được mức thù lao theo mong muốn.

Khi đã định vị được một mức giá phù hợp cho công việc Freelance của mình, khiến bạn hài lòng và sẵn sàng hoàn thành đơn hàng một cách tốt nhất, bạn sẽ trở thành một Freelancer Việt vô cùng chuyên nghiệp.

Tìm hiểu về nhà tuyển dụng

Sau khi thực hiện các điều trên, bạn sẽ bước vào giai đoạn nhận công việc Freelance đầu tiên của mình. Đây là thời điểm mà các Freelancer Việt thường nhận luôn đơn hàng mà quên mất việc phải tìm hiểu về khách hàng của mình. Trên nhiều trang web Freelancer hiện nay, không khó để gặp phải những trường hợp lừa đảo nhận thành phẩm rồi “ biến mất “ từ phía các nhà tuyển dụng. Để tránh trường hợp này, các Freelancer Việt cần để tâm và tìm hiểu profile của nhà tuyển dụng cũng như xem các đánh giá bình luận từ các Freelancer khác rồi bạn mới nên quyết định có nhận đơn hàng đó hay không.

https://www.beelancer.vn/blog/dich-vu-trung-gian-thanh-toan-an-toan-mxhvn/

Ngoài ra, nếu nhà tuyển dụng yêu cầu bạn phải liên hệ ngoài các trang web Freelancer, bạn cũng nên cẩn thận và từ chối công việc này bởi đây có thể là một cuộc giao dịch không chính thống và mang tính chất lừa đảo. Nhà tuyển dụng trì trệ trong việc thanh toán cũng là mối đáng lo cho các Freelancer, bạn cần một hợp đồng làm việc hợp pháp để đảm bảo mọi quyền lợi của bản thân. Việc các khách hàng liên hệ “kì kèo” giá cả cho công việc của bạn cũng là một dấu hiệu để bạn có thể xem xét và từ chối đơn hàng này.

Tóm lại, Freelancer là một nghề nghiệp hấp dẫn với nhiều cơ hội việc làm đa dạng và rộng mở. Đây sẽ là một môi trường nghề nghiệp rất đáng mong đợi trong hiện tại và tương lai. Nhưng không vì vậy mà bạn không quan tâm những khó khăn cũng như các nguy cơ lừa đảo bạn có thể gặp phải. Bạn cần trang bị cho bản thân một hành trang kiến thức đầy đủ, lựa chọn trang web freelancer phù hợp với khả năng để tránh đưa bản thân vào những tình huống oái ăm ngăn bạn trải nghiệm công việc của mình thật trọn vẹn và nhanh chóng trở thành một Freelancer Việt thật chuyên nghiệp.

Hiện tại nền tảng Beelancer hỗ trợ công việc Freelance cho Freelancer Việt đã xuất hiện trên hai nền tảng IOS và Android:

Tải Beelancer Việt Nam trên Apple Store

Tải Beelancer Việt Nam trên Google Play

Mei Luong.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây