Thu âm quảng cáo, thuê giọng đọc phát triển – làm sao để chọn được dịch vụ tốt?

Thu âm quảng cáo và thuê giọng đọc là những dịch vụ vừa có tính xu hướng vừa có tính bền vững suốt nhiều năm qua trong ngành lồng tiếng.

Tản mạn về Ngành lồng tiếng – nghệ thuật “hữu thanh vô ảnh”

Thu âm quảng cáo, thuê giọng đọc là những khái niệm tương đối phổ biến trong Ngành Social media. Thế nhưng không phải ai cũng biết chúng xuất phát từ bộ môn Lồng tiếng.

Nghiệp vụ lồng tiếng ra đời chỉ sau một thời gian ngắn khi nghệ thuật điện ảnh nở rộ, từ những năm 30 của thế kỉ XX. Với đặc thù của thị trường phim tại Việt Nam, đa phần chúng ta chưa có phim trường riêng. Các cảnh quay được thực hiện ở hiện trường thật có rất nhiều tạp âm. Do đó không thể áp dụng hiệu quả kỹ thuật thu âm trực tiếp giọng nói của diễn viên. Từ đây, diễn viên lồng tiếng trở thành những “cứu cánh” cho lời thoại của diễn viên.

Dịch vụ thu âm quảng cáo và thuê giọng đọc ngày nay chính là bắt nguồn từ bộ môn nghệ thuật Lồng tiếng
Dịch vụ thu âm quảng cáo và thuê giọng đọc ngày nay chính là bắt nguồn từ bộ môn nghệ thuật Lồng tiếng

Vị trí và vai trò của người lồng tiếng trong bối cảnh hiện nay

Người lồng tiếng (hay diễn viên lồng tiếng) là một công việc tương đối đặc thù. Bộ môn Lồng tiếng riêng nó đã có những đặc trưng nhất định và gần với nghệ thuật sân khấu.

Yêu cầu cơ bản ở diễn viên lồng tiếng là phải sở hữu các kỹ năng chuyên môn tốt như: có “đài từ” chuẩn, giọng nói truyền cảm, dễ nghe, không bị “đớt” hoặc ngọng líu. Bên cạnh đó, người làm nghề cần chuẩn bị cho mình một tinh thần và lối sống lành mạnh, khả năng chịu áp lực cao và có ý thức trong việc gìn giữ chất giọng của mình.

Lồng tiếng ngày nay xuất hiện dưới nhiều hình thái khác nhau, song vẫn trung thành với những yêu cầu cơ bản nhất của nghề
Lồng tiếng ngày nay xuất hiện dưới nhiều hình thái khác nhau, song vẫn trung thành với những yêu cầu cơ bản nhất của nghề

Ngày nay, dưới sự phát triển của công nghệ thu âm, vai trò của diễn viên lồng tiếng được mở rộng không giới hạn. Một diễn viên lồng tiếng hoàn toàn có thể tham gia vào nhiều công việc khác nhau mà vẫn duy trì được những tính chất cố hữu của ngành. Các biến thể của lồng tiếng bao gồm dịch vụ thuê giọng đọc, thu âm quảng cáo, lồng tiếng cho TVC, MV, Viral clip,…

Thu âm quảng cáo, thuê giọng đọc và lồng tiếng tại nhà – hình thái dịch vụ mới trong Ngành lồng tiếng

Nghệ thuật lồng tiếng được biết đến rộng rãi ở Việt Nam từ sự phát triển của nghệ thuật chiếu bóng – trình chiếu phim nước ngoài. Sau hàng thập kỉ, phim truyền hình, phim điện ảnh, phóng sự,… đều có sự góp mặt của lồng tiếng. Phát triển xa hơn nữa là dịch vụ thu âm quảng cáo, thuê giọng đọc ngày càng phổ biến.Diễn viên lồng tiếng hiện tại sẽ không phải chật vật với mức cát xê bèo bọt 80.000 – 135.000 đồng/tập phim nữa. Mọi hoạt động truyền thông quảng cáo ngày nay đều rất cần nhân sự trong ngành lồng tiếng.

1. Thu âm quảng cáo

Thu âm quảng cáo (audio marketing) là loại dịch vụ xuất hiện dưới dạng tập tin âm thanh (mp3, wav, wma,…) với nội dung chứa thông tin quảng cáo. Thông tin quảng cáo ở đây bao gồm:

  • Các sự kiện, khuyến mãi, chiêu thị
  • Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp
  • Quảng bá thương hiệu cá nhân, công ty
  • Thu âm phát thanh, nhạc chờ, tổng đài điện thoại
  • Thu âm audio, đọc sách, truyện,…

Tại sao doanh nghiệp cần đến dịch vụ thu âm quảng cáo?

Theo nhiều nghiên cứu thị thường, quảng cáo trực tiếp vẫn là công cụ tiếp thị số một. Các tập đoàn và công ty truyền thông lớn chi hàng tỷ đô la mỗi năm cho quảng cáo. Do đó để truyền tải thông điệp của thương hiệu, sự kết hợp của hình ảnh và âm thanh trong quảng cáo là tối quan trọng. Một audio quảng cáo chất lượng sẽ đưa thương hiệu tới gần với công chúng hơn.

2. Thuê giọng đọc

Bước đầu tiên để tìm diễn viên lồng tiếng cho dịch vụ thu âm quảng cáo chính là Thuê giọng đọc. . Với nhu cầu quảng cáo và truyền thông lớn như hiện nay, không thiếu công việc dành cho nhân sự nghiệp dư và chuyên nghiệp. Thuê giọng đọc là một dịch vụ mang đến nhiều cơ hội cho các bạn trẻ đam mê bộ môn lồng tiếng.

3. Lồng tiếng tại nhà

Lồng tiếng tại nhà là dịch vụ tương đối phổ biến thời gian gần đây. Tuy nhiên phạm vi hoạt động sẽ hẹp hơn mô hình thu âm quảng cáo. Dịch vụ này xuất phát từ các cá nhân. Các cá nhân này muốn cạnh tranh trong ngành thì cần kết hợp nhiều kỹ năng khác nhau. Không những biết lồng tiếng mà còn phải biết chỉnh sửa và dựng âm thanh để cho ra thành phẩm cuối cùng.

Công việc của nhân viên lồng tiếng tại nhà có ưu điểm là tối ưu chi phí cho doanh nghiệp. Tuy nhiên nhân sự ở phân khúc này không nhiều và cũng chưa đáp ứng được yêu cầu chuyên môn đa dạng.

Một số dự án nhỏ chỉ yêu cầu cung cấp “sản phẩm thô”, tức âm thanh chưa qua xử lí. Có thể đơn vị tuyển dụng đã có bộ phận tùy chỉnh âm thanh, do đó không yêu cầu cao về sản phẩm lồng tiếng. Đồng thời thù lao sẽ ít hơn nhiều so với dịch vụ thu âm quảng cáo, thuê giọng đọc. Tuy nhiên tính chất thời vụ và đơn giản này vẫn thu hút rất nhiều bạn trẻ tham gia.

Làm thế nào để chọn được dịch vụ thu âm quảng cáo tốt?

  • Yếu tố tiên quyết là uy tín và kinh nghiệm làm việc của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp thu âm quảng cáo có thời gian hoạt động trong ngành lâu là một lợi thế. Họ sẽ sở hữu được nhiều nhân sự lồng tiếng với số lượng lớn và kĩ năng tốt.
  • Nhân sự lồng tiếng là yếu tố quan trọng thứ hai. Việt Nam là một quốc gia có sự phân hóa vùng miền cực kì sâu sắc. Do đó việc chọn được người lồng tiếng phù hợp cũng là một vấn đề nan giải.
  • Yếu tố thứ ba là phân khúc khách hàng. Yếu tố này kết nối quan trọng với yếu tố giọng nói. Bạn phải biết được khách hàng của mình tập trung ở khu vực nào, vùng miền nào, thích nghe chất giọng nào.
  • Tiếp theo không thể không kể đến chất lượng phòng thu. Một phòng thu chuyên nghiệp phải có đầy đủ trang thiết bị, thu, chỉnh, phát âm thanh. Bên cạnh đó đội ngũ đạo diễn âm thanh chuyên nghiệp cũng là yếu tố đáng lưu tâm.
  • Cuối cùng, một đơn vị thu âm quảng cáo đa dạng dịch vụ sẽ góp phần tạo ra tệp khách hàng trung thành. Khách hàng có thể chọn mua một loại dịch vụ và quay lại với một loại dịch vụ khác.

Hiện nay trên sàn thương mại điện tử dành cho các freelancer: Beelancer.vn đã cho phép người dùng đăng kí bán và mua dịch vụ liên quan đến ngành thu âm quảng cáo, thuê giọng đọc.

Trải nghiệm dịch vụ lồng tiếng: An toàn, Nhanh chóng, Tiện lợi của chúng tôi tại đây.

Sandra Bae

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây