Marketing truyền thống

Marketing hiện đại và truyền thống khác nhau như thế nào? Lựa chọn hình thức nào sẽ tối ưu hơn. Đây luôn là câu hỏi được nhiều nhà kinh doanh và doanh nghiệp đặt ra để phân tích. Cùng tìm hiểu nhưng điểm cơ bản về hai hình thức marketing này trong bài viết nhé.

Marketing hiện đại là gì?

Marketing hiện đại
Marketing hiện đại hay còn gọi là Digital Marketing

Digital Marketing (Marketing hiện đại) hiểu đơn giản thì đây là hình thức tiếp thị sử dụng triệt để tài nguyên của internet. Sử dụng các website, mạng xã hội như: Facebook, Youtube, Twitter, Instagram và các nền tảng kỹ thuật số khác… như một công cụ để xây dựng, quảng cáo, truyền thông sản phẩm hay quảng bá thương hiệu.

Tiếp thị kỹ thuật số thật sự đã và đang là cơn sốt trong giới kinh doanh khi mà các phương tiện kỹ thuật số, internet đang ngày một phát triển. Nó vượt xa hơn tất thảy những kì vọng mà con người có thể nghĩ tới.

Marketing truyền thống là gì?

Marketing truyền thống
Marketing truyền thống

Traditional Marketing (Marketing truyền thống) có thể coi Marketing truyền thống là cội nguồn của Marketing hiện đại ngày nay. Hình thức quảng bá của Marketing truyền thống cũng khá dễ hiểu và dễ dàng nhận ra.

Loại hình tiếp thị này thường sẽ quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình bằng cách phân phối, trao đổi với khách hàng hay đối tác trực tiếp mà không thông qua internet hay phương tiện kỹ thuật số.

Các công cụ thường được sử dụng trong kiểu tiếp thị này điển hình là: Tivi, radio, báo in, bảng hiệu… cho đến khi có sự bùng nổ của internet thì vào những năm 1990 Marketing truyền thống gần như được xem là hình thức tiếp thị duy nhất.

Marketing truyền thống hay hiện đại?

Sự khác biệt đầu tiên của hai loại hình Marketing hiện đại và Marketing truyền thống có thể kể đến đó là hình thức truyền đạt thông tin, quảng bá sản phẩm hay thương hiệu đến với khách hàng tiềm năng.

Trong khi Marketing truyền thống sử dụng các phương tiện truyền thống, chẳng hạn như báo đài, tivi, tạp chí. Thì Marketing hiện đại là hình thức tận dụng triệt để các phương tiện truyền thông kỹ thuật số, ví dụ như các trang mạng xã hội hay trang web.

Nhiều ý kiến cho rằng Marketing theo kiểu truyền thống ở thời điểm hiện nay đã quá lỗi thời và thất thế so với các loại hình hiện đại khác. Nghĩ lại một chút xem, ông bà hay bố mẹ của bạn là đối tượng màu mỡ của các doanh nghiệp lựa chọn loại hình tiếp thị, quảng cáo truyền thống đấy. Người lớn tuổi thường không dễ dàng đón nhận những gì quá hiện đại điển hình như bố mẹ tôi họ vẫn thích xem tivi mỗi ngày dù ai cũng biết sử dụng internet.

Vậy nên chỉ có thể nói Marketing truyền thống đã thu hẹp số lượng công chúng mục tiêu, chứ không thể nói nó lỗi thời hay không còn hữu dụng trong việc quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp. Không những thế, đối tượng công chúng của loại hình Marketing truyền thống ngoài những người lớn tuổi, ít dùng các phương tiện kỹ thuật số. Một số bạn trẻ hiện nay dường như cũng dành sự quan tâm cho loại hình tiếp thị này.

Họ có thể là những người yêu thích những gì truyền thống hay đơn giản là cảm thấy quá tải khi tiếp nhận những phương tiện kỹ thuật số. Muốn thoát ra khỏi thế giới công nghệ để cảm nhận những trải nghiệm tưởng chừng như đã cũ kĩ.

Tiếp thị truyền thống và tâm lý khách hàng

Đối với Marketing truyền thống, nói về sức ảnh hưởng thì quảng bá thương hiệu trên truyền hình thật sự vô cùng lợi hại. Sức lan tỏa thì cực kỳ hiệu quả hình thức quáng bá qua truyền hình hay tạp chí có tác động lâu dài đến trí nhớ của khách hàng.

Theo tiềm thức và tâm lý con người, khi ra siêu thị hay cửa hàng khác sẽ có xu hướng lựa chọn những sản phẩm hay dịch vụ thường xuyên nhìn thấy trên tivi hoặc tạp chí yêu thích. Dần dần, họ sẽ gắn bó với thương hiệu đó như một tình cảm khó dứt được.

Thế mạnh của Marketing hiện đại

Quay trở lại với câu chuyện của Marketing hiện đại. Như đã nói loại hình này sẽ khai thách triệt để tài nguyên internet bằng các công cụ kỹ thuật số hiện đại. Với loại hình Marketing này, người ta sẽ tận dụng mọi thứ trên nền tảng công nghệ số và thậm chí còn hơn cả thế, thực sự có sợi dây liên kết giữa các phương tiện này.

Một ví dụ điển hình cho hình thức Marketing hiện đại có thể kể đến là sợi dây liên kết giữa các nền tảng hiện có trên internet. Hiện tại đang là mùa hè và bạn vào Google để tìm kiếm về chuyến đi dự kiến trong tương lai. Và rất nhanh sau đó bạn đang lướt Facebook và chợt nhận ra những quảng cáo gợi ý phù hợp cho bạn về kỳ nghỉ hè lý tưởng. Thật bất ngờ phải không? Đây chính là một hình thức tiếp thị hiện đại mà nhiều doanh nghiệp đang khai thác dựa vào nền tảng công nghệ số.

Sử dụng internet vài giờ mỗi ngày là thói quen bình thường trong cuộc sống của mọi người. Tiếp thị hay Marketing hiện đại chỉ tận dụng điều này để biến nó hành lợi thế của mình. Bằng cách xây dựng những thông điệp quảng bá thương hiệu trên hầu hết các nền tảng ký thuật số. Để qua đó có thể khéo léo đem đến thông tin tiếp thị nhẹ nhàng và phù hợp với nhu cầu hay thị hiếu khách hàng.

Lựa chọn loại hình Marketing nào?

Để thành công trong chiến dịch truyền thông, quảng bá thượng hiệu hay sản phẩm của doanh nghiệp đến với khách hàng quả thực là một bài toán không hề đơn giản. Không nên chỉ lựa chọn một trong hai hình thức Marketing độc lập. Tốt nhất nên nghĩ đến việc kết hợp hài hòa hai loại hình tiếp thị này để đem lại hiệu quả tuyệt vời nhất.

Cả hai loại hình đều đóng vai trò quan trọng trong các chiến lược quảng cáo của các doanh nghiệp, nhãn hàng. Cả hai đều có điểm mạnh điểm yếu riêng biệt tuy nhiên hiệu quả sẽ được nâng lên khi chúng đi cùng nhau.

Marketing truyền thống kết hợp với Marketing hiện đại = 10 điểm

Nhiều doanh nghiệp, thương hiệu đã xuất hiện nhiều năm nay trên thị trường, họ tạo được danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng thông qua các đoạn quảng cáo trên tivi.

Dù đã thành công và tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trên thị trường nhưng các doanh nghiệp, thương hiệu này vẫn cần phải có sự dịch chuyển theo thời đại. Dậm chân tại chỗ sẽ khiến bạn bị thụt lùi và dễ dàng bị các đối thủ cạnh tranh đánh bại nếu cứ mãi bảo thủ ngủ quên trong chiến thắng.

Để tiếp cận với với các đối tượng rộng hơn và trẻ hơn thì các doanh nghiệp cần nghĩ đến việc tấn công thị trường Digital Marketing. Bằng cách kết hợp song song với quảng bá thương hiệu trên các phương tiện truyền thống và tạo kênh truyền thông trên mạng xã hội.

Chẳng hạn như việc tạo các video tối ưu dành cho Facebook hoặc Instagram thay vì chỉ chú trọng vào quảng cáo trên truyền hình, tạp chí. Kết hợp hài hoà và có định hướng, chiến lược rõ ràng giữa hai hình thức tiếp thị này là chìa khóa thành công trong việc quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp.

Marketing truyền thống: Ưu điểm và nhược điểm

Marketing truyền thống
Ưu điểm của Marketing truyền thống là gì?

Với sự phát triển của các phương tiện truyền thông đại chúng kỹ thuật số điều này đã kéo theo phương thức Marketing truyền thống đang bị xem nhẹ và đánh giá thấp. Tuy nhiên cần phải đánh giá, xem xét kỹ lượng. Phương thức tiếp thị truyền thống vẫn có chỗ đứng trong lòng khách hàng dù rằng mảnh đất ấy không còn màu mỡ như xưa.

Nếu có được chiến lược tốt và hiểu nhu cầu của công chúng mục tiêu thì các doanh nghiệp hoàn toàn có thể dựa vào Marketing truyền thống để quảng bá thương hiệu của mình một cách vô cùng hiệu quả.

Các kênh tiếp thị truyền thống bao gồm:

  • Ngoài trời (Biển quảng cáo, trạm xe buýt / taxi, áp phích…)
  • Phát thanh truyền hình (TV, Radio…)
  • In (Tạp chí, báo in…)
  • Điện thoại (Điện thoại, tin nhắn văn bản…)

Ưu điểm của tiếp thị truyền thống

Tiếp thị trực tiếp và dễ hiểu

Marketing truyền thống thường trực quan dễ hiểu đối với đông đảo công chúng. Một bảng hiệu quảng cáo trong trung tâm mua sắm hay những đoạn video quảng cáo nổi bật trên truyền hình là những điều ta dễ dàng bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày. Hình thức tiếp thị này dễ dàng tiếp cận đối với khách hàng và mang tính giải trí.

Dễ ghi nhớ hơn

Marketing truyền thống
Marketing truyền thống trực tiếp và dễ ghi nhớ

Tâm lý của nhiều người vẫn thích những cái gì hiện hữu trực tiếp trong cuộc sống thường nhật hơn là thông qua màn hình điện, máy tính. Điểm hình như quảng cáo của thương hiệu điện máy X dù thoạt nhìn khá kì cục, nhưng đoạn quảng cáo đó cứ lặp đi lặp lại trong cuộc sống của mọi người khi xem tivi khiến họ dễ dàng để lại ấn tượng và ghi nhớ hơn hẳn.

Hay những tấm áp phích, banner trong các siêu thị, trung tâm thương mại thậm chí là ở các trạm xe buýt cũng để lại ấn tượng cho công chúng hơn là một hình ảnh được đăng tải trên Instagram, trong vài giây các hình ảnh ấy sẽ bị lướt qua như chưa hề tồn tại.

Nhược điểm của tiếp thị truyền thống

Khó khăn trong việc đo lường các thông số

Việc đo lường thông số cũng như số lượng tiếp cận của công chúng thông qua hình thức Marketing truyền thống thường rất khó khăn. Vẫn có nhiều cách để theo dõi các số liệu nhưng thường không chi tiết, cụ thể và thông minh như Marketing hiện đại.

Giá cả thường đắt đỏ

Vài giây quảng cáo trên truyền hình đặc biệt là khung giờ vàng (có tỉ lệ người xem cao) thường rất đắt đỏ. Những thương hiệu vừa và nhỏ thường không đủ khả năng chi trả cho các nhà đài. Hay một vài hình ảnh quảng bá thương hiệu trên các tạp chí, báo nổi tiếng cũng tốn khá nhiều ngân sách của doanh nghiệp.

Khó tương tác trực tiếp với khách hàng

Không giống như cách thức Marketing hiện đại, Marketing truyền thống gần như không có sự tương tác với công chúng. Các nhãn hàng sẽ khó nhận biết được thái độ và nhận xét của khách hàng đối với các dịch, sản phẩm của họ là tốt hay xấu. Thường thay đổi khá chậm nếu có những phản hồi tiêu cực. Điều này cũng ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng sản phẩm và danh tiếng công ty.

Marketing hiện đại: Ưu điểm và nhược điểm

Không thể phủ nhận sự ảnh hưởng của Marketing truyền thống, tuy nhiên chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ kỹ thuật số. Theo ClickZ , người dùng Internet hiện chiếm 57% dân số toàn cầu. Trung bình, mọi người dành 6 giờ và 42 phút trực tuyến mỗi ngày. Đến năm 2021, dự kiến ​​73% tổng doanh số thương mại điện tử sẽ đến từ điện thoại di động.

Marketing hiện đại
Marketing hiện đại thông qua nhiều kênh truyền thông khác nhau để tiếp cận với công chúng mục tiêu

Đây chính là thời cơ phát triển mạnh mẽ của các hình thức Marketing hiện đại, tham khảo một số kênh Marketing hiện đại có thể quan tâm:

  • Truyền thông xã hội (Facebook, Instagram…)
  • Thư điện tử quảng cáo
  • PPC (trả cho mỗi lần nhấp)
  • SEM (Marketing công cụ tìm kiếm)

Ưu điểm của tiếp thị hiện đại

Tương tác dễ dàng với khách hàng

So với Marketing truyền thống thì Marketing hiện đại có ưu thế hơn về sự tương tác với khách hàng. Thông qua các trang mạng xã hội, doanh nghiệp có thể dễ dàng nhận biết được công chúng đang nghĩ gì về thương hiệu hay chiến lược Marketing. Hơn nữa nếu các bài đăng về thương hiệu của bạn được chia sẻ rộng rãi, có nhiều bình luận tích cực. Điều đó chứng tỏ chiến lược của bạn đang đi đúng hướng và tiếp cận tốt đối với người tiêu dùng.

Dễ dàng đo lường các thông số

Trên các kênh truyền thông đại chúng với kỹ thuật hiện đại từ internet thì các thông số liệu được thể hiện một cách rõ ràng và chi tiết. Giúp doanh nghiệp biết được kết quả tiếp cận khách hàng của các chiến dịch quảng bá thương hiệu. Tạo động lực cho những chiến lược kế tiếp vượt qua con số trước đó.

Dễ dàng tiếp cận được công chúng mục tiêu thông minh

Các công cụ được sử dụng trong Marketing hiện đại giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đến khách hàng mục tiêu hơn. Giống như ví dụ đã nói ở trên về việc tìm kiếm trên Google về chuyến du lịch thì Google sẽ gợi ý cho khách hàng những đơn vị phù hợp với nhu cầu.

Nhược điểm của tiếp thị hiện đại

Dễ tạo cảm giác phiền nhiễu

Đặt mình vào vị trí của khách hàng, khi mà những gì bạn tìm kiếm trên internet đều bị theo dõi và gợi ý thì thật sự không dễ chịu chút nào. Hôm trước tìm kiếm những thứ khá riêng tư trên mạng thì sáng hôm sau lướt Facebook đã nhìn thấy các quảng cáo về vấn đều đó. Nhiều người sẽ ác cảm và tức tối với cảm giác bị theo đuôi. Tệ hơn là họ có thể chặn vĩnh viễn trang doanh nghiệp đó vì khó chịu.

Dễ bị bỏ qua

Tiếp cận khách hàng thông qua hình thức Marketing hiện đại thật sự vô cùng lợi hại và dễ dàng. Tuy nhiên, nên cân nhắc là quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng rất dễ bị bỏ qua. Người dùng internet chỉ cần cuộn xuống dưới hay nhấp qua trang kế tiếp thì ngay lập tức quảng cáo của bạn cũng biến mất.

Cạnh tranh khốc liệt

Thị trường Marketing hiện đại màu mỡ như thế, cũng chẳng lạ gì khi sự cạnh tranh là vô cùng khắc nghiệt. Doanh nghiệp của bạn cần phải không ngừng sáng tạo những nội dung mới, thay đổi liên tục để không bị tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh. Chiến lược phải vững vàng và tiềm lực tài chính cũng rất quan trọng trong cuộc chiến Marketing hiện đại.

Marketing hiện đại và Marketing truyền thống lựa chọn là của bạn

Có thể thấy dù là Marketing hiện đại hay Marketing truyền thống thì cũng đều có ưu và nhược điểm khác nhau. Bài viết không đưa ra nhận định loại hình Marketing hiện đại hay Marketing truyền thống là tốt hơn mà chỉ phân tích một vài vấn đề cơ bản của cả hai.

Điều quan trọng khi quyết định chọn một trong hai loại hình Marketing kể trên, bạn cần nắm rõ doanh nghiệp của mình có nhu cầu tiếp thị ra sao. Cần xem xét ngân sách cho chiến lược Marketing để chi tiêu sao cho phù hợp. Phải hiểu thật kỹ nhu cầu của nhóm đối tượng mục tiêu muốn nhắm đến cũng như nhóm mục tiêu tiềm năng.

Marketing hiện đại hay truyền thống đều có thể phù hợp với doanh nghiệp của bạn, miễn là bạn biết khách hàng của mình muốn gì.

Tìm kiếm Freelancer giúp bạn xây dựng các chiến lược 
truyền thông, Marketing tại đây.
Ghé thăm fanpage của Beelancer.vn để theo dõi những thông tin mới nhất. 

Bi Chan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây