Thiết kế logo giá rẻ và cao cấp – “đồng đạo bất đồng lộ”

Câu chuyện "bằng mặt chẳng bằng lòng" của dịch vụ thiết kế logo giá rẻ và cao cấp có lẽ sẽ còn kéo dài nếu chúng ta chưa nhìn nhận đúng vị trí của cả hai.

Chọn giá rẻ hay chọn cao cấp – khó khăn khi chọn dịch vụ thiết kế

Thiết kế logo giá rẻ và cao cấp là câu chuyện kể không bao giờ hết trong giới thiết kế. Sự xung đột về quyền lợi cá nhân, quyền lợi ngành cũng như giá trị cốt lõi của nghề khiến mối quan hệ của chúng trở nên căng thẳng hơn. Điều này cũng gây băn khoăn cho những cá nhân, doanh nghiệp trong việc lựa chọn được dịch vụ tốt và phù hợp.

Trong loạt bài về chuyên đề thiết kế mới, chúng ta sẽ cùng thảo luận về hai phân khúc sôi động của ngành thiết kế: Thiết kế logo giá rẻthiết kế logo cao cấp nhé!

Việc phải cân bằng giữa nhu cầu khách hàng mà không ảnh hưởng đến chất lượng của ngành thiết kế là vấn đề vô cùng nan giải

Thiết kế logo giá rẻ và cao cấp – mối quan hệ “đồng đạo bất đồng lộ”

Câu danh ngôn Hán Việt “Đồng đạo bất đồng lộ” có lẽ miêu tả rõ ràng và chính xác nhất quan hệ giữa thiết kế logo giá rẻ và cao cấp – cùng chí hướng nhưng không chung đường. Vậy do đâu mà mối quan hệ của hai phân khúc thiết kế trở nên “cơm không lành, canh không ngọt”? Để trả lời được câu hỏi đó, chúng ta cần đi ngược về những vấn đề cơ bản và ban sơ nhất trong ngành thiết kế.

Ngành Thiết kế – mảnh đất màu mỡ cho những bộ óc sáng tạo

Ngành thiết kế đã trải qua rất nhiều thăng trầm và chuyển mình không ngừng. Cốt lõi của thiết kế không nằm ngoài hai chữ sáng tạo. Ngành thiết kế ra đời và vận động thông qua một quá trình kế thừa và cải tiến liên tục để hình thành, phát triển những ý tưởng, biến chúng trở thành một mô hình, bản phác thảo nhằm tạo ra một kế hoạch chỉnh chu rồi cho ra đời một sản phẩm.

Nói về lịch sử của ngành thiết kế thì không thể không điểm qua những khởi đầu của công cuộc cải tiến truyền thông thị giác và ngành in ấn.

  • Từ 15.000 – 10.000 năm trước công nguyên đã xuất hiện các hình vẽ được cho là dấu vết đầu tiên của truyền thông thị giác trong hang Lascaux miền Nam nước Pháp.
Dấu vết đầu tiên được tìm thấy của truyền thông thị giác trong hang Lascaux miền Nam nước Pháp (Nguồn: Idesign.vn)
  • 105 năm sau công nguyên, Trung Quốc phát minh ra giấy.
  • Khoảng 940 năm sau khi phát minh ra giấy, Trung Quốc đón thêm một thành tựu quan trọng về chữ cái có thể dịch chuyển phục vụ cho in ấn của Pi Sheng.
Thành tựu kí tự chữ cái có thể di chuyển phục vụ cho in ấn (Nguồn: Idesign.vn)
  • Năm 1276, thành lập nhà máy giấy ở Fabriano, Ý.
  • Năm 1450 hệ thống in ấn dành cho sách vở được hoàn thiện.

Cách mạng cho kiểu chữ định dạng (typeface)

  • Năm 1470, Nicolas Jenson thiết lập tiêu chuẩn mới cho chữ cái La Mã.
  • Năm 1530, xuất hiện công ty chữ cái đầu tiên của Claude Garamond.

Đến những dấu mốc đầu tiên của ngành thiết kế

  • Năm 1760, cuộc cách mạng công nghiệp nổ ra.
  • Năm 1796, Aloys Senefelder tạo ra lithography – in thạch bản, tiền đề cho in ấn offset hiện đại.

Thời kì hưng thịnh nhất

  • Năm 1869, agency quảng cáo đầu tiên N.W. Ayer & Son được thành lập.
  • Năm 1880, màn hình bán sắc và ảnh chụp màu đầu tiên ra đời.
  • Năm 1890 – 1920 nằm trong sự ảnh hưởng của Phong trào nghệ thuật Nouveau.
  • Năm 1900 – 1930 thịnh hành phong trào thiết kế vị lai – xu hướng thiết kế hiện đại, cao cấp cho căn hộ, nhà ở ngày nay.
Một căn phòng theo phong cách thiết kế vị lai
  • Năm 1910, sự xuất hiện của phong cách Tân hiện đại, kết hợp ảnh chụp cùng với xu hướng thiết kế hình học vốn có. Bên cạnh đó chủ nghĩa hiện thực anh hùng cũng nở rộ do chịu ảnh hưởng của chiến tranh, kéo dài đến những năm 1940. 
  • 1919, trường học thiết kế Đức mở cửa, khai thác Art Deco và phong cách Thụy Sĩ.

Thiết kế mô phỏng theo văn hóa Pop

Đây là thời kì có nhiều biến chuyển của thiết kế, màu sắc hơn, tươi mới, năng động hơn.

  • Năm 1932, ra đời phông chữ Times New Roman.
  • Năm 1940, thịnh hành phong cách thiết kế Thụy Sĩ cùng bố cục không đối xứng và phông chữ Sans.
  • Năm 1945 – 1960 là thời kì của phong trào thiết kế Hậu hiện đại cùng nhiều phong cách thiết kế khác.

Truyền thông, tiếp thị và công nghệ số trong thế kỉ 21

Thế kỷ XXI chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của công nghệ. Đặc biệt là sự ra đời của các phần mềm thiết kế đầu tiên, đặt nền móng cho thiết kế đồ họa.

  • Năm 1990 ra đời phiên bản Adobe Photoshop đầu tiên.
  • Năm 1998, Ngành thiết kế được tạp chí Times (Mỹ) bình chọn trong danh sách 15 nghề nóng nhất thập kỉ 90 (thế kỉ XX).
  • Năm 2000, xu hướng thiết kế Grunge với những phân cảnh thô bạo, mang ý nghĩ dung tục phát triển cực thịnh cho đến năm 2010.
  • Năm 2010, phong cách “phẳng”, tối giản.
  • Năm 2017, Cinemagraphs xuất hiện với đặc trưng là các chuyển động nhỏ tác động đến thị giác và tâm lý trong marketing.

Xung đột lợi ích giữa thiết kế logo giá rẻ và thiết kế logo cao cấp

Một nhà thiết kế logo chuyên nghiệp phải sở hữu khả năng tư duy ở cả hai khía cạnh: mỹ thuật và logic. Tư duy mỹ thuật giúp nhà thiết kế tạo được cảm quan ban đầu về sản phẩm, còn tư tuy logic giúp họ mô phỏng cảm quan đó thông qua các bản vẽ và phần mềm. Quá trình đi từ trừu tượng đến cụ thể này mang đến cho ngành thiết kế một đặc thù rất riêng, không trộn lẫn.

Những mẫu thiết kế logo sang trọng, hiện đại và kinh điển sẽ là những nhân chứng của thời đại

Quan điểm của các bên liên quan đối với thiết kế logo giá rẻ và thiết kế logo cao cấp

Trước bề dày lịch sử phát triển của ngành thiết kế, việc xuất hiện một dịch vụ như thiết kế logo giá rẻ đã gây nhiều tranh cãi. Giống như quan niệm: “Tiếp tay cho sách giả là giết chết sách thật.”, nhiều người khẳng định cổ súy cho việc sử dụng và mua bán logo giá rẻ là chúng ta đang bạc đãi với chính chất xám của mình. Bên cạnh đó thiết kế logo giá rẻ đã “phá giá” và góp phần làm lũng đoạn thị trường thiết kế logo.

Thế nhưng đối với những nhà thiết kế chuyên tạo ra các logo giá rẻ và người dùng sản phẩm này cho rằng, việc trao đổi mua bán và sử dụng logo giá rẻ không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành thiết kế nói chung và lợi ích của nhà thiết kế logo cao cấp nói riêng.

Thiết kế logo giá rẻthiết kế logo cao cấp có xuất phát điểm chung nhưng phục vụ các phân khúc khác nhau. Chỉ cần căn cứ vào luận điểm này chúng ta hoàn toàn có thể gợi mở một lối đi riêng cho từng dịch vụ.

Cách mà thiết kế logo giá rẻ tồn tại độc lập bên cạnh thiết kế logo cao cấp

Dịch vụ thiết kế logo giá rẻ

  • Đối tượng tham gia: designer là các bạn sinh viên thiết kế đồ họa, các freelancer thiết kế nghiệp dư; người mua là các cá nhân, tổ chức hoạt động nhỏ lẻ.
  • Yêu cầu về sản phẩm: khách hàng thường xuất phát từ các doanh nghiệp nhỏ, cá nhân hoạt động mua bán shop online, do đó cần một logo có độ nhận diện tương đối, chi phí vừa túi tiền và thuận mắt là được.
Một số thiết kế logo giá rẻ từ Desi.vn
  • Quy trình thiết kế logo giá rẻ: thường sẽ dựa vào các logo miễn phí trên máy tìm kiếm (Google), thông qua các phần mềm xử lí đơn giản (AI, CorelDRAW, Canva,…) để tại ra 1-2 option cho khách hàng lựa chọn. Thậm chí có những quy trình chỉ gói gọn trong khoảng 10 – 30 phút đối với các logo giá cực rẻ và yêu cầu không cao.
  • Ưu điểm: Logo giá rẻ đúng như tên gọi của nó được tạo ra để tối ưu chi phí cho doanh nghiệp. Chỉ từ 500.000 – 2.000.000 triệu đồng, bạn hoàn toàn có thể sở hữu được một logo phù hợp. Ngoài ra, thời gian hoàn thiện sản phẩm nhanh ( từ 1-2 ngày) cũng là một điểm ưu việt hơn hẳn thiết kế logo cao cấp. Logo giá rẻ đặc biệt phù hợp cho cá nhân và đơn vị kinh doanh nhỏ không có nhu cầu về xây dựng thương hiệu ở góc độ vĩ mô.
  • Nhược điểm: có ưu thì có nhược. Mà nhược điểm lại rất rõ ràng. Bạn chấp nhận sử dụng một logo giá rẻ tức là chấp nhận thương hiệu mình sẽ bị sao chép, không có độ nhận diện thương hiệu, không thể cạnh tranh với đối thủ, không truyền tải được thông điểm của doanh nghiệp. Với logo giá rẻ bạn chỉ nhận được duy nhất một logo và không thể dùng nó cho các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp về sau như in ấn danh thiếp, catalogue, brochure, sales kit,… Đơn giản vì ở mức giá này, logo của bạn sẽ không đạt được chất lượng phân giải tốt nhất, thậm chí khi phóng to để in banner quảng cáo sẽ bị nhòe, bị vỡ.

Dịch vụ thiết kế logo cao cấp

  • Đối tượng tham gia: designer chuyên nghiệp và dày dặn kinh nghiệm trong ngành, có cảm quan thẩm mỹ cao và khả năng làm việc mượt mà trên các phần mềm thiết kế; khách hàng là các tổ chức, doanh nghiệp có quy mô và tổ chức bài bản, nhận được tầm quan trọng của việc thiết kế thương hiệu cho các chiến lược dài hơi.
  • Yêu cầu về sản phẩm: đối với thiết kế logo cao cấp từ chục triệu đến vài chục, thậm chí vài trăm, khách hàng sẽ nhận được không chỉ một logo đơn thuần mà là một bộ nhận diện thương hiệu (hay hệ thống nhận diện thương hiệu) cực kì bài bản. Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm: thiết kế logo (hình ảnh), tên thương hiệu cùng slogan, sales kit (tài liệu bán hàng), profile (hồ sơ năng lực), catalogue, brochure,… là những sản phẩm đi kèm logo phổ biến nhất. Với bộ nhận diện thương hiệu này, đơn vị mua dịch vụ thiết kế có thể dễ dàng sử dụng cho các hoạt động chiêu thị, tiếp thị về sau.
Mô phỏng một bộ nhận diện thương hiệu tiêu chuẩn của Viettel Pay (Nguồn: dantri.com)
  • Quy trình tạo ra một logo cao cấp:
  1. Bước 1designer phải tìm hiểu thông tin sơ bộ về công ty mua dịch vụ thiết kế: tầm nhìn, sứ mệnh, chiến lược, sự ra đời của thương hiệu, thương hiệu kinh doanh sản phẩm gì, có đặc tính riêng biệt nào. Phần khai thác thông tin này vô cùng quan trọng để tạo cảm hứng sáng tạo cho nhà thiết kế.
  2. Bước 2 – Tạo bảng trao đổi thông tin với khách hàng bằng các câu hỏi mở. Ví dụ: mệnh của người chủ thương hiệu là gì (để chọn màu logo hợp phong thủy); định hướng phát triển logo cho thị trường trong nước hay nước ngoài (xu hướng thiết kế trong nước và quốc tế đôi sẽ có điểm khác biệt nhất định); ý nghĩa thương hiệu muốn truyền tải qua logo,…
  3. Bước 3: Tiến hành thiết kế. Bước 4: nhà thiết kế logo trao đổi với khách hàng và chỉnh sửa để cho ra sản phẩm hoàn thiện cuối cùng. Đồng thời hướng dẫn khách hàng sử dụng logo trong marketing nếu có nhu cầu.
  • Ưu điểm: Một logo không giúp bạn tạo ra lợi nhuận trực tiếp, nhưng một logo cao cấp và chuyên nghiệp có thể giúp bạn bán được nhiều hàng hơn, khẳng định được giá trị thương hiệu, độc quyền, duy nhất, có độ nhận diện cao, truyền tải trọn vẹn sứ mệnh của doanh nghiệp và sẵn sàng cạnh tranh với các thương hiệu đối thủ. Một logo ấn tượng sẽ khiến người ta nhớ mãi.
  • Nhược điểm: Một logo chất lượng chắc chắn không thể rẻ. Và “tiền nào thì của ấy”. Dịch vụ này càng không thể giao gấp khi bạn muốn có một logo chỉnh chu. Nếu bạn là một cá nhân hay đơn vị kinh doanh nhỏ cần cân nhắc kĩ lưỡng khi muốn đặt mua dịch vụ thiết kế logo cao cấp. Nếu bạn là một doanh nghiệp với tầm nhìn bài bản và cần một logo uy tín cho thương hiệu nên giao việc cho những nhà thiết kế logo cao cấp đảm nhận.

Lối đi nào dành cho thiết kế logo giá rẻ và thiết kế logo cao cấp?

Định kiến dành cho ngành thiết kế logo giá rẻ không phải là không có cơ sở. Sự kiện một nhóm thiểu số các designer rao bán chất xám của mình với cái giá rẻ mạt đã thay đổi hoàn toàn cục diện của ngành thiết kế. Thời gian trở lại đây, từ khóa thiết kế logo giá rẻ đã chễm chệ trên top tìm kiếm các dịch vụ thiết kế và in ấn logo. Và việc người tiêu dùng quá quen thuộc với các chào giá logo từ vài trăm thậm chí vài chục cho một logo làm từ 5 – 10 phút đã khiến nhu cầu của thị trường tập trung hẳn vào đây.

Hầu hết logo giá rẻ đều tái sử dụng những hình ảnh sẵn có trên internet, tương tự như những chiếc lá mầm này

Có nhận định cho rằng, giờ đây khách hàng đã quen “ăn xổi”, họ không còn mặn mà với các thiết kế chuyên nghiệp truyền thống. Điều này đẩy các nhà thiết kế logo cao cấp phải “hạ mình”, chấp nhận thiết kế các logo rẻ hơn, nhanh hơn, thời vụ hơn để phục vụ cho nhu cầu khách hàng. Và người ta cho rằng, họ đã đánh mất chính mình. Thế nhưng, có phải đây là thống kê số lớn hay không?

Câu trả lời là có. Nhưng mọi chuyện đang dần thay đổi.

Đối với số phận của logo giá rẻ, tệp khách hàng kinh doanh online nhỏ lẻ đang không ngừng tăng, cho phép dịch vụ này phát triển không giới hạn trong vòng 5 năm nữa. Với dự báo tăng trưởng này, các sinh viên và thiết kế tay ngang trong ngành thiết kế đồ họa hoàn toàn có thể yên tâm sẽ có “đất dụng võ”. Sự phát triển này đưa đến một tất yếu rằng thiết kế logo giá rẻ sẽ trở thành một nhánh độc lập bên cạnh thiết kế logo cao cấp, hứa hẹn cực thịnh trong tương lai.

Vậy còn đối với logo cao cấp thì sao? Ngành thiết kế vẫn rất cần những con người sáng tạo và có chuyên môn cao duy trì những tinh hoa và khẳng định vị thế của ngành. Doanh nghiệp lớn và các công ty, tổ chức có tầm nhìn cần một nơi để gửi gắm niềm tin trong việc tạo ra những thương hiệu độc nhất, mang bản sắc riêng và hơi thở của thời đại. Những doanh nghiệp đã xác định sai nhu cầu ở logo giá rẻ sẽ nhận thức được tầm quan trọng của một thương hiệu và đầu tư bài bản, nghiêm túc trong việc xây dựng hình ảnh của mình hơn.

Kết thúc của quá trình này sẽ hình thành hai xu hướng thiết kế mới, phục vụ hai tệp khách hàng mới và không ngừng làm phong phú thêm lịch sử ngành thiết kế.

Hiện nay, sàn thương mại điện tử dành cho các freelancer thiết kế BeelancerVN sẵn sàng hỗ trợ bạn ở mọi nhu cầu thiết kế, dù giá rẻ hay cao cấp. Chúng tôi luôn sẵn có những freelancer chuyên nghiệp, tận tâm và uy tín nhất.

Tham gia cùng chúng tôi để được làm việc : An toàn, Nhanh chóng, Tiện lợi nhé!

Tư liệu tham khảo: Bài viết của tác giả Eric Miller về Những cột mốc quan trọng trong thiết kế đồ họa (Lifewire) - Dịch giả: Đáo (Idesignvn)

Sandra Bae

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây