Nhập liệu tại nhà – xu hướng việc làm mới dành cho các freelancer

Nhập liệu tại nhà là một trong những việc làm online phổ biến nhất hiện nay, bên cạnh những từ khóa như thiết kế online, dịch thuật chuẩn,...

Tổng quan thị trường nhập liệu tại Việt Nam

Nhập liệu tại nhà là một xu hướng việc làm hậu đại dịch Covid19, bên cạnh thiết kế, dịch thuật,… Từ khóa nhập liệu bắt đầu trở nên phổ biến gần đây, khi lực lượng freelancer ngày một đông. Công việc văn phòng dần có xu hướng chuyển dịch sang việc làm partime, remote,… Từ đây nhập liệu vốn có hình thái của công việc hành chính văn phòng đặc thù trở thành nhập liệu tại nhà, nhập liệu online.

Thị trường Việt Nam đang đòi hỏi nhiều hơn số lượng cộng tác viên nhập liệu, đặc biệt trong ngành thương mại, y tế,… Tuy nhiên ngành nhập liệu cũng đang đối mặt với nhiều hiện tượng lừa đảo, biến tướng. Áp lực công việc, mức lương tương đối thấp cùng với rủi ro giao dịch khiến người lao động không khỏi hoang mang và băn khoăn khi tham gia vào ngành này.

Một mẩu tuyển dụng nhập liệu thiếu an toàn và mơ hồ
Một mẩu tuyển dụng nhập liệu thiếu an toàn và mơ hồ

Đặc điểm công việc nhập liệu và cộng tác viên nhập liệu tại nhà

1. Công việc nhập liệu

  • Tính chất công việc: full time hoặc partime; ở bất cứ đâu, văn phòng, online tại nhà, remove,…; thời gian linh động, trung bình từ 2-4 tiếng.
  • Mô tả công việc: tùy vào tính chất của mỗi ngành mà công việc sẽ khác nhau. Một số hình thức phổ biến của nhập liệu như xác nhận mã captcha, xác nhận bằng hình ảnh, gia công tài chính, kế toán doanh nghiệp,…

2. Cộng tác viên nhập liệu tại nhà:

  • Yêu cầu cơ bản: có máy tính kết nối internet; kĩ năng tin học văn phòng cơ bản;
  • Kỹ năng: chăm chỉ, cẩn thận và chịu được áp lực công việc và hoàn thành đúng hạn.
  • Mức lương: đối với vị trí cộng tác viên hay nhân viên nhập liệu tại nhà thường không có mức lương cố định. Lương sẽ trả theo lượng công việc mà bạn làm được, thường là 40.000-60.000/ bài 1000 – 1500 chữ.
Công việc nhập liệu trông có vẻ đơn giản nhưng đòi hỏi cá nhân phải kiên trì và chịu được áp lực
Công việc nhập liệu trông có vẻ đơn giản nhưng đòi hỏi cá nhân phải kiên trì và chịu được áp lực

Nhu cầu lao động nhập liệu ở từng khu vực cụ thể

Xã hội đang cần rất nhiều lao động nhập liệu có tay nghề sao trên khắp cả nước. Đặc biệt, nhu cầu này tăng vọt ở các khu vực thành phố lớn, tập trung nhiều sinh viên và lao động phổ thông.

  • miền Bắc, thành phố Hà Nội là địa điểm có nhu cầu nhập liệu cao. Là thủ đô và đặc khu kinh tế lớn của cả nước, do đó nhu cầu trao đổi kinh tế, chính trị văn hóa yêu cầu nhiều thông tin và tài liệu được xử lí, mã hóa liên tục.
  • Khu vực miền Trung, ngành nhập liệu sẽ phát triển tốt nhất ở Đà Nẵng, Hội An. Đặc biệt khu vực này gắn liền với sự phát triển của du lịch trong nước và quốc tế. Nhập liệu ở đây sẽ có quan hệ chặt chẽ với dịch thuật, và yêu cầu nhân sự ngành biết ngoại ngữ sẽ cao hơn.
  • Miền Nam chắc chắn là miền đất hứa của công việc dịch thuật tại nhà. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai đều là đặc khu kinh tế và khu công nghiệp lớn. Với kinh tế phát triển sôi động, nhu cầu giao lưu, hội nhập rộng mở. Cùng với lực lượng học sinh, sinh viên và lao động phổ thông hết sức đông đảo. Đây được dự đoán sẽ là cơ hội lớn cho ngành nhập liệu len lỏi và phát triển.

Dự đoán xu hướng công việc nhập liệu tại nhà trong tương lai

Nhập liệu được tiên lượng sẽ trở thành một trong những ngành cực thịnh trong bối cảnh hiện nay. Với lượng lao động và thông tin công việc dồi dào, nhập liệu tại nhà sẽ nhận được nhiều cơ hội cũng như đối mặt với rào cản mới. Vấn đề an toàn trong công việc và giao dịch, quyền lợi của các cá nhân và tổ chức liên quan, sự chuyển dịch cơ cấu nhập liệu hành chính văn phòng sang nhập liệu tại nhà, nhập liệu online,… là những thách thức chính của ngành.

Đứng trước những xu hướng đó, Beelancer.vn tự hào là trung gian uy tín, kết nối các nhà tuyển dụng và nhân sự trong ngành nhập liệu. Beelancer.vn sẽ cung cấp cho các bạn một môi trường trung gian giao dịch: An toàn, Tiện lợi và Nhanh chóng.

Nếu bạn đang tìm 1 người nhập liệu tự do, có thể tham khảo các dịch vụ tại đây.

Sandra Bae

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây