Trở thành Freelacer đang trở thành một xu hướng trên khắp thế giới đặc biệt là ở Mỹ. Công ty Dịch vụ doanh nghiệp MBO Partners (có trụ sở tại Mỹ) vừa công bố nghiên cứu chỉ ra ở Mỹ có hơn 42 triệu người thuộc lực lượng lao động tự do. Vậy Freelancer là gì? Tuyển dụng freelancer uy tín, chất lượng ở đâu?

Freelancer là gì? Việc làm freelance nào hot nhất 2021?

Freelancer là gì?

Freelancing có nghĩa là làm việc như một công ty độc lập thay vì được thuê bởi người khác.

Freelancer là những người làm việc tự do và thường được gọi là các “nhà thầu độc lập”.

Freelancer là những người làm việc tự do

Những freelancer (người làm nghề tự do) được các công ty khác thuê bán thời gian hoặc ngắn hạn, họ không nhận mức thù lao như nhân viên toàn thời gian hoặc có cùng cam kết với bất kỳ công ty cụ thể nào.

Với sự phát triển của nền kinh tế hợp đồng, mọi người quan tâm nhiều về việc tuyển freelancer hơn bao giờ hết. Đó là lí do tại sao ngày nay có nhiều dịch giả tự do hơn bao giờ hết trong lịch sử. Một nghiên cứu năm 2019 của Upwork và Freelancers Union cho thấy rằng 57 triệu người Mỹ làm việc tự do vào năm 2019. Và theo một nghiên cứu tương tự, 53% lao động trong độ tuổi 18-22 làm nghề tự do.

Những freelancer thường kiếm tiền trên cơ sở mỗi công việc, tính phí theo giờ hoặc hàng ngày cho công việc của họ.

tuyển dụng freelancer

Công việc tự do thường ngắn hạn. Mặc dù một freelancer không được làm việc chính thức cho một công ty khác nhưng họ có thể được các doanh nghiệp khác ký hợp đồng phụ. Thông thường những người làm nghề tự do phải làm nhiều công việc hoặc dự án khác nhau cùng một lúc.

Một số công việc tự do phổ biến nhất nằm trong các ngành công nghiệp sáng tạo mà các mọi người thường tuyển freelancer như thiết kế đồ họa, viết quảng cáo, phát triển trang web hoặc nhiếp ảnh; tuy nhiên, các dịch giả tự do có thể làm việc trong hầu hết các ngành dựa trên dịch vụ, chẳng hạn như dịch thuật, tư vấn hoặc phục vụ.

Nguồn gốc của cụm từ “Freelancer”

Tại sao nó được gọi là làm việc tự do? Thuật ngữ “freelancer” có từ những năm 1800 khi “cây thương tự do” dùng để chỉ một lính đánh thuê thời Trung cổ, người sẽ chiến đấu cho bất kỳ quốc gia nào hoặc người nào trả cho họ nhiều nhất. Thuật ngữ “cây thương” đề cập đến vũ khí dài mà các hiệp sĩ trên lưng ngựa sử dụng để hạ gục đối thủ khỏi ngựa của họ.

Binh sĩ thời Trung cổ

Tài liệu tham khảo văn học đầu tiên là từ cuốn tiểu thuyết của Ngài Ivan Scott, Ivanhoe: “Tôi đã đề nghị Richard cung cấp dịch vụ cho các Free Lances của tôi, và anh ấy đã từ chối họ — tôi sẽ dẫn họ đến Hull, nắm thời cơ vận chuyển và lên đường đến Flanders; Nhờ có thời đại nhộn nhịp, một người hành động sẽ luôn tìm được việc làm”.

Theo thời gian, thuật ngữ này tiếp tục có nghĩa là “độc lập” nhưng rời khỏi chiến trường để được áp dụng cho chính trị và cuối cùng là công việc dưới bất kỳ hình thức nào.

Cách thức làm việc của Freelancer

Các freelancer làm việc tự do như thế nào? Những người làm nghề tự do chấp nhận thanh toán để đổi lại việc cung cấp một số loại dịch vụ thường là bán thời gian hoặc ngắn hạn.

Ví dụ: Bạn thuê một freelancer nhiếp ảnh để chụp ảnh cho bạn trong 1 buổi chiều, bạn sẽ tuyển dụng freelancer và sau đó thỏa thuận với họ về mức giá cũng như khối lượng công việc. Sau khi đạt được thỏa thuận, freelancer nhiếp ảnh này sẽ chụp cho bạn trong buổi chiều đó và nhiệm vụ của bạn là thanh toán cho họ số tiền đã thỏa thuận.

Một ví dụ thường thấy nữa là người ta tuyển dụng freelancer dịch giả để làm việc với số giờ đã định mỗi tuần hoặc mỗi tháng. Rất nhiều chuyên gia pháp lý làm việc về lưu giữ. Hàng tháng, họ lập hóa đơn cho khách hàng một khoảng thời gian nhất định, bất kể toàn bộ thời gian đó có được sử dụng hay không chỉ cần họ hoàn thành công việc với kết quả mà khách hàng mong muốn.

Đó thực sự là một trong những hình thức thỏa thuận đơn giản và thuần túy nhất: người làm nghề tự do cung cấp một dịch vụ hoặc kết quả cụ thể và người mua trả phí trực tiếp cho họ.

nên tuyển dụng freelancer như thế nào

Khi tuyển dụng freelancer, các nhà tuyển dụng thường chọn những freelancer có tố chất:

  • Ham học hỏi, không ngừng trau dồi kiến thức nghề nghiệp
  • Không quá coi trọng tiền bạc
  • Nói chuyện lịch sự, tử tế
  • Có thông tin địa chỉ rõ ràng
  • Thỏa thuận nhanh chóng, điều khoản ngắn gọn rõ ràng

Tuyển dụng freelancer ở đâu?

Là một công ty, tổ chức, hay cá nhân, bạn có thể đang tìm cách giảm bớt khối lượng công việc của mình bằng cách tuyển dụng freelancer. Cho dù bạn đang tìm kiếm một nhà văn tự do, nhà thiết kế đồ họa hay nhà phát triển ứng dụng, đó có thể là một công việc khó khăn khi bắt đầu. Câu hỏi đầu tiên của bạn có lẽ là, “Phải bắt đầu từ đâu? Có thể tìm được freelancer phù hợp cho công ty của mình ở đâu?”

Và trên thực tế, nó không phải là một quá trình phức tạp. Bạn có thể bắt đầu tìm kiếm tuyển dụng freelancer ở một số nơi:

Trang web freelancer

Nếu bạn vẫn chưa biết nên tìm trang web nào để tuyển Freelancer chất lượng thì Beelancer chính là chìa khóa để trả lời câu hỏi này.

Beelancer.vn là sàn thương mại điện tử kết nối giữa bên bán là các chuyên gia, freelancer(người làm việc tự do), bán các dịch vụ dùng các kỹ năng chuyên môn để hoàn thành như Thiết Kế, Gia Sư, Tư Vấn, Lập Trình … và bên mua là thương nhân, tổ chức, hoặc cá nhân cần nhân sự ngắn hạn cho các dự án của bên mua.

Trang chủ của nền tảng Beelancer Việt Nam

Beelancer.vn sẽ giúp tối ưu hoá chi phí, chất lượng cho các hạng mục công việc trong các dự án của các công ty, hoặc cá nhân có nhu cầu, gia tăng tốc độ tìm nhân sự để hoàn thành công việc cho các dự án. Đồng thời cũng là nơi các chuyên gia, freelancer (người làm việc tự do) đủ trình độ kỹ năng có thể tìm công việc dồi dào và ổn định.

Một số dịch vụ của freelancer trên sàn thương mại điện tử
Một số tin tuyển dụng freelancer trên sàn

Trường đại học

Một nơi lí tưởng để tiếp cận những tài năng hàng đầu là các trường đại học.

Cân nhắc liên hệ với các giảng viên đại học ở gần bạn để xem liệu họ có biết bất kỳ sinh viên nào đang tìm việc làm tự do hay không. Ví dụ: nếu bạn đang tìm kiếm một lập trình viên, bạn có thể liên hệ với bộ phận khoa IT, nhưng nếu bạn đang muốn tuyển dụng freelancer content, bạn có thể liên hệ với khoa báo chí.

Tuyển dụng freelancer trong các trường đại học

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là bạn phải có mối quan hệ rộng và chi phí để trả khi tuyển dụng freelancer sinh viên được giảng viên giới thiệu sẽ cao hơn nhiều cho dù trình độ chuyên môn của những bạn sinh viên này thậm chí có thể thấp hơn so với những freelancer bạn tìm ở trên mạng.

Các cộng đồng freelancer

Bên cạnh việc xem các trang web freelancer, bạn cũng có thể tham gia các cộng đồng làm việc tự do. Thông thường các nhóm này sẽ là nơi chia sẻ, trao đổi hoặc tuyển dụng của các nhà tuyển dụng freelacer với họ. Bạn có thể tham khảo mức giá khi họ thỏa thuận để hiểu hơn về mức giá thị trường.

Ví dụ, bạn có thể tham gia các nhóm Facebook freelancer và tương tác với các freelancer tiềm năng trực tiếp trên mạng xã hội.

Tuyển dụng freelancer thông qua mạng xã hội

Hãy nhớ rằng các cộng đồng làm việc tự do có thể phân biệt tùy thuộc vào loại công việc tự do mà bạn đang tìm kiếm. Vì vậy, bạn có thể cân nhắc tìm kiếm một cộng đồng viết lách tự do hoặc một cộng đồng của nhà phát triển phần mềm tùy thuộc vào nhu cầu của bạn.

Tuy nhiên, việc tương tác trên các cộng đồng này rất hỗn tạp. Khi bạn đăng một tin tuyển dụng freelancer, bạn có thể bị phá giá hoặc độn giá dẫn đến việc gây khó khăn để định giá dịch vụ. Ngoài ra, bạn có thể gặp phải nguy cơ spam khi tuyển dụng freelancer. Khi tuyển dụng freelancer, bạn phải đăng đủ thông tin về địa chỉ, tài khoản facebook, số điện thoại v..v..

Việc chia sẻ những thông tin cá nhân như vậy rất dễ dẫn tới việc có người quấy rối trong quá trình tuyển dụng freelancer.

Như vậy, cách đơn giản, hiệu quả và an toàn nhất dành cho các nhà tuyển dụng muốn tìm freelancer chính là tuyển dụng freelancer thông qua trang web.

Ở Beelancer, khách hàng sẽ được bảo mật thông tin giao dịch và chỉ trả tiền khi hài lòng với sản phẩm mà freelancer đã thực hiện. Việc tuyển dụng freelancer với beelancer chỉ cần được hoàn thành chỉ với vài thao tác đơn giản.

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm freelancer trong mọi lĩnh vực hoặc muốn tìm một công việc phù hợp với bản thân, hãy đến với Beelancer thông qua:

Website Beelancer Việt Namhttps://www.beelancer.vn
Fanpage Facebookhttps://www.facebook.com/beelancer.vn
YoutubeĐi tới kênh Youtube
Mobile App trên Apple StoreTải tại đây
Mobile App trên Google PlayTải tại đây

Nguyên Ngọc

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây