Cách viết content

Viết bài content như thế nào để đạt xếp hạng cao trên Google? Để làm được điều này bạn cần phải học cách viết content theo chuẩn SEO. Dưới đây là hướng dẫn đầy đủ cách viết bài content bằng 16 yếu tố tạo bài viết chuẩn SEO.

Giữa muôn vàn bài viết được tăng tải lên các trang mạng mỗi ngày, ngoài việc viết bài content chất lượng, cung cấp các giá trị hữu ích cho người đọc thì việc nâng cao thứ hạng bài viết content trên các trang tìm kiếm giúp tiếp cận được nhiều người đọc quan tâm cũng là vấn đề quan trọng không kém. Chính vì thế, để tránh viết bài rất chất lượng nhưng vẫn không đạt xếp hạng tốt bạn nên tối ưu hóa bài viết của mình chuẩn SEO. Vậy làm thế nào để viết bài content chuẩn SEO?

Trước hết, bạn cần phải biết SEO là gì? SEO là viết tắt của Search Engine Optimization. Là quá trình tối ưu hóa Website với công cụ tìm kiếm. Mục đích của SEO là làm tăng số lượng và chất lượng truy cập vào trang web của bạn thông qua các kết quả của công cụ tìm kiếm không phải trả tiền.

Viết bài content
SEO là gì? Làm sao để viết bài content chuẩn SEO?

Như đã đề cập, Content chuẩn SEO sẽ giúp Website của bạn có cơ hội được xếp hạng cao hơn trong trang tìm kiếm. Để giúp bạn làm được điều này, BeelancerVN sẽ hướng dẫn đầy đủ cho bạn 16 yếu tố để viết bài content chuẩn SEO.

Bố cục viết bài content chuẩn SEO:

Title, Description

viết bài content
Viết bài content với Title và description chuẩn SEO. 2 yếu tố quan trọng.

Tiêu đề bài viết và đoạn mô tả ngắn là một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên một bài viết chuẩn SEO. Dựa vào 2 yếu tố này sẽ giúp cho người đọc quyết định có tiếp tục đọc bài viết và ở lại Website của bạn nữa hay không.

Lưu ý khi viết tiêu đề Web và phần mô tả cần chú ý những điểm sau:

Title

(Khi viết bài content cần chú ý)

Độ dài: từ 55 đến 65 ký tự. Tiêu đề tiếng Việt có dấu thì nên giới hạn trong 55 ký tự.

Có từ khóa chính. Từ khóa (Keyword) nên ở đầu tiên.

Là duy nhất, hấp dẫn và phải cuốn hút Users.

Chứa con số, đặc biệt là những con số lẻ.

Thêm từ khóa phụ phổ biến (tên tỉnh thành phố, giá rẻ, hay nhất, uy tín, chính hãng…)

VD:

Ngoài ra, khi tạo title cho bài viết content bạn có thể đặt tiêu đề dưới dạng câu hỏi 5W – 1H (What, Why, When, Which, Where – How):

  • Description

(Khi viết bài content cần chú ý)

Độ dài: từ 155 đến 165 ký tự. Tiêu đề tiếng Việt có dấu thì nên giới hạn trong 155 ký tự.

Có từ khóa chính. Từ khóa chính lặp lại tối đa 3 lần.

50-70 ký tự đầu nên chứa từ khóa chính.

Lưu ý: Sau quá trình viết bài content bạn nên tự mình search trên trang tìm kiếm và xem thử Title cũng như Description có hiện đầy đủ hay có bị cắt bớt không để chỉnh sửa cho phù hợp khi Google index kết quả.

Nếu bạn chưa biết cách tạo từ khóa chính thì có thể sử dụng công cụ Keywordtool hoặc vào trang web Tool.datnology.com và chọn try now bảng Filtered Keyword để lọc từ khóa, tìm kiếm các từ khóa phụ, từ khóa liên quan.

Thẻ Heading 1 – H1

  • Cần phân biệt Title với H1 trước khi viết bài content.
Content
Thẻ H1. Viết content cần phân biệt Title và thẻ H1.

Bạn có thể hiểu thẻ H1 là tiêu đề bài viết, còn Title là tiêu đề của trang Web.

Content
Title. Viết bài content cần phân biệt Title và thẻ H1.

Thẻ H1 và Title có thể giống hoặc khác nhau. Thông thường thẻ H1 là tiêu đề xuất hiện ở đầu bài viết. Đồng thời, thẻ H1 chỉ được xuất hiện duy nhất 1 lần trong 1 trang.

Bạn nên sử dụng từ khóa chính (Keyword) trong thẻ H1 để bài viết được đánh giá cao hơn. Bên cạnh đó, khi viết bài content cần lưu ý thêm về độ dài của thẻ H1, thẻ H1 chỉ nên dài dưới 65 ký tự.

Đoạn dẫn nhập

Sau khi tạo thẻ H1, bạn cần phải có đoạn dẫn nhập. Với đoạn dẫn nhập này người đọc sẽ biết được khái quát nội dụng bài viết content của bạn.

Content

Cách viết bài content cho đoạn dẫn nhập như sau:

  • Tóm tắt khái quát ngắn gọn, chỉ nên viết từ 2 đến 3 câu là thích hợp.
  • Chỉnh font chữ in nghiêng và bôi đậm.
  • Chứa từ khóa chính. Lưu ý 100 chữ đầu tiên nên chứa từ khóa chính.

Các thẻ H2, H3, H4…

Khác với thẻ H1, các thẻ H2, H3, H4…sẽ được xuất hiện nhiều lần trong cùng 1 trang. Các thẻ này là các đề mục với công dụng chia cấu trúc, phân bổ nội dung hợp lí và giúp các Users dễ đọc hơn.

Content
Thẻ H2. Có thể xuất hiện nhiều lần. (Viết bài content chuẩn SEO).
Viết content
Thẻ H3.Có thẻ xuất hiện nhiều lần. (Viết bài content chuẩn SEO).
Viết bài content
Thẻ H3.Có thẻ xuất hiện nhiều lần. Viết bài content chuẩn SEO.

Lưu ý: Các thẻ H2 – H4… không nhất thiết lúc nào cũng phải chứa từ khóa chính như thẻ H1. Các thẻ này có thể xuất hiện các từ khóa phụ, từ khóa liên quan để tránh lạm dụng quá nhiều từ khóa chính trong bài viết của bạn.

Nếu bạn chưa biết cách tìm kiếm các từ khóa phụ, từ khóa liên quan thì bạn có thể sử dụng công cụ Keywordtool hoặc vào trang web Tool.datnology.com và chọn try now bảng Filtered Keyword để lọc từ khóa, tìm kiếm các từ khóa phụ, từ khóa liên quan.

Đoạn văn ngắn, đoạn văn dài

Trong 1 bài viết content, một đoạn văn không được viết quá 1 – 2 câu. Với cách bố trí viết bài content như thế sẽ giúp cho Users dễ đọc. Không chỉ thế, khi viết bài content với đoạn văn ngắn sẽ giúp đưa bài viết của bạn đạt xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Ngoài cách viết những đoạn văn ngắn thì sẽ có 1 đoạn văn viết dài. Tuy nhiên, với đoạn văn dài này cần có giới hạn viết tối đa từ 3 đến 4 câu, không nên viết dài hơn.

Hình ảnh

Khi viết bài content cần có hình ảnh minh họa để bài viết content thêm sống động, giúp người đọc dễ tiếp cận được thông tin mà bạn muốn cung cấp. Tuy nhiên, để tránh bỏ lỡ cơ hội tương tác cho bài viết của bạn thì cần phải tối ưu hóa hình ảnh.

SEO
Tối ưu hình ảnh. Viết bài content chuẩn SEO?

Bạn nên lưu ý những điểm sau:

  1. Hình ảnh nên liên quan đến nội dung bài viết.
  2. Hình ảnh duy nhất.
  3. Hình ảnh HD, không mờ.
  4. Hình ảnh trong một bài viết nên có hơn 3 hình.
  5. Title ảnh, thẻ Alt text nên chứa keyword.
  6. Đổi trên URL và nên cách nhau bằng dấu gạch ngang.
  7. Chọn đuôi hình ảnh là .png hoặc . jpg.

Video

Viết content
Gắn video vào bài viết content.

Một vài điểm lưu ý khi viết bài content:

  1. Bạn nên đặt nội dung HTML xung quanh video khi chèn một video lên Website.
  2. Đặt tên, tiêu đề, miêu tả (không thể thiếu).
  3. Đặt từ khóa theo thẻ tag ở phần dữ liệu thông tin.
  4. Nên tạo backlink – liên kết và liên kết ngược cho video.

>>Tìm hiểu thêm về lập trình HTML/CSS: tại đây.

Tạo bảng

Nên tạo bảng để Google lấy đó làm bảng dữ liệu và đưa lên trang tìm kiếm.

Tạo bảng hơn 5 dòng để Google xem xét đưa thông tin phù hợp, cần thiết lên trang tìm kiếm.

Bạn có thể tham khảo sử dụng TablePress khi muốn chèn bảng vào bài của mình khi viết bài content chuẩn SEO.

Các ý đầu dòng

Khi viết bài content bạn nên có những ý gạch đâu dòng để giúp người đọc dễ nhìn, dễ tiếp cận tới thông tin hơn.

Viết content
Viết bài content?

Comment

Cuối bài viết nên để mục bình luận. Trong phần bình luận nên có bình luận của Website. Việc tương tác trả lời hết tất cả các bình luận trong bài viết sẽ khiến người dùng tin tưởng và ở lại trang lâu hơn.

Dựa vào các phần bình luận trên trang Web, nếu bài viết được nhiều người đọc bình luận, tương tác thì lúc này Google thường sẽ xem nội dung do người dùng tạo là một tín hiệu chất lượng có giá trị, rằng bài viết của bạn được nhiều người biết đến – một thứ không thể thay thế được đối với một số loại trang web.

Các nhận xét trong một bài viết content có thể đóng một vai trò quan trọng trong chất lượng tổng thể của trang web và xếp hạng tiếp theo. Từ đó đưa bài viết của bạn lên xếp hạng cao hơn những bài viết content khác.

Ngoài ra, bản thân các bình luận cũng là một yếu tố góp phần tạo nên phần nội dung hay. Vì vậy, đó là một dấu hiệu dễ thấy của một cộng đồng thịnh vượng là điểm thưởng cho người làm SEO.

Và việc người đọc tìm kiếm thông tin từ nội dung bình luận trong bài viết content sẽ giúp thời gian nán lại đọc bài lâu hơn.

Inernal link

Internal link là liên kết nội bộ từ bài viết này đến bài viết khác. Đối với một bài viết content chuẩn SEO cần phải có Internal link.

Cần tạo Internal link đúng chủ đề. Ví dụ chủ đề bài viết nói về Tuyển dụng người viết bài content thì Internal link liên kết đến phần tuyển dụng.

Về số lượng link liên kết nội bộ (Internal link), Google không đặt ra bất kỳ quy tắc nào về số lượng Internal link trên cùng 1 bài viết content.

Chính vì thế, khi viết bài content bạn cứ thoải mái cân nhắc và phân bổ số lượng link liên kết theo hệ thống và gắn link liên quan đến bài viết, bởi mục đích sử dụng Internal link là để tăng lượt click vào các bài viết khác của trang.

External link

External link (link out) liên kết ra bên ngoài tới các trang web khác. External link là yếu tố giúp nâng cao thứ hạng website, tăng trải nghiệm người dùng.

Cũng giống như Internal link, khi viết bài content có sử dụng External link sẽ giúp nâng cao vị trí website của bạn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

Lưu ý: External link này phải liên kết đến trang uy tín và dẫn đến trang liên quan có cùng chủ đề.

Neo văn bản

Neo văn bản còn gọi là Anchor text. Là các văn bản liên kết đến vị trí khác hay chuyển nhanh đến nội dung cần đọc trên Website.

Anchor text là một yếu tố xếp hạng: nó hữu ích cho người dùng, hữu ích cho công cụ tìm kiếm và cung cấp cho công cụ tìm kiếm ý tưởng tốt hơn về nội dung của tài liệu đó (tuy nhiên, hãy nhớ rằng: đây là một yếu tố xếp hạng trong số nhiều yếu tố xếp hạng khác nhau).

Bạn cần thêm liên kết nội bộ, ví dụ, để làm cho cấu trúc trang web của bạn rõ ràng với các công cụ tìm kiếm. Văn bản của liên kết giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được các liên kết nội bộ của bạn; nó cung cấp cho họ nhiều ngữ cảnh hơn. 

Khi bạn liên kết đến nội dung khác, Google sử dụng văn bản liên kết như một chỉ báo về chủ đề của trang được liên kết. Nếu văn bản liên kết khớp với cụm từ khóa của bạn, Google sẽ không thể cho biết bài viết nào phù hợp nhất với chủ đề đó và sẽ xếp hạng cho cụm từ khóa đó. Vì vậy, có văn bản neo là một yếu tố xếp hạng cho Google. Từ đây, tối ưu hóa bài viết của bạn khi viết bài content.

Viết bài content
Neo văn bản là gì?

Mục lục là một dạng của neo văn bản.

Muốn viết bài content chuẩn SEO bạn nên dùng WordPress để neo văn bản.

Chọn plugin –>table of contents plugin.

Tải ở đây.

Thẻ tag

Thẻ tag là những từ khóa thể hiện chủ đề phụ/ liên quan đến nội dung content và được thêm vào khi viết bài. Ví dụ viết bài với chủ đề Giá viết bài content chuẩn SEO sẽ có những từ khóa liên quan như Content, SEO, viết bài….

Viết bài content
Thẻ tag?

Thẻ tag có thể nằm ở trên đầu hoặc dưới cùng của bài viết.

Nên tạo những thẻ tag trước, chưa ai làm với số ít lượng tìm kiếm để được ưu tiên và ra kết quả tìm kiếm đầu tiên nhanh hơn.

Maps

Bạn nên chèn Google map vào trang Web của mình. Một trang web có hiển thị cụ thể địa chỉ sẽ tạo niểm tin hơn cho người đọc và được Google đánh giá cao.

Lưu ý khi chèn Google map vào bài viết cần chỉnh sửa lại kích thước map cho phù hợp.

Cách chèn map ở đây.

Ví dụ dưới đây là địa chỉ Văn phòng làm việc của Beelancer:

Viết bài content
Địa chỉ văn phòng làm việc của Beelancer.

Thông tin tác giả

Tên tác giả nên có ở cả đầu bài và cuối bài viết content của bạn. Việc này rất quan trọng để tăng độ tin cậy cho người đọc. Đồng thời Google luôn tôn trọng bản quyền nên việc để tên tác giả luôn được Google đánh giá rất cao.

Content
Tên tác giả xuất hiện ở đầu bài viết content
Content
Thêm tên tác giả ở cuối bài viết khi viết bài content

Bên cạnh đó, nếu bạn là người viết content thì việc tạo profie chất lượng càng quan trọng hơn. Nó sẽ giúp cho bài viết của bạn tăng thêm độ tin cậy.

>>Tìm hiểu thêm với WordPress

Trên đây là tổng hợp 16 yếu tố viết bài content chuẩn SEO nhất. Hy vọng sau khi đọc bài viết này bạn sẽ được cung cấp những thông tin cần thiết về cách viết content chuẩn SEO. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào thì đừng ngần ngại liên hệ page của Beelancer.vn hoặc bình luận trực tiếp ở dưới bài viết.

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm freelancer viết bài cho website của bạn hoặc tìm kiếm công việc liên quan đến viết bài content/SEO thì có thể liên hệ Beelancer, thông qua:

Website Beelancer Việt Namhttps://www.beelancer.vn
Fanpage Facebookhttps://www.facebook.com/beelancer.vn
YoutubeĐi tới kênh Youtube
Mobile App trên Apple StoreTải tại đây
Mobile App trên Google PlayTải tại đây

Trân trọng cảm ơn!

Ngân Huỳnh.

Liên Hệ:
Email: support@beelancer.vn
ĐT: 028.3880.1800
Hotline: 0909.7447.53
VP làm việc: Số 8, Đường 14, P.26, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Trụ sở chính: 413 Tỉnh Lộ 43, KP1, P.Tam Phú, Q.Thủ Đức, TP.HCM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây