Freelancer là gì? Việc làm freelance nào hot nhất 2021?

Freelancer là gì? Vì sao freelancer là xu hướng làm việc của tương lai?

“Freelancer là gì?” không phải là một câu hỏi mới nhưng đối với phần đông lao động Việt Nam, khái niệm này vẫn còn tương đối xa lạ.

Việc làm freelance bắt đầu du nhập vào Việt Nam từ những năm 2015 – 2017 và bắt đầu trở nên cực thịnh hành vào năm 2020 bởi dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều lao động phải chuyển phương thức làm việc từ truyền thống –> việc làm tự do (freelancer). Vậy thực chất freelancer là gì? Hiểu được khái niệm “Freelancer là gì?” giúp chúng ta thay đổi quan niệm cố hữu về làm việc và lao động trí óc như thế nào?

nghề freelancer là gì?
Freelancer là gì?

Có nhiều cách để cắt nghĩa khái niệm “freelancer là gì?” Một trong những quan điểm phổ biến nhất về khái niệm “freelancer là gì?” được nhìn nhận như sau:

Freelancer là những người làm việc tự do

Freelancer hiểu một cách đơn giản nhất chính là những người làm việc tự do (freelance) không trực thuộc công ty, tổ chức nào, linh động về địa điểm, không gian lẫn thời gian làm việc. Bạn có thể ngồi làm việc trong nhà, ở quán cafe hay thậm chí làm việc trong khi di chuyển, du lịch,… không ai quản thúc và tự bản thân freelancer cũng không lấy đó làm cái cớ để ảnh hưởng đến chất lượng công việc.

Freelancer là những chuyên gia trong một vài lĩnh vực cụ thể

Freelancer là gì? Họ có thể là những chuyên viên chạy Facebook, Google Ads (Marketing), lập trình web, lập trình mobile, cắt HTML/CSS chuyên nghiệp(IT), thiết kế tự do, viết bài và dịch thuật song ngữ, lồng tiếng cho phim truyện và TVC quảng cáo, HDV du lịch,…

Ban đầu nhiều người có thể sẽ hoài nghi về trình độ chuyên môn của các freelancer online nhưng chỉ sau một vài dự án bạn có thể sẽ phải nghĩ ngược lại. Họ không hề kém cạnh so với các nhân viên kì cựu của công ty với vị trí tương tự, thậm chí năng lực của freelancer có phần nhỉnh hoặc vượt trội hơn bởi chuyên môn hóa ở một công việc duy nhất. Nhiều freelancer còn thường xuyên làm dự án quốc tế trước khi Việt Nam có sàn giao dịch việc làm tự do, do đó tay nghề có thể xếp vào hàng chuyên gia.

Freelancer là những nhà khởi nghiệp tiềm năng

Nhiều người giàu lên nhanh chóng bởi nghề freelance. Bạn không nghe nhầm đâu vì đó là hoàn toàn là sự thật. Sẽ đến một thời điểm mà vị trí của bạn ở công ty không còn gì để khai thác nữa, bạn thấy chuyên môn của mình dần lụi tàn ngày qua ngày với mức thu nhập ổn định. Vì lẽ đó mà nhiều người quyết định nghỉ việc, chuyển hẳn sang làm freelancer toàn thời gian.

Khởi nghiệp với nghề freelance tưởng chừng rất khó khăn và nhiều lúc khiến ta muốn từ bỏ, thế nhưng sự kiên trì bền bỉ thường đem đến một cái kết đẹp. Và dù “không thành công cũng đã thành nhân” rồi.

Freelancer là giải pháp cho lao động trong tương lai

Vì sao nói rằng làm freelancer là giải pháp cho lao động của tương lai?

  • Thế giới đang cạn dần nguồn lực ở nhiều phương diện, lạm phát và yêu cầu của thị trường thôi thúc các tổ chức cắt giảm càng nhiều chi phí càng tốt, trong số đó có cắt giảm nhân sự ở những vị trí “không liên tục”.
  • Sự bất ngờ của các thảm họa thiên nhiên và dịch bệnh trong năm qua cũng đòi hỏi một xu hướng tất yếu cho việc chuyển dịch công việc truyền thống.
  • Sự trưởng thành của gen Z làm thay đổi nhận thức về cách làm việc của tương lai: tự do hơn, ít gò bó và sáng tạo hơn.

–> Tất cả những điều này dẫn lối cho người trẻ tiến tới công việc mơ ước là làm freelancer.

Sau khi tìm hiểu định nghĩa “Freelancer là gì?” rồi, bạn có thể điểm qua top 10 việc làm freelance tốt nhất dành cho freelancer dưới đây nhé.

Top 10 việc làm freelance được săn đón nhất dành cho freelancer Việt

Thiết kế (Designer)

Thiết kế là một trong những lĩnh vực thu hút đông đảo freelancer nhất. Người tiêu dùng ngày nay vô cùng nhạy cảm và quan tâm đến thẩm mỹ, vì vậy không khó để các designer từ khắp khác lĩnh vực cùng tham gia đáp ứng nhu cầu ngày một tăng cao và phức tạp của khách hàng. Nhắc đến Thiết kế thì không thể bỏ qua 9 việc làm freelance tiềm năng dưới đây:

Tham khảo thêm bài viết về Thiết kế logo hay Thiết kế nhân vật game tại đây.

Lập trình (IT)

Trước khi trào lưu freelancer nở rộ tại Việt Nam, lập trình viên (IT) chính là những người tiên phong. Họ đã sớm thực hiện các dự án quốc tế qua các trang web freelancer trên toàn cầu, mở đường cho các ngành nghề khác tham gia cuộc chơi này.

Công việc của các freelancer IT tương đối đa dạng và thu nhập cũng cực cao. Trong thời đại số và chuyển đổi mô hình kinh doanh, xu hướng mua sắm qua thương mai điện tử, trò chơi trực tuyến, moblie cùng với tiềm năng của new data, big data mở ra cơ hội việc làm không giới hạn dành cho dân lập trình. Một số việc làm freelance phổ biến dành cho freelancer IT có thể kể đến như:

Tham khảo thêm bài viết về lập trình web (WordPress) tại đây.

Giọng đọc (Voice Talent)

Voice Talent là một trong những công việc freelance đặc thù và kiếm tiền hiệu quả. Bất cứ ai tự tin và giọng nói và khả năng “thoại” truyền cảm của mình đều có thể tham gia vào lĩnh vực này.

Hiện nay nhu cầu thị trường về Voice Talent và Voice Off là rất lớn, mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp đa dạng cho freelancer Việt như:

  • Voice Talent: người lồng tiếng.
  • Voice Off: đọc thuyết minh, lời dẫn mở đầu, độc thoại nội tâm cho nhân vật.
  • Voice Actor/Voice Actress: diễn viên lồng tiếng, thường tham gia vào các bộ phim với nhiệm vụ thay thế tiếng nói cho diễn viên.
  • Voice Over: lồng tiếng thiên về các sản phẩm thương mại, dịch vụ.

Tham khảo thêm bài viết về thu âm quảng cáo, thuê giọng đọc tại đây.

Dịch thuật

Ở Việt Nam bạn có thể dễ dàng tìm được dịch giả ngôn ngữ của nhiều nước khác nhau. Bởi nước ta nhiều năm trở lại đây đang dần khẳng định là một quốc gia nhận vốn đầu tư cực kì sôi động. Sự giao lưu kinh tế này cũng kích thích người Việt đầu tư nhiều ngoại ngữ hơn như tiếng Anh, Trung, Hàn, Nhật, Thái, Đức,… để ứng nhu cầu trao đổi và phiên dịch thông tin kinh tế. Nghề dịch thuật từ đó cũng bắt đầu phổ biến hơn.

Tham khảo thêm bài viết về dịch thuật tiếng Anh/Trung/Hàn/Nhật và dịch thuật tại nhà ở đây,

Chỉnh sửa video (Edit video)

Người Việt ngày nay thích xem video hơn bất cứ hình thức giải trí nào khác. Thế nhưng các nhà quảng cáo cũng nhận ra rằng bên cạnh xu hướng mới này, người ta cũng ngày càng bài xích quảng cáo truyền thống và ưu chuộng cái loại hình “quảng cáo mà không hẳn là quảng cáo” hơn. Loại hình này chính là những viral clip, vlog (trên Youtube), challenge videos, video do người dùng tự tạo ra (trên Tiktok),… những thứ thực sự thu hút người xem và lồng ghép quảng cáo không lộ liễu. Xu hướng này đã tạo nên một làn sóng nhu cầu lớn và mạnh mẽ về việc thuê edit video hiện nay.

Tham khảo thêm bài viết về edit video tại đây.

Freelancer Viết bài (Content Marketing)

Content giờ đây không phải là chuyên môn bắt buộc của ngành Marketing nữa, bất cứ ai cũng có thể tham gia làm công việc này, thậm chí là làm rất tốt. Việc viết content chất lượng sẽ ngày càng khó khăn hơn bởi nội dung trên internet ngày càng kém sáng tạo, tình trạng scam phức tạp và các chính sách cũng như thay đổi thuật toán liên tục của máy tìm kiếm Google. Để đối phó với những biến số đó, không còn cách nào tốt hơn việc bạn cần đầu tư nghiêm túc chất lượng từng bài viết trên website của mình. Và thuê freelancer viết content marketing lành nghề là một lựa chọn hoàn hảo.

Tham khảo thêm bài viết về viết bài chuẩn SEO tại đây.

Kế toán trọn gói

Xu hướng thành lập các doanh nghiệp gia đình, doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ, vừa (SMEs) rất cần có sự hỗ trợ của các freelancer dịch vụ kế toán trọn gói. Càng gần cuối năm nhu cầu ghi chép, thanh khoản, cân đối sổ sách và nộp thuế càng cấp thiết hơn do đó các freelancer kế toán cũng nhận được nhiều cơ hội việc làm hơn vào khoảng thời gian này.

Tham khảo thêm bài viết về Kế toán trọn gói tại đây.

HDV du lịch

Hướng dẫn viên du lịch là một trong những nghề freelance hot nhất, đa dạng về địa điểm và ngôn ngữ. Theo kì vọng của nhiều hướng dẫn viên, sau khi dịch bệnh Covid-19 suy giảm và có sự đột phá của vacxin, nhu cầu du lịch sẽ nhanh chóng tăng trở lại và có khả năng bứt phá hơn trong năm 2021.

Tham khảo thêm bài viết về hướng dẫn viên du lịch tại đây.

Quảng cáo Facebook/Google Ads

Quảng cáo Facebook và Google tiếp tục là những hình thức tiếp thị tốt và chính xác nhất trong năm 2020. Sự bùng nổ của mua sắm online ,thói quen tìm kiếm thông tin trên internet và giải trí bằng mạng xã hội sẽ tiếp tục là cơ hội lớn cho các nhà quảng cáo tận dụng hai nền tảng tiềm năng Facebook và Google cho chiến dịch digital marketing.

Tham khảo thêm bài viết về thuê chạy quảng cáo Facebook/Google Ads tại đây.

Thuê freelancer Việt ở đâu uy tín?

Sàn thương mại điện tử việc làm tự do Beelancer Việt Nam tự hào là trung gian uy tín giúp kết nối khách hàng với freelancer trên sắp mọi miền tổ quốc. Tham gia làm việc cùng chúng tôi để trải nghiệm sự uy tín, nhanh chóng và tiện lợi nhé!

Sandra Bae

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây