thiết kế game

Thiết kế nhân vật game

Thuê thiết kế trò chơi là một lĩnh vực rộng lớn, rút ​​ra từ các lĩnh vực khoa học máy tính / lập trình, viết sáng tạo và thiết kế đồ họa. Các nhà thiết kế trò chơi đi đầu trong việc sáng tạo trong việc tưởng tượng và làm sống động thế giới trò chơi điện tử. 

Tạo ra các nhân vật trò chơi điện tử sẽ gây được ấn tượng với người chơi game, đây là yếu tố quyết định đến thành công thương mại của trò chơi đặc biệt là các game “mới ra lò”. Nếu game thủ không quan tâm đến quá trình phát triển hay hành trình của nhân vật, thì sẽ không có động lực để người dùng tiếp tục chơi game.

May mắn thay, âm thanh trong trò chơi điện tử là một công cụ có thể khơi gợi cảm hứng và hứng thú cho người chơi. Ngoài các chi tiết đồ họa nhân vật thì âm thanh cũng đóng phần quan trọng tạo nên thành công của trò chơi điện tử.

Nghề thiết kế game và nhân vật game là gì?

Game design – Thiết kế game được hiểu đơn giản nhất là lên những ý tưởng cho game bao gồm viết những bản mô tả về game: game này là game gì, cách chơi ra sao, nhân vật trong game như thế nào… Nghề này đòi hỏi người thực hiện phải có được sự cân bằng giữa tính sáng tạo và tính thực tế để có thể thiết kế được một game hay mà mọi người đều thích. Dễ dàng tiếp cận và hấp dẫn người chơi là điều quan trọng nhất, đồ họa thiết kế nhân vật game phải bắt mắt mới dễ dàng thu hút sự tò mò của game thủ.

Có khác biệt rất lớn giữa những người thiết kế game và những game thủ. Khác biệt chủ yếu có lẽ là ở tâm trạng và cách “chơi”. Bạn chơi game chỉ để giải trí, bạn chỉ lựa chọn game mình yêu thích nhất, một khi không thích nữa thì ngừng chơi.

Nhưng những nhà thiết kế game, ngoài việc phải biết chơi game ra, họ còn phải tìm hiểu đâu là ưu điểm, đâu là khuyết điểm trong thiết kế (design game). Bản thân họ có đủ sức chỉnh sửa cho hoàn thiện hơn không và chỉnh sửa thế nào?

Một khi sống với nghề thiết kế game, thiết kế nhân vật game sự hứng thú với công việc là tối cần thiết và quan trọng là phải biết cách nuôi dưỡng hứng thú đó.

Cơ hội và thách thức của nghề game design

Gần đây, cụm từ “game design” (thiết kế game) đã trở nên quen thuộc trong giới công nghệ thông tin Việt Nam. Nghề thiết kế game “hot” hơn bao giờ hết và được ví là nghề “hái” ra tiền vì mức lương khủng cũng như khoản tiền lợi nhuận khổng lồ thu được khi phát hành sản phẩm.

Nhiều suy nghĩ giản đơn cho rằng thiết kế game (game design) chỉ là một khâu sáng tạo khi đã có chút kĩ năng đồ họa, thiết kế nhân vật game. Nhưng thực tế, nghề phát triển game xoay quanh nhiều môn học, ví dụ như biên tập màn chơi (level editing), tạo hình (modeling), dựng chuyển động (animating), lập trình, kỹ thuật phần mềm và âm thanh.

Để có ra mắt một game “chuẩn và đầy đủ” là một danh sách các công việc bao gồm từ những nghề chuyên môn trong ngành như thiết kế đồ hoạ (vẽ hoạt cảnh, lập mô hình, thiết kế nhân vật game, thiết kế bề mặt), thiết kế các màn chơi và trò chơi, viết chương trình (thường là công việc của các kỹ sư lập trình), quản trị mạng trực tuyến (dành cho bộ phận điều hành trực tuyến các game trên mạng – MMO, và quản lý website), sản xuất (Producer) – tức là lo mọi việc liên quan từ sáng tạo trò chơi đến nội địa hóa game cho thị trường trong nước.

game design
Design nhân vật game cơ hội và thách thức

Một trò chơi cốt lõi cũng giống như một phần mềm cao cấp. Những người tham gia phát triển trò chơi phải có kiến thức cực kỳ chuyên sâu về lĩnh vực của mình (lập trình, đồ hoạ…). Một Game Developer đã từng định nghĩa: “Nếu như một ngôi nhà, một căn biệt thự được thiết kế bởi kiến trúc sư, thì game là một “công trình” được định hình từ một hoặc nhiều người – Họ được gọi là Game Artist hay nói rộng hơn là Concept Artist (Họa sỹ thiết kế ý tưởng)”.

Hoạ sỹ là người chịu trách nhiệm chính liên quan đến các vấn đề về mỹ thuật trong một sản phẩm game: những hình phác thảo ban đầu (concept art), hình thể 2D, các quy mô 3D… Trong một dự án game, tập thể các hoạ sỹ sẽ chịu sự lãnh đạo của giám đốc mỹ thuật (Art Director) hoặc nhà thiết kế (Game Designer).

Trên thực tế, tạo ra một trò chơi điện tử là một quá trình lâu dài và phức tạp với nhiều nhiệm vụ và vai trò tiếp theo được yêu cầu để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh, có thể chơi được.

Tại Việt Nam, chưa có một trường lớp chính quy nào đào tạo ngành học liên quan đến game. Ngoài một số ít được đào tạo tại nước ngoài thì nhiều người thiết kế game tại Việt Nam phải tự mày mò tìm hiểu kiến thức trên mạng và sách vở. Chính vì sự khan hiếm nhân lực như vậy nên nghề này rất được ưu ái.

Tìm nguồn nhân lực thiết kế game concept 2D, 3D tại Việt Nam

Như đã nói thì nghề game design (thiết kế game) hầu như chỉ được phát triển mạnh mẽ ở các nước như Hoa Kỳ và nước ngoài, ở Việt Nam còn rất hiếm những người đủ kỹ năng thiết kế game hoàn chỉnh. Nếu như có nhu cầu thiết kế game hay các concept đơn giản từ 2D, 3D thì đi đâu tìm kiếm các freelancer trong mảng này nhỉ?

Xin giới thiệu đến các bạn sàn giao dịch thương mại điện tử Beelancer Việt Nam nơi cung cấp nguồn nhân lực freelancer uy tín đã qua sàng lọc kỹ càng. Ngoài mảng thiết kế game, đồ họa nhân vật game 2D, 3D.v.v. Thì hiện tại Beelancer Việt Nam còn cung cấp rất nhiều dịch vụ khác, đầy đủ lĩnh vực cho khách hàng lựa chọn.

Nếu đang gặp khó trong việc tìm kiếm người phụ giúp cho dự án tương lai, đừng ngần ngại để để Beelancer Việt Nam hỗ trợ bạn ngay hôm nay nhé.

Mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nếu bạn đặt niềm tin đúng chỗ, mọi thứ cứ để Beelancer Việt Nam lo.

Beelancer Việt Nam Facebook

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây