thuê người làm việc tự do

Thuê freelancer phụ giúp cho dự án của bạn là một ý tưởng không tồi khi bạn quá bận rộn nhưng lại cần người phụ giúp công việc. Trong khi thuê nhân viên toàn thời gian (fulltime) lại chẳng mấy khi cần thiết lắm thêm nữa là chi phí chắc chắn sẽ cao hơn so với việc thuê freelancer làm việc tự do.

Thêm nữa nếu như bản có một dự án, công việc chỉ cần làm một lần hoặc bạn đang gặp khó khăn khi thuê nhân viên fulltime thì giải pháp tốt nhất là nên thuê một freelancer.

Freelancer hiện giờ không còn là 1 thuật ngữ quá lạ lẫm nữa, số lượng người có nhu cầu thuê freelancer và làm việc tự do ngày càng đông đảo. Nhất là khi đại dịch Covid – 19 đã và đang để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Con người ta bắt đầu làm quen với chuyện làm việc tại nhà hay làm việc tự do để thích ứng với hoàn cảnh hiện tại.

Có rất nhiều bài viết đã phân tích và hướng dẫn cách để bạn có thể trở thành freelancer. Tuy nhiên còn cách để thuê freelancer chất lượng thì không quá nhiều.

Làm thế nào để thuê Freelancer đúng chuẩn?

Chúng ta đều biết rằng internet là một môi trường rộng lớn và rộng mở chính vì vậy việc tìm kiếm người làm việc tự do để phụ giúp cho dự án của bạn tưởng chừng dễ dàng hóa ra lại thật sự khó khăn. Rủi ro khi đặt niềm tin sai chỗ là mối lo lớn nhất của khách hàng khi thuê freelancer qua internet. Tìm kiếm được người phù hợp với bạn thật sự khá khó khăn.


Tham khảo bài viết này sẽ gợi ý cho bạn vài mẹo hay ho để có thể thuê freelancer một cách hiệu quả và an toàn nhất khi có nhu cầu nhé. Tất cả được đúc kết từ kinh nghiệm của một người đã và đang làm việc tự do cũng như đã từng thuê freelancer làm việc tự do trước đó.

Bước 1: Xác định khối lượng công việc/dự án

Trước khi nghĩ đến những vấn đề sâu xa hơn thì điều đầu tiên bạn cần làm đó là xác định được chính xác những gì cần phải làm. Bạn phải biết bạn đang cần gì, nếu thuê freelancer thì bạn muốn họ giúp bạn điều gì? Xác định chính xác những gì cần phải làm đây chính là bước đầu tiên.

Một bài viết miêu tả rõ ràng công việc sẽ thu hút người làm việc tự do hơn, vì đơn giản nếu mọi thứ cứ chung chung thì nhiều freelancer sẽ ngại không dám ứng tuyển, mặc dù có thể họ phù hợp. Thật tệ nếu chỉ vì một bài viết mô tả không rõ ràng mà bạn lại bỏ qua việc có thể thuê freelancer ưng ý đúng không nào? Hãy rõ ràng và hiểu rõ công việc mà mình cần thuê người làm việc tự do phụ giúp

Nên: Tìm một bạn mảng content marketing, có khả năng viết lách ổn định. Bài viết từ 1000 – 1500 từ về các tác dụng và hiểu quả của các sản phẩm mỹ phẩm. Có hiểu biết về các dòng mỹ phẩm là lợi thế, hiểu rõ công dụng (có thể viết các bài viết so sánh giữa các dòng mỹ phẩm khác nhau).

Không nên: Tìm một bản mảng content marketing. Viết bài từ 1000 – 1500 từ về sản phẩm mỹ phẩm, mọi chi tiết liên hệ mình để biết thêm.

Biết là bạn không có kinh nghiệm hay khả năng viết lách nên mới cần thuê freelancer giúp đỡ mình, bạn có thể viết không hay tuy nhiên điều cần tránh đó là sự không rõ ràng trong phần mô tả công việc. Việc viết đúng, đủ và rõ ràng mô tả khối lượng công việc mà bạn cần sẽ giúp bạn thu hút được những người làm việc tự do tốt hơn.

Việc viết mô tả khối lượng công việc sẽ giúp gì cho bạn và người làm việc tự do:

  • Bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm được freelancer hơn vì khi đọc mô tả họ sẽ biết mình phải làm những gì, khi hiểu rõ công việc bạn ghi trên mô tả rồi thì họ sẽ quyết định nhận việc hay không tùy theo khả năng.
  • Freelancer sẽ thuận tiện hơn và có thể cung cấp cho bạn thời gian cũng như mức giá cho công việc.
  • Bạn sẽ nhận được những sản phẩm tốt nhất vì freelancer có nhiều gợi ý.
  • Bạn sẽ không mất nhiều thời gian để hướng dẫn người làm việc tự do, họ biết rõ mình cần làm gì.
  • Chi phí sẽ tiết kiệm hơn khi thời gian hoàn thành dự án của freelancer sẽ ngắn hơn khi họ biết rõ công việc.

Tóm lại, hãy bình tĩnh nhận định đúng và đầy đủ khối lượng, nhưng yêu cầu công việc của bạn rồi sau đó ghi tất cả ra một tờ giấy. Ghi lại tất cả ngay khi bạn có ý tưởng, kế hoạch cho dự án của mình điều này vô cùng thuận tiện cho chính bạn lẫn người freelancer hợp tác trong tương lai.

Bước 2: Xác định chính xác ngân sách bạn sẽ chi trả khi thuê freelancer

Cần phải xác định thật rõ ràng và chi tiết mức ngân sách mà bạn có thể chi trả được khi quyết định thuê người làm việc tự do cho dự án của bạn. Thực tế thì cùng một công việc bạn có thể trả cho freelancer với những mức giá khác nhau và điều này sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Thứ nhất kinh nghiệm và kỹ năng của freelancer sẽ quyết định cho mức giá mà bạn sẽ trả cho họ cũng khác nhau. Một freelancer vừa tốt nghiệp sẽ rẻ hơn một người đã có kinh nghiệm 5 năm là điều tất nhiên. Bạn sẽ phải cân nhắc kỹ càng, nhận định xem bạn cần thuê freelancer như thế nào, nếu dự án không quá phức tạp thì việc thuê freelancer mới vào nghề là một quyết định tốt.

Thứ hai lời khuyên cho bạn đó chính là tham khảo mức giá mặt bằng chung của thị trường mà bạn muốn thuê freelancer. Tham khảo tốt nhất đó chính là từ những khách hàng đã từng thuê người làm việc tự do tương tự trong lĩnh vực mà bạn đang có nhu cầu để hiểu rõ hơn, tránh hớ hàng cũng như ép giá.

Tìm kiếm thông tin kỹ lưỡng thông qua internet, hỏi thăm bạn bè hoặc những khách hàng đi trước. Nếu may mắn họ sẽ có vài đề xuất, giới thiệu hay ho cho bạn từ những người làm việc tự do mà họ đã hợp tác thành công. Điều này sẽ giúp cho bạn rút ngắn bớt thời gian cũng như tìm kiếm freelancer hiệu quả hơn.

Bước 3: Tìm freelancer tốt nhất

Trước khi nghĩ đến việc làm sao để thuê freelancer thì bạn hãy nghĩ đến việc tìm kiếm những địa chỉ có thể những người làm việc tự do quan tâm đến công việc của bạn trước đã.

Việc tìm thuê một người làm việc tự do không quá khó, tuy nhiên để thuê được freelancer tuyệt vời và phù hợp nhất cho dự án của bạn thì không phải là điều dễ dàng chút nào. Nếu bạn muốn thuê được một người làm việc tự do tốt nhất thì bạn phải kiên nhẫn và tìm kiếm họ trước đã.

Nơi đầu tiên có thể giúp bạn tìm kiểm được người làm việc tự do phù hợp lại có thể chính là vòng bạn bè xung quang cuộc sống của bạn đấy. Tuy nhiên cần xem xét cẩn thận, bỏ qua các lời giới thiệu với thái độ quá nhiệt tình “người cháu trai, em họ.v.v.” vì khá năng cao đó không phải là những người mà bạn thật sự cần. Khi có gợi ý từ bạn bè bạn chỉ nên xin thông tin và nên trực tiếp liên hệ với người đó, bỏ qua các lời mời chào không cần thiết (bạn sẽ dễ bị cả nể mà giao việc cho người không thật sự phù hợp).

Các nền tảng tuyển dụng freelancer

Tìm đến các nền tảng tuyển dụng để tìm kiếm người làm việc tự do là một ý tưởng không tồi. Những địa chỉ nền tảng tuyển dụng người làm việc tự do như: Fiver hay Upwork và hàng tá nền tảng khác có thể giúp bạn tìm kiếm được freelancer. Những nền tảng này mang đến nhiều tiện ích về sự an toàn, có xếp hạng đánh giá dành cho freelancer từ những khách hàng trước đó. Thêm nữa bạn cũng có thể dễ dàng trao đổi với người làm việc tự do thông qua các nền tảng kể trên.

Tuy nhiên, những nền tảng vừa kể đến hầu như không có quá nhiều người làm việc tự do là người Việt Nam nên điều này có vẻ sẽ hơi bất tiện cho bạn. Thêm nữa nếu bạn không quá giỏi tiếng Anh thì những nền tảng trên cũng không được khuyến khích vì nó sẽ gây trở ngại, khó khăn cho bạn khi sử dụng chúng.

Nếu đang gặp trở ngại với các nền tảng sử dụng tiếng Anh thì Beelancer Việt Nam sẽ giúp bạn làm nốt phần còn lại. Với cách thức tương tự như các sàn giao dịch thương mại điện tử việc làm tự do của nước ngoài, nhưng thật tuyệt vời là nó hoàn toàn thuần Việt. Hãy thử sử dụng nếu bạn đang có ý định thuê freelancer trên các nền tảng tuyển dụng việc làm tự do.

Các group hội nhóm làm việc tự do trên Facebook

Với vài tỷ người dùng trên toàn cầu thì Facebook chính là mảnh đất màu mỡ, viên ngọc đang ẩn giấu những người làm việc tự do tuyệt vời dành cho bạn đấy. Có rất nhiều cộng đồng, hội nhóm nơi bạn có thể tìm thấy những người làm việc tự do tài năng cho bất kỳ loại công việc nào.

Tuy nhiên môi trường Facebook không được đánh giá cao về độ bảo mật cũng như sự an toàn khi bạn giao dịch với người làm việc tự do. Không có gì bảo vệ cũng như đứng ra giúp đỡ bạn khi có tranh chấp giữa hai bên, thêm vào đó tình trạng lừa đảo, quỵt tiền cũng không phải hiếm. Cần cần nhắc khi muốn thuê người làm việc tự do cho bạn trên các hội nhóm này để bảo vệ chính mình nhé.

Bước 4: Đánh giá freelancer

Làm cách nào để biết được rằng freelancer thật sự có thể hoàn thành công việc mà bạn cần họ làm. Không có cách nào khác ngoài việc xem các dự án, công việc mà họ đã từng làm để có thể đánh giá một cách khách quan nhất khả năng làm việc của họ.

Đây chính là lý do vì sao tôi lại khuyến khích bạn thuê freelancer qua các nền tảng tuyển dụng như ở bước 3, bởi vì trên các nền tảng đó sẽ có đầy đủ thông tin hồ sơ cũng như đánh giá của khách hàng mua trước đó. Điều này thật sự khá thuận tiện, dễ dàng và bạn sẽ không phải mất quá nhiều thời gian để tìm kiếm nó.

Thêm nữa để có thể đánh giá năng lực cũng như những dự án cũ của người làm việc tự mà bạn đang có ý định hợp tác, thì điều tối thiểu đó là bạn cần phải có tối thiểu những hiểu biết trong lĩnh vực ấy. Còn nếu bạn không có bất kì kinh nghiệm nào thì lời khuyên là nhờ những người bạn xung quanh hiểu biết trong lĩnh vực ấy đánh giá hộ bạn.

Nếu bạn có thời gian hãy tìm hiểu thật kỹ về lĩnh vực mà bạn cần thuê người làm việc tự do, tham khảo các cuốn sách hay những lời khuyên từ chuyên gia là ý kiến không tồi giúp bạn lựa chọn người làm việc tự do hiệu quả hơn.

Bạn cũng đừng quá lo lắng bởi vì một người freelancer uy tín họ sẽ luôn chuẩn bị những dự án mẫu để khách hàng tham khảo cũng như tạo được sự tin tưởng để khách hàng lựa chọn họ. Nếu cần bạn cũng có thể yêu cầu freelancer làm thử một vài bài test kiểm tra trước khi quyết định ký hợp đồng.

Bước 5: Thuê freelancer

Sau khi tham khảo và trao đổi thì bạn đã lựa chọn được freelancer phù hợp cho dự án của mình. Tiến hành hợp tác, giao dịch tuy nhiên vẫn chưa xong đâu. Sau khi thuê được freelancer thì cần phải có những lưu ý để không xảy ra bất kỳ rủi ro hay tranh chấp không đáng có.

Lưu ý chỉ nên cung cấp cho freelancer những thông tin chi tiết và cần thiết để họ hoàn thành công việc, tránh đưa quá nhiều thông tin không cần thiết cho họ. Bạn chắc chắn sẽ không muốn những số liệu hay thông tin cơ mật của công ty, doanh nghiệp mình bị rõ rỉ ra bên ngoài đến tay đối thủ cạnh tranh đúng không nào?

Điều này cần phải cẩn trọng không thể xem nhẹ vấn đề này đâu. Tốt nhất nên có thỏa thuận giữa bạn và người làm việc tự do về các bảo mật thông tin khi làm việc để đảm bảo an toàn hơn.

Sử dụng các nền tảng tuyển dụng việc làm tự do sẽ được bảo mật tốt hơn, freelancer sẽ đảm bảo hoàn thành công việc cho bạn và bạn sẽ trả tiền cho họ thông qua các nền tảng này. Nếu như freelancer không thể hoàn thành công việc hoặc bạn chứng minh được họ không thực hiện đúng như giao kết ban đầu thì bạn có quyền khiếu nại và nhận lại số tiền của mình.

Bước 6: Giữ liên lạc với những người làm việc tự do mà bạn muốn hợp tác lâu dài

Khi bạn tìm thấy được một vài người làm việc tự do ưng ý nhưng chưa có cơ hội hợp tác trong lần này, đừng ngần ngại giữ liên lạc với họ bởi vì biết đâu sau này bạn sẽ cần đến. Nếu như chỉ tìm kiếm một lần rồi xong thì lần sau nếu cần bạn lại phải mất rất nhiều thời gian để tìm kiếm freelancer phù hợp. Bằng cách này bạn sẽ tiết kiệm được khoảng thời gian thực hiện 5 bước kể trên vô cùng thuận tiện.

Nếu chưa có cơ hội hợp tác với họ bạn cũng có thể giới thiệu họ với bạn bè, đối tác điều này sẽ giúp tạo được mối liên kết giữa bạn và freelancer. Và nếu như sau này bạn thật sự cần một người làm việc toàn thời gian thì cũng có thể dễ dàng ngỏ lời với họ để hợp tác cùng nhau. Điều này có lợi cho đôi bên, tạo những mối quan hệ xã hội luôn là điều giúp cho công việc của bạn thành công và tốt đẹp hơn.

Hi vọng sau khi đọc bài viết sẽ giúp ích cho bạn nhé!

Beelancer Việt Nam hoặc Facebook chính thức tại đây.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây