Rank Math đạt 100/100 (Beelancer Việt Nam)
Rank Math đạt 100/100 (Beelancer Việt Nam)

Rank Math là công cụ đánh giá SEO cho các trang web hay dân trong nghề gọi là plugin hỗ trợ SEO dành cho WordPress. Bây giờ, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng Rank Math để tối ưu hóa các bài SEO. Và đạt 100/100 trong hệ thống chấm điểm của Rank Math, từ đó bạn có thể đạt được lượng truy cập cao từ các công cụ tìm kiếm.

Làm quen với công cụ Rank Math

Rank Math là công cụ đánh giá bài viết SEO, và chỉ chạy được trên nền tảng của WordPress. Là một plugin hỗ trợ thì Rank Math có nhiệm vụ hỗ trợ SEO cho WordPress, cụ thể: tùy biến Title và các thẻ Meta cho từng trang, tạo XML Sitemap,… Khi sử dụng Rank Math, bạn có khả năng tối ưa hóa tối đa bài viết của mình và đạt thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm để tăng lượng truy cập vào trang web của mình.

Với mỗi bài post bạn tạo, Rank Math hỗ trợ bạn tối ưu hóa nó bằng cách cung cấp cho bạn những chiến lược cơ bản về nội dung. Nếu bạn theo dõi tất cả lời khuyên từ công cụ Rank Math thì bài post của bạn trở nên tối ưu hóa hoàn toàn. Điều này giúp nội dung của bạn được xếp thứ hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm.

Trong quá trình tối ưu hóa SEO, bước đầu tiên là tạo một bài đăng (post) mới. Đó là lí do tại sao các công cụ cho việc tối ưu hóa SEO được đặt trên màn hình tạo bài (the post creation screen). Như vậy sẽ nhìn thấy các tool (công cụ) có sẵn, dễ dàng để tạo một bài post mới hoặc chỉnh sửa các bài hiện có. Xem hình dưới đây để tạo một bài post mới, WordPress Menu > Posts > Add New.

Beelancer Việt Nam

Rank Math hỗ trợ đầy đủ trình soạn thảo cổ điển, quen thuộc với tất cả mọi người. Ngoài ra, công cụ này còn cung cấp trình soạn thảo khối (block-editor) mới. Nếu bạn dùng trình soạn thảo cũ, hãy cuộn chuột xuống để nhìn thấy Rank Math’s Meta Boxes. Đây là nơi các tool sẽ cho bạn biết điểm SEO của bài đăng.

Còn trên trình soạn thảo khối, các tool hỗ trợ SEO nằm ngay bên cạnh khu vực soạn thảo. Để xem cụ thể điểm SEO, hãy nhấp vào SEO Score ở góc bên phải màn hình.

Beelancer Việt Nam

Và bạn sẽ thấy tất cả các gợi ý nội dung của công cụ hiện ra. Rank Math sẽ cho bạn biết cần làm gì để tối ưu bài đăng của mình.

Beelancer Việt Nam

Bắt đầu viết bài

Quy trình thông thường là bạn sẽ sáng tạo bài viết rồi mới tối ưu hóa chúng. Một vài người khác sẽ viết bài đồng thời tối ưu hóa chúng trong suốt quá trình. Nhưng chúng tôi có một phương pháp tốt hơn, hãy thử các bước sau.

Đầu tiên – Chọn từ khóa chính

Sau khi hoàn thành nội dung, việc đầu tiên trong quá trình tối ưu hóa là chọn từ khóa trọng tâm phù hợp. Từ khóa trọng tâm hay từ khóa chính là những từ mà bạn muốn bài viết mình được xếp hạng. Nó có thể là một từ duy nhất như “freelancer” hay toàn bộ cụm từ như “freelancer dịch thuật“. Hãy bỏ những từ ít quan trọng, không ảnh hưởng nhiều đến nghĩa của từ khóa như: là, nếu, như,…

Beelancer Việt Nam

Có thể bạn nghĩ, nếu Rank Math rất mạnh thì tại sao tôi cần đặt từ khóa trọng tâm? Rank Math không có thuật toán để tìm kiếm các từ khóa ư? Vâng, Rank Math có thể rất mạnh nhưng nó chỉ là một công cụ, nó không thể hỗ trợ cho bài SEO của bạn nếu bạn không cho Rank Math biết bạn muốn gì. Bạn cần phải cung cấp cho công cụ một hướng đi nếu muốn nó hoạt động tốt. Và hướng đi cho Rank Math chính là – “từ khóa trọng tâm”.

Rank Math giới hạn cho bạn với 5 từ khóa cho một bài đăng. Điều đó có nghĩa là bạn có thể tối ưu hóa cả 5 từ khóa khác nhau trong bài của mình thay vì chỉ một từ khóa. Nếu bạn cố gắng thêm nhiều từ khóa hơn nữa, Rank Math sẽ cảnh báo:

Đó là bởi vì, trong hầu hết các trường hợp, 5 từ khóa là lựa chọn phù hợp để tối ưu hóa trong một bài post và thêm quá nhiều từ khóa sẽ gây hại nhiều hơn là lợi cho bài SEO của bạn. Tuy nhiên, có một số trường hợp nếu bạn muốn thêm nhiều từ khóa trọng tâm hơn nữa. Thì bạn có thể thay đổi ở trong phần filter của Rank Math – đây là phần hướng dẫn (bằng tiếng anh) cho bạn. Nhưng, hãy nhớ rằng, những gì bạn có thể làm không phải là những gì bạn nên làm.

Sau khi đã thêm nhiều hơn một từ khóa vào khung, Rank Math sẽ cho bạn biết từ khóa đầu tiên bạn nhập vào là chính. Còn các từ phía sau chỉ là từ khóa trọng tâm phụ.

Rank Math gắn dấu sao cho từ khóa trọng tâm chính.
Rank Math gắn dấu sao cho từ khóa trọng tâm chính.

Bước hai – Hiểu các bài kiểm tra của Keyword Perspective

Đối với một người viết SEO thì việc tối ưu hóa càng nhiều từ khóa trên một bài đăng thì càng tốt. Vì nó cho phép bạn có thêm nhiều lưu lượng truy cập hơn và tiếp cận các chủ đề rộng hơn. Nhưng đối với máy móc, thì đây là một câu chuyện khác.

Những thử nghiệm cho thấy Rank Math không thể hoạt động tốt nếu nó xem xét tất cả các từ khóa cùng một lúc. Một vài bài test kết luận rằng, chúng ta chỉ tập trung vào một từ khóa duy nhất thì sẽ đạt hiểu quả cao nhất. Tuy nhiên, điều này đi ngược lại với mục tiêu tiếp cận nhiều chủ đề và có thêm nhiều truy cập của chúng ta. Vậy thì, bạn là người cần ra quyết định ưu tiên cho cái nào chứ không phải là Rank Math.

Hiểu các mã màu

Để thân thiện với người dùng, kể cả những người chưa quen với SEO, thì Rank Math đã sử dụng những mã màu cơ bản để thông báo cho người dùng biết công cụ đang đánh giá thế nào về bài đăng. Sau đây là những màu sắc có nghĩa:

Dấu tick xanh: Màu này cho biết bạn đã làm tốt các bài kiểm tra.

Màu vàng: Nếu màu vàng xuất hiện, tức là bạn chỉ đang dừng ở mức ổn và có nhiều vấn đề chưa được tối ưu hóa.

Dấu chéo màu đỏ: Nếu bạn thấy biểu tượng dấu chéo màu đỏ, thì có nghĩa bài đăng của bạn đang hoạt động kém so với ưu cầu của Rank Math.

Lưu ý quan trọng: Một bài đăng được tối ưu hóa tốt không đảm bảo nó sẽ được xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Các yếu tố khác như cạnh tranh, thẩm quyền tên miền, mức độ liên quan và hàng trăm thứ khác quyết định thứ hạng của web. Nhiều yếu tố trong số này thật sự nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Vì vậy, SEO là một mục tiêu di động, tức là không có một phương pháp nào cho bạn câu trả lời chắc chắn rằng bài bạn sẽ được lên top.

Và các đề xuất của Rank Math dựa trên dữ liệu thu thập được và kinh nghiệm của những người quản lý. Không có gì đảm bảo trong SEO nên mục tiêu của Rank Math với các đề xuất (bài test) là để cải thiện xác suất để trang của bạn được xếp hạng. Một bài đăng có điểm thấp hơn có thể xếp hạng rất tốt nếu tất cả các yếu tố khác được tối ưu hóa tốt. Vì vậy, hãy thực hiện các bài kiểm tra tối ưu hóa này như một khung hoặc hướng dẫn, chứ không phải là câu trả lời tuyệt đối.

Ngoài mã màu, Rank Math còn cung cấp cho bài đăng của bạn điểm tích lũy dựa trên mức độ tối ưu của toàn bộ bài đăng. Điểm số được hiển thị ở đây:

Beelancer Việt Nam

Các điểm số này cũng được mã hóa màu, cụ thể:

Xanh [81+]: Điểm tổng thế của bạn đã hơn 80, công cụ sẽ cho hiển thị màu xanh lá cây. Điều này chứng tỏ rằng bài đăng này đã sẵn sàng để xuất bản. Nếu bài đăng của bạn chỉ trên 80 điểm, Rank Math vẫn khuyên bạn nên tối ưu hóa bài viết của mình để đạt điểm gần hơn 100.

Vàng [50-80]: Nếu điểm tổng của bạn rơi vào khoảng này, chúng ta sẽ có màu vàng. Điều đó có nghĩa là bài đăng của bạn không được tối ưu hóa hoàn toàn và có nhiều chỗ cần được cải thiện. Rank Math khuyên bạn nên tối ưu hóa bài đăng nhiều thêm để có xác suất xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Đỏ [50-]: Nếu điểm của bạn là màu đỏ, có nghĩa bài đăng của bạn dưới 50 điểm – điều này rất tệ. Vì điều này chứng tỏ bài đăng của bạn thậm chí không tuân theo các thực tiễn SEO cơ bản. Rõ ràng, chúng tôi đã khuyên bạn nên làm theo tất cả các đề xuất mà Rank Math đưa ra. Vì như vậy sẽ giúp bạn đạt được điểm tối ưu hóa tốt để có cơ hội bài đăng của bạn được xếp hạng cao hơn.

Lưu ý về Optimization Score (Điểm tối ưu hóa)

Như đã nói ở trên, điểm tối ưu hóa hay còn gọi là điểm tổng của bài đăng. Đây là thang đo để Rank Math đánh giá mức độ tối ưu hóa cho bài SEO của bạn, khi mà bạn vượt qua các bài test (đánh giá).

Nếu bạn đã ở trong thế giới SEO một thời gian, thì bạn hiểu rằng SEO không phải là một môn khoa học chính xác. Nó dựa trên nghiên cứu, thử nghiệm, và kinh nghiệm. Các lời khuyên mà Rank Math cung cấp dựa trên tất cả các yếu tố này.

Các lời khuyên hữu ích sẽ giúp ta định hướng, nhưng chúng vẫn chưa hoàn hảo. Bất cứ khi nào bạn đang viết một bài đăng, hãy lấy các lời khuyên làm đề xuất, không phải là quy tắc tuyệt đối. Mục tiêu của bạn là làm hài lòng người đọc bài viết trước, sau đó mới đến công cụ tìm kiếm. Chúng tôi hiểu mong muốn tối ưu hóa mỗi bài đăng 100%, nhưng nếu nó gây bất lợi cho trải nghiệm người dùng, điều bạn đang làm là lợi bất cập hại.

Mã màu trong Focus Keywords (Từ khóa trọng tâm)

Khi bạn cố gắng cải thiện bài SEO của mình và tối ưu hóa nó cho một số từ khóa nhất định, chính những từ khóa đó sẽ thay đổi màu sắc để thể hiện mức độ tối ưu của bài đăng. Đây là một cuộc biểu tình của màu sắc!

Trong ảnh, bạn có thể thấy bài đăng này được tối ưu hóa vừa phải cho thuật ngữ “HTTP Redirections”. Do đó, từ khóa được tô sáng bằng màu Vàng. Mặt khác, bài đăng không được tối ưu hóa tốt cho bất kỳ từ khóa phụ nào nên chúng được tô sáng bằng màu Đỏ. Điểm tổng của bài (Optimization Score) cũng nằm trong phạm vi vừa phải, và màu vàng nổi bật đã chứng minh điều đó.

Có 4 loại bài kiểm tra mà bạn cần lưu ý trong Rank Math:

  • Basic SEO (SEO Cơ bản)
  • Additional (Bổ sung)
  • Title Readability (Tiêu đề thân thiện)
  • Content Readability (Khả năng đọc nội dung)

Bước ba – Hoàn thành bài kiểm tra của Rank Math

Rank Math dùng mã màu quen thuộc để đánh giá các bài test.
Rank Math dùng mã màu quen thuộc để đánh giá các bài test.

Basic SEO (SEO cơ bản)

Phần SEO cơ bản này cung cấp cho bạn một số mẹo để tối ưu hóa bài đăng. Vì vậy, bạn phải vượt qua tất cả các bài kiểm tra SEO cho các từ khóa của mình để đạt được số điểm 100/100 trong Rank Math. Dưới đây là các phần mà bạn sẽ thấy trong phần SEO cơ bản.

Từ khóa chính trong tiêu đề SEO

Bài kiểm tra đầu tiên là về từ khóa trọng tâm có mặt trong Tiêu đề SEO của trang hay không. Bài kiểm tra này chỉ kiểm tra từ khóa chính (được gắn dấu sao) vì thật không thực tế để có thể “nhét” các từ khóa còn lại vào trong tiêu đề của bạn.

Như bạn đã biết, sự hiện diện của từ khóa trọng tâm chính trong tiêu đề của trang là một tín hiệu xếp hạng quan trọng cho Google và các công cụ tìm kiếm khác. Ngoài ra, Google hiển thị khoảng 60 ký tự của tiêu đề của bạn trên máy tính và khoảng 50 ký tự trên thiết bị di động. Do đó, điều quan trọng là thêm từ khóa của bạn trong vòng 50 ký tự sẽ được hiển thị trên cả máy tính để bàn và thiết bị di động.

Bạn có thể thêm từ khóa chính của mình vào bằng cách chỉnh sửa trực tiếp tiêu đề bài đăng hoặc trong Rank Math’s Snippet editor. Nếu bạn chỉnh sửa trên tiêu đề thì:

Nếu bạn dùng Rank Math’s Snippet editor thì:

Từ khóa chính trong mô tả Meta

Mô tả Meta là đoạn trích xuất hiện ngay dưới tiêu đề. Nó cung cấp cho Google và các công cụ tìm kiếm khác một cái nhìn thoáng qua về nội dung của bài đăng, điều này giúp họ đưa ra quyết định xếp hạng. Mô tả Meta cũng cung cấp cho người dùng một lý do để nhấp qua trang web của bạn thay vì nhấp vào bất kỳ trang web nào khác.

Bằng cách đưa từ khóa chính vào phần mô tả này, bạn có thể thỏa mãn cả công cụ tìm kiếm lẫn người xem.

Để biết cách vượt qua, bạn phải hiểu cách Rank Math đánh giá bài kiểm tra này. Rank Math tìm kiếm từ khóa chính của bạn trong phần mô tả SEO, nhưng đó không phải là tất cả. Nếu bạn đã nhập vào một mô tả Meta, Rank Math sẽ tự động tạo một mô tả tương tự và sau đó kiểm tra phần được sao chép đps để xem có bao gồm từ khóa trọng tâm hay không.

Bạn có thể tùy chỉnh mô tả Meta trong Snippet Editor:

Rank Math cho biết độ dài lý tưởng nên nằm trong khoảng từ 120 đến 160 ký tự.
Rank Math cho biết độ dài lý tưởng nên nằm trong khoảng từ 120 đến 160 ký tự.

Lưu ý quan trọng: Nếu bạn đã cài đặt Rank Math trên một trang web đã có rất nhiều bài đăng, thì bạn không nên quay lại và tự sửa các mô tả meta của bài đăng của mình. Rank Math đủ thông minh để tạo mô tả Meta dựa trên từ khóa trọng tâm chính của bạn. Nếu không tìm thấy từ khóa trọng tâm, thì Rank Math sẽ sử dụng văn bản trích dẫn làm mô tả meta. Nếu ngay cả điều đó không được đặt, thì Rank Math sẽ chọn đoạn đầu tiên trong văn bản của bạn làm mô tả SEO.

Từ khóa chính trong URL

Sự hiện diện của từ khóa chính trong URL là một trong các yếu tố sẽ giúp các công cụ tìm kiếm xếp hạng bài đăng của bạn. Nó không chỉ quan trọng đối với máy móc, mà nó còn cho người dùng biết nội dung mà họ tìm kiếm có trong bài đăng của bạn không.

WordPress đủ thông minh để thêm một số từ khóa trong URL Nhưng, nếu bạn gặp phải một vài vấn đề khiến URL không chứa từ khóa chính thì đây là các bước bạn cần thực hiện để vượt qua.

Đầu tiên, bật cài đặt tài liệu trong trình chỉnh sửa khối, nếu chúng chưa được bật bằng cách nhấp vào biểu tượng bánh răng ở khu vực trên cùng bên phải.

Sau đó, nhấn vào “Permalink”:

Viết lại Permalink và thêm từ khóa trọng tâm chính trong đó. Hãy chắc chắn lưu bài đăng của bạn dưới dạng bản nháp hoặc cập nhật nó, nếu không thì công sức của bạn sẽ trở nên vô ích.

Các từ khóa ở đầu nội dung

Ngoài tiêu đề, mô tả và URL, cũng rất quan trọng khi đặt những từ khóa trọng tâm ở đầu bài. Điều này củng cố cho các công cụ tìm kiếm những gì bài đăng của bạn nói về và cũng đảm bảo lại cho người dùng rằng họ đã nhấp vào liên kết chính xác.

Trong bài kiểm tra này, Rank Math kiểm tra nội dung của bạn để xem liệu từ khóa chính có trong 10% đầu tiên của bài đăng hay không. Nếu nó tìm thấy, bạn vượt qua bài kiểm tra.Tuy nhiên, có một ngoại lệ. Trong trường hợp bài đăng dưới 300 từ, Rank Math sẽ kiểm tra toàn bộ 300 từ cho các từ khóa trọng tâm của bạn. Khi bài đăng vượt quá 300 từ, Rank Math sẽ chỉ kiểm tra lại 10% đầu tiên của bài đăng.

Những từ khóa ở trong nội dung

Để vượt qua bài kiểm tra này, tất cả những gì bạn phải làm là đảm bảo rằng tất cả các từ khóa của bạn xuất hiện trong nội dung. Điều này không khó vì các từ khóa cũng là chủ đề của bài đăng, vì vậy bạn có thể tự nhiên đưa chúng vào nội dung.

Một điều mà bạn nên nhớ rằng: cái gì quá cũng không tốt. Mục tiêu cuối cùng của bạn là thu hút khách truy cập và khuyến khích khách hàng đọc nội dung. Nếu nội dung của bạn có quá nhiều từ khóa, thì nó sẽ trông không tự nhiên đối với độc giả của bạn. Ngay cả khi các công cụ tìm kiếm tìm thấy nó tốt hơn và gửi cho bạn nhiều lưu lượng truy cập hơn, độc giả sẽ chán ngấy vì những từ khóa dư thừa.

Độ dài của nội dung

Vì Google không cho thế giới biết thuật toán của họ hoạt động như thế nào, nên các quản trị web buộc phải dựa vào kinh nghiệm và nghiên cứu để hiểu những bí ẩn đằng sau công cụ Tìm kiếm của Google.

Tuy nhiên, có các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, độ dài của nội dung có liên quan đến thứ hạng tìm kiếm của bài viết. Có thể Google thích các trang có nhiều nội dung hơn, hoặc một nội dung dài cho bạn cơ hội giải thích chủ đề tốt hơn. Dù bất kể lý do, thứ hạng trang web của bạn sẽ được cải thiện khi bạn có những bài SEO đủ dài.

Rank Math sẽ chấm điểm bạn theo:

Hơn 2500 từ: 100% điểm
2000-2500 từ: 70% điểm
1500-2000 từ: 60% điểm
1000-1500 từ: 40% điểm
600-1000 từ: 20% điểm
Dưới 600 từ: 0% điểm

Vượt qua bài kiểm tra Basic SEO

Khi bạn làm theo các chỉ dẫn và đạt các ưu cầu của Rank Math thì:

Và như vậy là bạn đã hoàn thành tốt bài kiểm tra Basic SEO, tổng điểm bài đăng của bạn sẽ đạt khoảng 50:

Vậy là chúng ta đã hoàn thành 1/4 bài kiểm tra của Rank Math, hãy theo dõi bài viết tiếp theo để biết làm sao đạt số điểm SEO 100/100 nhé!

Rank Math đạt SEO 100/100? Không khó! [Phần 2]

Nguồn dịch: Rank Math

Như Quỳnh

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây