Mất việc vì Covid-19: “Shopee gì cũng bán nhưng chẳng bán việc làm tự do.”

Việc làm tự do – cần lắm mà chẳng biết tìm ở đâu!

Việc làm tự do” đang nằm trong top những chủ đề được quan tâm nhất năm 2020. Giữa bối cảnh dịch bệnh Covid-19 khiến hàng chục hàng trăm nghìn nhân sự rơi vào tình trạng thất nghiệp, xu hướng “việc làm tự do” giống như một chiếc phao cứu sinh, giúp họ tạo ra một nguồn thu nhập mới trước khi cuộc sống trở nên chật vật hơn.

Có thể bạn chưa biết, nhưng ngày nay việc xuất hiện các sàn giao dịch việc làm với mô hình thương mại điện tử đã và đang giải quyết vấn đề thất nghiệp rất hiệu quả. Trong điều kiện buộc phải làm việc tại nhà, và chắc chắn trong tương lai sẽ trở thành một xu hướng, chúng ta nên bắt đầu làm quen với nó trước khi bị tụt hậu. “Việc làm tự do” chẳng phải tìm kiếm đâu xa, chúng đầy rẫy trên sàn thương mại điện tử việc làm tự do và đang chờ bạn đến nhận đó!

“Shopee gì cũng có, mua hết ở Shopee” – nhưng mua việc làm ở đâu thì Shopee không nói

Nhiều người đùa với nhau bảo bây giờ ở Việt Nam tìm được việc làm còn khó hơn hái sao trên trời nữa. Đó là hoàn cảnh chung của rất nhiều lao động khi đại dịch cúm ở Việt Nam bất ngờ mất kiểm soát từ cuối tháng 7/2020, sẽ có nguy cơ mọi người phải đối mặt với đợt giãn cách xã hội lần hai ở những khu vực có diễn biến phức tạp, thậm chí trên phạm vi toàn quốc.

Bấy giờ người tiêu dùng bắt đầu chuyển dịch phương thức mua hàng của mình sang sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada, Amazon, Ebay, Alibaba… – nơi bán mọi thứ trên đời. Bạn có thể vừa mua thực phẩm tươi sống, vừa mua đồ điện tử, quần áo và sách vở tại cùng một nơi, và được giao đến tận nhà. Quá tiện lợi, và an toàn trong mùa dịch nữa.

Tuy nhiên nếu kịch bản xấu nhất xảy ra là dịch bệnh vẫn kéo dài và thế giới vẫn chưa tìm ra được vắc xin hữu hiệu, đồ đạc đặt mua online chất đống trong nhà, còn túi tiền của bạn đã sớm cạn dần. “Shopee gì cũng có, mua hết ở Shopee”. Mua hết rồi, và cũng chẳng còn tiền để mua nữa. Cái ta cần lúc này, cấp thiết hơn tất thảy, là một công việc.

việc làm tự do
Thương mại điện tử quả là thị trường mua sắm đầy tiềm năng, nhưng cũng sẽ đầy cám dỗ nên bạn không biết kiếm soát thu chi của bản thân

Phải. Chúng ta rất cần một công việc. Một công việc có thể kiếm ra tiền. Một công việc có thể thực hiện ngay cả khi phải thực hiện giãn cách xã hội, cách ly khỏi cộng đồng. Nhưng việc làm giờ còn khan hiếm hơn bất cứ thứ gì, chỉ tính đến quý II/2020, gần 30 triệu lao động trên thế giới mất việc. Biết tìm việc ở đâu bây giờ?

Cuộc sống vốn là một chuỗi những sự kiện bất ngờ, vận động phát triển không ngừng. Đại dịch cúm cho thấy một kịch bản rõ ràng trong tương lai: con người sẽ tham gia vào các hình thức làm việc mới, để thích nghi và phù hợp với những biến số mà ta không thể lường trước được. Sàn giao dịch việc làm điện tử hay thương mại điện tử việc làm tự do ra đời chính là để giải quyết nhu cầu đó.

Sàn thương mại điện tử việc làm tự do – “Bình cũ, rượu mới”

Sàn thương mại điện tử (ecommerce) có thể hiểu nôm na là một hệ thống trung gian hỗ trợ thực hiện các giao dịch thương mại trao đổi hàng hóa và dịch vụ giữa cá cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khác nhau cùng tham gia trên nền tảng internet. Và sàn thương mại điện tử việc làm tự do chỉ là một biến thể dịch vụ trong ngành thương mại điện tử, mà mặt hàng chính được đem ra mua bán ở đây chính là “việc làm”.

việc làm tự do
Ngày nay sàn thương mại điện tử không chỉ hỗ trợ mua bán các sản phẩm vật lý mà còn cả những sản phẩm dịch vụ như “việc làm tự do”

Tại sao chúng ta nên tập trung khai thác mô hình thương mại điện tử, đặc biệt là sàn thương mại điện tử việc làm tự do?

Tối ưu chi phí hoạt động cho doanh nghiệp: Việc tự động hóa các thao tác mua hàng không những giúp người dùng có được trải nghiệm mua sắm nhanh chóng tiện lợi mà còn tiết kiệm chi phí duy trì kho, vận hành và chi phí nhân sự,… Đặc biệt với loại dịch vụ vô hình như “việc làm”, chi phí sẽ còn tối ưu hơn nữa, và chắc chắn, không có hàng tồn kho.

Tiếp thị nội dung chính xác đến từng mục tiêu khách hàng:

  • Cục diện kinh tế thế giới đã thay đổi rất lâu, từ trước khi xuất hiện ngành thương mại điện tử. Ngày nay quốc gia nào nắm giữ được chìa khóa công nghệ sẽ đến gần hơn với vị thế kinh tế. Đó là cuộc chơi của Big Data (Dữ liệu lớn).
  • Nếu bạn đã từng rất bất ngờ nhìn thấy các đề xuất video của Youtube sao mà khớp với sở thích của mình đến vậy, thì chúc mừng bạn, dữ liệu của bạn đang ngày càng được khai thác tốt và nâng cao trải nghiệm cho bạn. Việc thu thập dữ liệu khách hàng nhằm tối ưu hóa trải nghiệm cho họ đã và đang được áp dụng rộng rãi, tương tự các sàn thương mại điện tử cũng đang làm rất tốt công việc này.
  • Nếu các gợi ý mua hàng trên Shopee, Tiki từng giúp bạn tiết kiệm kha khá thời gian tìm kiếm thì đối với sàn thương mại điện tử việc làm tự do, bạn sẽ được gợi ý các tuyển dụng mới nhất cũng như các dịch vụ phù hợp cho dự án của mình mà không cần phải lân la trên khắp các diễn đàn và hội nhóm tìm việc nữa.
Dữ liệu lớn sẽ còn ảnh hưởng lên mọi mặt của đời sống và thay đổi tương lai của con người (Nguồn: Amaika)

Chiêu thị: Thương mại điện tử việc làm tự do hưởng lợi rất lớn từ việc tối ưu các loại chi phí thông thường, do đó người bán có thể tạo ra các khuyến mãi cho khách hàng của mình và người mua hoàn toàn có thể nhận được những ưu đãi từ chính dịch vụ mà mình đã chọn.

Thị trường không giới hạn: Gian hàng của bạn, sản phẩm và dịch vụ của bạn không phải là một lô cốt được đặt cố định một chỗ, chúng nằm ở đâu đó trong hệ thống thương mại điện tử, tiếp cận được khách hàng ở toàn cầu thông qua internet. Tệp khách hàng được đa dạng hóa và các cơ hội trở nên rộng mở hơn.

Hoạt động 24/24: Đến với thương mại điện tử, bạn được phục vụ mọi lúc, ngay cả khi tất cả các cửa hàng thi nhau đóng cửa vào cuối ngày.

Làm việc freelance: Trong tương lai, làm việc tự do sẽ là xu hướng tất yếu. Và các sàn thương mại điện tử việc làm tự do là những kẻ đang đón đầu xu hướng này.

Sàn giao dịch việc làm tự do có gì khác so với các sàn thương mại điện tử mà ta từng biết?

Hiện nay trên thị trường Việt Nam và thế giới có rất nhiều sàn thương mại điện tử việc làm tự do khác nhau như: Upwork, Fiverr, Freelancer, … đặc biệt là sàn thương mại điện tử việc làm tự do Beelancer Việt Nam. Cùng so sánh những điểm giống và khác nhau cơ bản giữa Beelancer và các sàn thương mại điện tử truyền thống nhé!

Beelancer Việt Nam tự hào là sàn thương mại điện tử việc làm tự do uy tín, tin cậy

Giống nhau:

  • Chế độ bảo mật tốt.
  • Mở gian hàng và dịch vụ hoàn toàn miễn phí.
  • Không giới hạn số lượng sản phẩm và dịch vụ đăng kí.
  • Giao diện đẹp, tương thích với cả web và mobile app.

Khác nhau:

Sàn thương mại điện tử việc làm tự do Beelancer Việt Nam

  • Sản phẩm: bao gồm các dịch vụ cá nhân do các freelancer cung cấp và các dự án cần freelancer do nhà tuyển dụng đăng tuyển.
  • Số lượng các dịch vụ trong từng phân khúc được khoanh vùng trong một khoảng giới hạn phù hợp, không có dịch vụ ảo và kém chất lượng, nhằm cung cấp kịp thời việc làm cho cá nhân và dịch vụ cho các dự án.
  • Quy trình đăng kí dịch vụ gồm nhiều thao tác do đó bạn sẽ nhận được sự tư vấn miễn phí từ bộ phận chăm sóc khách hàng.
  • Giá cả do người đăng kí dịch vụ tự định giá, có cạnh tranh nhưng gần với giá thị trường, không phá giá.
  • Chất lượng freelancer được sàng lọc kĩ càng từ khâu đăng kí dịch vụ.
  • Có các voucher ưu đãi cho người bán dịch vụ. Cá nhân người bán cũng có thể tự tạo các voucher cho khách hàng của mình.
  • Freelancer giao dịch và thanh toán trực tiếp trên sàn, được sàn đảm bảo quyền lợi ngay cả khi xảy ra tranh chấp, do sàn đứng ra phân xử.
  • Thanh toán qua nhiều hình thức tiện lợi, tiền được sàn giữ ngay khi bắt đầu giao dịch và sẽ gửi lại người bán sau khi kết thúc giao dịch, thu 10% phí trung gian.
  • Thời gian giao hàng được quyết định thông qua thương lượng của người mua và người bán, linh động, deadline rõ ràng.

Sàn thương mại điện tử việc truyền thống: Shopee, Lazada

  • Sản phẩm vật lý, đa dạng mẫu mã hình thức do các cá nhân và shop kinh doanh online cung cấp.
  • Số lượng nhà bán lẻ lớn, mặt hàng đa dạng dễ lựa chọn.
  • Quy trình đăng kí gian hàng đơn giản, thao tác nhanh gọn, dễ sử dụng.
  • Giá cả cạnh tranh trong sàn và cạnh tranh với hình thức bán hàng truyền thống.
  • Có xuất hiện tình trạng bán phá giá.
  • Chất lượng sản phẩm khó kiểm định, hàng giả, hàng nhái trà trộn.
  • Nhiều khuyến mãi trong năm, giảm giá khủng đối với các sự kiện lớn.
  • Chủ shop và khách hàng giao dịch trực tiếp qua sàn, tuy nhiên khi xảy ra tranh chấp, tỉ lệ được sàn tham gia giải quyết không cao, đa phần là đôi bên tự dàn xếp với nhau.
  • Thanh toán qua thẻ, ví điện tử hoặc cod. Tiền được sàn giữ lại cho đến khi khách hàng nhận được hàng và xác nhận đã nhận hàng.
  • Người bán phải duy trì một số khoản phí khác như phí vận chuyển, và thời gian giao hàng phụ thuộc vào nhà vận chuyển.

Tham khảo bảng so sánh những ưu điểm của sàn thương việc điện tử việc làm tự do Beelancer Việt Nam so với các sàn việc làm điện tử trên thế giới.

Hi vọng bài chia sẻ trên sẽ giúp bạn có cái nhìn mới hơn về khái niệm sàn thương mại điện tử việc làm tự do, từ đó giúp các bạn lựa chọn được một nền tảng trực tuyến an toàn và phù hợp để làm việc tại nhà trong mùa dịch nhé!

Sandra Bae

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây