Bạn đã bao giờ nghe đến concept art là gì bao giờ chưa? Nếu bạn đã biết concept art là gì thì bạn có biết concept art được chia làm những loại nào không? Nếu câu trả lời là không thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Hãy nghĩ về bộ phim hoặc trò chơi điện tử giả tưởng mà bạn yêu thích như các phương tiện trong tương lai hoặc các sinh vật và nhân vật độc đáo. Bạn đã bao giờ tự hỏi ai là người tưởng tượng và tạo ra những yếu tố đó? Đó là công việc của một concept artist và thiết kế concept art đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra thế giới của một bộ phim, trò chơi điện tử hoặc truyện tranh, cho phép các artists phác thảo các phong cách khác nhau trước khi tìm thấy sự phù hợp.

Vậy khái niệm đầy đủ cho concept art là gì?

Concept art là gì?

concept art là gì, thiết kế concept art và dịch vụ thiết kế cocept art
Nguồn: pinterest

Concept art là tầm nhìn nghệ thuật tổng thể cho một dự án. Là một cách truyền đạt ý tưởng để sử dụng trên các phương tiện truyền thông, chẳng hạn như trong phim, hoạt hình, truyện tranh, trò chơi điện tử, … đặc biệt là những câu chuyện khoa học viễn tưởng và giả tưởng cao, trước khi bắt đầu sản phẩm cuối cùng; xem concept art như một bản thảo ban đầu.

Concept artist lấy ý tưởng ban đầu cho một yếu tố của dự án như một nhân vật, vũ khí, phương tiện, tòa nhà hoặc địa điểm và tạo ra một thiết kế cho nó. Thiết kế concept art tạo ra tầm nhìn nghệ thuật tổng thể cho phần đó của dự án. 

Để truyền tải kỹ lưỡng ý tưởng đó, concept artist thường sẽ minh họa yếu tố từ nhiều góc độ khác nhau hoặc ở nhiều tư thế khác nhau, do đó, các nghệ sĩ đi sâu hơn vào lộ trình dự án có hiểu biết sâu sắc về cách nó sẽ trông như thế nào từ mọi góc. 

Lịch sử hình thành của concept art

Walt Disney là một trong những nhà sản xuất đầu tiên thường xuyên sử dụng các thiết kế concept art. Vào những năm 1950, Disney đã thuê Mary Blair để tạo ra các bức tranh khái niệm cho “Cinderella”, “Alice in Wonderland” và “Peter Pan”. Trong suốt những năm qua, nhiều nhà thiết kế khác đã làm việc cho các bộ phim của Disney, tạo ra những thế giới và nhân vật đầy màu sắc và trí tưởng tượng. 

Concept art cũng được sử dụng trong các dự án không phải là hoạt hình hoàn toàn, nhưng kết hợp các yếu tố kỳ ảo không tồn tại trong cuộc sống thực. 

Ví dụ: George Lucas đã hợp tác cùng nhà thiết kế concept art Ralph McQuarrie để tạo ra các bức tranh về người máy, tàu vũ trụ và người ngoài hành tinh, cuối cùng dẫn đến sự phát triển của bộ phim “Chiến tranh giữa các vì sao”. Đối với nhượng quyền thương mại khổng lồ này, character concept art – nghệ thuật khái niệm nhân vật giả tưởng là yếu tố then chốt để tạo ra những bộ phim được nhiều người biết đến và yêu thích. 

Tại sao thiết kế concept art lại quan trọng?

Thiết kế concept art là một phần trung tâm của quá trình phát triển hình ảnh cho truyện tranh, trò chơi điện tử, phim hoạt hình và các phương tiện thương mại khác. Trong suốt quá trình sáng tạo này, các nhà thiết kế đồ họa và giám đốc nghệ thuật có thể di chuyển nhanh chóng thông qua các mô tả digital art và concept art, cho phép mọi người làm việc dựa trên cùng một ý tưởng trước khi chuyển sang các giai đoạn tiếp theo. 

Điều này cho phép tạo ra sự nhất quán về phong cách, một bảng màu thống nhất và một tông màu được thiết lập. Nếu không có tác phẩm của các nghệ sĩ ý tưởng, tác phẩm của các nhà thiết kế riêng lẻ có thể dẫn đến một sản phẩm cuối cùng không ăn nhập.

Sự khác biệt giữa thiết kế concept art và illustration?

concept art là gì, thiết kế concept art và dịch vụ thiết kế cocept art

Illustration và concept art là hai loại hình nghệ thuật giao nhau. Minh họa – illustration là việc tạo ra hình ảnh trực quan để đi kèm hoặc giải thích một câu chuyện hoặc thông điệp và có nhiều phong cách minh họa. 

Sự khác biệt chính giữa concept art và minh họa là concept art giúp xác định thế giới và các nhân vật của một dự án có thể trông như thế nào. Trong khi đó, minh họa là sự kết hợp của các yếu tố đó để tạo ra một sản phẩm cuối cùng. 

Ví dụ, concept art có thể là giai đoạn đầu của việc vẽ trang phục hoặc phụ kiện cho các thành viên của X-Men, trong khi minh họa sẽ có nhân vật mặc trang phục đó khi đang ở giữa một chuỗi chiến đấu, tạo ra một hình ảnh tường thuật hơn.

Ví dụ về nghệ thuật khái niệm

Xem xét có bao nhiêu yếu tố đi vào một bộ phim hoặc trò chơi điện tử, không có gì ngạc nhiên khi có rất nhiều loại hình concept art khác nhau. Dưới đây, bạn sẽ tìm thấy các ví dụ về nghệ thuật ý tưởng tập trung vào nhân vật, thiết bị và toàn bộ thế giới về kỹ thuật số. 

Các loại concept art

Các concept artist trong một xưởng hoạt hình luôn tạo ra các loại nghệ thuật ý tưởng khác nhau. Mỗi bước của quy trình digital art này là một mảnh ghép giúp hiện thực hóa việc tạo ra trò chơi điện tử, phim hoạt hình, …

Environment Concept Art

concept art là gì, thiết kế concept art và dịch vụ thiết kế cocept art
Nguồn: internet

Environment concept art chủ yếu tập trung vào cấu trúc và thiết kế cảnh quan. Nó được sử dụng để thiết lập và xác định địa điểm của hành động và ước tính thời gian của chuỗi hành động.

Vì thiết lập trình tự này là một trong những khía cạnh thách thức nhất của environment concept art, các bộ kỹ năng cho nhà thiết kế sẽ đòi hỏi họ phải có con mắt tốt về bố cục, thiết kế kiến ​​trúc và phối cảnh.

Environment concept art nhấn mạnh việc phân lớp và tạo kết cấu cho bố cục tổng thể của hình ảnh. Mỗi nét trên màn hình khi tạo cảnh phải phù hợp với phần còn lại của chủ thể, đạo cụ và loại hành động sắp diễn ra.

Ví dụ: nếu một chuỗi phiêu lưu sẽ diễn ra vào một ngày nắng, thì bố cục tổng thể với tất cả các biến thể màu sắc và âm sắc của nó sẽ khác nhiều về kết cấu và hình ảnh so với bố cục nhằm khắc họa một chuỗi thoải mái hoặc êm dịu. Sẽ có một sự khác biệt đáng kể trong tâm trạng của hai trình tự.

Các chuỗi môi trường này chủ yếu được tạo ra bằng phần mềm 3D, nơi nhà thiết kế chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc phản ánh và dịch thuật tất cả các yếu tố kỹ thuật số trong thiết kế cuối cùng. Điều này sẽ hình thành bầu không khí và tâm trạng mà dự án yêu cầu.

Character Concept Art

concept art là gì, thiết kế concept art và dịch vụ thiết kế cocept art
Nguồn: internet

Character concept art nhấn mạnh sự sáng tạo tổng thể của các nhân vật cũng như các sinh vật trong dự án. Các kỹ năng cần thiết cho một nhà thiết kế character concept art bắt buộc họ phải có khả năng tạo ra và phối hợp các khía cạnh khác nhau của nhân vật. Các thuộc tính này bao gồm mọi thứ từ trang phục, đặc điểm giải phẫu, và các biến thể màu sắc đến chuyển động tổng thể của cấu trúc và cử chỉ của nhân vật.

Nhà thiết kế concept artist được yêu cầu phải có kiến ​​thức cơ bản về giải phẫu người và động vật cũng như quan điểm để khắc họa chúng theo những cách phù hợp.

Điều này là cần thiết để tạo ra các kiểu cơ thể thực tế. Nhưng hơn thế nữa, nó cần phải tạo ra những sinh vật kỳ diệu, những con thú và quái vật.

Kiến thức chuyên sâu của nhà thiết kế concept art về giải phẫu và các đặc điểm sinh học của con người và động vật cho phép họ tạo ra những nhân vật kỳ diệu, hấp dẫn và những sinh vật không tồn tại trong cuộc sống thực. 

Người thiết kế làm điều này bằng cách dựa vào thiết kế của sinh vật trên tỷ lệ tự nhiên của bất kỳ thứ gì nó được lấy cảm hứng hoặc bất kỳ điểm tham chiếu nào khác. Việc tuân thủ các quy tắc quan trọng về tỷ lệ là điều khiến thế giới được tạo ra bởi nhà thiết kế có chuyên môn tốt.

Weapon and Asset Design

concept art là gì, thiết kế concept art và dịch vụ thiết kế cocept art
Nguồn: internet

Weapon and asset design (thiết kế vũ khí và tài sản) là một trong những nhiệm vụ thách thức nhất trong bộ phận thiết kế concept art. Loại concept art này tạo ra vật thể, tập trung vào việc tạo ra vũ khí được sử dụng bởi các nhân vật và những sinh vật khác trong cốt truyện.

Tương tự như việc tạo ra môi trường, cảnh quan, weapon and asset design cũng được thiết kế bằng phần mềm 3D.

Loại hình nghệ thuật này cũng cung cấp một cái nhìn sâu sắc quan trọng về bộ phận thiết kế sản phẩm.

Vehicle Design

concept art là gì, thiết kế concept art và dịch vụ thiết kế cocept art
Nguồn: internet

Tương tự như thiết kế vũ khí và tài sản, việc tạo bố cục cho các phương tiện là một phần quan trọng của việc sản xuất kiểu dáng công nghiệp cũng như các thiết kế concept art. Không thể phủ nhận nó là một miếng bánh khá khó bẻ khi nói đến phần tính toán và phương trình của thiết kế.

Việc thiết kế các phương tiện giao thông đòi hỏi người thiết kế phải có kiến ​​thức toàn diện về các chương trình và công cụ cần thiết để lập biểu đồ.

Tuy nhiên, trong một ngành liên quan đến các phương thức và phương tiện giải trí kỹ thuật số, cách tiếp cận nghệ thuật đi chệch hướng và đôi khi khác với những thiết kế thông thường và hiển nhiên vốn có trong ngành ô tô, máy bay.

Điều này xảy ra khi nhà thiết kế concept art làm việc trên phim và trò chơi điện tử, thường sẽ thấy họ thiết kế những phương tiện tuyệt vời như tàu vũ trụ kỳ lạ hoặc ô tô bay.

Props Design

concept art là gì, thiết kế concept art và dịch vụ thiết kế cocept art
Nguồn: internet

Yêu cầu quan trọng nhất đối với một nhà thiết kế kỹ thuật số là có thể thiết kế bất kỳ đối tượng nào từ mọi góc độ nhất định. Vì các phép chiếu 3 chiều có thể cực kỳ khó để cân bằng và tính toán, nên thường cần một chuyên gia có hiểu biết và kinh nghiệm tốt để đưa ra các lựa chọn và phương pháp tiếp cận được xem xét cẩn thận khi thiết kế.

Và không chỉ bị giới hạn trong việc thiết kế trò chơi điện tử, tạo bố cục chống đỡ là một trong những khía cạnh thiết yếu của phim hoạt hình hoặc phim truyền hình dài tập.

Các nghệ sĩ phát triển thị giác tham gia vào dự án trước tiên phải thử nghiệm với các màu sắc và biến thể âm sắc khác nhau để có thể thiết lập một tâm trạng và góc cạnh cụ thể cho một chuỗi duy nhất.

Tổng kết

Trên đây là những thông tin về Concept art là gì? 5 loại thiết kế concept art cần quan tâm đến. Chúng tôi mong rằng sau khi đọc bài viết này bạn sẽ có những thông tin hữu ích cho mình. Và hãy đón chờ nhiều bài viết hữu ích khác của chúng tôi bạn nhé!

>>>Xem thêm bài viết liên quan:

+ Top 15 phần mềm thiết kế đồ họa tạo mô hình 3D di động tốt nhất
+ Reskin game là gì? 5+ điều cần biết khi tìm hiểu về reskin game

Nếu bạn có nhu cầu cần thuê dịch vụ thiết kế concept art thì hãy liên hệ với chúng tôi. Chúng tôi – Beelancer Việt Nam là nơi kết nối các freelancer trên cả nước có chuyên môn về lĩnh vực concept art.

concept art là gì? thiết kế concept art, dịch vụ thiết kế concept art

Những lợi ích tuyệt vời khi tham gia thuê freelancer trên sàn Beelancer Việt Nam

  • Thanh toán an toàn
  • Không mất chi phí trung gian
  • Công khai giá dịch vụ
  • Đăng tin thuê dịch vụ freelancer hoàn toàn miễn phí

Ngoài ra, chúng tôi cũng là tạo cơ hội phát triển, tăng thêm thu nhập cho nhiều freelancer có nhu cầu tìm việc với nhiều ngành nghề như thiết kế, lập trình, marketing, dịch thuật, viết bài…

Để tìm hiểu thêm thông tin về Beelancer Việt Nam bạn có thể liên hệ với chúng tôi thông qua:

Website Beelancer Việt Namhttps://www.beelancer.vn
Fanpage Facebookhttps://www.facebook.com/beelancer.vn
YoutubeĐi tới kênh Youtube
Mobile App trên Apple StoreTải tại đây
Mobile App trên Google PlayTải tại đây

Trân trọng cảm ơn!

Ngân Huỳnh.

Liên Hệ:
Email: 
support@beelancer.vn
ĐT: 028.3880.1800
Hotline: 0909.7447.53
VP làm việc: Số 8, Đường 14, P.26, Q.Bình Thạnh, TP.HCM

Trụ sở chính: 413 Tỉnh Lộ 43, KP1, P.Tam Phú, Q.Thủ Đức, TP.HCM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây