Bạn là một nhà thiết kế tranh minh họa-illustrator cần lời khuyên hữu ích về cách làm cho tranh minh họa của bạn trở nên sống động và giúp tìm được nhiều độc giả nhỏ tuổi? Sẽ không khó khi bạn thiết kế tranh minh họa cho sách thiếu nhi nếu áp dụng 7 mẹo thiết kế dưới đây.

Có khá nhiều người thường hay bị nhầm lẫn giữa hai định nghĩa được đưa ra cho nhà thiết kế (designer) và người vẽ tranh minh họa (illustration) là một. Ngay cả khi họ có khái niệm về những gì một người vẽ tranh minh họa làm, họ sẽ bị lạc vào giai đoạn tiếp theo – nhận ra các loại hình minh họa khác nhau và giải thích những gì họ thích. Điều đầu tiên trước tiên, chúng ta hãy

Tìm hiểu sự khác biệt giữa “nhà thiết kế” và “người vẽ tranh minh họa”

Một nhà thiết kế (designer)Một người vẽ tranh minh họa (illustrator)
– Thường dựa vào một tập hợp các yếu tố – hình ảnh, kiểu chữ , v.v. và sắp xếp chúng thành các bố cục hấp dẫn

– Nhiệm vụ chính của nhà thiết kế là tập trung sự chú ý của người xem vào một hình ảnh, ý tưởng, chi tiết, một phần nào đó của thiết kế và làm cho một ý tưởng trở nên hấp dẫn và đáng nhớ.
– Thường xuyên tự sản xuất hình ảnh và không nhất thiết phải làm việc trên toàn bộ thiết kế của “sản phẩm”. 

– Hình vẽ minh họa thường hỗ trợ cho các phương tiện khác. Ví dụ: hình vẽ minh họa thường đi kèm với các bài báo, sách, tạp chí và chúng thường dùng để hỗ trợ và dịch tốt hơn các ý tưởng, văn bản hoặc giải thích thêm về chúng. 

– Người vẽ minh họa cố gắng giữ sự cân bằng giữa hình ảnh và văn bản và cố gắng không giành tất cả sự tập trung vào hình minh họa.

Vậy định nghĩa của tranh minh họa là gì?

Tranh minh họa là sự trình bày trực quan của văn bản được thể hiện bởi một nghệ sĩ. Dựa vào hình vẽ minh họa này sẽ giúp nâng cao trải nghiệm hình ảnh và làm rõ văn bản hoặc lý thuyết. Tranh minh họa được sử dụng để xuất bản các phương tiện truyền thông bao gồm tiểu thuyết, áp phích, sách, quảng cáo, trò chơi điện tử, v.v.

tranh minh họa sách thiếu nhi
Tranh minh họa là gì?

Tranh minh họa luôn đi kèm với một văn bản; nó thuật lại một câu chuyện. Nó được lấy cảm hứng từ suy nghĩ và sáng tạo của một tác giả hoặc nghệ sĩ khác. 

Với sự hỗ trợ của các hình ảnh minh họa trực quan giúp người đọc dễ hiểu lý thuyết hơn. Nhận thức do người vẽ minh họa tạo ra gần với văn bản.

Lịch sử tranh minh họa

Trong thời cổ đại, sự thèm khát hang động và vẽ tranh là giai đoạn đầu của minh họa nhưng ngày nay, minh họa đã trở nên phát triển hơn và các minh họa công nghệ cao đã ra đời. Minh họa là một cách chính mà qua đó người ta có thể thuật lại một câu chuyện thông qua các nhân vật có khuôn mặt và cơ thể. Hình minh họa không chỉ giới hạn ở hình vẽ vật lý mà nó còn bao gồm các bảng, biểu đồ, sơ đồ và biểu đồ, v.v.

Các kiểu tranh minh họa phù hợp với độc giả nhỏ tuổi

Tranh sách minh họa cho trẻ em 

Các họa sĩ vẽ minh họa sách dành cho trẻ em tạo ra các hình minh họa hướng đến khán giả nhỏ tuổi, hầu hết đều có bảng màu tươi sáng để thể hiện các cảnh dễ hiểu. Loại tranh minh họa này thực sự rõ ràng và bạn có thể đoán những gì đang xảy ra với các nhân vật khá dễ dàng.

tranh minh họa cho sách thiếu nhi

Minh họa tường thuật (Narrative illustration)

Đây là loại tranh minh họa được sử dụng để thể hiện nội dung của một văn bản, loại minh họa này không chỉ phù hợp cho công chúng trẻ mà cho cả người lớn. Theo văn bản, hình minh họa sẽ thể hiện các từ theo cách thực tế hơn hoặc trừu tượng hơn, tùy thuộc vào ý định của tác giả và người vẽ minh họa (đôi khi có thể là cùng một người!).

Truyện tranh

Truyện tranh theo một kịch bản và phát triển hành động của một câu chuyện trong một số bảng giới hạn. Nhiệm vụ này đòi hỏi nhiều kỹ năng, hầu hết đều liên quan đến khả năng kể chuyện thông qua hình ảnh. Tác giả của kịch bản và nghệ sĩ hợp tác để thể hiện trực quan hành động, mặc dù một số tác giả truyện tranh viết câu chuyện của riêng họ.

Kiểu tranh minh họa phù hợp với trẻ em

7 mẹo vẽ minh họa cho sách thiếu nhi của bạn

Tác giả và họa sĩ minh họa bán chạy nhất Rob Biddulph chia sẻ các mẹo chuyên gia của mình.

Rob Biddulph

Rob Biddulph là giám đốc nghệ thuật của Tạp chí Observer. Ông cũng là một tác giả và họa sĩ minh họa từng đoạt giải thưởng. Cuốn sách đầu tiên của ông – Blown Away, là một cuốn sách bán chạy nhất và đã giành được Giải thưởng Sách dành cho Trẻ em của Waterstones. Qua các tác phẩm thành công của mình, Rob chia sẻ các mẹo vẽ tranh minh họa sách cho trẻ em …

Lôi cuốn và hấp dẫn

Rob chia sẻ rằng chìa khóa để trở thành một họa sĩ minh họa trẻ em thành công là phát triển phong cách độc đáo của riêng bạn. Điều đó chỉ có thể đạt được thông qua vẽ, vẽ và sau đó vẽ thêm một số nữa. Tuy điều này nghe có vẻ hiển nhiên nhưng bạn sẽ thấy rằng phong cách của mình sẽ bắt đầu bộc lộ khá nhanh và một khi có nó, bạn sẽ dễ dàng áp dụng nó cho nhiều đối tượng nhân vật. Hãy luôn luôn có một cuốn sổ phác thảo cạnh bên bạn. Vẽ ở nhà, vẽ tại nơi làm việc, vẽ trong công viên, vẽ trong thư viện và vẽ trên xe buýt.

“Khi tôi thiết kế một nhân vật cho một cuốn sách, tôi vẽ đi vẽ lại nhân vật của mình trên Wacom Cintiq hoặc tôi điền vào một vài trang của một cuốn sổ phác thảo.”

ROB chia sẻ

Xây dựng các danh mục nhân vật cho tranh minh họa sách thiếu nhi

Xây dựng các danh mục nhân vật đa dạng khiến bạn nổi bật trước những tác giả thiết kế tranh minh họa khác, bạn nên suy nghĩ điều gì khiến tranh minh họa của mình trở nên tuyệt vời và câu hỏi lớn: NÊN ĐẶT HÌNH ẢNH GÌ VÀO SÁCH THIẾU NHI CỦA BẠN? Các đại lý và nhà xuất bản nghệ thuật thực sự đang tìm kiếm điều gì?

Sau đó, cô đọng tất cả nghiên cứu của mình vào một danh sách kiểm tra. Giữ danh sách này được dán phía trên máy tính của mình, để bất cứ khi nào có thời gian giải quyết một phần danh mục nhân vật cần vẽ, nhờ vậy bạn có thể nhanh chóng kiểm tra xem còn thiếu những gì trong danh mục hiện tại của mình.

Ví dụ danh sách kiểm tra danh mục vẽ tranh minh họa cho trẻ em:

  •  Động vật: Mèo, chó, cá, sư tử, rồng, ếch,…
  •  Trẻ em: Trẻ em, trẻ mới biết đi và trẻ sơ sinh
  •  Giới tính: Con trai và Con gái
  •  Nội thất: Phòng ngủ, phòng khách, bếp, phòng học, quán cà phê, v.v.
  •  Bên ngoài / Thiên nhiên: Cảnh quan thành phố, đường phố, tòa nhà, núi, bãi biển, cánh đồng, khu rừng, rừng rậm, v.v.
  •  Các mùa: Đông, xuân, hạ, thu
  •  Thời gian trong ngày: Bình minh / hoàng hôn, ngày và đêm
  •  Đa dạng chủng tộc: Da trắng, Châu Phi, Tây Ban Nha, Châu Á, v.v.
  •  Đối tượng và tĩnh vật
  •  Thời tiết: Nắng, mưa, nhiều mây, bão, bão tuyết, v.v.
  •  Các giai đoạn lịch sử
  •  Đen trắng (chỉ khi bạn giỏi điều này)
  •  Tuổi: Những người lớn tuổi mà trẻ em sẽ quen thuộc như anh chị em, cha mẹ, ông bà, giáo viên, y tá, người đưa thư, v.v.
  •  Thiết kế bìa theo hướng nhân vật
  •  Các loại hình minh họa (hình minh họa đốm, họa tiết và hình minh họa tràn viền)
  •  Viết tay (chỉ khi bạn giỏi điều này)
  •  Cảm xúc: Vui, buồn, tức giận, xấu hổ, mất kiên nhẫn, sợ hãi, sốc, la hét, khóc, v.v.
  • Hành động: Nhảy, chạy, vận động thể thao (ví dụ như đúc cần câu cá, chèo thuyền kayak, v.v.), ôm, ngã, với tay, v.v. Chỉ cần nhớ giữ cho hình ảnh minh họa của bạn trôi chảy. Không có hình ảnh tĩnh của các nhân vật hướng về phía trước, đứng yên và nhìn chằm chằm vào người đọc!
  •  Ánh sáng ấn tượng: Cửa mở, đèn pin, nến, cửa sổ, mặt trăng, mặt trời, v.v.
  • Màu sắc: Bạn có thể minh họa bằng bảng màu bất thường hoặc rất hạn chế không? Cần ý tưởng cho một bảng màu để thử thách bản thân cho bạn phần tiếp theo? Kiểm tra Design Seeds trên Pinterest hoặc truy cập trang web Design Seeds.  Chọn một bảng màu và chỉ sử dụng những màu đó (bao gồm các biến thể nhỏ và các tông màu khác nhau) trong phần tiếp theo của bạn.

Trước khi xây dựng danh sách này, bạn cần quan tâm một số điểm chính như sau:

-Chất lượng hơn số lượng. Danh mục các nhân vật của bạn nên bao gồm khoảng 12-18 mẫu tác phẩm tốt nhất (8-10 kiểu mẫu của mỗi phong cách, nếu bạn có nhiều hơn một). Nếu bạn không hài lòng 100% với một mẫu nào đó, thì nó sẽ không bao giờ được đưa vào danh mục của bạn.

-Bạn không cần phải thể hiện nhiều phong cách nghệ thuật khác nhau. Một lần nữa, chất lượng hơn số lượng. Tập trung vào một phong cách mà bạn biết chắc chắn là công việc tốt nhất của bạn và bạn cũng thích làm nhất. Nếu bạn thực sự yêu thích và nổi trội hơn một kiểu dáng như nhau, bạn chỉ cần có một chút là được, nhưng hãy tuyệt đối chắc chắn rằng chất lượng của kiểu dáng đó tương đương với kiểu dáng chính của bạn. 

-Đảm bảo rằng một số phần trong danh mục của bạn trông giống như các dự án hoặc nhiệm vụ thực tế. Ngay cả khi bạn không nhận được công việc hiện tại, bạn có thể tạo một dự án cá nhân hoặc giao cho mình các nhiệm vụ. Các nhà xuất bản cũng thích xuất bản lại các tác phẩm kinh điển, vì vậy hãy chọn một câu chuyện (ví dụ như Cinderella, Goldilocks and the Three Bears, v.v.) và thực hiện một loạt các tranh minh họa liên tiếp để diễn giải lại câu chuyện theo một cách mới. 

Một lần nữa, xây dựng danh mục các nhân vật thực sự sẽ giúp bạn trau dồi phong cách của mình. Nó cũng đảm bảo rằng các nhà xuất bản có thể thấy rằng bạn đủ linh hoạt để (hy vọng) có một sự nghiệp xuất bản lâu dài và đa dạng.

Thêm nhiều chi tiết khi vẽ tranh minh họa

Sách tranh có xu hướng được đọc đi đọc lại đêm này qua đêm khác. Vì vậy, bạn cần bao gồm các lớp chi tiết để trẻ em (và cha mẹ) có thể phát hiện ra những thứ ở lần đọc thứ hai hoặc thứ ba mà chúng không nhận thấy ở lần đầu tiên. Nó làm cho trải nghiệm đọc bổ ích hơn nhiều. Cũng rất thú vị khi nghĩ đến những trò đùa thị giác nhỏ để ẩn đi trong các trang.

Vẽ chi tiết nhỏ cho tranh minh họa

Để tạo ra tác phẩm nghệ thuật của mình, Rob Biddulph đã sử dụng bút nghệ thuật Wacom và máy tính bảng Cintiq với một số bút vẽ riêng để vẽ tác phẩm nghệ thuật. Sau đó, xây dựng các tranh minh họa cuối cùng trong Photoshop.

Khuôn mặt đơn giản nói lên nhiều điều

Nghe có vẻ kỳ quặc, đơn giản hóa khi truyền tải cảm xúc trên khuôn mặt của các nhân vật trong sách tranh minh họa của thiếu nhi.

Thật ngạc nhiên khi một thay đổi nhỏ về vị trí của một đường thẳng đơn giản có thể thay đổi hoàn toàn biểu cảm, từ hạnh phúc đến ngạc nhiên đến tức giận.

Những thay đổi nhỏ có thể thay đổi hoàn toàn biểu cảm của nhân vật

Trẻ em thích thể hiện cảm xúc của chính mình lên cảm xúc của nhân vật và một bức tranh trống tương đối về biểu hiện hình ảnh cho phép chúng làm điều này dễ dàng hơn nhiều. 

Tối giản biểu cảm nhân vật khi vẽ tranh minh họa sách thiếu nhi

Sự đa dạng là chìa khóa

Sau khi câu chuyện được viết và các nhân vật được thiết kế, đã đến lúc bạn lên kế hoạch cho cuốn sách của mình. 

Quá trình này có thể giải quyết các yêu cầu chỉnh sửa từ người biên tập một cách nhanh chóng. Có những thay đổi trong bố cục và thậm chí một số nhân vật, cho đến phần cuối cùng của cuốn sách và nhờ các bản vẽ đa dạng đã tạo sẵn trước đó bạn có thể giải quyết chúng mà không tốn nhiều mồ hôi.

Bạn bắt đầu bằng cách vẽ 14 hình chữ nhật, mỗi hình chữ nhật được chia đôi để đại diện cho hai trang của cuốn sách và thiết lập cách ngăn câu chuyện vào các trang.

Rob Biddulph bắt đầu vẽ tranh minh họa với 14 hình chữ nhật.

Một điều thực sự quan trọng cần xem xét ở giai đoạn này là nhịp độ tiến triển câu truyện và bảng màu nên điều chỉnh một cách hài hòa qua các trang và chỉ nên thay đổi đáng kể nếu bạn muốn gây bất ngờ cho người đọc.

Cảm hứng xung quanh bạn

Cảm hứng vẽ tranh minh họa có ở xung quanh bạn

Cho dù đó là một bài hát, chương trình truyền hình hay bất cứ thứ gì, bạn có thể lấy bất cứ thứ gì mà mọi thứ truyền cảm hứng cho bạn và cố gắng biến nó thành của riêng mình. Bạn nhìn thấy một chiếc áo mát mẻ trong cửa hàng với hình ảnh của một cây kem ốc quế; Làm thế nào bạn có thể tạo hình minh họa kem ốc quế mát lạnh của riêng mình? Bạn nghe một bài hát về tình yêu, làm sao bạn có thể viết nên câu chuyện tình yêu của chính mình?

Cảm hứng ở khắp mọi nơi, bạn chỉ cần mở lòng mình với nó. Ngoài ra, một số trang web như Pinterest, Instagram, Twitter, blog và Tumblr là những lựa chọn tốt. Pinterest là trang yêu thích của các illustration – có rất nhiều ý tưởng, tài nguyên và con người tuyệt vời trên đó.

Một bộ mắt khác luôn giúp ích

Giữ liên lạc với những người vẽ tranh minh họa khác.

Thông thường, khi bạn đang viết hoặc vẽ minh họa cho sách, bạn bị cuốn vào nó đến mức bạn có thể không nhìn thấy hoặc bỏ lỡ những thứ mà người khác có thể thấy. Nhờ một người bạn hoặc đồng nghiệp nhìn vào nó – họ có thể biết liệu một màu sắc không phù hợp hoặc một câu có thể được chỉnh sửa lại.

Ngoài ra, từ chối là một công cụ học tập tuyệt vời. Bạn có thể sẽ nhiều lần bị các nhà xuất bản từ chối ý tưởng của mình nhưng hãy coi đó như một kinh nghiệm học hỏi. Thông qua những trải nghiệm này, bạn khám phá ra những gì bạn cần phải tiếp tục và có thể tiến lên phía trước. Đừng để sự từ chối khiến bạn thất vọng!

Cơ hội cho các nhà thiết kế tranh minh họa sách thiếu nhi

Hiện nay, nhu cầu vẽ minh họa khá nhiều, và cơ hội cho người vẽ tranh minh họa ngày càng lớn, tuy nhiên tỉ lệ cạnh tranh trong ngành cũng cao không kém. Bạn có thể tham gia vào Beelancer – là sàn giao dịch điện tử về tìm kiếm việc làm uy tín nhất hiện nay. Nơi tìm kiếm nhiều cơ hội phát triển cho các nhà thiết kế tranh minh họa / inllustration nói chung và nhà thiết kế tranh minh họa cho sách thiếu nhi nói riêng đến với những doanh nghiệp liên quan đến ngành thiết kế. Beelancer sẽ hỗ trợ kết nối bạn với các đối tác có nhu cầu.

Dịch vụ vẽ tranh minh họa luôn được công khai giá cả trên sàn Beelancer Việt Nam

>>Xem thêm: Freelancer “Vẽ minh họa” trong năm 2021?

Trên đây là bài viết về Thiết kế tranh minh họa cho sách thiếu nhi: 7 mẹo hàng đầu giúp thành công. Hy vọng sau khi đọc bài viết này bạn sẽ được cung cấp những thông tin cần thiết về Thiết kế tranh minh họa cho sách thiếu nhi. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào thì bạn đừng ngần ngại liên hệ page của Beelancer.vn hoặc bình luận trực tiếp ở dưới bài viết.

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm nhà thiết kế tranh minh họa cho sách thiếu nhi / nhà thiết kế tranh minh họa cho các dự án của mình hoặc tìm kiếm công việc liên quan đến thiết kế tranh minh họa thì có thể liên hệ Beelancer, thông qua:

Website Beelancer Việt Namhttps://www.beelancer.vn
Fanpage Facebookhttps://www.facebook.com/beelancer.vn
YoutubeĐi tới kênh Youtube
Mobile App trên Apple StoreTải tại đây
Mobile App trên Google PlayTải tại đây

Trân trọng cảm ơn!

Ngân Huỳnh.

Liên Hệ:
Email: support@beelancer.vn
ĐT: 028.3880.1800
Hotline: 0909.7447.53
VP làm việc: Số 8, Đường 14, P.26, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Trụ sở chính: 413 Tỉnh Lộ 43, KP1, P.Tam Phú, Q.Thủ Đức, TP.HCM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây