Lỗi SEO là câu chuyện thường gặp khi xây dựng thương hiệu. Lỗi SEO thường gặp là những lỗi mà kể cả khi mắc lỗi ta vẫn không hề biết rằng những lỗi nhỏ này có thể đánh tụt thứ hạng trang web một cách nhanh chóng. Trong bài viết này, Beelancer sẽ chỉ ra 8 lỗi SEO mà bạn thường hay mắc phải khi xây dựng trang web của mình.

Từ việc thay đổi các điều kiện tiếp thị đến những thay đổi trong các công cụ tìm kiếm và ưu tiên của khách hàng, các nhà tiếp thị luôn phải nắm bắt xu hướng để thay đổi từng ngày, các phương pháp SEO không ngừng phát triển do sự phát triển của các công cụ tìm kiếm và sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng.

Để thành công trong các kỹ thuật tối ưu hóa là điều không hề dễ dàng, khi thực hiện không đúng cách, việc khôi phục có thể khó khăn và thậm chí tốn nhiều thời gian và công sức hơn cả lúc thực hiện. Vậy làm thế nào để tránh khỏi nguy cơ bị tụt thứ hạng do lỗi SEO thường gặp?

Dưới đây là một số lỗi SEO thường gặp với các mẹo về tránh lỗi.

Không tìm hiểu về đối tượng mục tiêu

Đây là một trong những lỗi SEO thường gặp nhất.

Một trong những nguyên tắc cơ bản của SEO là phải hiểu đối tượng mục tiêu của bạn. SEO là tiếng lòng của khách hàng.

Trong khi nhiều nhà tiếp thị nghĩ rằng họ biết đối tượng của họ, họ thường rơi vào sai lầm của việc không hiểu chính xác cách người tiêu dùng phản ứng trên thị trường.

Đồng thời, khi người tiêu dùng mong đợi phản hồi và kết quả tức thì cho các truy vấn của họ. Họ thường muốn điều này trong thời điểm đó.

Tìm hiểu về khách hàng mục tiêu để tránh lỗi SEO thường gặp
Tìm hiểu về khách hàng mục tiêu để tránh lỗi SEO thường gặp

Mặc dù dữ liệu lịch sử vẫn cung cấp cho SEO những hiểu biết sâu sắc về các xu hướng theo từng thời điểm nhưng các phương pháp của nhà tiếp thị để hiểu khách hàng của họ phải mang tính tổng thể.

Một trong những lỗi seo thường gặp nhất trong việc lựa chọn từ khóa là bỏ qua sự ưa thích của các công cụ tìm kiếm và người dùng đối với các từ khóa đuôi dài.

Mặc dù bạn có thể xác định các sản phẩm và dịch vụ của mình theo một cách nhất định, nhưng điều quan trọng hơn là phải hiểu những từ mà khách hàng tiềm năng của bạn sẽ sử dụng để truy cập.

Lời khuyên để tránh lỗi SEO thường gặp này là:

  • Tìm hiểu thị trường mà người tiêu dùng của bạn mua hàng – xu hướng vĩ mô là gì?
  • Sử dụng cả dữ liệu lịch sử và thời gian thực để hiểu hành vi khách hàng đang thay đổi như thế nào.
  • Phản ánh những gì bạn tìm thấy về mục đích của người tiêu dùng với các lựa chọn từ khóa và chiến lược của bạn.
  • Sử dụng các công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google và các công cụ của nhà cung cấp theo ý của bạn.

Không có kế hoạch & lộ trình SEO

Một lỗi SEO thường gặp khác là không lên kế hoạch cụ thể cho SEO.

Sẽ không có ích gì khi biết tất cả về khách hàng của bạn nhưng thực hiện hành động ít hoặc ngẫu nhiên để tối đa hóa cơ hội từ kiến ​​thức đó. Nhiều tổ chức gặp khó khăn trong việc xây dựng hoặc thực thi chiến lược SEO từ các doanh nghiệp lớn đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Xây dựng một chiến lược và lộ trình SEO là rất quan trọng để thành công. Tuy nhiên, nhiều kế hoạch thất bại vì việc xây dựng một chiến lược bền vững và hiệu quả dựa vào nhiều bên liên quan – trang web, PR, nội dung, sản phẩm, CNTT và kỹ thuật.

thiếu kế hoạch cho SEO cũng là lỗi SEO thường gặp
thiếu kế hoạch cho SEO cũng là lỗi SEO thường gặp

Ngoài ra đảm bảo rằng bất kỳ chiến lược nào cũng có sự tham gia của các nhà điều hành, hiểu rõ tầm quan trọng của SEO và được đào tạo về các phương pháp hay nhất về SEO cũng là vấn đề gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Nếu bạn không có một lộ trình – một kế hoạch chi tiết cho sự thành công của bạn – thì bạn cần phải xây dựng một lộ trình ngay bây giờ để tránh lỗi SEO thường gặp này. Hãy xem trang web và kết quả của bạn hiện đang ở đâu và đặt ra mục tiêu đồng thời thống nhất quy trình làm việc.

Lời khuyên cho lỗi SEO thường gặp này là:

  • Đánh giá và hiểu sự cạnh tranh của bạn – thứ hạng, từ khóa, nội dung và hiệu suất.
  • Chia nhỏ các hành động trong các nhiệm vụ và thống nhất về mục tiêu và các bên liên quan chính.
  • Thảo luận về các vai trò đối với nội dung, cập nhật trang web, liên kết kỹ thuật số và truyền bá SEO.
  • Tìm kiếm các công nghệ – công cụ và nền tảng sẽ giúp ích cho quy trình làm việc và chiến lược của bạn.

Tạo loại nội dung sai

Một lỗi SEO thường gặp khác là sản xuất nội dung không thực sự hướng về đối tượng mục tiêu của bạn.

Vấn đề là bạn muốn xếp hạng cho một từ khóa cụ thể, nhưng bạn không tập trung văn bản vào chủ đề mục tiêu của mình.
Các công cụ tìm kiếm như Google muốn cung cấp cho người dùng những nội dung phù hợp nhất cho các cụm từ tìm kiếm của họ, do đó, nếu nội dung của bạn không đáp ứng nhu cầu của người dùng, nó sẽ không được xếp hạng tốt.

Lỗi SEO thường gặp này thường là kết quả của:

  • Cố gắng đồng nhất một số chủ đề khác nhau trong một phần nội dung.
  • Tạo tác phẩm chất lượng thấp chỉ vì lợi ích của việc có từ khóa.
  • Tối ưu hóa cho nhiều từ khóa thuộc chủ đề khác nhau trong một bài viết.
Tạo sai nội dung là lỗi SEO thường gặp ở một số bài viết
Tạo sai nội dung là lỗi SEO thường gặp ở một số bài viết

Mục tiêu chính của bạn phải là tạo ra nội dung thực sự tương ứng với các câu hỏi và nhu cầu của đối tượng mục tiêu, bao gồm cả việc sử dụng các cụm từ tìm kiếm phù hợp. Sau đó, các công cụ tìm kiếm sẽ có thể theo dõi nội dung của bạn có phù hợp với từ khóa mà bạn đang tối ưu hóa hay không.

Các nhà tiếp thị có thể mắc phải hai sai lầm lớn với nội dung: Họ không tập trung vào nội dung cho đúng đối tượng hoặc không sản xuất nội dung dựa trên chuyên môn, có thẩm quyền và đáng tin cậy.
Do đó, điều quan trọng là tạo ra nội dung mà Google muốn.

Lời khuyên cho lỗi SEO thường gặp này là:

  • Đảm bảo nội dung và chiến lược SEO được liên kết chặt chẽ – theo chiến lược và lộ trình SEO của bạn.
  • Đảm bảo nội dung của bạn trả lời các câu hỏi mà mọi người đang tìm kiếm.
  • Tạo nhiều loại nội dung cho các nhu cầu khác nhau và bố cục SERP – video, hình ảnh, văn bản.
  • Thực hiện theo các phương pháp hay nhất của Google về chất lượng tìm kiếm và E-A-T.

Xem thêm: Viết bài chuẩn SEO với hơn 20 công cụ check unique và kiểm tra lỗi trùng lặp

Xuất bản nội dung trùng lặp

Tiếp theo từ những điều trên, lỗi SEO thường gặp tiếp theo liên quan đến chất lượng nội dung của bạn.

Mặc dù sao chép văn bản là một thực tế phổ biến trước đây, nhưng ngày nay, các công cụ tìm kiếm đã xử phạt phương pháp này. Sao chép và ăn cắp nội dung được coi là hành vi spam và rất không được khuyến khích.

Thay vì sao chép từ những nơi khác hoặc sử dụng phần mềm “xoay” nội dung thành một hình dạng mới, bạn nên đầu tư vào việc tạo nội dung nguyên bản và có ý nghĩa. Đây là cách duy nhất để đảm bảo trang web của bạn không bị hạ cấp và bị đẩy ra phía sau kết quả tìm kiếm.

Sao chép nội dung của người khác là lỗi SEO thường gặp nhưng bị phạt nặng
Sao chép nội dung của người khác là lỗi SEO thường gặp nhưng bị phạt nặng

Lời khuyên cho lỗi SEO thường gặp này là:

  • Tạo các tiêu đề phù hợp với chủ đề mà nội dung của bạn hướng đến. Đừng đánh lừa người đọc bằng tiêu đề nổi bật nhưng nội dung trống rỗng hoặc trùng lặp.
  • Đảm bảo nội dung cung cấp câu trả lời và có thông tin hữu ích.
  • Tạo những câu chuyện mà mọi người có thể liên quan và tương tác. Trích dẫn nguồn đáng tin cậy.
  • Thêm video và hình ảnh để nâng cao trải nghiệm của người đọc.

Bỏ qua thẻ tiêu đề & mô tả meta và quên cung cấp ngữ cảnh với lược đồ

Thẻ tiêu đề & mô tả meta

Việc tối ưu hóa nội dung của bạn không kết thúc khi bạn đưa từ khóa mục tiêu vào các bài viết của mình. Thẻ tiêu đề và mô tả meta là những yếu tố cần thiết của SEO mà bạn không nên quên để tránh một trong những lỗi SEO thường gặp.

Bỏ qua chúng có nghĩa là một tiềm năng lớn nội dung của bạn bị bỏ qua. Các yếu tố tối ưu hóa này được các công cụ tìm kiếm xem xét khi thu thập dữ liệu trang web của bạn, vì vậy, nếu được thực hiện đúng, chúng có thể cải thiện hiệu suất nội dung của bạn.

Lược đồ đánh dấu nội dung

Một số nhà tiếp thị cũng quên sử dụng lược đồ để đánh dấu nội dung của họ và cho các công cụ tìm kiếm biết trang web của họ nói về điều gì.

Tạo nội dung là điều tuyệt vời, nhưng nếu không có điều này, các công cụ tìm kiếm sẽ phải vật lộn để hiểu ngữ cảnh của nội dung của bạn.

Điều này có nghĩa là xếp hạng trang web của bạn sẽ thấp hơn trong các tìm kiếm thông thường và ít liên quan hơn trong các truy vấn cụ thể được thực hiện thông qua tìm kiếm bằng giọng nói.

Một chi tiết kỹ thuật khác mà các nhà tiếp thị nội dung đôi khi quên là bao gồm các thẻ hình ảnh.

Các thẻ alt của hình ảnh mà bạn đưa vào nội dung của mình là rất cần thiết, vì chúng là một dấu hiệu khác cho thấy bạn đang nhắm mục tiêu các bài viết như thế nào. Các bot tìm kiếm không thể nhìn thấy ảnh – nhưng chúng có thể đọc các thẻ alt và thêm thông tin này theo cách chúng lập chỉ mục các trang của bạn.

Lời khuyên cho lỗi SEO thường gặp này là:

  • Viết các thẻ tiêu đề duy nhất cho mỗi trang ngắn gọn nhưng mang tính mô tả, không mơ hồ.
  • Đảm bảo bạn đối sánh từ khóa của mình với mục đích và hãy cẩn thận khi đặt từ khóa.
  • Tránh các thẻ tiêu đề quá dài và làm cho chúng trở nên độc đáo trên tất cả các trang.
  • Làm theo các phương pháp hay nhất của Google về cách tạo tiêu đề và đoạn trích hay.

Thiếu liên kết chất lượng

Để đạt được hiệu quả tốt nhất từ ​​SEO, các nhà tiếp thị nội dung ngày nay nên hiểu rằng chất lượng của các liên kết bên ngoài có trong nội dung quan trọng hơn số lượng của chúng.

Đó là lý do tại sao tốt hơn nên đảm bảo bạn liên kết đến các trang web có liên quan, xếp hạng tốt với danh tiếng vững chắc – không chỉ bất kỳ trang web nào.

Việc liên kết trở lại các trang web đã liên kết với bạn cũng rất hữu ích vì điều này sẽ mang lại lưu lượng truy cập trong tương lai.

Liên kết kém chất lượng là lỗi SEO thường gặp
Liên kết kém chất lượng là lỗi SEO thường gặp

Một thực tiễn phản tác dụng khác khi nói đến liên kết là sử dụng văn bản neo không hiệu quả.

Lỗi SEO thường gặp này làm lỡ cơ hội SEO quý giá, vì văn bản neo biểu thị cho người đọc và các chương trình tìm kiếm về liên kết đó và nó có thể mang lại lợi ích như thế nào cho người dùng. Do đó, hãy tránh sử dụng “nhấp vào đây” làm văn bản liên kết và đảm bảo bạn chọn nhiều văn bản liên kết khác nhau, vì việc sử dụng lặp đi lặp lại cùng một văn bản có thể bị coi là spam.

Lời khuyên cho lỗi SEO thường gặp này là:

  • Xây dựng chương trình xây dựng liên kết dựa trên chất lượng, liên kết với các trang uy tín và nổi tiếng.
  • Theo dõi và kiểm tra các liên kết bị hỏng và sửa chữa chúng.
  • Xây dựng nội dung dựa trên E-A-T – nội dung chất lượng thu hút các liên kết một cách tự nhiên.
  • Sử dụng các công nghệ và công cụ để giúp giám sát và xây dựng nội dung liên kết.

Nhồi nhét các liên kết nội bộ

Ngoài ra còn có những lỗi SEO thường gặp khi bao gồm các liên kết nội bộ mà bạn nên để ý.

Đương nhiên, điều quan trọng là phải suy nghĩ về các trang hoạt động hàng đầu của bạn và cân nhắc việc đặt các liên kết đến chúng trong nội dung của bạn.

Đây là một cách để cung cấp cho họ tầm nhìn và tạo thêm tương tác. Nhưng hãy đảm bảo rằng bạn không bao gồm các liên kết nội bộ chỉ vì mục đích đưa chúng vào một bài viết nếu chúng không phù hợp với chủ đề và trọng tâm của bài viết.

Lỗi SEO thường gặp này cũng như việc nhồi nhét từ khóa, điều quan trọng là phải chú ý và không lạm dụng liên kết nội bộ.

Tránh lỗi SEO thường gặp bằng cách tránh việc nhồi nhét liên kết nội bộ
Tránh lỗi SEO thường gặp bằng cách tránh việc nhồi nhét liên kết nội bộ

Nếu nội dung và các liên kết có vẻ không tự nhiên, tác phẩm sẽ không được khách hàng mục tiêu của bạn đánh giá cao. Nó cũng sẽ không được các công cụ tìm kiếm ưu ái, vì nó có thể được coi là một hành vi gian lận.

Lời khuyên cho lỗi SEO thường gặp là:

  • Nhóm các trang web có liên quan đến chủ đề với các liên kết nội bộ.
  • Kiểm tra các liên kết nội bộ để tìm các vấn đề – liên kết bị hỏng, các trang chậm, các trang quan trọng và không quan trọng.
  • Cân bằng số lượng liên kết nội bộ mà bạn sử dụng.
  • Tránh bất kỳ liên kết nào từ các trang không liên quan.

Không đầu tư vào trải nghiệm của khách hàng

SEO không chỉ là về nội dung và từ khóa. Nó cũng nói về chất lượng trang web của bạn, đặc biệt là hiệu suất của nó trên thiết bị di động, là lựa chọn hàng đầu của người dùng hiện nay.

Google và các công cụ tìm kiếm khác có thể nhận ra khi trang web của bạn không thân thiện với thiết bị di động, đặc biệt là khi Google xem xét việc lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động. Nếu bạn chưa xem xét trải nghiệm di động mượt mà cho khách hàng của mình, xếp hạng của bạn trên các công cụ tìm kiếm có thể bị đe dọa.

Các lỗi SEO thường gặp trên thiết bị di động thường rơi vào: Tốc độ trang web chậm. Chặn tệp. Tải hình ảnh và video chậm. Quảng cáo xen kẽ. Thông tin nghèo nàn. Thiết kế web không đáp ứng.

Lời khuyên cho lỗi SEO thường gặp này là:

  • Ưu tiên cải thiện thời gian tải trang web của bạn để tránh mọi người bỏ qua.
  • Đảm bảo bạn có thiết kế đáp ứng để người dùng dễ dàng duyệt qua trang web dành cho thiết bị di động của bạn.
  • Tối ưu hóa và đảm bảo phù hợp với các chiến lược địa phương và thiết bị di động.
  • Tạo nội dung di động nhằm mang lại cho người dùng trải nghiệm di động tốt hơn.

Kết luận

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một phần không thể thiếu trong bất kỳ chiến lược tiếp thị nội dung nào ngày nay.

Ngay cả những người giỏi nhất cũng có thể mắc nhiều lỗi SEO thường gặp đã nêu trên. Tốt hơn hết là bạn nên làm quen với những thách thức mà người khác đã trải qua và tránh chúng trong tiếp thị của bạn.

Website Beelancer Việt Namhttps://www.beelancer.vn
Fanpage Facebookhttps://www.facebook.com/beelancer.vn
YoutubeĐi tới kênh Youtube
Mobile App trên Apple StoreTải tại đây
Mobile App trên Google PlayTải tại đây

Nguyên Ngọc

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây