Kế toán tại nhà đang là xu hướng mới trong ngành kế toán. Trong thời đại kinh tế phát triển như hiện nay, có rất nhiều công ty nhỏ không có kế toán xuất hiện trên thị trường vì số lượng giấy tờ, sổ sách khá ít. Tuyển kế toán thì không cần thiết nhưng không có kế toán thì không có ai thống kê sổ sách. Vậy thuê kế toán tại nhà chính là giải pháp tối ưu nhất.

Thuê kế toán tại nhà đang là lựa chọn phổ biến của các công ty nhỏ
Thuê kế toán tại nhà đang là lựa chọn phổ biến của các công ty nhỏ

Kế toán là ai?

Kế toán là người thay mặt tổ chức, doanh nghiệp ghi lại các giao dịch kinh doanh, báo cáo tình hình hoạt động của công ty với ban giám đốc và phát hành báo cáo tài chính. Dưới đây là một số ví dụ về các loại giao dịch mà kế toán viên có thể tham gia:

  1. Xuất hóa đơn cho khách hàng, bao gồm việc ghi nhận khoản bán hàng và khoản phải thu.
  2. Nhận hóa đơn từ nhà cung cấp, liên quan đến việc ghi nhận một khoản chi phí hoặc tài sản và một khoản phải trả.
  3. Trả lương cho nhân viên, bao gồm việc ghi nhận một khoản chi phí và dòng tiền ra.
  4. Đối chiếu bảng sao kê ngân hàng, điều này có thể tạo ra các điều chỉnh đối với tài khoản tiền mặt.
kế toán là ai?
kế toán là ai?

Ngoài việc ghi chép các giao dịch, một kế toán viên tạo ra một số báo cáo. Có một số loại báo cáo như sau:

  1. Báo cáo tài chính: được phát hành cho chủ sở hữu và / hoặc người điều hành doanh nghiệp, cũng như cho người cho vay và các chủ nợ khác. Báo cáo tài chính bao gồm báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, bảng cân đối kế toán và báo cáo lưu chuyển tiền tệ.
  2. Báo cáo quản lý: được cấp cho đội ngũ quản lý. Các báo cáo được tùy chỉnh theo nhu cầu của từng thực thể và có thể bao gồm các chủ đề như doanh số bán một số dòng sản phẩm nhất định, điều tra phương sai chi phí, lợi nhuận bán hàng và phân tích chi phí phát sinh.
  3. Báo cáo thuế được cấp cho một số cơ quan chính phủ. Các báo cáo cung cấp chi tiết về số tiền phải trả cho thuế thu nhập, thuế tài sản, thuế bán hàng, thuế sử dụng, v.v.

Kế toán viên cũng có thể tham gia vào việc tạo ra một số quy trình trong một doanh nghiệp, quy trình này thường bao gồm một số biện pháp kiểm soát để đảm bảo rằng tài sản được quản lý đúng cách. Ví dụ về các quy trình như vậy là:

  • Giao hàng cho khách hàng
  • Nhận biên nhận từ nhà cung cấp
  • Thu tiền từ khách hàng

Có nhiều lĩnh vực chuyên môn trong kế toán, ví dụ: kế toán thuế, kế toán chi phí, kế toán lương, kế toán hàng tồn kho, kế toán sổ cái tổng hợp… Mức độ chuyên môn hóa này là cần thiết để tăng hiệu quả khi tiến hành một số công việc nhất định.

3 yếu tố để chọn một kế toán tại nhà phù hợp

Kế toán là bánh răng quan trọng trong thế giới kinh doanh. Và khi bản chất, chức năng và hoạt động của thương mại và tài chính liên tục phát triển, thì vai trò của kế toán (bao gồm kế toán tại nhà) cũng có nhiều thay đổi.

Ngày nay, kế toán làm nhiều việc hơn là chỉ tính toán và cân đối các hồ sơ kinh doanh. Danh mục công việc của họ đã mở rộng để bao gồm các dịch vụ tư vấn tài chính liên quan đến các vấn đề quan trọng như quản lý rủi ro, chiến lược nâng cao lợi nhuận và thậm chí cả các khuyến nghị liên quan đến công nghệ. Điều này có nghĩa là tiêu chí thuê một kế toán tại nhà có trình độ chuyên môn sẽ cao hơn nhiều so với cách đây vài thập kỷ.

Bằng cấp

Yếu tố kiểm tra đầu tiên và quan trọng nhất là chứng chỉ học tập của ứng viên. Cho dù bạn đang thuê một công ty hay một kế toán tại nhà, bạn cần phải kiểm tra và xác minh trình độ học vấn của họ.

Đánh giá trình độ của kế toán tại nhà bằng cách nào
Đánh giá trình độ của kế toán tại nhà bằng cách nào

Bạn cũng có thể kiểm tra trình độ chuyên môn của các kế toán tại nhà bằng cách tìm hiểu về trường đại học, ngành học mà những kế toán này theo học. Những trường đại học uy tín và chuyên về đào tạo khối ngành kinh tế như đại học Ngân hàng, đại học Kinh tế, đại học ngoại thương,vv sẽ là lựa chọn hàng đầu khi tìm những kế toán tại nhà.

Chuyên môn hóa và kinh nghiệm

Một yếu tố đánh giá quan trọng khác là kinh nghiệm và chuyên môn trong ngành của kế toán viên.

Điều rất quan trọng là bạn phải thuê một người thành thạo trong ngành của bạn và thông thạo các yêu cầu dịch vụ cụ thể của bạn. Bạn phải có khả năng xác định liệu kế toán có cung cấp loại dịch vụ mà bạn đang tìm kiếm hay không; từ kế toán và kiểm toán cơ bản đến các dịch vụ tư vấn kinh doanh chuyên biệt như phân tích tài chính hoặc kế hoạch quản lý chiến lược. Điều này có nghĩa là về cơ bản bạn đang thực hiện kiểm tra lý lịch để xem xét các công việc đã làm trước đó của ứng viên.

Chi phí / Phí dịch vụ

Một yếu tố không thể không nhắc tới khi tuyển kế toán tại nhà là chi phí của kế toán viên. Kế toán chuyên nghiệp thường tính phí dịch vụ cố định hoặc theo giờ. Bạn phải so sánh mức phí được trích dẫn với ngân sách đã đặt của mình để xem liệu bạn có đủ khả năng chi trả mức phí hay không hoặc chọn phương án thay thế rẻ hơn. Hãy nhớ rằng phí dịch vụ phải luôn tỷ lệ hợp lý với số lượng và độ phức tạp của nhiệm vụ hoặc công việc được giao.

Chọn kế toán tại nhà thuộc lĩnh vực phù hợp

Kế toán là ngành có rất nhiều ngách thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Càng tìm đúng kế toán thuộc lĩnh vực chuyên môn thì hiệu quả công việc sẽ càng cao. Sau đây Beelancer sẽ giúp bạn phân biệt 8 lĩnh vực kế toán để bạn có thể dễ dàng tìm được kế toán có trình độ chuyên môn phù hợp với công ty của mình.

Tài chính

Kế toán tại nhà trong lĩnh vực tài chính là những kế toán viên làm công việc liên quan đến việc ghi lại và phân loại các giao dịch cho hoạt động kinh doanh. Dữ liệu này thường là lịch sử giao dịch, có nghĩa là dữ liệu từ quá khứ.

Nó cũng liên quan đến việc tạo báo cáo tài chính dựa trên các giao dịch này. Tất cả các báo cáo tài chính, như bảng cân đối kế toán và báo cáo thu nhập, phải được lập theo các nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung.

Phí tổn

Kế toán tại nhà trong lĩnh vực phí tổn làm công việc như một loại hình kế toán quản lý. Kế toán phí tổn được sử dụng phổ biến nhất trong ngành sản xuất, một ngành có nhiều nguồn lực và chi phí cần quản lý. Đây là một loại kế toán được sử dụng nội bộ để đánh giá hoạt động của một công ty.

Kế toán phí tổn liên quan đến việc ghi chép và phân tích chi phí sản xuất, xem xét chi phí cố định và chi phí biến đổi của một công ty và cách chúng ảnh hưởng đến doanh nghiệp và nghiên cứu cách để những chi phí này có thể được quản lý tốt hơn.

Kiểm toán

Có hai loại kiểm toán: kiểm toán bên ngoài và kiểm toán nội bộ. Trong kiểm toán bên ngoài, bên thứ ba độc lập sẽ xem xét báo cáo tài chính của công ty để đảm bảo rằng chúng được trình bày chính xác và tuân thủ pháp luật.

Kiểm toán nội bộ liên quan đến việc đánh giá cách doanh nghiệp phân chia nhiệm vụ kế toán, ai được ủy quyền thực hiện nhiệm vụ kế toán nào và các thủ tục và chính sách được áp dụng. Kiểm toán nội bộ giúp doanh nghiệp không gian lận, quản lý yếu kém và lãng phí hoặc xác định và kiểm soát bất kỳ điểm yếu tiềm ẩn nào trong các chính sách hoặc thủ tục của mình.

Kế toán quản lý

Còn được gọi là kế toán quản trị, khi thuê kế toán tại nhà trong lĩnh vực, họ sẽ cung cấp dữ liệu về hoạt động của công ty cho người quản lý. Trọng tâm của kế toán quản lý là cung cấp dữ liệu mà người quản lý cần để đưa ra quyết định về hoạt động của doanh nghiệp.

Kế toán quản lý bao gồm lập ngân sách và dự báo, phân tích chi phí, phân tích tài chính, xem xét các quyết định kinh doanh trong quá khứ và hơn thế nữa. Kế toán chi phí là một loại hình kế toán quản lý.

Hệ thống thông tin kế toán

Được gọi tắt là AIS, hệ thống thông tin kế toán liên quan đến hệ thống và quy trình kế toán cũng như việc xây dựng, cài đặt, áp dụng và quan sát. Điều này có thể bao gồm quản lý phần mềm kế toán và quản lý sổ sách và nhân viên kế toán.

Kế toán thuế

Kế toán tại nhà trong lĩnh vực thuế làm công việc liên quan đến việc lập kế hoạch cho thời gian đóng thuế và chuẩn bị các tờ khai thuế. Kế toán tại nhà trong lĩnh vực thuế cũng giúp doanh nghiệp tính thuế thu nhập và các loại thuế khác và cách giảm số thuế nợ một cách hợp pháp. Kế toán thuế cũng phân tích các quyết định kinh doanh liên quan đến thuế và bất kỳ vấn đề nào khác liên quan đến thuế.

Kế toán pháp lý

Dịch vụ kế toán chuyên biệt này đang là xu hướng trong lĩnh vực kế toán và ngày càng trở nên phổ biến. Công ty của bạn nên thuê một kế toán tại nhà liên quan đến lĩnh vực này. Kế toán pháp lý tập trung vào các công việc pháp lý như điều tra về gian lận, các trường hợp pháp lý và giải quyết tranh chấp và khiếu nại.

Kế toán pháp lý cần phải xây dựng lại dữ liệu tài chính khi hồ sơ chưa hoàn tất. Điều này có thể là để giải mã dữ liệu gian lận hoặc chuyển đổi hệ thống kế toán tiền mặt sang kế toán dồn tích. Kế toán pháp lý thường là những nhà tư vấn làm việc trên cơ sở dự án.

Kế toán ủy thác

Chi nhánh kế toán này xoay quanh việc quản lý tài sản cho người khác hoặc doanh nghiệp. Kế toán ủy thác quản lý bất kỳ tài khoản và hoạt động nào liên quan đến việc quản lý và giám hộ tài sản. Kế toán ủy thác bao gồm kế toán di sản, kế toán ủy thác và nhận (chỉ định người giám sát tài sản của doanh nghiệp trong các sự kiện như phá sản).

Kế toán ủy thác thường sẽ là những người thân thiết là có mối liên hệ mật thiết với công ty, trong trường hợp này, rất hiếm công ty tìm tới những kế toán tại nhà để làm công việc ủy thác.

Kế toán ủy thác nắm vai trò quan trọng đối với tài sản công ty

Tìm kế toán tại nhà ở đâu?

Kế toán tại nhà là công việc phổ biến nhưng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với một công ty. Để tìm một kế toán tại nhà có uy tín, trách nhiệm và trình độ chuyên môn ổn định không phải là một điều dễ dàng. Do đặc thù tính chất công việc là làm tại nhà, các kế toán viên và khách hàng thường chỉ trao đổi qua mạng xã hội, số điện thoại mà ít có cơ hội gặp mặt trực tiếp.

Có khi tìm được kế toán phù hợp thì lại ở quá xa, khó khăn trong việc trao đổi công việc và thanh toán chi phí hoặc có kế toán tại nhà ở gần nhưng lại không đáp ứng đủ nhu cầu tuyển dụng. Vậy có giải pháp nào để có thể giải quyết vấn đề này không?

Không cần tìm ở đâu xa, Beelancer chính là giải pháp tối ưu nhất dành cho các nhà tuyển dụng.

Với đội ngũ tận tâm, tận tình, tận lực, Beelancer tự hào là sàn giao dịch điện tử uy tín, chất lượng, giúp liên kết giữa những người có nhu cầu tìm kiếm kế toán tại nhà với các kế toán viên có kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm dày dặn. Với Beelancer, bạn chỉ cần truy cập trang web, tra cứu dịch vụ mà bạn muốn tìm kiếm ( không chỉ có lĩnh vực kế toán mà Beelancer còn có các dịch vụ khác như gia sư, thiết kế, tư vấn tài chính,lập trình, chỉnh sửa video,v..v,…) sau đó xem mô tả của kế toán viên mà bạn chọn và tiến hành giao dịch.

Một số dịch vụ kế toán tại nhà của các kế toán viên trên sàn Beelancer.vn

Ngoài ra, bạn còn có thể đăng tuyển dịch vụ trên trang web để nêu ra những yêu cầu mà mình mong muốn khi thuê một kế toán tại nhà kèm theo mức lương. Nếu thấy tin tuyển dụng của bạn phù hợp, kế toán viên sẽ liên hệ với bạn qua khung chat để thỏa thuận.

Sau khi tiến hành giao dịch, sàn Beelancer sẽ hỗ trợ bạn giữ lại số tiền bạn chi trả để mua dịch vụ cho tới khi dịch vụ hoàn tất. Nếu bạn không hài lòng với dịch vụ, bạn có thể yêu cầu kế toán viên tại nhà của mình chỉnh sửa lại cho đến khi cảm thấy phù hợp. Trong trường hợp khách hàng và kế toán viên không đạt được thỏa thuật dẫn đến hủy giao dịch, số tiền khách hàng bỏ ra sẽ được hoàn trả đầy đủ mà không tốn bất cứ chi phí gì.

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kế toán tại nhà hoặc freelancer trong mọi lĩnh vực hoặc muốn tìm một công việc phù hợp với bản thân, hãy đến với Beelancer thông qua:

Website Beelancer Việt Namhttps://www.beelancer.vn
Fanpage Facebookhttps://www.facebook.com/beelancer.vn
YoutubeĐi tới kênh Youtube
Mobile App trên Apple StoreTải tại đây
Mobile App trên Google PlayTải tại đây

Nguyên Ngọc

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây