việc làm tự do
việc làm tự do

“Việc làm freelance” và “freelancer” là hai từ khóa về chủ đề việc làm được tìm kiếm và quan tâm đặc biệt trong năm 2020. Xu hướng chuyển dịch từ việc làm cố định sang việc làm tự do cực kì phổ biến đối với các nhóm ngành có yêu cầu chuyên môn cá nhân cao và không đặt nặng vấn đề đội nhóm, dễ dàng thực hiện theo dự án cũng như linh hoạt về thời gian như: viết và dịch thuật, tiếp thị (marketing), lập trình IT, thiết kế, chỉnh sửa video và lồng tiếng, hành chính kế toán, hướng dẫn viên du lịch tự do, đào tạo trực tuyến,…

việc làm tự do
Freelancer chính là tương lai! (Cre: Peopleperhour)

Những kĩ năng freelance được săn đón nhất năm 2020

Loạt kĩ năng mà chúng tôi muốn giới thiệu với bạn đa phần sẽ nằm trong các lĩnh vực marketing, lập trình và thiết kế. Cùng khám phá nhé!

1. Quay dựng, sáng tạo và chỉnh sửa nội dung video

Theo Nielsen – công ty thông tin và đo lường toàn cầu trong quá trình thực hiện Báo cáo Xu Hướng Đa Nền Tảng tại Việt Nam năm 2015 (Vietnam Cross-Platform Insights Report 2015) về hành vi tiêu dùng nội dung trực tuyến của người Việt trong môi trường đa nền tảng, từ đó quan sát thói quen truy cập của họ đối với nội dung dạng video, người tiêu dùng ngày nay trung bình dành tới hơn 60% thời gian trên môi trường trực tuyến để theo dõi các nội dung dưới dạng video.

Nắm bắt được điều này sẽ giúp các nhà quản trị phân bổ các chiến lược truyền thông marketing phù hợp và tối ưu nhất, đồng thời phía freelancer sẽ có thể cân nhắc đầu tư kiến thức vào các lĩnh vực đang được quan tâm để tận dụng được nhiều cơ hội việc làm freelance hơn.

Làm phim nghiệp dư là một trong những kênh youtube về làm phim và chỉnh sửa video chất lượng và đáng theo dõi

Thói quen tiếp cận nội dung video của người Việt đã thay đổi ra sao?

Chỉ trong vòng 4 năm trôi qua, số lượng người thường xuyên truy cập các video trực tuyến đã tăng từ 10-64% số người Việt dùng internet. Đặc biệt xu hướng tiêu dùng này trở nên thường xuyên hơn vào buổi tối. Các nội dung phim điện ảnh, âm nhạc, phim truyền hình ngoại quốc đến các tin tức thời sự dưới dạng video đều được khán giả Việt Nam ưa thích.

Ngày nay, những việc làm freelance thuộc lĩnh vực quay dựng, sáng tạo và chỉnh sửa video đang nhận được nhiều sự quan tâm, với nhu cầu thuê tuyển cũng khá cao. Do đó các bạn có thể cân nhắc việc học thêm các kĩ năng liên quan đến tiếp thị dạng video để chủ động nắm bắt các cơ hội mà việc làm freelance video đem lại nhé!

việc làm freelance

Tham khảo những việc làm freelance video của các freelancer video edittorvideo creator tại đây.

2. Lập trình web

Việc xuất hiện càng nhiều nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng trực tuyến như hiện nay kéo theo một nhu cầu tất yếu về nhân sự trong lĩnh vực lập trình web, đặc biệt là nhân sự chất lượng cao. Việc nắm bắt được các kĩ năng nào đang là xu hướng sẽ giúp các lập trình viên củng cố được vị trí của mình trên thị trường việc làm freelance cực kì biến động như hiện nay. Dưới đây là gợi ý của chúng tôi về 10 kĩ năng quan trọng mà khách hàng mong muốn ở các Developer nhất.

  • Kỹ năng về JavaScript
việc làm freelance
(Cre: Toptal)

JavaScript là ngôn ngữ lập trình của tương lai. Với sự phủ sóng mạnh mẽ trong nhiều năm trở lại đây, JavaScript đã hỗ trợ HTML giúp website trở nên sống động hơn đồng thời kiểm soát hành vi của trang web tốt hơn rất nhiều so với việc chỉ đơn phương sử dụng HTML. Đặc biệt JavaScript còn là một ngôn ngữ kì khôi trong việc thiết kế các ứng dụng trò chơi, app mobile một cách linh hoạt và tiện dụng.

  • Hiểu biết nhất định về Big Data

Theo Wikipekdia, Bigdata (dữ liệu lớn) là một thuật ngữ cho việc xử lý một tập hợp dữ liệu rất lớn và phức tạp mà các ứng dụng xử lý dữ liệu truyền thống không xử lý được. Dữ liệu lớn bao gồm các thách thức như phân tích, thu thập, giám sát dữ liệu, tìm kiếm, chia sẻ, lưu trữ, truyền nhận, trực quan, truy vấn và tính riêng tư.

việc làm freelance

Các lập trình viên sẽ là những người có cơ hội làm việc với các dự án quốc tế – dự án với kho dữ liệu lớn và dữ liệu mới vô cùng phức tạp. Các chuyên gia cho rằng đây là xu hướng tất yếu trong tương lai và các chuyên viên lập trình nên cập nhật cũng như trau dồi kiến thức về bigdata, newdata để sử dụng khi cần thiết.

  • Kỹ năng mềm

Dẫu có làm việc trong lĩnh vực cực kì khô khan như lập trình thế nhưng các IT-er cũng không nên quên rằng kĩ năng mềm là một trong những công cụ đắc lực mang lại cơ hội và những hợp đồng bên cạnh kĩ năng chuyên môn.

  • Internet of things (IoT) – Internet vạn vật
việc làm freelance

IoT – internet vạn vật được hiểu đơn giản là cách mà các thiết bị vật lý trên khắp thế giới được kết nối với internet. Ví dụ: các thiết bị cảm biến, ứng dụng xe không người lái, tích hợp các công tắc điện trong nhà vào điện thoại thông minh,… Kĩ năng về IoT là cần thiết cho bất kì ai, không riêng các lập trình viên, vừa tạo ra các cơ hội việc làm freelance tốt, vừa có thể áp dụng trong cuộc sống.

  • Lập trình nhúng

Sự phát triển của lập trình nhúng vốn gắn liền với IoT. Ở mức lập trình cấp thấp, xu hướng IoT sẽ tăng lên, nhưng với lập trình nhúng thì chưa hẳn. Không có nhiều lập trình viên đáp ứng được công việc này bởi yêu cầu cao về kiến thức và đòi hỏi nhiều kĩ năng phức tạp, ngược lại với lập trình ngôn ngữ internet of things với thuộc tính đơn giản, nhẹ nhàng và có thể hoạt động được trên các chip giá rẻ và tiêu thụ ít năng lượng.

  • Lập trình mobile

Với những lập trình viên chuyên về việc tạo lập các website đa trình duyệt và ứng dụng đa nền tảng, việc có thêm kĩ năng phát triển app và ứng dụng di động sẽ tạo nên hiệu quả gấp bội. Nhu cầu việc làm freelance dành cho chuyên viên lập trình mobile cũng cực kì cao.

  • Full – Stack
việc làm freelance

Tại Việt Nam, nhân sự chuyên môn cao đều trở nên khan hiếm ở bất cứ ngành nghề nào. Đặc biệt đối với một lập trình viên full-stack có thể làm việc chuyển đổi linh hoạt giữa lập trình fontend và lập trình backend, cơ hội làm việc luôn mở ra không giới hạn.

việc làm freelance

Tham khảo những việc làm freelance của các freelancer lập trình web tại đây.

3. SEO

Việc làm freelance – SEO chưa bao giờ hết nóng. Các freelancer SEO đóng một vai trò quan trọng trong việc mở rộng cộng đồng freelancer bởi số lượng nhân sự trong lĩnh vực này là rất lớn. Năm 2020 chứng kiến sự thay đổi lớn của bối cảnh kinh tế – xã hội cùng sự xuất hiện của hàng loạt xu hướng SEO mới, đặt ra thách thức cho các SEO-er trong việc tiếp thu và nâng cấp kĩ năng của mình.

việc làm freelance

Các kỹ năng SEO được mong muốn nhất

  • SEO – strategies (Chiến lược SEO)
  • SEO – analysis ( Phân tích SEO)
  • SEO – onsite (Tối ưu SEO trên trang)
  • SEO – keywords (SEO từ khóa)
  • SEO – backlink
  • Coding Web: Thực chất, Coding Web không phải là một kỹ năng thuộc lĩnh vực chủ chốt của SEO. Và chuyên gia SEO cũng không phải là một nhà thiết kế web. Vậy hiểu biết về Coding Web thực sự có cần thiết hay không? Câu trả lời là có. Một SEO marketer chuyên nghiệp cần biết cách đồng bộ và vẫn dụng kiến thức của thiết kế web cho SEO website, và Coding Web là mấu nối cực quan trọng. Nắm được những nội dung cơ bản của Source Code HTML cùng các thẻ mô tả meta sẽ giúp các marketer điều chỉnh chiến lược SEO, tránh các tư duy SEO lối mòn, sáo rỗng, giúp người dùng nâng cao trải nghiệm khi sử dụng website.

Tham khảo những việc làm freelance của các freelancer SEOcontent marketing tại đây.

Thiết kế logo vẫn sẽ tiếp tục thống trị thị trường thiết kế tại Việt Nam bởi sự phát triển nhanh chóng các mô hình MNEs và kinh doanh online kéo theo nhu cầu tuyển dụng freelancer ở phân khúc này luôn tăng trưởng dương. Hiện nay dịch vụ thiết kế logo đã trải rộng trên nhiều mức giá, tập trung vào hai phân khúc chính: thiết kế logo giá rẻ dành cho các chủ shop online, các fanpage kinh doanh dịch vụ cá nhân nhỏ, lẻ và thiết kế logo chuyên nghiệp, cao cấp dành cho các công ty, doanh nghiệp cần hỗ trợ và quảng bá về mặt thương hiệu.

việc làm freelance

Tham khảo những việc làm freelance của các freelancer thiết kế logo tại đây.

5. Thiết kế chuẩn UI/UX

Thiết kế UX trong đời sống gắn liền với cảm nhận người dùng đối với một sản phẩm nào đó không nhất thiết là công nghệ. Trong thiết kế, UX (User Experience Design) được hiểu đơn giản là tối ưu trải nghiệm người dùng. Lấy ví dụ về việc thiết kế một chiếc gối nằm sao cho êm ái, thoải mái nhất, các chuyên gia đã nghiên cứu nghiêm túc về các thành phần sợi bông, hình dạng gối sao cho phù hợp, chất liệu vải lót sao cho thoáng mát,…

Trên website, mục đích của thiết kế UX chính là làm thế nào để người dùng thao tác đơn giản nhất, trên điện thoại thì phải “lướt” mượt mà nhất, làm thế nào để nhu cầu tra cứu, liên lạc, chia sẻ thuận tiện nhất.

việc làm freelance

Thiết kế UI (User Interface Design) được hiểu là thiết kế giao diện người dùng. Nếu UX tập trung vào mà khách hàng có thể cảm nhận và trải nghiệm bằng cảm xúc thì UI quan tâm đến những thứ mà người dùng có thể tiếp xúc bằng các thao tác vật lý, liên quan đến các tương tác trực tiếp nhiều hơn.

Tham khảo những việc làm freelance của các freelancer thiết kế UI/UX tại đây.

6. Thiết kế trực quan (Visual Design)

Một kĩ năng thiết kế cực kì quan trọng bên cạnh UI/UX đó là thiết kế trực quan. Người chịu trách nhiệm mảng thiết kế trực quan sẽ quan tâm đến giao diện hiển thị và cảm nhận tổng thể giao diện của một website hoặc app mobile. Ví dụ như: kiểu xuất hiện giao diện lung linh, icon bắt mắt, màu sắc hài hòa với từng phần trên website và màu thương hiệu, cỡ chữ, màu chữ, font chữ,… Các nguyên lý thị giác được nghiên cứu bài bản và vận dụng hoàn hảo trong lĩnh vực thiết kế này.

việc làm freelance

Tham khảo những việc làm freelance của các freelancer thiết kế trực quan tại đây.

7. Thiết kế Animation

Thiết kế nhân vật game

Xu hướng Design Thinking (Tư duy thiết kế) đánh dấu một bước ngoặt quan trọng khẳng định sự song hành và phát triển bền vững của ngành thiết kế bên cạnh sự phát triển của công nghệ hiện đại. Những năm gần đây, thiết kế animation, đặc biệt là lĩnh vực thiết kế nhân vật game được áp dụng nhiều trong thiết kế UI nhằm truyền tải một ý tưởng cụ thể trước khi được đưa vào sản phẩm thực.

Năm 2020, Motion Graphics và thiết kế nhân vật game cũng được dự đoán là xu hướng việc làm freelance được các khách hàng ưa chuộng nhất, với màu sắc tươi sáng, sống động, hiện đại, dễ dàng thu hút người dùng ở lại ứng dụng lâu hơn. 

việc làm freelance

Tham khảo những việc làm freelance của các freelancer thiết kế nhân vật game tại đây.

Thiết kế Motion Graphics

Thiết kế Motion Graphics hiểu đơn giản là các Graphics được làm chuyển động (Motion). Để thực hiện được chỉ một video ngắn về Motion Graphics cũng không hề dễ dàng bởi nó là một công việc tổng hòa rất nhiều kĩ năng chuyên môn, phức tạp vào nhau:

  • Bố cục, màu sắc, hình ảnh, âm thanh, nhịp điệu
  • Typhography
  • Tư duy sáng tạo, cốt truyện, xây dựng và triển khai kịch bản một cách hoàn hảo, mượt mà thành storyboard
  • Có kiến thức về dựng phim, góc máy, ánh sáng và hoạt cảnh nói chung;…

Tại Việt Nam, nhân sự chuyên môn cao ở lĩnh vực này chưa nhiều và cũng chưa được đầu tư đúng mực. Có lẽ bởi tính chất công việc vô cùng tinh vi, tỉ mỉ lại yêu cầu kĩ năng ở nhiều lĩnh vực cộng hưởng, cùng với số lượng nhân sự chuyên nghiệp ít ỏi nên thu nhập của các freelancer thiết kế motion graphics rất hậu hĩnh. Trong tương lai, motion graphics sẽ cực thịnh khi các video công nghệ số dần thống trị thị trường trực tuyến và trở thành nguồn giải trí thiết yếu của người tiêu dùng.

Một video hoạt hình ngắn dựa trên thiết kế motion graphics

Tham khảo những việc làm freelance của các freelancer thiết kế Motion Graphics tại đây.

8. Thiết kế hình minh họa (illustration)

Thiết kế hình mình họa là một dạng thức việc làm freelance được dân thiết kế ưa chuộng bởi cơ hội việc làm cao và độ phủ sóng rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Isometric

Thiết kế Isimetric thường được dùng trong thiết kế UI, thịnh thành từ năm 2019 và hiện chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và lan rộng ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

việc làm freelance
(Cre: Freepik)

3D

Thiết kế 3D vốn đã có chỗ đứng nhất định trong ngành thiết kế, lại được hậu thuẫn bởi các công nghệ và công cụ hỗ trợ điện tử hiện đại, tân tiến nên tần suất xuất hiện của các thiết kế này tăng lên rất cao qua từng thời kì. Các freelancer làm việc trong lĩnh vực thiết kế 3D có số lượng gia tăng hàng năm, với kĩ năng chuyên môn cùng tay nghề điêu luyện. 3D được kì vọng sẽ vượt qua 2D bởi trải nghiệm chân thực, tuyệt vời và không kém phần nghệ thuật mà nó mang lại.

việc làm freelance
Một quảng cáo phim ngoài trời cực ấn tượng lợi dụng ánh sáng ngày và đêm của đài BBC

Tham khảo những việc làm freelance của các freelancer thiết kế hình minh họa tại đây.

Sandra Bae

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây