Một thiết kế bìa sách tuyệt vời cơ bản phải là thứ sẽ giúp người đọc nhìn nhận bạn và cuốn sách của bạn một cách nghiêm túc. Nếu muốn cuốn sách của bạn phát hành và lưu hành thành công, thiết kế bìa sách phải phù hợp hoặc, nếu có thể thì nên vượt qua những yêu cầu mà các công ty lớn đặt ra.

Trong bài đăng này, chúng ta sẽ xem xét cách bạn có thể tự thiết kế bìa sách. Sau đó, chúng tôi sẽ xem xét lý do tại sao bạn nên cân nhắc thiết kế bìa sách chuyên nghiệp và cung cấp cho bạn ước tính chi phí trước khi bạn bắt tay vào thiết kế bìa sách.

Thiết kế bìa sách sao cho ấn tượng là bước đầu tiên khi muốn phát hành sách
Thiết kế bìa sách sao cho ấn tượng là bước đầu tiên khi muốn phát hành sách

Thiết kế bìa sách trong 7 bước

Thiết kế bìa sách là một sự cân bằng phức tạp giữa hình ảnh, văn bản và thông tin – và bạn cần phải hiểu cách mỗi yếu tố này tương tác với nhau để tạo ra một bìa sách gây ấn tượng với độc giả.
Nếu bạn muốn tạo trang bìa của riêng mình, sau đây là 7 bước mà bạn có thể tham khảo.

Tìm cảm hứng và ý tưởng cho trang bìa của bạn

Ngoài khả năng thực hiện thiết kế của bạn, khía cạnh quan trọng nhất của bìa sách là khả năng kết nối với thị trường mục tiêu: tức là những người có khả năng mua loại sách bạn đang viết. Do đó, điểm dừng chân đầu tiên của bạn để tìm cảm hứng luôn là những cuốn sách khác có cùng thể loại.

Hãy xem các tiêu đề bán chạy nhất trong danh mục và bạn có thể sẽ thấy các kiểu và họa tiết trực quan xuất hiện lặp đi lặp lại. Đây không phải là ngẫu nhiên, các nhà xuất bản luôn tìm cách ra dấu hiệu với khách hàng mục tiêu rằng cuốn sách này là cuốn họ đang tìm kiếm. Điều thường thấy nhất của kiểu ra dấu này là thiết kế từ ý tưởng thiết kế của những cuốn sách phổ biến nhất trong thể loại này.

Kiểu thiết kế bìa sách cho truyện thiếu nhi
Kiểu thiết kế bìa sách cho truyện thiếu nhi thường có hình ảnh và màu sắc sặc sỡ

Chọn phần mềm thiết kế bìa của bạn

Về cơ bản, bất kỳ phần mềm đồ họa nào cũng có thể được sử dụng để thiết kế bìa sách. Một số chương trình phù hợp với những người không chuyên – và một số, như Book Brush, được thiết kế đặc biệt để phục vụ cho các tác giả hoặc người thiết kế bìa sách chuyên nghiệp.

Phần mềm thiết kế bìa sách book brush

Những phần mềm này đa số rất dễ sử dụng và có thể tạo ra một số thiết kế trông rất chuyên nghiệp. Tuy nhiên, các thiết kế sẽ bị giới hạn bởi số lượng mẫu có sẵn trong tất cả thể loại.

Bạn cũng có thể truy cập vào các công cụ chuyên nghiệp như InDesign và Photoshop (cả hai đều cung cấp bản dùng thử miễn phí). Nếu bạn muốn biết thêm, hãy xem danh sách các bìa sách phổ biến để giúp bạn thiết kế bìa sách của riêng mình.

Tìm hình ảnh miễn phí hoặc sử dụng Shutterstock

Có nhiều tác giả lấy hình ảnh từ các tìm kiếm của Google mà không phải trả tiền cho những hình ảnh này. Điều này là bất hợp pháp và có khả năng khiến bạn nhận được một lá thư từ chủ sở hữu quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Nếu bạn đang muốn sử dụng hình ảnh hoặc hình minh họa, hãy truy cập vào thư viện hình ảnh lưu trữ miễn phí như Pixabay hoặc Unsplash— có hàng nghìn hình ảnh mà bạn có thể sử dụng mà không cần ghi công. Hoặc, để có nhiều lựa chọn hình ảnh hơn đáng kể, hãy thử một trong những thư viện lớn như Shutterstock: tùy thuộc vào đồ họa mà bạn đang theo đuổi, phí cấp phép có thể chỉ là một vài đô la.

Unplash cung cấp hình ảnh chất lượng cao và hoàn toàn miễn phí
Unplash cung cấp hình ảnh chất lượng cao và hoàn toàn miễn phí

Quyết định kích thước trang bìa của bạn

Nếu bạn chỉ tạo ebook, điều này thực sự dễ dàng: Amazon (một trang bán lẻ trực tuyến ở nước ngoài) đề xuất kích thước lý tưởng là 2.560 x 1.600 pixel, bạn cũng có quyền tự do thử các tỷ lệ khung hình khác nhau.

Tuy nhiên, đối với sách in, mọi thứ trở nên phức tạp hơn nhiều. Bạn nên tính đến kích thước sách tiêu chuẩn trong thể loại của mình, sau đó tính đến số lượng trang và mật độ giấy để bạn biết chính xác gáy sách cần dày đến mức nào. Và sau đó là vấn đề về việc bạn phải rải bố cục và sắp chữ cho bìa sau.

Cuối cùng, nếu ý định của bạn là bán các phiên bản in của cuốn sách của mình, bạn nên cân nhắc việc thuê một nhà thiết kế bìa sách chuyên nghiệp. Có quá nhiều rủi ro khi để một người không chuyên tạo ra bìa sách – một thứ giúp người đọc đánh giá nội dung quyển sách.

Sử dụng đúng kiểu chữ của bạn

Kiểu chữ, hoặc việc sử dụng chữ trên trang bìa, là điều mà hầu như tất cả các nhà thiết kế bìa không chuyên nghiệp đều phải đau đầu. Chúng tôi có một số hướng dẫn chi tiết và sau đây là một vài gợi ý:

  • Xem cách xử lý văn bản trên các bìa sách cùng thể loại. Phông chữ serif hay sans serif? Văn bản dùng từ ngữ ​​như thế nào?
  • Đa dạng. Tránh sử dụng cùng một kiểu chữ cho tiêu đề, tên tác giả và dòng giới thiệu – nhưng cũng tuyệt đối không sử dụng nhiều hơn 3 phông chữ.
  • Tránh sử dụng các phông chữ đặc biệt. Không sử dụng Papyrus hoặc Comic Sans hoặc bất kỳ kiểu chữ nào khác không phổ biến.
  • Tên tác giả ghi nhỏ. Trừ khi tác giả là người thực sự nổi tiếng, tên tác giả không được lớn hơn tiêu đề.
  • Thiết kế bìa sách đơn giản. Một trong những lỗi thiết kế nghiệp dư phổ biến nhất là làm cho bìa sách quá dày đặc. Coco Chanel đã từng nói, “trước khi ra khỏi nhà, hãy soi gương và cởi bỏ ít nhất một thứ”. Lời khuyên này là điều mà nhiều nhà thiết kế có thể học hỏi.

Xuất đúng định dạng tệp

Thiết kế bìa sách chuyên nghiệp là khi bạn cung cấp bìa sách của mình ở định dạng chính xác.

Đối với sách điện tử, bạn chỉ cần xuất bìa trước của mình dưới dạng JPEG. Nếu bạn đang sử dụng dịch vụ POD (In theo yêu cầu) để bán các bản in, bạn sẽ phải tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu cá nhân của họ – điều này thường liên quan đến việc tạo ra một tệp PDF mặt trước, gáy sách và bìa sau có độ phân giải phù hợp và sử dụng hệ thống màu chính xác.

Kiểm tra thiết kế của bạn

Nếu bạn đang phân vân giữa hai thiết kế bìa, tại sao không thử nghiệm chúng với đối tượng mục tiêu của bạn?

Sử dụng quảng cáo Facebook, chạy thử nghiệm A / B – nơi bạn có hai nhóm người từ cùng một kiểu đối tượng và đưa họ vào một quảng cáo. Một khán giả nhìn thấy quảng cáo có bìa ‘A’ của bạn và đối tượng kia nhìn thấy một quảng cáo có bìa ‘B’ của bạn. Quảng cáo nhận được nhiều nhấp chuột hơn là kiểu bìa sách thu hút được độc giả nhiều hơn.

Nhận thiết kế bìa chuyên nghiệp

Một nhà thiết kế chuyên nghiệp chỉ là người có kỹ năng Photoshop.

Thiết kế bìa sách là sự cân bằng phức tạp giữa hình ảnh, văn bản và thông tin – và bạn cần một người hiểu cách mỗi yếu tố này tương tác với những yếu tố khác để thiết kế bìa sách của bạn được tối ưu hóa.

Một nhà thiết kế chuyên về bìa sách hiểu cách người đọc phản ứng với bố cục và kiểu chữ. Họ hiểu các xu hướng hiện tại và có thể thấy mức độ bìa sách của bạn sẽ cạnh tranh như thế nào trên thị trường. Quan trọng nhất, họ sẽ biết cách truyền tải thông điệp phù hợp với trang bìa của bạn.

Hơn hết, các nhà thiết kế bìa sách thường tính phí khá hợp lí cho một bìa sách chất lượng. Bìa của bạn cũng là một công cụ tiếp thị sách. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ có thể định lượng giá trị của nó theo đơn vị tiền tệ.

Cách tìm nhà thiết kế bìa sách phù hợp

Có rất nhiều nơi trên internet, nơi bạn có thể tìm thấy các nhà thiết kế quảng cáo dịch vụ của họ. Một số người trong số họ sẽ là người thiết kế nhiều năm kinh nghiệm, nhưng phần lớn trong số họ sẽ không như vậy. Với ý nghĩ đó, ưu tiên đầu tiên của bạn là tìm kiếm những nhà thiết kế có danh mục và thành tích tạo ra những thiết kế bìa sách cùng thể loại trước đây.

Chúng tôi đề cập đến thể loại là có lý do. Bạn muốn một nhà thiết kế thông thạo các xu hướng và xu hướng được sử dụng bởi những cuốn sách tương tự như sách của bạn.

Dịch vụ thiết kế bìa sách

Tại Beelancer, chúng tôi kiểm tra tất cả các freelancer thiết kế bìa sách để đảm bảo kinh nghiệm và chất lượng công việc của họ, đồng thời giúp các tác giả dễ dàng tìm kiếm họ theo thể loại. Tuy nhiên, bạn chọn tìm kiếm nhà thiết kế, bạn nên tạo một danh sách ứng viên rút gọn. Những nhà thiết kế giỏi thường sẽ có nhiều đơn hàng và bạn cần phải liên hệ họ trước.

Khi bạn đã thu hẹp các ứng viên mà mình ưng ý, đã đến lúc bắt đầu suy nghĩ về bản tóm tắt nội dung sách.

Các nhà thiết kế tóm tắt

Một bản tóm tắt được viết tốt không chỉ có thể giúp bạn đảm bảo sự lựa chọn nhà thiết kế phù hợp mà còn tạo nền tảng cho sự hợp tác suôn sẻ hơn và thường sẽ được báo giá thấp hơn.

Một bản tóm tắt đầy đủ không chỉ mô tả cuốn sách một cách chi tiết tuyệt vời; đó cũng là cơ hội đầu tiên của bạn để giới thiệu mình với tư cách là cộng tác viên.

“Tôi đã làm việc trong lĩnh vực quảng cáo trong 18 năm, vì vậy tôi có thể ngửi thấy nó trong không khí khi biết rằng mình đang lao vào một vũng lầy của những nhu cầu vô tận,” họa sĩ minh họa và nhà thiết kế Chuck Regan nói.

“Cuối cùng, quyết định làm việc cho một tác giả của tôi dựa trên những tiêu chí: Chủ đề là gì? Cần bao nhiêu chi tiết? Lịch thời gian như thế nào? Và tôi nghĩ sẽ đạt được điều gì khi thiết kế bìa sách? “

Nếu nhà thiết kế bắt đầu nghĩ rằng họ có thể không thích làm việc với dự án của bạn, họ có thể từ chối đề xuất của bạn hoặc báo giá cao hơn so với thực tế. Vì vậy, đừng chỉ viết ra bản tóm tắt của bạn trong 20 phút – hãy dành thời gian cho nó để hoàn thành một cách chỉn chu.

Các kỹ thuật khác nhau được sử dụng trong thiết kế bìa sách

Mặc dù các tác giả không cần biết chính xác cách thiết kế bìa sách nhưng tốt nhất họ nên hiểu quy trình thiết kế bìa sách. Trong phần này, chúng ta sẽ xem xét ba kỹ thuật cơ bản được các nhà thiết kế bìa sử dụng.

Ảnh stock

Đây hầu như luôn là cách hiệu quả nhất để tiết kiệm chi phí thiết kế bìa sách vì nó không yêu cầu nhà thiết kế của bạn phải tạo hình ảnh từ đầu. Nhìn nhanh qua cửa hàng sách bạn sẽ thấy đây là kỹ thuật phổ biến nhất được sử dụng nhiều trong thiết kế sách hiện đại.

Các nhà thiết kế chuyên nghiệp có quyền truy cập hàng triệu bức ảnh, đồ họa và hình minh họa thông qua các thư viện hình ảnh như Shutterstock và iStock, cũng như nhiều kho lưu trữ hình ảnh thích hợp hơn.

Họ có thể thao tác kỹ thuật số và thường kết hợp chúng với những hình ảnh khác để tạo ra một thiết kế độc đáo. Sau đó, nhà thiết kế sẽ đặt tiêu đề, tên tác giả và bất kỳ văn bản nào khác để hoàn thiện trang bìa của bạn.

Trang chủ của shutterstock
Trang chủ của shutterstock

Hình minh họa

Bạn có biết rằng hình ảnh minh họa cũng có thể được lấy thông qua các thư viện hình ảnh?

Khi các nhà thiết kế bìa sách tạo ra một trang bìa theo phong cách minh họa, họ thường dựa trên thiết kế của mình trên các hình minh họa có sẵn. Nhưng nếu cuốn sách của bạn yêu cầu một cái gì đó cụ thể hơn một chút, nhà thiết kế của bạn có thể sẽ dành nhiều thời gian hơn cho dự án và đương nhiên là họ sẽ tính phí tương ứng.

Hình minh họa cô gái và lá bạch quả
Hình minh họa cô gái và lá bạch quả

Trên thực tế, thiết kế bìa sách và minh họa là hai lĩnh vực khác nhau. Một số họa sĩ minh họa có ít kinh nghiệm về kiểu chữ và định dạng, trong khi đại đa số các nhà thiết kế không tự nhận mình là họa sĩ minh họa có tay nghề cao. Nếu khách hàng tiềm năng của họ yêu cầu một hình ảnh minh họa, nhiều nhà thiết kế sẽ từ chối dự án hoặc họ sẽ qua tay phần công việc đó cho một freelancer khác.

Nếu bạn yêu cầu nhà thiết kế của mình cung cấp một hình minh họa phức tạp (như những hình trên bìa Harry Potter), ngân sách của bạn có thể sẽ tăng gấp đôi – điều này sẽ tính đến khối lượng công việc bổ sung hoặc chi phí thuê một freelancer.

Mẹo đẻ giải quyết vấn đề này là trước tiên, hãy thuê một họa sĩ minh họa để tạo ảnh bìa. Sau khi hoàn tất, bạn có thể làm việc với một nhà thiết kế bìa chuyên dụng để tạo bố cục và sắp xếp văn bản. Điều này thường sẽ dẫn đến chi phí tổng thể thấp hơn và kết quả tốt hơn.

Ảnh gốc

Nhiều sách viễn tưởng và phi hư cấu (đặc biệt là sách phụ thuộc vào hình ảnh như sách dạy nấu ăn) sử dụng ảnh gốc cho thiết kế bìa sách. Tuy nhiên, việc tổ chức một buổi chụp hình cũng kỳ công và tốn chi phí không kém.

Ngay cả với mức chi phí thấp nhất, nhiếp ảnh chuyên nghiệp có thể yêu cầu chi phí cao hơn ba đến bốn lần. Nhưng tùy thuộc vào nhu cầu của bạn và nhà thiết kế của bạn như thế nào mà số tiền này có thể ít hơn.

Phần lớn các cuốn sách do Big Five xuất bản sẽ sử dụng hình ảnh đã có sẵn, được cấp phép – cho dù là ảnh chụp hay hình minh họa. Đó chỉ đơn giản là cách dễ dàng nhất và tiết kiệm chi phí nhất. Hầu hết các nhà thiết kế sẽ đề xuất phương pháp này, trừ khi có yêu cầu không thể tránh thiếu đối với hình ảnh đề ra từ trước.

Tại thời điểm này, bạn có thể tự hỏi quy trình thiết kế thực sự trông như thế nào, sau khi bạn đã thuê một nhà thiết kế, giá cả khi thuê một nhà thiết kế bìa sách,…. Để tìm hiểu thêm về những vấn đề này, bạn có thể tìm tới chúng tôi thông qua:

Website Beelancer Việt Namhttps://www.beelancer.vn
Fanpage Facebookhttps://www.facebook.com/beelancer.vn
YoutubeĐi tới kênh Youtube
Mobile App trên Apple StoreTải tại đây
Mobile App trên Google PlayTải tại đây

Nguyên Ngọc

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây