Cộng tác viên viết bài online – công việc kiếm bộn tiền dành cho sinh viên

Cộng tác viên viết bài online ngày nay là một trong những công việc đem lại nguồn thu nhập khủng cho sinh viên mà vẫn linh động thời gian.

Việc làm hot nhất trong giới sinh viên, học sinh – cộng tác viên

Cộng tác viên viết bài online là một công việc cực kì phổ biến. Đặc biệt với sinh viên không có nhiều thời gian thì đây là một lựa chọn để kiếm thêm thu nhập tốt. Dù sinh viên chiếm đa số, song đối tượng nhân viên văn phòng mới là nhóm có chuyên môn cao. Họ sử dụng công việc này như một nghề tay trái bên cạnh công việc văn phòng.

Ưu điểm khi trở thành cộng tác viên viết bài online

  • Không gò bó về mặt thời gian, rảnh lúc nào làm lúc đó. Quan trọng là bạn phải đảm bảo đúng tiến độ và kịp deadline.
  • Thù lao và chiết khấu dựa trên số lượng công việc mà bạn làm được. Do đó dễ đo lường và minh bạch cho bạn và cả người giao việc.
  • Không gian làm việc không bó buộc. Cho phép bạn làm việc remote, tại nhà, độc lập và linh động.
  • Được rèn luyện khả năng tư duy, viết lách, viết bài chuẩn SEO – bổ trợ cho công việc chính sau này.
  • Tích tiểu thành đại. Tuy thù lao trên mỗi sản phẩm tương đối nhỏ nhưng cộng là sẽ là một con số lớn. Bạn càng chăm chỉ càng kiếm được nhiều hơn.
  • Đặc thù công việc có tính chất liên tục. Nhu cầu lại cực kì cao nên không bao giờ thiếu việc làm.
  • Mở ra cơ hội thăng tiến lên các vị trí nhân viên toàn thời gian. Đồng thời tham gia làm việc không giới hạn.

Các hình thức việc làm cho cộng tác viên viết bài online, tại nhà phổ biến dành cho cộng tác viên

SEO (Search Engine Optimization) là một thủ thuật quan trọng trong viết bài online. Nôm na chính là tối ưu tìm kiếm cho website, và được đánh giá bởi các máy tìm kiếm Google, Bing, Yahoo,… Đây chính là nguồn content dồi dào, hiệu quả và miễn phí. Không giống như cách thức viết bài truyền thống chỉ cần đảm bảo nội dung lôi cuốn. Để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm thông qua SEO là cả một quá trình với nhiều quy chuẩn nghiêm ngặt. Do đó bạn phải cân bằng cả về nội dung lẫn tuân thủ các quy tắc viết bài chuẩn hóa theo điểm SEO.

Nếu bạn là một người thích viết lách, có khả năng tư duy ngôn ngữ tốt hãy mạnh dạn tham gia vào công việc này. Một cộng tác viên viết bài chuẩn SEO cần đáp ứng được những yếu tố sau:

  • Có hiểu biết cơ bản, nhất định về công việc của một cộng tác viên viết bài online chuẩn SEO. Đặc biệt là kỹ năng nghiên cứu và phân tích từ khóa.
  • Nhạy cảm với ngôn ngữ và có khả năng diễn đạt tốt.
  • Có thể làm việc độc lập và chịu được áp lực cao.
  • Tuân thủ tiến độ và kịp deadline.
Cộng tác viên viết bài SEO là một trong những công việc sở hữu nhiều freelancer nhất
Cộng tác viên viết bài SEO là một trong những công việc sở hữu nhiều freelancer nhất

Hiện nay công việc cộng tác viên viết bài online chuẩn SEO rất phổ biến. Nó chiếm hơn 50% các tin bài tuyển dụng trên hội nhóm việc làm dành cho freelancer. Một số công việc uy tín, an toàn sẽ được cung cấp từ các tòa soạn báo, tạp chí, các doanh nghiệp cần tối ưu website, các trang blog,…

2. Biên tập viên online (Content Editor)

Biên tập viên online là công việc phổ biến nhất từ các công ty sách, nhà xuất bản, tạp chí và báo điện tử. Do đó công việc này còn có tên gọi khác như Content editor hay cộng tác viên viết bài online cho báo, tạp chí.

Đặc thù công việc của các biên tập viên online nghe có vẻ tương đối đơn giản. Đó là chỉnh sửa nội dung tài liệu để đảm bảo tính mạch lạc và dễ hiểu của văn bản. Thế nhưng để làm được công việc này cần lưu ý những điều sau:

  • Đảm bảo được cả hai mảng kiến thức: kiến thức về ngôn ngữ và kiến thức về tài liệu mà mình đang làm việc.
  • Đang theo học hoặc có bằng cấp mà công việc yêu cầu. Vd: Sinh viên ngành ngôn ngữ Anh có thể đảm nhận biên tập các văn bản tiếng Anh cơ bản, thông dụng. Tuy nhiên nếu bạn là biên tập viên của nhà xuất bản, tạp chí, chuyên môn phải cao hơn và yêu cầu bằng cấp chuyên nghiệp.
Biên tập viên cũng là một lựa chọn công việc tốt và đáng để thử dành cho sinh viên
Biên tập viên cũng là một lựa chọn công việc tốt và đáng để thử dành cho sinh viên

Biên tập viên online phải làm việc hàng giờ liên với máy tính, đôi lúc ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là thị lực và các bệnh xương khớp. Thế nhưng đây cũng là công việc đáng để thử khi bạn còn là sinh viên, với những ưu điểm như:

  • Được làm việc tự do. Hợp tác không giới hạn với các công ty sách, tạp chí và nhà xuất bản, biên tập cho website,…
  • Được trau dồi kiến thức từ nhiều lĩnh vực đa dạng, được rèn dũa các kỹ năng đọc, viết, cảm thụ.
  • Không sợ thiếu việc làm, chế độ thù lao hợp lý.

3. Cộng tác viên chăm sóc fanpage

Thế giới đang bước vào thời kì san bằng mọi giới hạn địa lý và quan hệ quốc tế thông qua internet. Việc hàng ngàn người ở khắp nơi kết nối với nhau qua mạng xã hội đang diễn ra từng ngày. Nhận thức được điều đó, các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng chú tâm hơn trong việc xây dựng các nền tảng online để giao lưu với khách hàng của mình. Công việc cộng tác viên chăm sóc fanpage cũng ra đời từ đây.

Cộng tác viên chăm sóc fanpage là công việc chưa bao giờ hết hot
Cộng tác viên chăm sóc fanpage là công việc chưa bao giờ hết hot

Đối với vị trí cộng tác viên chăm sóc fanpage, đặc điểm công việc đã thể hiện ngay ở tên gọi của nó. Tất tần tật về tiếp thị nội dung, hình ảnh kết hợp với chăm sóc khách hàng là đặc thù của công việc này. Hiện nay, doanh nghiệp nào cũng cần đẩy mạnh mảng social marketing. Do đó việc làm chăm sóc fanpage khá đa dạng và phong phú trên nhiều lĩnh vực.

Ưu điểm khi bạn tham gia làm làm công việc này:

  • Được đảm nhận nhiều vai trò khác nhau, từ chăm sóc khách hàng tới tiếp thị nội dung,…
  • Được tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, hiểu được nhu cầu của khách. Từ đó làm cầu nối cho doanh nghiệp với thị trường.
  • Được rèn luyện khả năng quản lý thời gian thông qua việc lên lịch cho bài viết, tổ chức các sự kiện online,…

4. Cộng tác viên viết bài review sản phẩm

Cộng tác viên viết bài online review sản phẩm sẽ viết bài đánh giá, giới thiệu về các sản phẩm thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Thông thường không có cộng tác viên nào chuyên review sản phẩm. Bởi tính chất không liên tục và nhu cầu công việc ở phân khúc này không nhiều. Do đó bạn có thể cân nhắc đảm nhận thêm khi có thời gian.

5. Cộng tác viên sáng tác truyện

Cộng tác viên viết bài online lĩnh vực sáng tác truyện tranh, truyện dài, tiểu thuyết có vai trò tương tự như content editor. Thông thường bạn sẽ gắn bó với các tác giả cho đến khi tác phẩm hoàn thành. Khối lượng công việc tuy liên tục nhưng thời gian quá dài, đôi khi không biết được sẽ kết thúc vào lúc nào. Vì vậy công việc này khá kén người làm và thu nhập cũng không quá cao.

Công việc cộng tác viên viết bài online có thực sự giúp sinh viên kiếm bộn tiền?

Câu trả lời là hoàn toàn có thể.

Chẳng những có thể kiếm rất nhiều tiền, cộng tác viên viết bài online còn là nghề có tính ổn định cao. Chỉ cần bạn chăm chỉ và có niềm đam mê với con chữ thì mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn.

Hiện nay một bài viết từ 1000 – 1500 từ nhận thù lao dao động ở mức 50.000 – 150.000 đồng. Do đó  càng viết nhiều, tay nghề càng cao thì tiền lương sẽ càng lớn. Bên cạnh đó, bạn còn nhận được vô số giá trị ngoài tiền bạc khi tham gia vào ngành này này. Kiến thức tích lũy thông qua công việc, các mối quan hệ chất lượng, khả năng chuyên môn được nâng cao.

Hiện nay để tìm mua các dịch vụ viết bài hay tuyển cộng tác viên viết bài online không hề khó. Nếu bạn e ngại về các hình thức tuyển dụng biến tướng, thiếu an toàn trên mạng xã hội có thể tham khảo qua sàn thương mại điện tử dành cho các freelancer: Beelancer.vn. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một môi trường làm việc: An toàn, Nhanh chóng, Tiện lợi.

Tham gia đăng bán dịch vụ và tuyển cộng tác viên viết bài online tại đây nhé!

Sandra Bae

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây