Thiết kế nhân vật game Battle Royale

Lịch sử game Battle Royale hay còn gọi là các tựa game sinh tồn, hiện nay hẳn là chúng ta không còn quá lạ lẫm với các tựa game này. Nổi tiếng nhất của dòng game này phải kể đến đó là game sinh tồn Battle Royale: PlayerUnknown’s Battlegrounds (Viết tắt: PUBG).

Các tựa game Battle Royale (game sinh tồn) xuất hiện và bùng nổ trở thành bom tấn mạnh mẽ nhất là vào năm 2019. Tuy nhiên, trước khi trở nên phổ biến và được nhiều người biết đến như hiện nay thì dòng game Battle Royale từ những thời điểm mới chập chững đã làm gì để tạo nên sức hút khó cưỡng như vậy đối với các game thủ.

Cùng tìm hiểu về lịch sử game sinh tồn Battle Royale để biết thêm vài thứ hay ho và giải mã sức hút của dòng game sinh tồn đang làm mưa làm gió trên thị trường.

Lịch sử game Battle Royale

Ý tưởng từ tiểu thuyết Nhật Bản

Có tên gọi tiếng Anh là “Battle Royal”, thể loại game hành động sinh tồn sẽ đưa bạn đến một hòn đảo độc lập mà ở đó chúng ta sẽ phải tự sinh tồn, tự đấu tranh và chiến đấu cho đến khi chỉ còn một người chiến thắng duy nhất. Có lẽ ít người biết tên thể loại game này được lấy ý tưởng từ bộ phim và truyện cùng tên của Nhật Bản (1996), trong đó học sinh trên khắp nước Nhật bị “ném” lên một hòn đảo, những người thân cận mới cười nói ngày hôm qua thì hôm nay đã phải tàn sát nhau, để tìm ra người duy nhất sống sót.

Nội dung kể về một nhóm học sinh trung sinh trung học vô tình dính vào cuộc chiến phải truy lùng và tiêu diệt lẫn nhau. Dù là những cô cậu bé học sinh trung học nhưng đứng trước lằn ranh của sự sống của sự sống và cái chết thì những đứa trẻ này lại trở thành những tay săn mồi thực thụ.

Tuy chỉ là bộ phim giả tưởng dựa trên tiểu thuyết cùng tên nhưng nội dung phim cùng với những cảnh bạo lực liên quan đến học đường, nên đã gặp phải nhiều phản ứng trái chiều.

Battle Royal là dòng game hành động, và tùy vào mục đích của nhà làm game mà chúng ta sẽ có những cách khác nhau để chiến thắng. Đó có thể là một người, một nhóm người, bạn có thể tự tay tiêu diệt các đối thủ hoặc ẩn núp chờ tiêu diệt những người cuối cùng. Nhìn chung, cho dù chơi thể loại nào, tính chiến thuật và hành động cũng luôn được nhấn mạnh.

Có một điểm chung của các game hành động sinh tồn là người chơi sẽ gần như nhập cuộc một cách ngẫu nhiên trong màn, sẽ có những trang bị tối thiểu nhất, sẽ phải tự tay đi tìm kiếm các vật dụng phòng hộ hoặc tự tạo ra các cột bảo vệ, đặt bẫy đối phương hay thậm chí là bắn tỉa từ xa. Nếu may mắn nhặt được một món vũ khí hay phương tiện nào đó, bạn sẽ có lợi thế hơn các đối thủ nhưng nó cũng không đảm bảo người chơi đó sẽ giành chiến thắng.

Trong mỗi trận đấu Battle Royal, sẽ có những khu vực an toàn mà trong đó người chơi không thể làm hại lẫn nhau. Các khu vực này sẽ dần dần bị thu nhỏ diện tích, nhằm ép người chơi tụ tập lại và tăng khả năng đụng độ nhau.

Trong cuộc chơi này, vũ khí, mưu trí, cạm bẫy… đều mang lại những ưu điểm nhất định. Bộ truyện này được các bạn trẻ Việt Nam tự dịch và lưu hành trên mạng với tên “Sinh Tồn – Trò Chơi Sinh Tử”.

Đối với game thì không đến mức tiêu cực như thế, các game hành động sinh tồn thường là một nhóm người chơi bị thả trôi xuống đảo hoang, nhưng họ cũng phải tiêu diệt nhau để được sống. Nếu bạn đọc từng xem bộ phim Death Race hồi năm 2008 cũng phần nào hình dung được, những tử tù phải thi đấu với nhau đến chết, người duy nhất thắng cuộc sẽ được phóng thích.

Những dấu ấn đầu tiên của dòng game sinh tồn

Minecraft Hunger Game dấu ấn sơ khai

Minecraft Hunger (7/2012) về cơ bản đây chính là trò chơi đầu tiên thuộc thể loại Battle Royale. Cùng thời điểm này thì bộ phim mang tên The Hunger Games cũng là một ví dụ kinh điển của trường phái trò chơi sinh tồn.

Với nội dung và diễn biến bộ phim khá giống với tựa game Minecraft Hunger đây cũng có thể được coi là bước đệm giúp cho thể loại game đầu tiên mang dấu ấn Battle Royale này trở nên cực hot trên phạm vi toàn thế giới. Tuy nhiên độ phủ sóng cũng như lan tỏa của tựa game này xem ra vẫn là chưa đủ sức hút để trở nên bùng nổ trở thành một bom tấn thật sự trong làng game.

King Of The Kill nền tảng của dòng game sinh tồn

King Of The Kill (15/1/2015) đây là tựa game kế tiếp sau ba năm kể từ Minecraft Hunger của thể loại game Battle Royale. Tuy nhiên đây là một tựa game sinh tồn hoàn toàn mới với việc cho phép game thủ di chuyển toàn bộ map (bản đồ) để thu thập vũ khí và tiêu diệt tất cả những ai thuộc phe đối phương.

Đây cũng là tựa game sinh tồn khá hot vào thời điểm 2015-2016, tuy nhiên King Of The Kill vẫn còn thiếu một chút gì đó để đưa Battle Royale trở thành một quả bom tấn thực sự, mặc dù đây là nền tảng cho các game thuộc thể loại này về sau.

Playerunknow’s BattleGrounds bom tấn bùng nổ

Sau sự mở màn cực kỳ thành công của King Of The Kill các nhà làm game sinh tồn muốn tạo ra một tựa game có lý tưởng, chân thực và tinh tế hơn các tựa game cũ đã có trước đây. Hơn nữa các nhà phát triển game cũng nhận ra được cần phải có sự cân bằng, mà cụ thể hơn đó chính là sự cân bằng giữa thị hiếu ở cả Âu Mỹ – Á Đông. Khi mà King Of The Kill đang làm mưa làm gió tại phương Tây thì ngược lại ở phương Đông tựa game này gần như chẳng ai biết đến và không để lại chút dấu ấn nào.

Và rồi cuối cùng cái gì cần đến cũng phải đến, vụ nổ bom tấn nhất từ trước đến nay của lịch sử game sinh tồn cũng đã được cho ra mắt vào ngày 23/3/2017 với tựa game Playerunknow’s BattleGrounds (được biết đến rộng rãi hơn với cái tên PUBG). Đây cũng chính là tựa game đã khiến cho cộng đồng game thế giới nói chung và cộng đồng game thủ Châu Á nói riêng biết rõ hơn về thể loại game sinh tồn này.

Playerunknow’s BattleGrounds cũng là tựa game đã phổ game thể loại game Battle Royale đến với cộng đồng game trên toàn thế giới. Tựa game này đã thu về 11.000.000 USD sau 3 ngày kể từ khi phát hành truy cập sớm. Đến tuần lễ thứ 2 tháng 4 năm 2017 công ty đã bán được hơn 1 triệu bản với số người chơi cùng lúc lên đến 89.000 người. Không dừng lại ở sự bùng nổ ở các con số mà ở phương diện truyền thông PUBG cũng tạo nên một cơn địa chấn đối với giới game thủ và streamer trên toàn thế giới, phá đảo các nền tảng livestream: Youtube, Facebook.v.v.

Con số người chơi đồng thời của tựa game sinh tồn này đã có lúc lên đến 2.000.000 người truy cập, đây là con số mà mọi nhà làm game đều mơ ước. Các streamer nổi tiếng trên toàn thế giới kiếm được khá nhiều lợi nhuận khi stream tựa game này, có lúc lượng người xem có thể lên đến vài trăm ngàn người. Nhiêu đó thôi cũng đã thấy được sức hút quá mạnh mẽ của tựa game Battle Royale bom tấn này.

Fornite – Battle Royale thành công chiếm “Spotlight” của PUBG

Thế loại game sinh tồn Battle Royale không chỉ dừng lại ở Playerunknow’s BattleGrounds, ngày 26/9/2017 Fornine – Battle Royale được cho ra mắt. Về lối chơi thì có vẻ như Fornite cũng khá tương đồng với PUBG, tuy nhiên với việc đồ họa hình ảnh nhân vật game bắt mắt hơn, tối ưu hơn cũng như sự đa dạng trong lối chơi đã khiến cho tựa game này trở nên đột phá và hấp dẫn hơn cả một PUBG tưởng như đã quá thành công.

Cụ thể Fornite – Batlle Royale đã nhận được vô số lời khen từ giới phê bình lẫn cộng đồng người chơi, có thể nói nó đã chặn đứng được làn sóng quá mạnh mẽ lan tỏa từ PUBG. Về mặt doanh thu lẫn số người online, giờ chơi.v.v. Fornite – Battle Royale đều đã vượt qua PUBG có thể nói cả hai tựa game đã đạt được những thành tựu vượt ngoài sức tưởng tượng. Tạo nên lịch sử game Battle Royale chưa từng có trên bản đồ game toàn thế giới.

The Culling thất bại vì quá nhiều lỗi

Tuy nhiên không phải tựa game nào ăn theo trend Battle Royale cũng thành công vang dội như hai tựa game Fornit – Battle Royale và Playerunknow’s BattleGrounds. Điển hình phải kể đến là tựa game The Culling (10/2017) mặc dù đây là tựa game có nội dung khá hấp dẫn.

Trò chơi này xoay quanh 16 người chơi bị mắc kẹt trên một hòn đảo, mặc dù có những bước tiến rõ nét và đáng khen so với các tựa game khác về game play nhưng The Culling lại gặp phải những lỗi kỳ quặc. Tựa game gặp phải những bản update vội vàng và khó hiểu cùng với đó là lỗi game cũng như cổng game chưa được hoàn thiện.v.v. Cuối cùng đã dẫn đến việc thất bại của tựa game này.

Realm Royale tựa game Battle Royale có sự đột phá mới

Những tưởng sau sự thất bại của The Culling thì thể loại game Battle Royale sẽ đi vào lối mòn khi không còn gì để khai thác thì vào ngày 5/5/2018 tựa game Realm Royale đã ra mắt tạo nên bước ngoặc lớn và mới mẻ cho các tựa game thuộc thể loại sinh tồn Battle Royale.

Realm Royale giới thiệu 5 lớp nhân vật khác nhau bao gồm Warrior, Mage, Hunter, Assassin và Engineer. Tuy nhiên điều đặc biệt hơn, đó là mỗi lớp tướng cũng đều có bộ chiêu thức, vũ khí và tạo vật phẩm hoàn toàn riêng biệt. Người chơi cũng có thể thay đổi kĩ năng khác nhau thông qua việc mở các hòm đồ được thiết kế rải rác khắp các căn nhà. Thậm chí các kĩ năng và vũ khí cũng có thể được tạo thông qua phần craft, và tùy vào độ hiếm của nó sẽ có tác dụng và hiệu quả khác nhau.

Một trong những điều thú vị của Realm Royale là khi bị hạ gục, bạn sẽ biến thành gà trong 30 giây. Người chơi sẽ được tự do di chuyển khi bị biến thành gà, và nếu sống sót qua khoảng thời gian này họ sẽ được hồi sinh trở lại. Tuy nhiên tựa game vẫn đang còn gặo một chút trở ngại trong việc phổ cập khi mới chỉ phát hành được bản PC còn lại thì vẫn đang trong quá trình thử nghiệm.

Những bước tiến của dòng game sinh tồn Battle Royale

Những thành công bước đầu của The Culling hay Realm Royale đã cho thấy một tiềm năng phát triển mới của thể loại game Battle Royale. Khi mà người ta hoàn toàn có thể đưa vào game các lớp nhân vật, mỗi lớp nhân vật sẽ có điểm mạnh và điểm yếu khác nhau điều này sẽ khiến cho việc lựa chọn đội hình khi tham chiến của dòng game sinh tồn trở mêm thu hút hơn.

Apex Lengends sự bùng nổ lần thứ 2 của thể loại game sinh tồn Battle Royale

Sự bùng nổ một lần nữa của thể loại game Battle Royale gọi tên Apex Lengends (4/2/2019) nếu so sánh với Realm Royale thì Apex Lengends thật sự đã có một sự đầu tư khác biệt hơn hẳn. Với việc Apex Lengends được phát hành trên nhiều nền tảng khác nhau đã giúp cho game thủ trên toàn thế giới dễ dàng tiếp cận và đón nhận tựa game mới này.

Sức hút của Apex Lengends là không thể chối từ đối với các game thủ Châu Âu khi mà chỉ sau 1 tuần phát hành thì tựa game này đã thu về 25.000.000 lượt tải xuống và thu hút 2.000.000 người online cùng lúc. Điểm hấp dẫn của Apex Lengends chính là dù mang yếu tố sinh tồn nhưng vẫn được lồng game các yếu tố chiến thuật nhân vật đặc sắc tạo cho người chơi cảm giác hào hứng khi tham gia.

E Battlefield V (Firestomr) dấu ấn cuối cùng của dòng game Battle Royale tính đến hiện nay

E Battlefield V (Firestomr) ra mắt năm 2019 với nội dung game thì vẫn xoay quanh việc sinh tồn xung quanh vòng bo đang thu hẹp. Với nền tảng đồ họa đỉnh cao với đầy đủ những vũ khí từ cơ bản đến nâng cao ngoài ra còn có thêm các phương tiện cơ giới mới lạ như: xe tăng hay trực tăng.v.v. Nhiêu đó thôi cũng đủ tạo nên sức hút cho tựa game này, vừa đủ độ hấp dẫn lại vừa chân thực và sáng tạo.

Định dạng game Battle Royale Mobile được ưa chuộng

Vào thời đại hiện nay khi mà nhà nhà đều có trong tay những chiếc điện thoại di động thông minh thì tất nhiên các nhà phát hành game không thể bỏ lỡ cơ hội đưa trào lưu Battle Royale lên các thiết bị di động.

Điển hình phải kể đến đó là Playerunknow’s BattleGrounds phiên bản mobile từ lâu đã được phát hành tại một số thị trường thuộc Châu Á và đã vượt mặt người anh trai PC của mình về lợi nhuận cũng như là danh tiếng. Game play trên mobile được thiết kế có phần mềm mỏng hơn thêm vào đó thì tiết tấu game cũng được đẩy nhanh hơn. Điều này phù hợp với những người chơi không có thời gian nhiều, chỉ cần vài chục phút thư giãn với chiếc smartphone của mình.

Điển hình như ở Việt Nam khi mà PUBG phiên bản PC đang có dấu hiệu bị chững lại thì các tựa game mobile như: Free Fire, Rules Of Survival.v.v. Lại thu hút một lượng lớn người chơi khổng lồ nhờ vào game play hợp xu hướng, thị hiếu và đánh đúng tâm lý người dùng Việt.

Thành công của những PUBG, Fornite hay Apex Lengends đã chứng tỏ sức nóng của thể loại game Battle Royale trong 3 năm trở lại đây. Sức hút của thế loại game này không đến từ sự đầu tư về đồ họa mà chính là sự mới mẻ của game play so với các thể loại khác, tự do và không bị ràng buộc bởi bất kỳ quy tắc nào.

Tuy nhiên, khi mà sự mới mẻ cũng dần qua đi thì cần phải có chiến lược để dòng game này tồn tại lâu hơn trên bản đồ game thế giới. Cùng chờ đợi xem trong thời gian tới sẽ có những điều gì mới mẻ hơn đối với thể loại game sinh tồn này không nhé.

Dịch vụ thiết kế game, thiết kế nhân vật game trên Beelancer Việt Nam

Nếu bạn đang quan tâm đến các dịch vụ thiết kế game hay những thiết kế những concept 2D, 3D thì tham khảo ngay những dịch vụ đang có sẵn trên sàn thương mại điện tử Beelancer Việt Nam.

Giá cá các dịch vụ trên sàn Beelancer Việt Nam luôn được công khai và đảm bảo những quyền lợi cho khách hàng, tránh những rủi ro về tiền bạc cũng như lừa đảo. Tham gia ngay cùng chúng tôi ngay hôm nay để nhận ngay những dịch vụ và ưu đãi tuyệt vời nhất nhé

Beelancer Việt Nam

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây