9 Bí quyết giúp bạn tìm được công việc Freelance trên các sàn TMĐT

Bạn đang muốn tìm công việc Freelance ngắn hạn trong khoảng thời gian cận kề Tết 2021 này? Hay bạn muốn tìm công việc Freelance giúp bạn có thể tiến xa hơn vào năm 2021? Trong bài viết này, các sàn thương mại điện tử sẽ giúp cho bạn thực hiện được những điều đó.

Vậy sàn thương mại điện tử là gì? Sàn TMĐT là thị trường điện tử cho phép các cá nhân hoặc tổ chức hoạt động mua bán hay thực hiện một số giao dịch khác, giúp kết nối được giữa người mua và người bán. Đây cũng chính là mảnh đất màu mỡ cho các bạn sinh viên – nhân viên mong muốn làm công việc Freelance.

Mời các bạn Freelancer cùng xem 9 bí quyết thành công dưới đây, có thể giúp bạn kiếm được nhiều công việc Freelance hơn trên sàn thương mại điện tử vào năm 2021.

Quan tâm đặc biệt đối với công việc Freelance

Mục tiêu hàng đầu của các bạn Freelancer chính là mong muốn được khách hàng tiềm năng tìm kiếm đến, nhưng song song đó bắt buộc bạn phải luôn hoạt động trên sàn, nếu không khách hàng sẽ “chuyển” mục tiêu đến bạn Freelancer khác. Cho nên, các bạn nên thường xuyên cập nhật và lướt xem qua thử các công việc Freelance mới đăng trên các sàn thương mại điện tử nhé.

Quan tâm đến khách hàng tiềm năng là điều mà các Freelancer nên quan tâm
Quan tâm đến khách hàng tiềm năng là điều mà các Freelancer nên quan tâm

Khi bạn thấy một bài đăng tuyển việc làm phù hợp với kỹ năng và chuyên môn của mình, thì hãy nhanh chóng dùng phương tiện xã hội của mình để gửi đề xuất cho khách hàng tiềm năng ngay lập tức. Bằng cách gửi đề xuất liên tục và theo dõi thường xuyên trên trang web của sàn TMĐT, thì bạn sẽ có cơ hội cao được đưa vào kết quả tìm kiếm của sàn.

Xây dựng hồ sơ Freelancer tốt nhất

Thường xuyên cải thiện và hoàn tất hồ sơ cá nhân là một trong những điều quan trọng nhất mà bạn cần phải làm để có thể tăng độ tin tưởng cho khách hàng trên sàn TMĐT. Hồ sơ cá nhân của bạn như 1 bài quảng cáo công việc Freelance cho chính mình đến “tay” khách hàng tiềm năng bằng cách nhấn mạnh các kỹ năng và chuyên môn của bản thân đã đạt được.

Mẫu hồ sơ của công việc Freelance cơ bản
Mẫu hồ sơ của công việc Freelance cơ bản

Hồ sơ Freelancer thành công là khi bạn hoàn chỉnh chi tiết đến mức 100%, mô tả các dịch vụ đi kèm cùng với những thành tích bạn đạt được sẽ là điều kiện hấp dẫn cho phía đối tác.

Tìm việc Freelance có cần tạo thị trường ngách?

Trên thực tế, khi bạn xác định được các kỹ năng chuyên môn, thì bạn càng dễ dàng phát triển công việc Freelance của mình nhanh chóng cũng như xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng bạn đang muốn hướng đến là ai. Đây có thể xem lời khuyên “xuông”, nhưng bạn cần nên nắm bắt cơ hội và điều chỉnh sao cho phù hợp nhất với thị trường đang cần.

Tìm việc Freelance nên xác định thị trường ngách phù hợp
Tìm việc Freelance nên xác định thị trường ngách phù hợp

Vì vậy, bạn cần phải có chiến lược về các dịch vụ bạn cung cấp nhằm giúp cho bạn phát triển được công việc Freelance này vào những năm tiếp tới. Bạn càng thể hiện sự chuyên môn hóa thì bạn càng là người có am hiểu và có chuyên môn trong lĩnh vực đó. Ngoài ra, bạn có thể xây dựng một trang hồ sơ riêng cho bản thân để thể hiện tài năng của mình nhiều hơn ở đó.

Đồng thời, khi khách hàng mới vào xem hồ sơ cá nhân trong quá khứ làm việc của bạn, thì họ sẽ có nhiều lựa chọn và đánh giá khách quan hơn trong việc lựa chọn xem bạn có thể giúp họ giải quyết những dự án hoặc công việc mà họ đang cần hay không. Như vậy, bạn cần thể hiện sự sáng tạo, chuyên nghiệp của bản thân thật nhiều, để các doanh nghiệp và khách hàng dễ dàng lựa chọn bạn vào vị trí công việc đó hơn.

Tập trung vào khách hàng tiềm năng

Nắm bắt khách hàng tiềm năng giúp cho công việc Freelance
Nắm bắt khách hàng tiềm năng giúp cho công việc Freelance

Đối với những khách hàng đang muốn thuê những bạn Freelancer là vì bạn có thể giúp họ giải quyết một một số vấn đề mà họ không thể tự giải quyết và mong muốn hoàn tất dự án một cách nhanh và ngắn nhất. Bạn phải đảm bảo và cần nên biết tập trung vào đối tượng khách hàng nào, như thế sẽ giúp cho bạn giải quyết được khối lượng công việc mà khách hàng đang cần.

Chúng ta phải biết được khách hàng tiềm năng mà mình đang muốn hướng đến là đối tượng nào, như thế tỷ lệ tìm được công việc Freelance sẽ cao hơn.

Tìm việc Freelance tốt chính là cải thiện được lời đề xuất

Viết đề xuất dự án công việc đến tay khách hàng sao cho chuyên nghiệp là một kỹ năng bạn cần phải thực hành. Các Freelancer nên tránh sử dụng các mẫu đã có sẵn, không sao chép và dán nội dung công việc cùng một lúc cho mỗi lần gửi.

Cách viết đề xuất chuyên nghiệp cũng là kỹ năng cần nên biết khi tìm việc Freelance
Cách viết đề xuất chuyên nghiệp cũng là kỹ năng cần nên biết khi tìm việc Freelance

Khi bạn đề xuất dự án thì nên tạo sự độc đáo và thể hiện được tinh thần cí trách nhiệm với công việc, lúc ấy khách hàng tiềm năng sẽ tập trung vào bạn cao hơn. Nếu bạn muốn khách hàng lựa chọn bạn thì cần phải nêu rõ kinh nghiệm làm việc của bạn phù hợp với mục tiêu và dự án mà họ đưa ra.

Đồng thời, luôn giữ hồ sơ cá nhân trên sàn TMĐT thật ngắn gọn và xúc tích; cần viết từ 100-300 từ vì cung cấp được thông tin mà khách hàng muốn biết về bạn nhất.

Điều quan trọng là bạn phải trả lời khách hàng trong vòng 24 giờ, nếu không bạn sẽ mất đi cơ hội có được khách hàng tiềm năng, vì sau đó có thể khách hàng sẽ nhắn cho bạn những nội dung tiếp theo liên quan đến dự án mà không trả lời lại ngay lập tức thì cơ hội sẽ bị bỏ lỡ. Vì thế, bạn nên trả lời nhanh chóng và chi tiết nhất các câu hỏi của khách hàng, điều này sẽ giúp cho bạn tạo sự chuyên nghiệp, khác biệt với các ứng viên khác.

Biến công việc Freelance phải trông thật “oách”

Khi tạo lập hồ sơ trên sàn, các bạn Freelancer nên gây ấn tượng đầu tiên bằng cách trau chuốt ngôn từ và tạo sự chuyên nghiệp cho khách hàng tiềm năng. Có 3 điều mà khách hàng luôn muốn thấy trong hồ sơ cá nhân của bạn là: ảnh hồ sơ, tiêu đề và khái quát giới về bản thân.

Ảnh hồ sơ: bạn nên dùng ảnh chụp chính diện chất lượng cao, ăn mặc lịch sự, canh góc chụp chính giữa và có thể nhìn thấy khuôn mặt tươi cười của bạn nhất.

Dủng ảnh tìm công việc Freelance cũng phải lịch sự
Dủng ảnh tìm công việc Freelance cũng phải lịch sự

• Phần tiêu đề: đơn giản, nhưng cần phải sử dụng văn phong thuộc chuyên môn, lịch sự vì điều này có thể ảnh hưởng đến việc khách hàng tiềm năng có thể hứng thú và cân nhắc cho dự án công việc hay không. Khi đặt tiêu đề bạn cần thể hiện được độ chính xác cao dịch vụ mà bạn có thể cung cấp và trình độ chuyên môn của bản thân mang lại. Bạn nên nhớ khách hàng tiềm năng luôn muốn thấy sự sáng tạo, nổi bật của các Freelancer.

Mẫu tiêu đề cho công việc Freelance (tham khảo)
Mẫu tiêu đề cho công việc Freelance (tham khảo)

• Khái quát bản thân: bạn chỉ cần ghi hai hoặc ba câu giới thiệu đôi nét về bản thân cũng như công việc là được, điều này giúp cho bạn gây được sự hứng thú của người đọc. Đồng thời, làm nổi bật lên kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm làm việc của bạn vì giúp thu hút khách hàng vào hồ sơ cá nhân để tìm hiểu thêm.

Khái quát về bản thân cho công việc Freelance (tham khảo)
Khái quát về bản thân cho công việc Freelance (tham khảo)

Đầu tư cho tìm việc Freelance mang lại điều gì?

Bạn nên cho khách hàng xem qua trước những nhận xét, đánh giá về những đơn hàng trước của bạn ở trong hồ sơ cá nhân nhằm thể hiện được sự uy tín, chất lượng cũng như giới thiệu về các kỹ năng và chuyên môn của bạn đã đạt được. Bên cạnh đó, bạn có thể đăng tải thêm các mẫu dự án trước đây, hay các nghiên cứu sản phẩm được chụp lại từ điện thoại hoặc máy ảnh nhằm chứng minh bạn đã từng hợp tác với một số công ty hoặc khách hàng tiềm năng trước đó.

Đầu tư cho công việc Freelance
Đầu tư cho công việc Freelance

Tìm việc Freelance có cần thiết phải xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng?

Khi bạn mới bắt đầu công việc Freelance này, thì đừng nghĩ đây là một thỏa thuận làm việc một lần mà hãy cố gắng xây dựng mối quan hệ đối tác lâu dài với khách hàng hiện tại và cũng như trước đây để có thể duy trì công việc lâu hơn. Ngoài ra, bạn có thể làm thêm nhiều công việc tương tự cho khách hàng hoặc đề xuất một số dịch vụ bổ sung có thể cung cấp giá trị cho khách hàng.

Tìm việc Freelance cần xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng
Tìm việc Freelance cần xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng

Ví dụ: Bạn là một nhà văn tự do tạo các bài đăng trên blog cho khách hàng, và đề nghị viết thông cáo báo chí, đồng thời phát triển sách trắng hoặc làm mới nội dung trang web. Lợi ích khi bạn tạo mối quan hệ với khách hàng chính là họ có thể đem đến cho bạn nhiều cơ hội thăng tiến hơn trong công việc như tăng thưởng lương bổng, hoặc có những chính sách khen thưởng khác.

Ngoài ra, khi hoàn thành xong một dự án, bạn có thể gửi đơn xin ý kiến phản hồi đến các doanh nghiệp hoặc khách hàng về trải nghiệm dịch vụ của bạn nhằm giúp cho bạn hoàn thiện hơn trong cách làm việc và dịch vụ.

Tìm việc Freelance cần nên kiên nhẫn và không bỏ cuộc

Công việc Freelance cần nên kiên nhẫn và đừng bỏ cuộc
Công việc Freelance cần nên kiên nhẫn và đừng bỏ cuộc

Hãy nhớ rằng khách hàng đầu tiên của bạn luôn là người khó kiếm nhất; vì vậy bạn cần nên nắm bắt cơ hội và kiên nhẫn chờ đợi công việc Freelance phù hợp sẽ tìm đến với mình. Ngoài ra, bạn nên dành nhiều thời gian để đầu tư và phát triển cho công việc Freelance này nhiều hơn nữa nhằm giúp cho bạn dễ dàng có được công việc thoải mái và thành công hơn.

Hãy kiên nhẫn, lạc quan và nỗ lực hết mình với công việc Freelance này, vì sẽ có nhiều lợi ích cũng như quyền lợi bạn sẽ được hưởng từ chính khách hàng của mình. Sàn TMĐT Beelancer.vn chúng tôi tự tin là nơi an toàn để thực hiện bước tiếp theo trong sự nghiệp của bạn. Hiện nay, sàn TMĐT Beelancer.vn đã có hàng nghìn cơ hội việc làm cho các bạn Freelancer đã có sẵn trên website.

Tóm lại, bạn hãy sử dụng 9 bí quyết này để áp dụng cho công việc Freelance của mình nhằm tăng cơ hội kiếm được nhiều việc làm tự do và thoải mái hơn trên sàn TMĐT Beelancer vào năm 2021 nhé.

Hiện nay, có rất nhiều sàn thương mại điện tử là nơi trung gian kết nối giữa các Freelancer và doanh nghiệp nhằm tìm kiếm, hỗ trợ việc làm và dịch vụ lẫn nhau. Đội ngũ Beelancer Việt Nam chúng tôi hiện đang sàn TMĐT uy tín giúp các Freelancer Việt Nam liên kết với khách hàng nhằm đáp ứng được nhu cầu dịch vụ tốt và hiệu quả nhất. Nếu bạn quan tâm đến sàn TMĐT Beelancer Việt Nam có thể vào những kênh sau đây:

Website Beelancer Việt Namhttps://www.beelancer.vn
Fanpage Facebookhttps://www.facebook.com/beelancer.vn
YoutubeĐi tới kênh Youtube
Mobile App trên Apple StoreTải tại đây
Mobile App trên Google PlayTải tại đây

Annie Tran

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây