Freelancer Việt và 1001 chuyện dở khóc dở cười

Freelancer Việt Nam và muôn hình vạn trạng những tình huống “tai nạn” nghề nghiệp dở khóc dở cười, cùng tìm hiểu để biết thêm những sự thật hay ho của loại hình nghề nghiệp “làm việc tại gia nhận tiền tại nhà” này nhé.

Freelancer là gì?

Nếu bạn đang tìm hiểu về nghề nghiệp tự do hay các công việc làm tại nhà thì chắc có lẽ cũng đã nghe qua nhiều lần cụm từ freelancer rồi. Freelancer hay freelancer Việt Nam hiểu đơn giản đó là những người làm công việc tự do không theo một quy tắc hay tiêu chuẩn nào như các nghề nghiệp khác.

Người làm freelancer Việt Nam hay nước ngoài cũng đều có chung đặc điểm đó là kiếm tiền nhờ “bán kỹ năng của mình. Nghe có vẻ hơi khó hình dung một chút, nhưng đó có thể hiểu là khi bạn có kỹ năng tốt về Dịch thuật hay Thiết kế chẳng hạn. Bạn hoàn toàn có thể dùng các kỹ năng ấy làm đầy túi tiền của mình bằng cách tìm kiếm các việc làm freelancer.

Các công việc, việc làm freelancer Việt Nam thường là ngắn hạn kiểu như một dự án ngắn ngày theo hình thức khoán, xong việc là nhận tiền.

Kiếm tiền với việc làm freelancer ở Việt Nam

Thường thì việc làm freelancer Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung thường sẽ tập trung ở những lĩnh vực về công nghiệp sáng tạo như: Thiết Kế, Marketing, Video & Âm Nhạc, Viết & Dịch Thuật, Lập Trình & IT, Kinh Doanh, HDV Du Lịch, Sức Khoẻ & Con Người, Đào Tạo.v.v.v

Ngày nay, đối với nhiều người trẻ Việt Nam và cộng đồng freelancer Việt thì đã không còn quá lạ lẫm với loại hình làm việc tự do này. Thậm chí việc làm freelancer Việt Nam đã trở thành lựa chọn số một trong việc định hướng nghề nghiệp của họ.

Nhìn theo một khía cạnh nào đó, đây là xu thế tất yếu của thời đại mới. Việc làm freelancer là công việc có sự thoải mái về thời gian cũng như không gian, tuyệt nhiên không có sự gò bó hay khuôn khổ nào. Bạn có thể kiếm được khoản tiền không nhỏ nếu biết cách tận dụng những kỹ năng của mình

Việc làm freelancer Việt
Việc làm freelancer Việt Nam có đem lại thu nhập tốt?
1. Freelancer Việt và địa điểm làm việc

Đặc trưng đầu tiên của việc làm freelancer đó là họ có thể làm việc ở mọi nơi, mọi địa điểm chỉ cần có laptop hay điện thoại thông minh kết nối internet.

Đặc trưng này thu hút sự quan tâm của nhiều công ty, cá nhân có nhu cầu sử dụng dịch vụ của freelancer Việt. Họ sẽ tiết kiệm được tiền về không gian làm việc, thiết bị văn phòng hay ti tỉ thứ cần thiết khác

2. Hiệu suất việc làm freelancer cao hơn hẳn

Đây là yếu tố mà các doanh nghiệp luôn ưa thích và mong muốn từ nhân viên. Những người làm việc tự do, việc làm freelancer Việt Nam cho ra kết quả làm việc với năng suất gần như là cao nhất bởi họ vô cùng thoải mái về tâm lý khi thực hiện công việc, họ có thể làm việc ở bất kỳ đâu, cũng như giờ làm việc cũng nhiều hơn so với khi làm nhân viên văn phòng.

Đối với freelancer Việt Nam họ có nhiều thời gian hơn để sắp xếp tất cả các công việc và hoàn thành chúng sao cho hiệu quả nhất. Thêm nữa, họ không phải lo mất thời gian để tám chuyện với các đồng nghiệp trong công ty. Toàn thời gian phần nhiều đều dành cho công việc nên từ đó hiệu suất làm việc cũng tăng lên.

3. Việc làm freelancer “Chi phí giảm – Lợi ích tăng”

Các công ty hay doanh nghiệp khi sử dụng các dịch vụ từ các freelancer Việt thường rất tiết kiệm về chi phí, chẳng hạn như họ không phải chi trả bất kỳ tiền trợ cấp, tiền thiết bị, hay tiền thưởng nào. Các công ty cũng tiết kiệm được các khoản thuế bắt buộc khi thuê các Freelancer thay vì là nhân viên làm việc toàn thời gian.

4. Tính Rủi Ro Cao

Lợi ích nhiều nhưng cũng đi kèm với tính rủi ro cao. Vì là công việc chủ yếu làm việc qua máy tính, điện thoại nên Freelancer thường hạn chế về giao tiếp. Thiếu đi sự tương tác trực tiếp đôi khi là điều làm cản trở tiến độ công việc.

Ngoài ra Freelancer có thể kết thúc dự án bất kỳ lúc nào, vì họ không bị ràng buộc bởi bất cứ điều gì từ phía cá nhân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ mà họ cung cấp. Thật là một điều đáng buồn nếu bạn sử dụng dịch vụ của một Freelancer thiếu trách nhiệm trong công việc. Bạn sẽ bị lãng phí thời gian, tiền bạc trong khi dự án thì chưa hoàn thành.

Những câu chuyện bên lề của việc làm freelancer Việt Nam

Những vấn đề bất cập của việc làm freelancer Việt Nam đã được Blog chia sẻ rất nhiều trong những bài viết trước đó. Và chắc các bạn freelancer và cả những người quan tâm đến nghề freelancer cũng đều hiểu cái sự bấp bênh của nó.

Nhiều người nói đùa rằng “Tự do là tự lo” nghe có vẻ hài hước nhưng nó lại đánh đúng vào thực tế của các nghành nghề tự do, việc làm freelancer Việt hiện nay. Tự do không đồng nghĩa với sung sướng, nhàn hạ như nhiều người lầm tưởng. Các bạn freelancer Việt Nam luôn phải làm việc độc lập nên để trụ lại lâu được với nghề họ phải rèn luyện được những kỹ năng làm việc với tinh thần thép.

Vậy những bạn có ý định lựa chọn nghề freelancer là nghành nghề trong tương lai, các bạn cần phải chuẩn bị những gì?
Rất nhiều Freelancer, đặc biệt là các bạn trẻ tuổi mới bắt đầu Freelancer những việc nhỏ như thiết kế logo, lập trình web hay gia sư, không có thói quen kí kết thoả thuận công việc bằng văn bản với khách hàng.

Tuy nhiên, chính thói quen làm việc dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau đó mang đến rất nhiều rủi ro cho các bạn. Vì vậy, đã đến lúc các bạn nghĩ đến những giao kết hợp đồng, những bản hợp đồng trong dự án mới.

Sau đây là những lý do freelancer nên sử dụng hợp đồng trong công việc:

1. Hiểu lầm phải làm hay bàn giao:

Thoả thuận ban đầu khách hàng yêu cầu thiết kế 1 logo. Sau khi bạn giao logo, khách hàng đòi sửa đi sửa lại 5-10 lần hay bỏ đi làm lại cái mới. Thế là các bạn phải bỏ nhiều công sức làm hơn so với số tiền được thoả thuận! Kí kết hợp đồng sẽ giúp các bạn xác định được chính xác những việc cần làm và số tiền tương ứng khách hàng phải trả.

2. Khi bạn muốn chấm dứt công việc:

Các điều khoản trong hợp đồng sẽ giúp bảo vệ quyền lợi của bạn trong trường hợp bạn không thể tiếp tục công việc được như có việc gia đình khẩn cấp. Hay kể cả trường hợp nếu bạn cảm thấy không thể làm việc được với vị khách hàng này nữa, bạn cũng có cơ sở để xem xét việc chấm dứt hợp đồng sẽ có hậu quả gì.

3. Khi khách hàng muốn chấm dứt công việc:

Khi khách hàng yêu cầu chấm dứt dự án, nếu không có hợp đồng, bạn không biết được quyền lợi của mình là gì. Nếu như bạn đã hoàn thành một số việc được giao, các điều khoản hợp đồng sẽ bạn được trả tiền cho công sức đã bỏ ra!

4. Khi khách hàng “xù” tiền:

Không phải khách hàng nào cũng trung thực và nhanh chóng trong việc trả tiền. Khi bạn có “giấy trắng mực đen”, khách hàng sẽ khó trốn tránh việc trả tiền đầy đủ hay đúng hạn cho bạn.

5. Thể hiện tính chuyên nghiệp:

Khách hàng sẽ cảm thấy an tâm và tôn trọng bạn hơn khi thấy 2 bên có thoả thuận về văn bản rõ ràng.

Nếu cảm thấy những bản hợp đồng làm bạn quá mất thời gian và rắc rối về điều khoản. Beelancer Việt Nam luôn có cách để đơn giản hóa những nhu cầu của bạn. Tham gia Beelancer để sử dụng dịch vụ trung gian dành cho freelancer Việt và người thuê dịch vụ.

Beelancer Việt NamFacebook

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây