Bạn muốn cơ thể trở nên khỏe mạnh hơn, có nhiều năng lượng hơn và thậm chí kéo dài tuổi thọ của bạn? Chỉ cần tập gym, bạn đã có thể đạt được những mục tiêu này. Nếu bạn vẫn còn chưa tin thì bảy lợi ích của hoạt động thể chất sau đây sẽ là bằng chứng thuyết phục đánh bay nghi ngờ của bạn.

Cải thiện sức khỏe

Hãy bắt đầu với lợi ích hiển nhiên và dễ nhận ra nhất.

Khi bạn thường xuyên tham dự một phòng gym, thường xuyên tập cardio và tạ, bạn chắc chắn sẽ thấy một sự cải thiện về sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. Điều này bao gồm một trái tim khỏe mạnh hơn, lá phổi hoạt động tốt hơn và sức mạnh cơ bắp được cải thiện.

Như vậy, đây là một giải pháp tuyệt vời nếu bạn muốn sống lâu hơn. Tập gym thường xuyên cũng có thể làm giảm nguy cơ chấn thương và bệnh tật của bạn cũng như ngăn ngừa nguy cơ loãng xương.

Tập gym giúp cải thiện sức khỏe
Tập gym giúp cải thiện sức khỏe

Những nỗ lực của bạn cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, huyết áp cao, cholesterol cao và bệnh tiểu đường. Ngoài ra, việc nâng tạ thường xuyên có thể là một cách hiệu quả hơn để giảm cân hơn là chỉ thực hiện cardio như chạy, đạp xe hoặc bơi lội.

Có ba lý do chính của việc này.

  • Sự trao đổi chất của bạn cao hơn và lâu hơn sau một buổi tập gym.
  • Tái tạo cơ bắp. Cơ thể bạn sử dụng calo để xây dựng lại cơ bắp của bạn sau một phiên trọng lượng (khi cơ bắp của bạn đau).
  • BMR (Tỉ lệ trao đổi chất cơ bản). Khi bạn có cơ bắp mạnh hơn, bạn sử dụng nhiều calo hơn để nuôi chúng

Tập gym theo kiến thức của chuyên gia

Hầu hết các phòng tập thể dục sẽ có đầy đủ mọi thứ bạn cần cho việc tập luyện của mình. Từ máy chèo thuyền đến phòng xông hơi khô, máy chạy bộ đến tạ miễn phí, bất kỳ mục tiêu thể chất nào bạn muốn đạt được, bạn sẽ tìm thấy thiết bị giúp bạn đạt được điều đó tại phòng tập thể dục.

Phòng tập gym phải luôn có PT theo sát trong việc tập luyện

Ngoài ra, một yếu tố quan trọng hơn cả là trong phòng tập gym phải luôn có một người hướng dẫn có chuyên môn để giúp bạn sử dụng máy móc và tập luyện một cách chính xác. Bất kể thiết bị và không gian bạn có ở nhà là gì, bạn sẽ phải vật lộn để cạnh tranh với các nguồn lực và chuyên môn.

Mở rộng mối quan hệ với cộng đồng người tập gym

Sau đó, tất nhiên, có các lớp học và một cộng đồng những người có cùng ý định với bạn.

Gym giúp bạn kết nối với những người có cùng mục tiêu

Spinning, Yoga, Crossfit, và rất nhiều cái tên khác được đặt ra… Hầu hết các phòng tập thể dục ngày nay đều cung cấp vô số lớp học vào những thời điểm khác nhau trong ngày để phù hợp với nhu cầu của bạn. Khi bạn không gặp rào cản về thời gian, bạn sẽ có nhiều động lực để tiến gần hơn đến mục tiêu sức khỏe của mình một cách nhanh chóng hơn.

Người lớn thường bận rộn với công việc và con cái, chúng ta thường khó mở rộng vòng kết nối xã hội của mình với mục đích giảm cân ở những nơi như công ty, trường học, nơi sống,… Tuy nhiên, tập gym thường xuyên sẽ cho phép bạn kết bạn với nhiều người khác nhau có cùng mục tiêu sức khỏe với bạn. Có bạn bè để gặp gỡ và rèn luyện sức khỏe có thể là một trong những yếu tố thúc đẩy hiệu quả nhất để đạt được mục tiêu sức khỏe của bạn.

Thân hình cân đối

Một nghiên cứu vào năm 2017 tại Đại học Iowa cho thấy những người tập gym có kết quả sức khỏe tim mạch tốt hơn so với người không hoạt động thể chất thường xuyên. Những lợi ích sức khỏe đó thậm chí còn thể hiện rõ rệt hơn đối với những người đã tập gym trong hơn một năm.

Tác giả của báo cáo Duck-chul (DC) Lee, cho biết: “Các thành viên tập thể dục thể thao tích cực hơn 14 lần so với những người không tập và có khả năng đáp ứng các nguyên tắc giúp tăng cường cơ bắp cao hơn 10 lần, bất kể tuổi tác và cân nặng của họ”. Kết quả này tương tự ở cả nam lẫn nữ.

Tập gym mang lại thân hình cân đối cho cả nam lẫn nữ

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng 75% người tham gia nghiên cứu là thành viên phòng gym, so với 18% người không tham gia, đáp ứng các hướng dẫn sức khỏe để cơ thể khỏe mạnh hơn (khoảng 150 phút hoạt động cường độ vừa phải hoặc 75 phút hoạt động cường độ mạnh mỗi tuần).

Bằng chứng này đã chỉ ra rằng tham gia một phòng tập thể dục sẽ tăng đáng kể cơ hội có được thân hình cân đối!

Tăng mức năng lượng

Trên thực tế. Tập thể dục làm tăng mức năng lượng và giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn.

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi suốt cả ngày và mơ ước rằng mình có năng lượng giống một đứa trẻ thì đây chính là tin tức tốt dành cho bạn.

Chỉ bằng cách chạy và nhảy xung quanh như một đứa trẻ, bạn sẽ cảm thấy mình có năng lượng giống như đứa trẻ vậy!

Tập gym giúp bạn trở nên năng lượng hơn

Đúng vậy, khi bạn tập luyện trong phòng tập thể dục, bạn hoạt động và thở dốc vì mệt, điều này sẽ cải thiện dung tích phổi của bạn, cho phép nhiều oxy hơn được bơm vào não và máu của bạn, giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn và năng lượng tràn đầy.

Ngoài ra, tập thể dục thường xuyên giúp máu của bạn lưu thông oxy đến các cơ hiệu quả hơn, mang lại cho bạn mức sản xuất năng lượng cao hơn.

Cải thiện sự cân bằng và tính linh hoạt

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể chúng ta khi chúng ta già đi và chúng ta có thể làm gì để giữ mình linh hoạt, cân đối và không bị đau?

Câu trả lời là “Nếu bạn không sử dụng cơ thể của bạn, bạn sẽ mất nó.”

Việc tập gym sẽ giúp cho cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh
Việc tập gym sẽ giúp cho cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh

Khi chúng ta già đi, tất cả các cơ và mô mềm của chúng ta bắt đầu ngắn lại và co lại và chúng mất rất nhiều tính đàn hồi, vì vậy mọi thứ từ dây chằng, cơ và gân bắt đầu ngắn lại, co lại và thắt chặt (đó là lý do tại sao người già xuất hiện hiện tượng thu nhỏ chiều cao và bị còng).

Bằng cách giữ cho các cơ của chúng ta khỏe và căng ra, các tư thế khởi động và kết thúc sau khi tập gym sẽ giúp bạn di chuyển không bị hạn chế và không bị đau nhức.

Đương nhiên, khi cơ thể bạn khỏe hơn, linh hoạt hơn và căn chỉnh tốt hơn, bạn cũng sẽ có khả năng giữ thăng bằng tốt hơn.

Cải thiện vóc dáng và tư thế

Tập thể dục thường xuyên và rèn luyện sức khỏe sẽ thay đổi hình dạng cơ thể của bạn, giúp bạn giảm cân (khi kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh) và cải thiện tư thế của bạn.

Ngồi làm việc trong một thời gian dài dễ khiến cơ thể mất cân đối
Ngồi làm việc trong một thời gian dài dễ khiến cơ thể mất cân đối

Nếu giống như hầu hết người trung niên là nhân viên văn phòng, bạn ngồi và làm việc trên bàn cả ngày, thì có thể một lúc nào đó bạn sẽ bị đau lưng trên và dưới, cũng như vai tròn, lưng gù,… Việc tập gym sẽ giúp bạn kéo căng cơ thể và điều chỉnh lại những tật không nên có khi ngồi làm việc văn phòng.

Có rất nhiều video trên YouTube về chủ đề này, Beelancer sẽ đề xuất cho bạn youtuber Athlean-X. Đây là một kênh youtubr có hơn 11 triệu người đăng kí. Athlean-X thường xuyên có những video hướng dẫn bạn cách cải thiện vóc dáng như các bài tập để bắp tay to hơn, bụng thon gọn,…

Bài tập gym hướng dẫn thon gọn bụng trong 22 ngày của Athlean-X

Động lực và cam kết

Mặc dù tập thể dục tại nhà có những lợi ích của nó, nhưng nó cũng có thể gây ra thảm họa vì bạn không có động lực và sự cam kết hoàn thành buổi tập.

Việc tìm đến chuyên gia kèm cặp sẽ giúp bạn có động lực tập gym
Việc tìm đến chuyên gia kèm cặp sẽ giúp bạn có động lực tập gym

Với hàng trăm thứ có thể làm bạn sao lãng và lũ trẻ, bạn tự hứa với bản thân là “Tôi sẽ tập luyện khi bọn trẻ đi ngủ” hoặc “Tôi sẽ làm sau bữa tối” sẽ hầu hết chuyển thành “Tôi sẽ làm việc đó vào ngày mai . ” Tất nhiên, việc đó không bao giờ có thể thực hiện vào ngày mai nếu bạn không có một nguyên tắc về thời gian đặt ra khi tập luyện.

Bằng cách đến phòng tập gym vài lần một tuần, hoặc tìm một huấn luyện viên cá nhân kèm cặp mình, bạn sẽ không có sự phân tâm khác, những lịch trình và cam kết được đặt ra bởi chuyên gia giúp bạn đi đúng hướng mà còn giúp bạn có động lực vững chắc.

Tạo thói quen tích cực

Mặc dù tập gym có những khó khăn và đôi khi chúng ta cảm thấy không muốn tập nữa thế nhưng chỉ cần bước qua cánh cửa phòng gym là ta sẽ lại có động lực tập một chút.

Tập gym là thói quen tốt cho cơ thể
Tập gym là thói quen tốt cho cơ thể

Dù chỉ là một chút nhưng thà làm một chút vẫn hơn là không làm gì. Đó là chưa kể đến việc khi đã bắt đầu buổi gym, cơ thể hoạt động và năng lượng tràn đầy sẽ làm con người ta không lười biếng được nữa. Lúc đó ta chỉ nghĩ đến việc tập luyện là lại thấy cơ thể tràn trề năng lượng.

Cứ như vậy, việc tập gym sẽ trở thành một thói quen và thói quen này hoàn toàn tốt cho bạn.

Giảm căng thẳng, giảm lo lắng và ngủ ngon hơn

Đối với những người chưa hiểu rõ lí do tại sao, nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục có thể cải thiện đáng kể giấc ngủ trong khi giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm.

Việc tập luyện sẽ giúp bạn giảm căng thằng và ngủ ngon hơn
Việc tập luyện sẽ giúp bạn giảm căng thằng và ngủ ngon hơn

Cho dù việc tập gym có khiến cơ thể mệt mỏi về mặt thể xác nhưng lại rất tốt cho sức khỏe tinh thần của bạn, sự thay đổi nhiệt độ cơ thể và việc xây dựng một buổi tập luyện tốt thành thói quen hàng ngày sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm – chất lượng giấc ngủ được cải thiện giúp bạn cảm thấy được nghỉ ngơi nhiều hơn mặc dù bạn cũng chỉ dùng chừng ấy thời gian.

Thông qua việc tăng lượng oxy trong máu và endorphin, tập thể dục trở thành một thói quen hằng ngày để giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm. Có một lý do tại sao cụm từ “Healthy body, healthy mind” trở nên phổ biến.

Cải thiện chế độ ăn uống

Mỗi ngày chúng ta nên nạp vào cơ thể 2 lít nước; Uống nhiều nước hơn mỗi ngày sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn. Rốt cuộc, cơ thể chúng ta được tạo thành từ 75% là nước, vì vậy chúng ta rất cần nó. Khi bạn tập thể dục trong phòng tập thể dục, bạn sẽ thấy khát, vì vậy hãy tự động uống nhiều nước trước, trong và sau buổi gym để tăng đáng kể lượng nước tiêu thụ của bạn.

Tập gym cũng là một nhân tố giúp bạn ăn uống lành mạnh hơn

Bạn sẽ đổ mồ hôi trong quá trình tập luyện, do đó, hãy thuyết phục bản thân là mình đã mất nước và cần bù nước. Bằng cách tạo thói quen uống nhiều nước hơn, làn da và các cơ quan của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt. Để minh chứng cho điều này, Beelancer sẽ đưa ra các số liệu thống kê sau:

Theo H.H. Mitchell, Journal of Biological Chemistry 158: não và tim có 73% là nước, và phổi có khoảng 83% là nước. Da chứa 64% nước, cơ và thận là 79%, thậm chí cả xương cũng chứa nước: 31%.

Vì vậy, một cách tự nhiên, chỉ cần tập gym và cảm thấy tích cực về sức khỏe của mình sẽ giúp bạn có những lựa chọn tốt hơn về những gì bạn cung cấp cho cơ thể. Uống nhiều nước, ăn uống lành mạnh cộng với tập thể dục là công thức duy nhất bạn cần để có một thể chất và tinh thần mạnh mẽ, khỏe mạnh.

Trở ngại về thời gian và cách khắc phục

Một trong những lý do lớn nhất mà mọi người sử dụng để không đến phòng tập thể dục là họ không có thời gian. Điều này đặc biệt đúng khi bạn ở độ tuổi trung niên với công việc, nhà cửa, gia đình và cha mẹ già phải chăm sóc.

Tuy có rất nhiều phòng gym được mở vào buổi tối nhưng không chắc rằng nó ở gần nhà bạn và không phải lúc nào bạn cũng có đủ năng lượng sau mọt ngày làm việc mệt mỏi để tự mình di chuyển tới phòng tập gym. Giải pháp cho vấn đề này chính là thuê một PT (personal trainer).

Thuê PT ở đâu vừa rẻ vừa đảm bảo chất lượng?

Việc thuê một PT ở các phòng tập gym có thể lên tới 500.000 tới 1.000.000 cho một tháng. Đây không phải là một con số nhỏ đối với chúng ta. Đề xuất dành cho bạn là hãy thuê một PT tự do ở beelancer.vn

Beelancer.vn là sàn thương mại điện tử kết nối giữa bên bán là các chuyên gia, freelancer(người làm việc tự do), bán các dịch vụ dùng các kỹ năng chuyên môn … và bên mua là người có nhu cầu cần thuê dịch vụ ngắn hạn.

Trang chủ của Beelancer.vn

Beelancer.vn sẽ giúp tối ưu hoá chi phí, chất lượng cho cá nhân có nhu cầu, gia tăng tốc độ tìm người cho kế hoạch tập gym. Đồng thời cũng là nơi các chuyên gia, freelancer (người làm việc tự do) đủ trình độ kỹ năng có thể tìm công việc dồi dào và ổn định.

Một số dịch vụ gym và yoga trên sàn Beelancer

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm freelancer trong mọi lĩnh vực hoặc muốn tìm một công việc phù hợp với bản thân, hãy đến với Beelancer thông qua:

Website Beelancer Việt Namhttps://www.beelancer.vn
Fanpage Facebookhttps://www.facebook.com/beelancer.vn
YoutubeĐi tới kênh Youtube
Mobile App trên Apple StoreTải tại đây
Mobile App trên Google PlayTải tại đây

Nguyên Ngọc

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây