tiếp thị nội dung

Content Marketing (Tiếp thị nội dung) đây được xem là một trong những kiểu Marketing mà các doanh nghiệp ưa chuộng nhất hiện nay. Thời đại công nghệ số đã biến Content Marketing tiến lên một tầm cao mới sức công phá và lợi hại quả thực không đùa được đâu.

Vậy tại sao tiếp thị nội dung lại đem lại hiệu quả cao như vậy? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây với 5 kiểu Content Marketing hay ho nhé.

Content Marketing
Content Marketing được các doanh nghiệp khá ưa chuộng

Content Marketing hay tiếp thị nội dung hiểu đơn giản đó là một hình thức Marketing tiếp cận với khách hàng mục tiêu bằng cách tạo ra các nội dung có giá trị nhằm thu hút khách hàng.

Điều quan trọng nhất đó là nội dung tiếp thị phải có giá trị, đủ khả năng hấp dẫn người tiêu dùng khiến họ dễ dàng tiếp cận hơn với dịch vụ, sản phẩm của bạn và tăng lợi nhuận bán hàng.

Điểm cốt lõi ở đây chính là cụm từ “giá trị” trong Content Marketing. Lựa chọn quảng cáo hay Content Marketing sẽ hiệu quả hơn? Câu trả lời chính là cả hai.

Nếu được bạn nên kết hợp chung lại để tạo nên một chiến dịch Marketing hoàn hảo cho doanh nghiệp của mình. Cần phải nghiên cứu, tìm hiểu thật kỹ đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn mong muốn nhắm tới là ai.

Họ có xu hướng sẽ tìm kiếm, tiếp nhận hay tránh né những gì trên mạng xã hội. Tất cả cần phải nghiên cứu thật tỉ mỉ để hiểu nhóm đối tượng mục tiêu của mình muốn gì.

Và nghĩ xem những giá trị trong chiến dịch Content Marketing của bạn có thật sự thu hút được họ hay không. Nên nhớ chìa khóa thành công vẫn là giá trị.

Tất nhiên mục tiêu hàng đầu khi tạo Content Marketing là cung cấp thật nhiều giá trị đến với khách hàng mục tiêu càng tốt. Đọc từ đầu đến giờ có lẽ nhiều người vẫn còn cảm thấy khá mơ hồ về định nghĩa hay câu trả lời chuẩn xác nhất cho câu hỏi rốt cuộc Content Marketing là gì? Những ví dụ dưới đây sẽ giải đáp rõ hơn thắc mắc này.

Năm loại Content Marketing (tiếp thị nội dung)

Có rất nhiều loại Content Marketing để có thể chỉ ra và bao quát hết tất cả thật sự không dễ dàng. Mục đích của bài viết này chỉ là giới thiệu những điều cơ bản về Content Marketing và hi vọng nó có thể giúp ích được cho bạn, giúp bạn nhìn nhận ra được những cơ hội xung quanh mình.

Bạn có thể là một chuyên gia về Content Marketing hay bạn chỉ là tay mơ mới chập chững vào nghề thì xin lưu ý đây chỉ là những nhận định mang cá nhân của tác giả. Năm ví dụ này có thể đúng với người này, sai với người kia cuối cùng chỉ mong nếu cảm thấy không thích bạn có thể dừng đọc tại đây.

1. Đồ họa thông tin (Infographic)

Infographic là từ ghép của Information graphic, có nghĩa là hình thức đồ họa trực quan nhằm trình bày thông tin, dữ liệu hoặc kiến thức một cách rõ ràng, nhanh chóng và bắt mắt.

Thay vì trình bày thông tin 1 cách khô khan, cứng nhắc như trước đây, hiện nay, với Infographic, chúng ta sẽ kết hợp thông tin ngắn gọn, hình ảnh minh họa và màu sắc sinh động, bắt mắt.

Thiết kế Infographic đòi hỏi chúng ta phải bố trí các thông tin và hình ảnh sao cho khoa học, đẹp mắt, giúp người đọc dễ hiểu, thu hút sự chú ý, quan tâm của người đọc ngay từ lần đầu tiên nhìn vào, đồng thời nắm được toàn bộ những thông tin chủ chốt từ Infographic đó.

Việc trình bày và truyền tải số lượng thông tin lớn sao cho gọn gàng, súc tích và thu hút được sự chú ý, quan tâm của người nghe, người đọc nhất là một trong những bài toán khó.

Đặc biệt, đối với các công ty, doanh nghiệp, công việc này càng trở nên quan trọng hơn. Để giải quyết bài toán này, một trong những giải pháp khá hữu hiệu được lựa chọn hiện nay đó là thiết kế infographic.

Thay vì trình bày thông tin một cách nhàm chán và tràn lan, Infographic cho phép chúng ta có thể trình bày toàn bộ thông tin chỉ trên một trang giấy A4. Với thiết kế đẹp mắt, minh họa ấn tượng cùng những thông tin gọn gàng, súc tích, người đọc có thể nắm được những thông tin chủ chốt được trình bày trên infographic.

Là 1 trong những xu hướng được các cá nhân, công ty, doanh nghiệp lựa chọn hiện nay. Bởi lẽ, thông qua hình thức thiết kế này, chúng ta có thể trình bày, truyền tải thông tin một cách nhanh chóng, gọn gàng, súc tích chỉ trong một trang giấy và giúp người đọc có thể hiểu và nắm được toàn bộ thông tin.

Bên cạnh đó, Infographic còn đặc trưng với thiết kế sáng tạo, hình ảnh minh họa sống động cùng màu sắc được phối hợp ấn tượng. Chính vì thế, đây chắc hẳn sẽ là một trong những giải pháp tuyệt vời trong việc truyền tải thông tin đối với mọi người. 

2. Trang web (Website)

Đầu tiên, cần tìm hiểu sự khác biệt giữa một trang web bình thường và trang web Content Marketing là gì?

Trang web dùng cho chiến lược Content Marketing tất nhiên cần được đầu tư bài bản và có kế hoạch xây dựng chỉnh chu. Từ khóa ở đây chính là “SEO”. Trang web Content Marketing của bạn cần phải được xây dựng dựa trên nền tảng SEO.

Khác với hình thức Marketing Ads (tiếp thị quảng cáo) thì SEO không hề tốn kém chi phí của bạn, nó là miễn phí hoàn toàn. Tài nguyên này được cung cấo miễn phí và lượt xem có thể lên đến hàng triệu nếu bạn nắm được các quy tắc về SEO.

Lượt xem sẽ tăng từ từ và mang lại cho doanh nghiệp vô số khách hàng tiềm năng nếu Content Marketing đạt hiểu quả SEO cao.

Cần tìm hiểu về xu hướng tìm kiếm của nhóm khách hàng mục tiêu, họ sẽ muốn tìm kiếm những gì và làm cách nào để bạn cho khách hàng của mình thấy được sản phẩm của doanh nghiệp.

Đây quả là điều không hề dễ dàng, SEO thì miễn phí nhưng bạn nên thuê những nhân viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, họ sẽ giúp bạn tạo ra những nội dung tiếp thị hoàn hảo.

Bản chất của một website Content Marketing đó chính là tạo ra được những nội dung, nhúng những từ khóa mà bạn cho rằng khách hàng mục tiêu của mình sẽ tìm kiếm trên internet.

Ngoài khách hàng mục tiêu thì nhóm khách hàng tiềm năng, vãng lai cũng sẽ tìm kiếm được bạn nếu trang web của bạn đủ khá năng tối ưu giúp họ tìm kiếm ra bạn trên mạng. Lượng truy cập website càng cao thì điều đó chứng tỏ rằng bạn đang làm đúng yêu cầu.

3. Podcast

tiếp thị nội dung
Các ứng dụng Podcast

Podcast bản chất là một phần mềm của Apple, hoạt động dựa trên hệ điều hành IOS. Podcast được các nhà công nghệ ví như một kênh lưu trữ mà bên trong nó chứa vô số các tập tin ở định dạng mp3. 

Nội dung podcast lưu trữ chính là những buổi talkshow về tất cả các chủ đề diễn ra trong cuộc sống thường ngày, theo yêu cầu của người dùng thì những video này sẽ được đăng tải lên. Độ chuyên nghiệp của Podcast phụ thuộc phần lớn vào “tay nghề” của nhà sản xuất nội dung.

Nhìn theo hướng khác, Podcast có thể coi là chương trình phát thanh “hiện đại”, có thể tải và xem trực tuyến nhờ vào mạng internet. Nhưng bỏ qua dạng radio truyền thống.

Podcast hiện đại hơn với hàng loạt sản phẩm đưa ra là những buổi diễn thuyết, những cuộc thảo luận hay đoạn hội thoại chia sẻ giữa các khách mời. Chủ đề của Podcast hướng tới là những điều thường nhật xung quanh cuộc sống con người.

Nếu như bạn vẫn chưa thể hình dung ra được những gì Podcast mang lại cho chúng ta thì hãy theo dõi tiếp phần lợi ích của công cụ này ở phần thông tin dưới đây nhé. Chắc chắn những điểm cộng về công dụng của Podcast sẽ khiến bạn thích thú

Mỗi Podcast sẽ sở hữu đề tài cụ thể. Và rất nhiều người nổi tiếng đã sử dụng công cụ này để chia sẻ tới cộng đồng quan điểm cá nhân của họ, kiến thức họ tích lũy được về chủ đề nào đó. Một Podcast có thể là sự độc thoại của một diễn giả, cũng có thể là cuộc đối thoại của nhiều nhân vật với nhau.

Nhìn chung thì rất nhiều ý tưởng độc đáo sẽ tìm thấy được trong Podcast mà chưa từng xuất hiện tại bất kỳ blog hay trang web ở mạng Internet. Thông tin trên Podcast được ghi nhận về mặt giá trị cao hơn.

4. Video

Tạo nội dung Content Marketing trên Podcast hay video đều rất hiệu quả và dễ dàng tiếp cận đến khách hàng. Tuy nhiên phần lớn chưa được khai thác đúng với những giá trị mà nó có thể mang lại.

Mọi người thường nghĩ việc phát triển Content Marketing trên bằng hai hình thức này vừa khó lại vừa đắt đỏ. Những có lẽ đó chỉ là quan niệm của vài năm trước, thời gian gần đây thì đã có sự phát triển hơn nhiều.

Việc các sản phẩm của Apple được sử dụng rộng rãi hơn ở nhiều tầng lớp khác nhau hay các thiết bị chuyên nghiệp dùng để quay phim, chụp ảnh âm thanh cũng phát triển không ngừng.

Điều này đã giúp chi phí giảm đi đáng kể và việc tạo ra các nội dung tiếp thị dễ dàng hơn bao giờ hết. Một video dùng để tạo các nội dung Content Marketing có thể không cần phải quá chuyên nghiệp, quá bài bản.

Điều bạn cần phải ghi nhớ khi sử dụng hình thức tiếp thị nội dung bằng video đó chính là khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu. Một đoạn video tiếp thị nội dung thành công chính là tạo được ấn tượng đối với khách hàng, giúp họ ghi nhớ những thông tin mà doanh nghiệp của bạn muốn truyền đạt.

Ấn tượng, bắt mắt và đơn giản là những yếu tố được đặt lên hàng đầu để bạn bắt tay vào kiến tạo những video tiếp thị nội dung hay ho.

5. Sách

Đây có lẽ là ví dụ về Content Marketing hoang đường nhất trong 5 ví dụ vừa đề cập. Nhưng tại sao nó vẫn nằm trong số này? Tất cả đều có lý do cả. Đầu tiên khi bạn đọc đến đây có vài người sẽ thốt lên rằng: “Trời ạ tôi không phải là chuyên gia làm sao có đủ uy tín và khả năng để viết sách cơ chứ”.

Phải những doanh nhân, tỷ phú thành đạt trên thế giới họ thường xuất bản sách như một hình thức tiếp thị cho doanh nghiệp của mình vừa kiếm được doanh thu từ tiền bán sách. Thế nhưng làm sao có thể sử dụng hình thức tiếp thị nội dung này khi mà bạn chỉ là kẻ vô danh cơ chứ?

Hãy cứ tạo cho bạn một cuốn sách ngay cả khi chẳng có ai đọc nó thì bạn vẫn có thể dùng nó như là một hình thức quảng cáo bản thân trên các phương tiện truyền thông. Bạn sẽ được giới thiệu trên truyền thông xã hội với tư cách là tác giả XYZ,v.v

Chuyện này không hoang đường chút nào đâu, tạo ra một cuốn sách cho riêng mình chính là cách bạn quảng bá bản thân và dịch vụ, sản phẩm của mình một cách khéo léo.

Sách giúp bạn dẫn dắt người đọc họ sẽ có cảm giác như đang trò chuyện cùng bạn chứ không cảm thấy phiền phức mỗi khi xem những mẫu tin hay bài viết quảng cáo trên mạng. Nếu không dám thử sao bạn biết nó không thể đúng không nào.

Tại sao cần phải sử dụng Content Marketing?

Hiểu tại sao cần phải sử dụng Content Marketing sẽ có ích hơn tìm câu trả lời cho câu hỏi Content Marketing là gì. Tầm quan trọng của tiếp thi nội dung đối với doanh nghiệp của bạn thật sự sẽ như thế nào?

Cùng phân tích hành trình mua hàng của khách hàng để hiểu lý do vì sao hiểu lý do vì sao:

  • Nhận thức: Khách hàng nhận ra vấn đề của họ.
  • Cân nhắc, nghiên cứu: Sau khi nhận thức được vấn đề của mình khách hàng sẽ tiến hành cân nhắc nghiên cứu những mục tiêu phù hợp với nhu cầu và ngân sách của họ.
  • So sánh: Tại thời điểm này khách hàng sẽ bắt đầu so sánh các sản phẩm, dịch vụ từ các nhà cung cấp khác nhau. Mục đích là để tìm ra được lựa chọn tốt nhất với giá hợp lý.
  • Quyết định: Cuối cùng họ sẽ tiến hành chi tiền cho sản phẩm mà mình cần cho nhà cung cấp mà họ cho là tốt nhất

Content Marketing quan trọng bởi vì nó sẽ giúp khách hàng tìm thấy những sản phẩm mà trước đây mình chưa từng biết tới. Giúp họ có thêm nhiều lựa chọn để cân nhắc. Tạo ra những bài viết chất lượng tối ưu SEO chính là cách giúp cho khách hàng dễ dàng tìm thấy bạn trên internet.

Làm thế nào để bắt đầu tạo nội dung Content Marketing?

Có rất nhiều cá nhân hay doanh nghiệp đang cung cấp dịch vụ Content Marketing. Nếu bạn muốn tạo nội dung tiếp thị cho công ty mới thành lập của mình thì hãy nghĩ đến việc thuê các cá nhân hoặc doanh nghiệp chuyên nghiệp này.

Họ đã có kinh nghiệm và hiểu biết rõ về lĩnh vực này nên việc giúp bạn hoàn thành chiến lược Content Marketing là không hề khó. Nếu có thời gian bạn cũng có thể tự mình làm được việc này, tuy nhiên sẽ lâu và khó khăn hơn nếu bạn không có quá nhiều trải nghiệm về nó.

Tìm kiếm những người làm việc tự do (Freelancer) được xem là một ý tưởng không tồi được rất nhiều công ty sử dụng. Vừa tiết kiệm chi phí so với thuê một nhân viên toàn thời gian nhưng lại vẫn giúp doanh nghiệp của bạn hoàn thành được dự án.

Các trang web cung cấp các dịch vụ freelancer cũng khá nhiều tuy nhiên cần cân nhắc để không gặp phải tình trạng tiền mất tật mang.

Beelancer.vn chính là một website thích hợp dành cho bạn để đăng tuyển freelancer họ có thể giúp bạn hoàn thành chiến lược tiếp thị nội dung một cách hiệu quả và tiết kiệm nhất. Đặc biệt hơn giá cả các dịch vụ trên Beelancer luôn được công khai, bạn có thể thương lượng giá cả dịch vụ nếu freelancer chấp thuận.

Ngoài ra thì bạn sẽ được Beelancer đảm bảo an toàn về tiền bạc, tiền chỉ được chuyển cho freelancer khi bạn đã nhận được dịch vụ như cam kết. Khi bắt đầu chọn dịch vụ ưng ý, bạn sẽ tiến hành chuyển khoản trước để Beelancer.vn tiếp tục giao dịch của bạn. Nếu sản phẩm, dịch vụ mà freelancer giao không đúng cam kết bạn sẽ được chúng tôi gửi lại số tiền chuyển trước. Đây là sàn thương mại điện tử đã được Bộ Công Thương cấp phép đảm bảo An toàn – chất lượng – bảo mật.

Tìm hiểu thêm về Beelancer.vn và cập nhật các thông tin mới nhất về dịch vụ và 
tuyển dụng Freelancer trên fanpage chính thức tại đây. 

Bi Chan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây