Với vai trò là một freelancer viết lách, viết về các chủ đề mà bạn đã hiểu rõ là một công việc tương đối dễ dàng nhưng nếu thường xuyên lặp lại sẽ khiến bạn bị nhàm chán. Bắt đầu viết về những điều mới hơn, những điều mà bạn chưa biết sẽ giúp công việc của bạn thú vị hơn. Cùng với 10 lí do dưới đây sẽ có thể nhanh chóng thuyết phục bạn bắt đầu viết lách về những điều mà bạn chưa biết, giúp bạn có thể viết lách hiệu quả hơn.

Thỏa mãn trí tò mò của bạn và độc giả

Với những chủ đề mới lạ, nếu bạn muốn tìm hiểu về nó, rất có thể người đọc cũng sẽ muốn biết về điều đó. Viết lách về những điều bạn chưa biết cũng là một cách giúp bạn thỏa mãn được trí tò mò của bản thân và của cả những độc giả sau này.

Có thể chắc chắn rằng khi bạn tìm thấy một chủ đề mới thật thú vị, bạn sẽ không phải là người duy nhất cảm thấy như vậy. Là một freelancer viết lách, thỏa mãn được sự tò mò của bản thân không chỉ giúp bạn trau dồi thêm kiến thức mà còn giúp cho nhiều người đọc khác bổ sung thêm được những kiến thức bổ ích.

viết lách
https://www.beelancer.vn/blog/viet-bai-chuan-seo-2020-beelancervn/

Thông thường, không phải người đọc nào cũng có thời gian tìm kiếm câu trả lời cho những thắc mắc của họ. Vì vậy, nếu bạn tìm hiểu được những kiến thức mới và đưa nó ra thế giới dưới cái nhìn của bạn bằng cách viết lách. Người đọc của bạn sẽ biết ơn bạn vì đã chia sẻ những gì bạn tìm thấy, vì đã trả lời những câu hỏi mà họ có và những câu hỏi mà họ chưa có cho đến khi họ xem được bài viết của bạn.

Là một freelancer viết lách, bạn có thể đặt câu hỏi, nghĩ ra những câu hỏi mới và tìm câu trả lời theo bất kỳ cách nào bạn có thể.

Thoát ra khỏi “lối mòn” khi viết bài

Cảm hứng sáng tạo luôn là mối quan tâm hàng đầu của các freelancer viết lách, nhưng nếu bạn chỉ quẩn quanh những chủ đề viết thông thường thì bạn sẽ gặp phải bế tắc và không biết phải viết thế nào và nên viết những gì. Việc viết lách về những chủ đề hoàn toàn mới và độc đáo sẽ giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi sự bế tắc này.

Nên bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân để bạn có thể viết lách hiệu quả hơn.

Thay đổi môi trường làm việc cũng là một cách giúp bạn tìm được cảm hứng cho mình, các freelancer viết lách có thể quan sát những điều xảy ra xung quanh bản thân để tìm nguồn tư liệu cho bản thân. Hãy bắt đầu viết về những điều bạn chưa biết để luôn làm mới bản thân, không đưa nguồn tư liệu của mình vào “ lối mòn” và biến bản thân thành một tay viết lách chuyên nghiệp hơn.

Các freelancer viết lách nên đi và trải nghiệm nhiều hơn để có thể bắt gặp những nguồn cảm hứng mới hoặc những chủ đề mới tạo động lực cho bạn nhanh chóng xây dựng được những bài viết sáng tạo hơn.

Mang lại sự đa dạng cho bài viết

Trong cuộc sống, mọi người thường có xu hướng rơi vào thói quen thường nhật của bản thân. Cũng như khi viết lách, kể cả khi bạn viết lách hằng ngày, nếu bạn không bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân thì bạn chỉ xây dựng được những bài viết với chủ đề, nội dung tương tự nhau và thiếu đi sự đột phá.

Đa dạng chủ đề viết có thể giúp bạn trở thành một freelancer viết lách được yêu thích và đón đọc.

Tìm hiểu những nội dung mới mẻ với bản thân, học hỏi thêm nhiều kiến thức mới giúp bạn có thể viết lách được đa dạng thể loại chủ đề hơn. Thu hút được nhiều các đọc giả từ nhiều lĩnh vực khác nhau quan tâm đến các bài viết của bạn. Các chủ đề bài viết của bạn không bị lặp lại quá nhiều lần, tạo cảm giác nhàm chán cho người đọc.

Tích lũy được vốn kiến thức mới không chỉ giúp bạn nâng cao được khả năng nghiệp vụ của mình mà còn giúp bạn có một lối sống cởi mở hơn, sẵn sàng đón nhận và học hỏi những điều mới. Thổi được một làn gió mới vào phong cách xây dựng bài viết của bạn.

Thay đổi quan điểm viết lách của bạn

Trải nghiệm và học hỏi thêm nhiều điều mới không chỉ giúp bạn trau dồi vốn kiến thức của bản thân mà còn tạo cho bạn nhiều cơ hội gặp gỡ những người bạn mới, cũng như thay đổi quan điểm viết lách của bạn. Trong quá trình tìm hiểu tư liệu để viết bài, bạn có thể gặp gỡ và trao đổi cùng những người có kiến thức chuyên ngành, sâu sắc hơn về lĩnh vực mà bạn tìm hiểu.

Khi tìm hiểu về những điều mới có thể tạo cho bạn nhiều cơ hội gặp gỡ được các chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau.

Gặp gỡ nhiều người hơn giúp bạn củng cố được những kiến thức, lập luận bài viết của mình, đưa đến cho người đọc những thông tin giá trị, chính xác và chân thật nhất. Tiếp xúc với nhiều người khác nhau sẽ cho bạn được những góc nhìn khác nhau về thế giới, mở rộng tư tưởng của bản thân mình và học hỏi thêm nhiều điều bổ ích.

Điều này sẽ cung cấp cho bạn kiến thức tốt hơn về chủ đề bạn đang viết và cung cấp cho bạn những ý tưởng mới về những chủ đề khác khi bạn tìm ra các vấn đề và hình thành những cách suy nghĩ mà bạn chưa bao giờ nghĩ đến trước đây trong công việc viết lách

Tìm thấy hứng thú với những thứ mà bạn cho là nhàm chán

Đối với bạn có lẽ sẽ có một vài chủ đề nhất định mà bạn cảm thấy nó sẽ rất là nhàm chán và buồn tẻ. Nhưng khi bạn dám thử sức mình và tìm hiểu những đề tài khác biệt hơn, bạn bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về những kiến thức đó chắc chắn bạn sẽ tìm được một hoặc rất nhiều điểm thú vị về đề tài mà bạn từng cho là rất nhàm chán và không thú vị.

Bạn có thể tìm thấy hứng thú với các chủ đề mới khi bắt đầu tìm hiểu nhiều hơn.

Cho dù bạn đang viết về thực phẩm, một cuộc đua thuyền hay một lễ hội nhỏ ở một ngôi làng vắng vẻ hay bất kì một chủ đề nhỏ nào bạn cũng sẽ tìm thấy lý do, sự thú vị mà nó có thể đem đến cho bất kì độc giả nào của bạn.

Và chỉ khi bạn thực sự bắt đầu tìm hiểu cũng như quan tâm đến những đề tài mới thì nó mới có thể khơi gợi cho bạn rất nhiều sự hứng thú cũng như cảm hứng trong công việc viết lách của bản thân. Sẽ không có bất kì chủ đề nào là nhàm chán cho đến khi mà thật sự hiểu về nó.

Mang lại góc nhìn mới cho những chủ đề cũ

Là một cây bút viết lách tự do, bạn sẽ cách nhìn cũng cách nhận thức đặc biệt về cuộc sống xung quanh và không ngừng trau dồi điều đó. Áp dụng khả năng đó vào một chủ đề mới mà bạn chưa biết là một cách thức luyện tập tuyệt vời và có thể giúp bạn tìm ra những cách nhìn độc đáo về các đề tài mà có thể chưa từng được viết về trước đây.

Một chủ đề mới lạ có thể giúp bài viết lách của bạn trở nên thú vị hơn.

Một phương thức quen thuộc để tìm ý tưởng cho bài viết của bản thân là trộn lẫn và kết hợp các chủ đề khác nhau vào cùng một bài viết. Ví dụ một số đề tài độc đáo có thể kết hợp cùng nhau để xây dựng được bài viết thú vị như rượu và xe đạp hoặc các bài tập thể dục cùng với sức khỏe tinh thần.

Đó là một cách tuyệt vời để bắt đầu những câu chuyện mà bạn có thể chưa bao giờ nghĩ đến. Khi bạn áp dụng thế giới quan của riêng mình cho một chủ đề mà bạn chưa bao giờ nghĩ đến trước đây, đó là một cách khác để trộn lẫn và kết hợp giúp bạn phát triển khả năng viết lách của bản thân.

Phát triển năng lực sáng tạo của bạn

Khi viết về những chủ đề mới, công việc viết lách sẽ đòi hỏi bạn khả năng tư duy cao hơn cũng năng lực sáng tạo phải được phát huy nhiều hơn.

Vì trong quá trình tìm hiểu tư liệu mới cho đề tài của mình, bạn cần phải tư duy rõ ràng về những vấn đề xung quanh chủ đề đó, ghi chú những thông tin cũng như xác thực thông tin để bạn có thể đưa đến độc giả những bài viết đảm bảo chất lượng nội dung. Ngoài ra, khi bạn viết về một chủ đề mới hoàn toàn so với khả năng của bản thân, trí tưởng tượng phong phú là một công cụ đắc lực hỗ trợ bạn có thể xây dựng được những bài viết độc đáo và thu hút.

Dám thử sức mình với những chủ đề mới giúp bạn phát triển năng lực sáng tạo của mình.

Thường xuyên viết những nội dung mới lạ giúp các freelancer viết lách kích thích năng lực tư duy cũng như phát triển trí tưởng tượng sáng tạo nội dung. Thoát ra khỏi vùng an toàn của bạn sẽ giúp bạn phát triển khả năng suy nghĩ xa hơn, bài viết của bạn có nhiều nội dung hơn và khiến bạn hiểu được rằng tất cả đều có thể làm được nếu chúng ta dám thử.

Thử thách khả năng viết lách của bản thân

Viết về những đề tài mới, không thể tránh khỏi những khó khăn cũng như những bỡ ngỡ ban đầu như không biết viết từ đâu, tìm nguồn tư liệu như thế nào. Nhưng khi thường xuyên thực hành viết lách về những điều mới sẽ giúp bạn có quen thuộc hơn với những thao tác tìm kiếm thông tin và xây dựng nội dung.

Dám bước ra vùng an toàn giúp bạn thử thách được khả năng viết lách của mình.

Đây cũng là những cơ hội để bạn có thể đánh giá được năng lực viết lách của bản thân, thử thách bản thân với những đề tài viết lách mới sẽ giúp bạn vững vàng hơn khi nhận được nhận được những đơn hàng với các yêu cầu khác nhau. Đánh giá được năng lực viết lách của bản thân giúp các freelancer viết lách hoạch định được những kế hoạch hoặc những bài tập rèn luyện nhằm nâng cao khả năng xây dựng nội dung của bản thân.

Viết được đa dạng chủ đề khác nhau và sẵn sàng nỗ lực thử sức mình với những bài viết mới lạ sẽ giúp bạn trở thành một cây viết tiềm năng và có năng lực, trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng. Đồng thời cũng thu hút được nhiều lượt đọc từ nhiều độc giả yêu thích “con chữ” của bạn.

Thu hút nhiều độc giả hơn

Nếu bạn viết lách với nhiều chủ đề mới lạ hơn, khả năng thu hút độc giả từ bài bài viết của bạn sẽ tăng lên đáng kể. Bởi tùy theo nhu cầu cũng như sở thích mà độc giả sẽ lựa chọn bài viết để đọc và tham khảo những bài viết khác nhau.

Nhóm độc giả khác nhau sẽ cảm thấy hứng thú với các thể loại bài viết khác nhau.

Khi người viết tỏ ra ngạc nhiên và bị hấp dẫn bởi chính chủ đề của họ, điều đó luôn sẽ người đọc muốn đọc bài viết của bạn bởi vì sự say mê rất dễ lây lan. Viết về những điều bạn không biết sẽ giúp bạn phát triển khả năng nhìn ra thế giới như một đứa trẻ, mở to mắt và nhìn chằm chằm mà không có chút ý thức nào.

Nắm bắt được tâm lý, viết bạn có thể viết được nhiều chủ đề khác nhau tạo cho bạn cơ hội được tiếp xúc với nhiều nhóm độc giả hơn, đưa những bài viết tâm huyết của mình ra thế giới và tiếp cận được nhiều người đọc hơn.

Học hỏi được những điều mới tốt cho bạn

Trong nhiều lĩnh vực ngành nghề, nhiều người đã đạt đến giai đoạn mà họ cảm thấy họ đã làm chủ được những gì họ đang làm, và hiếm khi học được điều gì mới. Nhưng với tư cách là một freelancer viết lách, bạn có thể tiếp tục học mãi mãi, miễn là bạn quyết định viết về những điều bạn chưa biết.

Học hỏi những điều mới giúp bạn trở thành một người tốt đẹp hơn.

Luôn luôn không ngừng học hỏi những điều mới, mở rộng thế giới quan và nhân sinh quan của bản thân và làm giàu thêm vốn kiến thức của bản thân là những cơ hội mà một cây viết lách tự do nên trân trọng. Không chỉ dừng lại ở việc bổ sung thêm kiến thức để viết bài mà điều này còn giúp bạn trở thành một người tốt hơn, uyên bác và cởi mở hơn. Học hỏi những điều mới mang lại những giá trị tích cực cho công việc và cho chính bản thân bạn.

Là một freelancer viết lách chuyên nghiệp, nếu chỉ dừng lại ở những chủ đề viết quen thuộc thì bài viết của bạn sẽ bị nhàm chán, khiến người đọc mất đi hứng thú ban đầu. Vì vậy, để có thu hút và giữ chân nhiều độc giả hơn, bạn nên bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân là thử thách chính mình với nhiều đề tài bài viết mới lạ hơn. Không chỉ giúp bạn nâng cao khả năng nghiệp vụ của bản thân và giúp bạn thay đổi được nhận thức của mình với thế giới xung quanh.

Bạn có thể đón đọc thêm nhiều bài viết khác tại Fanpage của Beelancer Việt Nam

Mei Luong.

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây