Thuê thiết kế ảnh Vector và Bitmap chuyên nghiệp tại nhà 2021

Thiết kế ảnh Vector là gì?

Thiết kế ảnh Vector hay thiết kế đồ họa Vector là một loại đồ họa sử dụng các hình dạng hình học như đường thẳng, đường cong, hình tròn và đa giác để tạo thành một hình ảnh. Các công thức toán học thiết lập các điểm đó trên lưới.

Thiết kế ảnh Vector không phụ thuộc vào độ phân giải. Điều đó có nghĩa là, có thể chia tỷ lệ chúng mà không cần lo lắng về chất lượng hình ảnh vì các công thức toán học đã vẽ lại hình ảnh ở tỷ lệ yêu cầu đó.

Tính năng này có một lợi thế nhất định so với các loại đồ họa khác. Đó là lý do tại sao thiết kế ảnh vector khá phổ biến trên toàn thế giới. Chúng xuất hiện mượt mà ở bất kỳ độ phân giải nào.

Các định dạng đồ họa Vector được sử dụng phổ biến nhất là Adobe Illustrator File (.ai), Scalable Vector Graphics (.svg) và Encapsulated PostScript (.esp).

Phần mềm được sử dụng trên toàn thế giới để tạo và chỉnh sửa đồ họa vector là Adobe Illustrator, Corel Draw, Adobe InDesign và cả CAD Systems. Biểu trưng, ​​clip nghệ thuật, áp phích và hình ảnh trừu tượng đều là đồ họa vector.

Trong thế giới của thiết kế đồ họa, đồ họa Vector, thiết kế ảnh Vector được sử dụng ở hầu hết mọi nơi. Do tính năng có thể mở rộng của chúng, logo có thể được đặt trên một bảng quảng cáo và nó sẽ vẫn có màu sắc và tính nhất quán.

Hoạt ảnh cũng yêu cầu đồ họa Vector vì độ phân giải độc lập. Ngành công nghiệp hoạt hình tạo ra hàng tỷ USD mỗi năm nên thiết kế ảnh Vector luôn luôn có một lượng nhu cầu khá lớn.

Ảnh Vector được làm từ khái niệm Vector trong toán học. Chúng tạo ra bởi tập hợp các đường Vector (đường thẳng và đường cong) với nhau,  từ đó tạo nên các hình tròn hoặc hình đa giác.

Ảnh Vector sử dụng các phần mềm đồ họa Vector để tạo ra các sản phẩm, các bức ảnh vector. Ảnh vector được lưu phổ biến dưới dạng PDF, CMD, AI, CDR, SVG, CMX, WMF và DXF. Phần mềm chuyên dụng để chỉnh sửa vector, ảnh vector là Adobe Illustrator và Corel.

Thiết kế ảnh Bitmap?

Thiết kế ảnh Bitmap hay còn gọi là ảnh mành hóa trong kĩ thuật. Là loại ảnh dùng một loạt các pixel (điểm ảnh) để biểu thị hình ảnh. Mỗi pixel (điểm ảnh) là một hình vuông được gán một vị trí và giá trị màu cụ thể tạo nên hình ảnh.

Định dạng phổ biến của bitmap được sử dụng trên web là PNG, JPG, BMP, TIFF, PSD, JPEG và GIF. Phần mềm chuyên dụng để chỉnh sửa ảnh bitmap là Adobe Photoshop.

Thiết kế ảnh Vector và Bitmap có gì khác?

Thiết kế ảnh Vector được tạo thành bằng cách sử dụng các tọa độ trong mặt phẳng để biểu diễn hình ảnh. Các tọa độ này sẽ tạo nên các P, và các Path này còn có thể có các thuộc tính như màu sắc, hình dạng, độ dày…

Thiết kế ảnh vector cũng có khả năng mở rộng hơn hình ảnh Bitmap. Khi một hình ảnh Bitmap được mở rộng, bạn bắt đầu thấy các pixel riêng lẻ tạo nên hình ảnh. Điều này dễ nhận thấy nhất ở các cạnh của hình ảnh. 

Có nhiều cách để làm cho các cạnh răng cưa này ít được chú ý hơn nhưng điều này thường dẫn đến việc làm cho hình ảnh bị mờ. Khi một hình ảnh vectơ được mở rộng, hình ảnh sẽ được vẽ lại bằng công thức toán học, do đó hình ảnh thu được cũng mịn như ban đầu.

Ba định dạng hình ảnh phổ biến nhất được sử dụng trên Web (PNG, JPEG và GIF) là định dạng bitmap. Định dạng Đồ họa vectơ có thể mở rộng (SVG) đứng ở vị trí thứ tư do di sản của việc hỗ trợ đồ họa vectơ trong các trình duyệt ban đầu còn kém. Tuy nhiên, ngày nay, tất cả các trình duyệt chính đều hỗ trợ định dạng SVG (Đồ họa Vectơ có thể mở rộng).

Định dạng bitmap là tốt nhất cho những hình ảnh cần có nhiều loại chuyển màu, chẳng hạn như hầu hết các bức ảnh. Mặt khác, định dạng vectơ sẽ tốt hơn cho hình ảnh có một vài vùng màu đồng nhất. Ví dụ về hình ảnh phù hợp với định dạng vectơ bao gồm biểu trưng và loại.

Họ nói rằng một bức tranh đáng giá bằng ngàn lời nói. Thế giới truyền thông xã hội của chúng ta chứa đầy hình ảnh. Các đại lý tiếp thị cũng đã và đang nhận ra tầm quan trọng của việc sử dụng đồ họa và hình ảnh để mở rộng hoạt động kinh doanh của họ.

Lý do là hình ảnh thu hút khán giả hơn bất cứ thứ gì. Bộ não của chúng ta tiếp nhận thông tin trong hình ảnh một cách nhanh chóng. Vì vậy, một hình ảnh đẹp với màu sắc và thiết kế đã trở thành điều cần thiết cho chiến lược tiếp thị và nội dung.

Có nhiều loại định dạng đồ họa khác nhau và chúng có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Hai loại đồ họa được sử dụng phổ biến nhất là đồ họa Bitmap và đồ họa Vector.

Sự khác biệt giữa thiết kế ảnh Vector và thiết kế ảnh Bitmap?

Sự khác biệt chính giữa Bitmap và Vector? Đó là hình ảnh Bitmap được tạo thành từ các điểm được gọi là pixel. Pixel là hình vuông nhỏ nhất được kết hợp để tạo thành một hình ảnh toàn bộ.

Hình ảnh vectơ được tạo thành từ các đường thẳng và đường cong được kết hợp để tạo thành một hình ảnh toàn bộ. Họ sử dụng các đối tượng như hình tròn và đa giác để tạo ra một hình minh họa toàn bộ .

Nếu bạn thu nhỏ hình ảnh bitmap, bạn có thể thấy các pixel và hình ảnh bắt đầu bị mờ. Nhưng nếu bạn thu nhỏ hình ảnh vector, hình ảnh không bị mờ mà vẫn mịn.

Một định dạng có những ưu và nhược điểm nhất định so với định dạng khác. Một số tính năng khác giúp phân biệt giữa đồ họa Bitmap và đồ họa Vector được đưa ra trong bảng so sánh bên dưới.

Dưới đây là một số tính năng phân biệt giữa ảnh Bitmap và Vector:

  1. Một thiết kế ảnh Bitmap là một loại đồ họa được tạo thành từ các yếu tố nhỏ gọi là điểm ảnh trong khi một véc tơ là một loại đồ họa được tạo thành từ các dòng và các đường cong.
  2. Các định dạng thường được sử dụng cho Bitmap là .jpg, .gif, .png, .psd, .tiff trong khi đồ họa Vector thường được sử dụng là .ai, .svg, .ps, .eps, .svf.
  3. Yếu tố cơ bản của ảnh Bitmap là pixel trong khi yếu tố cơ bản của ảnh Vector là các hình dạng hình học.
  4. Thay đổi kích thước ảnh Bitmap ảnh hưởng đến chất lượng của hình ảnh trong khi thay đổi kích thước đồ họa Vector không ảnh hưởng đến chất lượng của nó.
  5. Ảnh Bitmap chủ yếu là ảnh trong khi đồ họa Vector chủ yếu là logo, biểu tượng và clip art.
  6. Hình ảnh Bitmap có thể được chỉnh sửa thông qua Adobe Photoshop trong khi đồ họa Vector có thể được chỉnh sửa thông qua Adobe Illustrator.
  7. Hình ảnh Bitmap tương đối lớn hơn hình ảnh Vector. Hình ảnh Vector có kích thước tệp nhỏ hơn so với hình ảnh Bitmap.

Cả hai loại đồ họa đều có ưu và nhược điểm về kích thước tệp, độ phân giải, các yếu tố nhưng cả hai đều được sử dụng để truyền tải một số thông tin đến khán giả.

Cả hai đều giải quyết các loại nhiệm vụ cụ thể. Tất cả tùy thuộc vào mục đích của bạn để chọn loại đồ họa mà bạn yêu cầu.

Cả hai loại này đều có lượng nhu cầu và được sử dụng rộng rãi trong các ngành như tiếp thị, truyền thông xã hội, hoạt hình, đồ họa, sáng tạo nội dung và kinh doanh.

Ưu nhược điểm của thiết kế ảnh vector so với thiết kế ảnh Bitmap

Khả năng phóng to mà không bị biến dạng là một lợi ích to lớn, mặc dù đồ họa Vector không hoàn hảo. Có một số lợi thế với hình ảnh bitmap. Thiết kế Bitmap là những định dạng tốt cho ảnh và bất cứ thứ gì yêu cầu kết xuất thực tế. Hình ảnh và đồ họa Bitmap và cũng thể hiện sự thay đổi màu gradient tốt hơn. 

Rõ ràng là pixel có lợi thế trong một số trường hợp. Các Vector hoạt động tốt với màu sắc đồng nhất và khả năng chia tỷ lệ, trong khi thiết kế Bitmap mang lại cho bạn sự tự do hơn và hấp dẫn thực tế hơn. Sự sụp đổ của Bitmap và JPEG đòi hỏi bạn phải phân loại nghệ thuật Vector, chuyển đổi đồ họa thành pixel. 

Việc phóng to hoặc kéo dài những đồ họa này vượt quá kích thước ban đầu của chúng sẽ làm cho các điểm ảnh trở nên rõ ràng và có thể làm cho tài liệu in của bạn bị mờ hoặc có chất lượng thấp hơn.

Đồ họa Bitmap cũng dễ mở và chỉnh sửa hơn. Các tệp Vector thực được lưu ở định dạng .EPS hoặc .AI. Không có nhiều chương trình hình ảnh có thể mở các tệp đó. 

Trên thực tế, một số tùy chọn bạn có để mở và thao tác các tệp Vector là Adobe Illustrator, Corel Draw hoặc phần mềm thiết kế đồ họa chuyên nghiệp khác. Tuy nhiên, Adobe Illustrator là một chương trình mà bất kỳ nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp nào cũng sẽ và phải có.

Khi bạn tạo thiết kế logo hoặc danh thiếp cho một công ty, bạn sẽ có sự lựa chọn giữa việc sử dụng vector và thiết kế Bitmap. Bạn nên luôn luôn sử dụng đồ họa vector khi bạn có thể cho bất kỳ thứ gì chuyên nghiệp như logo hoặc tài liệu in. 

Sự rõ ràng và chất lượng tuyệt vời ở bất kỳ kích thước nào là hai lợi ích lớn nhất của định dạng vectơ. Mặc dù có một số lý do khác và nhiều điều cần biết về đồ họa Vectors, JPEG và Bitmap. 

Nhóm đồ họa và in ấn của chúng tôi có thể hỗ trợ bạn chọn định dạng tệp tốt nhất cho tài liệu in của bạn, nhưng trước tiên hãy tìm hiểu lợi ích của từng loại tệp kỹ thuật số bên dưới.

Tất cả họ đều đang tận dụng sức mạnh của đồ họa để mở rộng đối tượng và tạo danh tiếng cho thương hiệu của mình.

Thuê thiết kế Vector & thuê thiết kế Bitmap trên Beelancer Việt Nam

Thuê thiết kế Vector và thiết kế Bitmap chưa bao giờ đơn giản đến vậy. Giá cả luôn được công khai cho khách hàng lựa chọn dễ dàng, hơn thế nữa hiện tại Beelancer Việt Nam đã triển khai Ứng Dụng trên cả hai nền tảng IOS & Android.

Beelancer Việt Nam Facebook

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây