Thiết kế thời trang trong xu hướng hội nhập 2021

Thời trang chính là sự phản ánh của bức tranh đa màu về những sự kiện đang diễn ra xung quanh thế giới tự nhiên, đồng thời nó cũng chính là kết quả cho sự sáng tạo và tư duy nghệ thuật của những người ảnh hưởng trong giới thời trang. Và người góp phần tạo nên bức tranh đa sắc màu đó chính là nhà thiết kế trang, vì thế để trở thành một nhà thiết kế thời trang tài ba, cần những nhân tố nào là một câu hỏi lớn cần giải đáp của một lực lượng lao động yêu thích thời trang.

Thiết kế thời trang là gì?

Định nghĩa về nhà thiết kế thời trang

Thiết kế thời trang là nghệ thuật áp dụng thiết kế, thẩm mỹ, kết cấu quần áo và vẻ đẹp tự nhiên vào quần áo và các phụ kiện của nó. Thời trang bị ảnh hưởng bởi thái độ văn hoá và xã hội, thay đổi theo thời gian và không gian.

Định nghĩa nào phù hợp cho nhà thiết kế thời trang

Các nhà thiết kế thời trang làm việc theo một số cách trong việc thiết kế quần áo và phụ kiện như nhẫn, vòng tay và vòng cổ. Vì thời gian cần thiết để đưa một sản phẩm may mặc ra thị trường, các nhà thiết kế đôi khi phải lường trước những thay đổi của thị hiếu người tiêu dùng.

Các nhà thiết kế tiến hành nghiên cứu các xu hướng thời trang và giải thích chúng cho khán giả của họ. Các thiết kế cụ thể của họ được sử dụng bởi các nhà sản xuất.

Đây là bản chất và vai trò của một nhà thiết kế; tuy nhiên, có sự khác biệt trong điều này được xác định bởi cách tiếp cận mua hàng và chất lượng sản phẩm; ví dụ, các nhà bán lẻ bình dân sẽ sử dụng các loại vải rẻ tiền để giải thích xu hướng, nhưng các nhà bán lẻ cao cấp sẽ đảm bảo chất lượng sản phẩm bằng các loại vải tốt nhất hiện có được sử dụng.

Các nhà thiết kế thời trang cố gắng thiết kế quần áo có chức năng cũng như thẩm mỹ. Họ xem xét ai có khả năng sẽ mặc một bộ quần áo và các trường hợp sẽ mặc nó, và chúng có tác dụng với nhiều loại chất liệu, màu sắc, hoa văn và kiểu dáng.

Mặc dù hầu hết quần áo mặc hàng ngày đều nằm trong phạm vi hẹp của các kiểu thông thường, nhưng các trang phục khác thường được tìm kiếm cho những dịp đặc biệt như trang phục buổi tối hoặc trang phục dự tiệc. Một số quần áo được làm riêng cho một cá nhân, như trong trường hợp thời trang cao cấp hoặc may đo riêng.

Ngày nay, hầu hết quần áo được thiết kế cho thị trường đại chúng, đặc biệt là quần áo mặc thường ngày và hàng ngày được gọi là ready to wear.

Tố chất để trở thành nhà thiết kế thời trang

Để trở thành một nhà thiết kế thời trang chuyên nghiệp và tồn tại lâu dài trong nền công nghiệp có nhiều khắc khe nhiều biến đổi như thị trường thời trang, đam mê chỉ là yếu tố cần, cần rất nhiều nhân tố khác bổ trợ cho con đường đó, chính là:

Có năng khiếu về cảm nhận trang phục và tư duy sáng tạo, đột phá

Với bất kỳ ngành nghề nào thuộc nghệ thuật, những nghệ nhân trong khối ngành ấy đều phải mang trong mình chất “nghệ”, cái nhìn thẩm mỹ cao cũng như khả năng phân tích xu hướng và định hướng phong cách. Trong thời trang, mỗi nhà thiết kế thời trang đều có những nguyên tắc và mục đích riêng cho sản phẩm nghệ thuật của mình.

Một nhà thiết kế thời trang giỏi phải là người có khối óc phân tích từ tổng thể cho đến những chi tiết nhỏ nhất trong từng bộ trang phục của mình. Nếu nhà thiết kế thời trang được ví như một chiến binh thì từng bộ trang phục được xem như chiến lợi phẩm thu hoạch được trong công cuộc tạo ra danh tiếng và vị thế nghề nghiệp của mình.

Khả năng định hình phong cách cũng như kỹ năng vẽ tốt

Thời trang cũng là một phân ngành thuộc kiến trúc, vì thế đòi hỏi nhà thiết kế thời trang phải có sẵn kỹ năng vẽ tốt và mỗi ngày đều phải tự hoàn thiện, trôi dào kĩ năng mang tính quyết định này.

Bên cạnh yếu tố sáng tạo và cần sự đột phá, nhà thiết kế thời trang cần nằm lòng những nguyên tắc cơ bản về lý thuyết liên quan đến thời trang cũng như những phân ngành nhỏ hơn trực thuộc nó. Khả năng định hình phong cách có được bằng nhiều cách khác nhau như: những quan sát thực tế khi tiếp xúc trong cuộc sống thường nhật, tạp chí danh giá về thời trang trong và ngoài nước: Elle, Marie Claire, Vouge…và học hỏi phong cách thời trang của nhiều nhà thiết kế có tiếng tăm trong giới thiết kế thời trang Việt như: Chung Thanh Phong, Lê Thanh Hoà, Phạm Bảo Luận, Hoàng Ku,…

Nắm bắt những xu hướng thị hiếu tiêu dùng

Không có con đường thành công nào mà không trải qua nhiều chông gai, vất vả. Trên con đường tìm kiếm và thực hiện hoá giấc mơ của một nhà thiết kế thời trang, mỗi ngày, từng giờ từng phút đòi hỏi sự tìm tòi, khám phá và cập nhật những xu thế mới đang thống lĩnh thị trường, để từ đấy vẽ ra con đường mới bằng những sản phẩm chất lượng và phù hợp với thị hiếu tiêu dùng.

Vì tính chất cạnh tranh và đào thải khắc nghiệt, nên tốc độ nắm bắt thông tin cũng như áp dụng vào thiết kế là yếu tố quyết định sự thành công của một sản phẩm và danh tiếng của người trực tiếp tạo ra nó.

Top 3 lò đào tạo uy tín về thiết kế thời trang tại Việt Nam 2021

Đại học kiến trúc TPHCM

Là một trong những trường tiên phong trong lĩnh vực kiến trúc-điêu khắc, Đại học kiến trúc là cái nơi hội tụ một lực lượng giảng viên có chuyên môn cao, kĩ năng thiết kế cao và được đào tạo bài bản trong và ngoài nước. Nhiều nhà thiết kế danh tiếng được đào tạo tại ngôi trường này phải kể đến: NTK Lê Thanh Hoà, NTK Nguyễn Khanh, NTK Phạm Đặng Anh Thư,…

Nhờ có một đội ngũ giảng dạy với chuyên môn và kĩ năng cao, cùng việc áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy tiên tiến, chất lượng đầu ra của trường luôn được các nhà tuyển dụng đánh giá cao. Nhiều sinh viên khi ra trường đã có những bộ sưu tập mang được tiếng vang lớn và được hợp tác với nhiều nhà thiết kế lừng danh trong và ngoài nước.

Đại học Kiến trúc TPHCM-lò đào tạo nhà thiết kế thời trang uy tín
Đại học Kiến trúc TPHCM-lò đào tạo nhà thiết kế thời trang uy tín

Đại học Văn Lang

Đại học Văn Lang đã khẳng định chất lượng đào tạo qua nhiều thế hệ sinh viên thành công. Và thiết kế thời trang là một trong những ngành học nhận được sự đầu tư và chăm chút từ phía nhà trường.

Điểm cộng của chương trình đào tạo ở đây là sinh viên có nhiều cơ hội thực hành, giao lưu học hỏi qua những cuộc thi thiết kế trong trường. Từ đấy, tạo tiền đề và sự phát triển trong kĩ năng để thể hiện trong nhiều cuộc thi lớn bên ngoài.

Sinh viên Văn Lang có nhiều cơ hội trong lĩnh vực thời trang
Sinh viên Văn Lang có nhiều cơ hội trong lĩnh vực thời trang

Đại học RMIT

Được mệnh danh là ngôi trường “con nhà giàu” của Việt Nam, dễ dàng hình dung được sự đầu tư về mặt hình ảnh một cách chỉnh chu và chuyên nghiệp từ nhà trường. Tại RMIT, sinh viên có nhiều cơ hội gặp gỡ và học hỏi kinh nghiệm của nhà thiết kế thời trang thế giới qua những buổi talkshow hay show diễn thời trang.

Ngôi trường xa hoa đào tạo thiết kế thời trang tuyệt vời
Ngôi trường xa hoa đào tạo thiết kế thời trang tuyệt vời

Xu hướng thời trang xuất hiện như thế nào?

Không có một định nghĩa chuyên môn hay khoa học nào cho thuật ngữ “xu hướng thời trang”. Xu hướng thời trang xuất hiện khi được các nhà chuyên gia hay một fashionista danh tiếng nào đấy khởi xướng ra và được mọi người ủng hộ và yêu thích.

Xu hướng thời trang là những kiểu quần áo và phụ kiện phổ biến tại một thời điểm cụ thể. Các xu hướng nhỏ như kính râm nhỏ và quần denim cạp cao đang dần trở nên lỗi mốt trong vòng vài tháng đến vài năm. Các xu hướng vĩ mô thay đổi trong một khoảng thời gian dài hơn và liên quan nhiều hơn đến những thay đổi về lối sống và nhân khẩu học hơn là các thiết kế thời trang mới nhất.


Xu hướng trong thiết kế thời trang là gì?
Xu hướng trong thiết kế thời trang là gì?

Dự báo xu hướng-cách thức duy trì dòng chảy thời trang

Dự báo xu hướng là một lĩnh vực xoay quanh việc dự đoán tương lai của thị trường. Các nhà dự báo xu hướng làm việc trong mọi ngành, sử dụng dữ liệu từ các đợt bán hàng trước đây để dự đoán các cơ hội trong tương lai. Do đó, dự báo thời trang là lĩnh vực trong ngành công nghiệp thời trang liên quan đến việc dự đoán các xu hướng thời trang sắp tới — màu sắc, kỹ thuật tạo kiểu, kết cấu vải và hơn thế nữa — sẽ kích thích nhu cầu của người tiêu dùng.

Các nhà dự báo thời trang đưa ra các báo cáo xu hướng mà các nhà phát triển sản phẩm sử dụng để tạo ra quần áo và phụ kiện mới cho các thương hiệu. Dự báo xu hướng là một bước rất quan trọng tạo tiền đề cho sự xuất hiện của những trào lưu mới.Nhờ có các nhà dự báo xu hướng mà nhà thiết kế có những căn cứ xác thực để hoạch địch sản phẩm thương hiệu phù hợp với trào lưu thị trường.

Dự báo xu hướng cũng có những sự phân hoá rõ rệt theo thời gian:

  • Dự báo xu hướng vĩ mô: những thay đổi lớn trong thời gian sẽ có liên quan trong hai năm. Đây là những xu hướng có ảnh hưởng xác định ngành kinh doanh thời trang, chẳng hạn như việc biến đổi về cơ cấu tháp tuổi, lối sống,…
  • Dự báo xu hướng vi mô: dự báo ngắn hạn thay đổi theo mùa và thường liên quan đến màu sắc, phong cách, cũng như ảnh hưởng của các sự kiện hiện tại và nhân vật truyền cảm hứng .

Quy trình dự báo thời trang là khác nhau tuỳ vào mỗi thương hiệu. Ví dụ, các thương hiệu thời trang nữ thường đầu tư nhiều hơn vào phân tích thời trang xu hướng vi mô, trong khi đó các thương hiệu thời trang nam có khuynh hướng dự báo vĩ mô vì thời trang nữ có sự thay đổi đáng kể qua mỗi mùa. Dự báo cũng phù thuộc vào quy mô của công ty và mục tiêu thị trường.

Nhìn chung, sự dự báo thời trang chịu tác động của nhiều yếu tố bên ngoài như văn hoá, xã hội, thị trường, bên cạnh đấy, cũng chịu áp lực và luôn thay đổi của bản thân dòng chảy thời trang. Mỗi nhà thiết kế cần linh động trong quá trình áp dụng thực hiện những dự báo vào thương hiệu thời trang của cá nhân mình

Top 5 items dự đoán lên ngôi trong năm 2021

Trang phục cut-out

Khi những trang phục “tốn vải” trở nên nhàm chán, khái niệm cut-out xuất hiện như một giải pháp thông minh giải quyết những trăn trở của thị hiếu tiêu dùng. Trang phục cut-out với điểm nhấn là những cắt xẻ tinh tế trước ngực, ngay cổ áo hay là sự nhấn nhá phần lưng và eo để tạo thú vị cho chủ nhân diện nó.

2021-một năm dự báo cho sự bùng nổ mạnh mẽ của những kiểu áo, váy mang hơi hướng cut-out tinh tế nhưng không kém phần quyến rũ.

Trang phục cut-out-làn gió tươi mới của thời trang
Trang phục cut-out-làn gió tươi mới của thời trang

Suit oversized

Tạm gác qua kiểu dáng suit vừa vặn, ôm sát cơ thể của những thập niên 80s, suit oversized đã và đang oanh tạc từ show diễn thời trang lớn nhỏ, xuất hiện nhan nhãn khắp các trang bìa tạp chí đến những phong cách đường phố trên nhiều con đường và hẻm nhỏ.

Suit oversized là item nhãn mặt của sao nữ và fashionista nổi tiếng
Suit oversized là item nhãn mặt của sao nữ và fashionista nổi tiếng

Mặt nạ đen

Ngày nay, mặt nạ-không còn bó mình trong định nghĩa như một vật che chắn bảo vệ sức khoẻ, mà nó được xem như một món phụ kiện đắt giá góp phần điểm tô cho sự thú vị của một bộ outfit.

Đặc biệt, trong thời gian nhạy cảm khi cả thế giới bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, thời trang “mặt nạ đen” đang dẫn đầu xu hướng bởi tính ứng dụng cao và bảo vệ sức khoẻ cộng đồng. Điểm mạnh của xu hướng thời trang này chính là phần đầu tư vào layout makeup mắt đa dạng và độc đáo

Mặt nạ đen-vật phẩm đa năng
Mặt nạ đen-vật phẩm đa năng

Khăn trùm đầu

Điểm mặt qua nhiều tạp chí đầu năm Xuân-Hạ trong và ngoài nước, khăn trùm đầu được xem là một item nhận được sự lăng xê và trưng diện một cách đầy tích cực từ fashionista nổi tiếng.

Thiết kế thời trang trong 2021 mang đầy tính đột phá và sức sáng tạo của nhà thiết kế vào những sản phẩm khăn trùm đầu mang hơi thở của cộng đồng.

Khăn trùm đầu-hot item của Xuân-hè
Khăn trùm đầu-hot item của Xuân-hè

Boot cao qua đầu gối màu trắng

Lấy cảm hứng từ cuộc Cách mạng Thanh niên giữa thế kỷ những năm 60, 2021 boot trắng cổ cao lại xuất hiện một cách sang trọng với sự kết hợp của những chiếc váy hoa mang đầy màu sắc nữ tính, hay một chiếc quần ống đứng hoặc có thể tìm đến một em legging với hoạ tiết thú vị lấy cảm hứng từ toán học hay kiến trúc Châu Âu.

Định nghĩa nào phù hợp cho nhà thiết kế thời trang
Thử trải nghiệm boot cao-tại sao không?

Hiện thực hoá giấc mơ trở thành nhà thiết kế thời trang ở đâu?

Beelancer.vn-kênh cung cấp công việc uy tín, giá rẻ

Để mua dịch vụ fashion trên sàn beelancer, khách hàng chỉ cần làm một vài thao tác đơn giản:

  1. đăng nhập tài khoản bên mua
  2. chọn danh mục mà bạn cần tìm dịch vụ
  3. chọn dịch vụ có giá cả và mô tả mà khách hàng thấy phù hợp
  4. mua dịch vụ

Beelancer.vn sẽ giúp tối ưu hoá chi phí, chất lượng cho các hạng mục công việc trong các dự án của các công ty, hoặc cá nhân có nhu cầu. Sàn giao dịch cung cấp đầy đủ ngành nghề trong mọi lĩnh vực đời sống. Bằng sự hoàn thiện mỗi ngày, thái độ phục vụ chuyên nghiệp và thân thiện, Beelancer đang hỗ trợ trong quá trình cung cấp hàng trăm công việc uy tín mỗi ngày.

Beelancer-Trang giao dịch cung cấp ngành thiết kế thời trang
BEELANCERTrang giao dịch cung cấp ngành thiết kế thời trang.

Tất cả các dịch vụ được đăng tuyển trên cổng thông tin đều được kiểm duyệt nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng đến người sử dụng. Nhằm tạo ra một sàn giao dịch hiệu quả và văn minh, mỗi giao dịch viên beelancer luôn lắng nghe và giải quyết tất cả những thắc mắc cũng như vấn đề khách hàng gặp phải khi sử dụng sàn giao dịch.

Thiết kế thời trang là công việc linh động nhận được mức thù lao thích hợp với trình độ, chuyên môn và độ hiệu quả công việc. Trung bình giá dịch vụ cho một freelancer thiết kế thời trang dao động từ 400.000-1.000.000 cho một dự án.

Thông tin đầy đủ về cổng thông tin:

Beelancer thông qua:

Website Beelancer Việt Namhttps://www.beelancer.vn
Fanpage Facebookhttps://www.facebook.com/beelancer.vn
YoutubeĐi tới kênh Youtube
Mobile App trên Apple StoreTải tại đây
Mobile App trên Google PlayTải tại đây

Nutt.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây