SEO cho website là cách đơn giản mà hiệu quả để đưa thương hiệu của bạn đứng top trong công cụ tìm kiếm google. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách để làm SEO cho website một cách hiệu quả. Hôm nay, Beelancer sẽ mách bạn một số mẹo để cải thiện điểm SEO cho website của mình.

35 mẹo giúp SEO cho website hiệu quả
35 mẹo giúp SEO cho website hiệu quả

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization và được nhiều người coi là một kỹ thuật thao túng có thể có tác động đến cách các trang web được xếp hạng bởi các công cụ tìm kiếm.

Thật vậy, việc tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm khác nhau (ví dụ: Google, Bing, Yahoo), nếu được thực hiện tốt, có thể cải thiện khả năng hiển thị của trang web trong SERPs (trang kết quả của công cụ tìm kiếm). Tuy nhiên, ngày nay SEO không còn là về các kỹ thuật bí mật nhằm đánh lừa các công cụ tìm kiếm và người dùng công cụ.

Trên thực tế, lý do Google cập nhật các thuật toán của mình thường xuyên là vì google muốn đảm bảo rằng việc thực hiện SEO cho website được diễn ra một cách lành mạnh .

Các kỹ thuật phù hợp là những kỹ thuật không chỉ giúp trang web xếp hạng cao hơn mà hơn hết là những kỹ thuật giúp mọi người dễ dàng tìm thấy thông tin có liên quan. Trong thế giới SEO, chúng tôi gọi chúng là kỹ thuật mũ trắng.

Nói cách khác, SEO ở đây không chỉ để phục vụ bạn – chủ sở hữu trang web, blogger, doanh nhân mà hơn hết là người dùng, đồng thời là khách truy cập tiềm năng, người theo dõi, khách hàng hài lòng và người ủng hộ thương hiệu tận tâm của bạn.

Bắt đầu hành trình SEO cho website của bạn

Dưới đây, chúng tôi tập hợp một số thủ thuật SEO đáng tin cậy nhất sẽ giúp không gian trực tuyến của riêng bạn hiển thị nhiều hơn trên Internet và thân thiện hơn với người dùng.

Để giữ cho bố cục bài viết được rõ ràng nhất có thể, danh sách mà Beelancer đưa ra được chia thành nhiều phần vì SEO cho website là một quá trình phức tạp và lâu dài.

Beelancer sẽ bắt đầu với một số thao tác chỉnh sửa nhỏ và dễ thực hiện có thể có tác động lớn đến SEO trang web của bạn. Khi chúng ta đi sâu hơn, bạn sẽ tìm hiểu thêm về SEO, cách các công cụ tìm kiếm hoạt động và cách xây dựng một chiến lược SEO mạnh mẽ.

Trong khi thực hiện những mẹo đó, hãy nhớ rằng những người bạn đồng hành tốt nhất khi bắt đầu cuộc hành trình SEO cho website sẽ là: kiên trì và nhất quán trong việc tối ưu hóa trang web của bạn.

kiên trì và nhất quán trong việc SEO cho website
kiên trì và nhất quán trong việc SEO cho website

Tạo cấu trúc trang web rõ ràng, trực quan và cập nhật

Cách bạn tổ chức kiến trúc trang web và điều hướng của nó là rất quan trọng cho cả SEO và khách truy cập của bạn. Các công cụ tìm kiếm đi qua một cấu trúc liên kết để tìm và lập chỉ mục các trang.

Nếu trang web của bạn được cấu trúc tốt, tất cả các trang và trang con sẽ dễ dàng được tìm thấy và lập chỉ mục bởi trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm.

Ngoài ra, điều hướng trực quan sẽ phù hợp với khách truy cập của bạn vì nó sẽ giúp họ tìm thấy những gì họ sẽ hướng tới trong khoảng thời gian ít nhất có thể. Quy tắc “ba lần nhấp” nói rằng bất kỳ thông tin nào trên trang web phải có sẵn cho người dùng trong vòng không quá ba lần nhấp.

Tạo bố cục trang web rõ ràng để người dùng dễ sử dụng
Tạo bố cục trang web rõ ràng để người dùng dễ sử dụng

URL trang

Bao gồm từ khóa chính trong URL trang.

Các trang web trong miền của bạn có thể được tối ưu hóa cho nhiều từ khóa khác nhau. Người ta nói rằng cách tốt nhất là chỉ tập trung vào một cụm từ khóa và đưa nó trực tiếp vào địa chỉ URL.

Sử dụng dấu gạch ngang (-) thay vì dấu gạch dưới (_) trong URL.

Khi bạn sử dụng dấu gạch dưới để phân tách các từ trong tên URL, Google sẽ đọc nó như một từ duy nhất. Điều này có nghĩa là the_best_seo_practices sẽ được trình thu thập thông tin tìm kiếm coi là “thebestseopractices”. Đó là một trường hợp là từ khóa trở nên khó đọc.

URL trang là một trong những yếu tố quan trọng khi làm SEO cho website
URL trang là một trong những yếu tố quan trọng khi làm SEO cho website

Chọn địa chỉ URL tĩnh thay vì địa chỉ động.

Có hai loại địa chỉ web: tĩnh và động.

  • URL tĩnh trông giống: your-domain-name.com/category/the-best-seo-practices
  • URL động có thể trông như thế này: your-domain-name.com/category/?p=028705

Mặc dù các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng hiểu cả hai URL, nhưng đối với con người, các URL động hoàn toàn không thể đọc được.

Ví dụ: nếu bạn có một blog trên WordPress, bạn có thể thấy rằng địa chỉ URL mặc định của một bài đăng cụ thể là động.

Khi bạn nhấp vào nút ‘xuất bản’, WordPress sẽ tự động chuyển đổi nó thành một địa chỉ tĩnh. Tuy nhiên, nó sẽ chọn các từ khóa ngẫu nhiên từ tiêu đề của blog. Về mặt SEO, sẽ tốt hơn nếu bạn tự chỉnh sửa tên URL, như đã thấy ở trên.

Giữ địa chỉ URL ngắn gọn, mang tính mô tả và phù hợp.

Một khách truy cập sẽ có thể biết được một trang web cụ thể là gì trong nháy mắt. Nếu bạn chọn tự chỉnh sửa địa chỉ URL, bạn sẽ không chỉ làm việc có lợi cho việc tối ưu hóa từ khóa mà còn giúp người dùng hiểu được những gì họ có thể tìm thấy trên một trang web cụ thể dễ dàng hơn. Bằng cách này, bạn sẽ giúp cuộc sống của người tìm kiếm dễ dàng hơn một chút.

Thẻ tiêu đề, mô tả meta và ALT thay thế

Tạo một thẻ tiêu đề hấp dẫn cho trang web của bạn.

Thẻ tiêu đề mô tả tất cả về miền của bạn. Đây là một câu ngắn mà bạn mô tả không gian trực tuyến của mình. Nó sẽ xuất hiện ở một số nơi, chẳng hạn như: SERPs, mạng xã hội, các trang bên ngoài và trong các trình duyệt.

Nó phải ngắn gọn, hấp dẫn và đủ thu hút sự chú ý của những người là đối tượng mục tiêu của bạn. Điều đó có nghĩa là bạn nên nói theo cách nghĩ của họ và trình bày trang web của bạn theo cách có thể thu hút họ.

Sử dụng mô tả meta để giới thiệu thương hiệu.

Mô tả meta là một đoạn văn ngắn được hiển thị dưới thẻ tiêu đề trên SERP. Mô tả meta mang lại cho bạn cơ hội giới thiệu thương hiệu của mình trước khi người tìm kiếm ghé thăm trang web của bạn và thực sự nhìn thấy các sản phẩm mà bạn cung cấp. Độ dài tối ưu của mô tả meta là từ 150-160 ký tự.

Mô tả meta nằm sau tiêu đề
Mô tả meta nằm sau tiêu đề

Đừng quên sử dụng thuộc tính ALT cho tất cả các hình ảnh.

Khi bạn làm SEO cho website, công cụ tìm kiếm không đọc hình ảnh, thay vào đó chúng đọc văn bản ALT. Bạn nên sử dụng thuộc tính ALT để giúp trình thu thập thông tin của công cụ hiểu rõ hơn về ý nghĩa của hình ảnh và những gì nó đại diện. Tất nhiên, bạn nên sử dụng các cụm từ khóa mà bạn nhắm mục tiêu để mô tả hình ảnh trên chính trang web đó.

Ngoài ra, bạn nên đặt các từ khóa trong văn bản bao quanh các hình ảnh và làm cho nó được in đậm. Bằng cách này, trình thu thập thông tin của công cụ sẽ biết rằng phần này của bài đăng đặc biệt quan trọng đối với người đọc.

Dù bạn sử dụng CMS (hệ quản trị nội dung) nào, mỗi lần bạn tải lên một hình ảnh, bạn sẽ có cơ hội tối ưu hóa nó với các từ khóa thích hợp.

Từ khóa và cụm từ khóa

Tìm các từ khóa phù hợp.

SEO cho website dựa trên từ khóa khá nhiều. Chìa khóa của một chiến lược SEO cho website hiệu quả là tìm ra những từ mà người dùng nhập vào thanh tìm kiếm khi họ tìm kiếm các trang web giống như của bạn.

Cách phổ biến nhất để thực hiện nghiên cứu từ khóa là sử dụng Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google.

Công cụ miễn phí này có sẵn cho bất kỳ ai có tài khoản Google AdWords. Sau khi thiết lập tài khoản và cung cấp thêm thông tin chi tiết về trang web của mình, bạn sẽ nhận được danh sách các đề xuất từ ​​khóa.

Tìm kiếm từ khóa phù hợp để SEO cho website được hiệu quả
Tìm kiếm từ khóa phù hợp để SEO cho website được hiệu quả

Công việc của bạn là chọn các cụm từ khóa phù hợp nhất cho quá trình SEO cho website từ ​​danh sách này. Tuy nhiên, điều quan trọng nữa là những từ khóa đó phải được người dùng ưa chuộng (có số lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng tương đối cao). Cuối cùng, chúng phải có mức độ cạnh tranh trung bình hoặc thấp (không có nhiều trang web cố gắng tối ưu hóa cho những từ khóa đó).

Điều này chỉ dễ trên lý thuyết. Phần khó khăn khi chọn từ khóa để SEO cho website là nó hiển thị số lượng cạnh tranh trung bình ước tính dành cho số lượng quảng cáo được trả tiền cho từ khóa cụ thể đó. Khi nói đến sự cạnh tranh cho các kết quả hữu cơ sẽ hoàn toàn khác.

Vì vậy, ý tưởng tốt nhất là sử dụng các công cụ bổ sung (và thường là trả phí) để kiểm tra chỉ số độ khó thực tế của từ khóa.

Kết hợp đồng thời các loại từ khóa khác nhau khi SEO cho website

Trong SEO cho website, về cơ bản, có ba loại từ khóa chính: chung chung, đối sánh rộng và đuôi dài. Mỗi người trong số họ thu hút một loại và lượng truy cập khác nhau. Chiến lược an toàn và hiệu quả nhất là kết hợp các loại từ khóa đó để có được nhiều loại lưu lượng truy cập khác nhau.

Từ khóa chung chung là những thuật ngữ không cụ thể và rất chung chung, ví dụ: “tiếp thị nội dung” hoặc “tấn công tăng trưởng” là những loại từ khóa đó.

Các thuật ngữ như vậy cung cấp một lượng truy cập thực sự tốt, đồng thời, không nhắm vào mục tiêu cụ thể nào. Các từ khóa chung chung cũng rất cạnh tranh.

Kết hợp nhiều loại từ khóa khác nhau khi SEO cho website
Kết hợp nhiều loại từ khóa khác nhau khi SEO cho website

Từ khóa đối sánh rộng thường cung cấp sự cân bằng tốt giữa lưu lượng truy cập và mức độ liên quan của nó đối với một trang web. Chúng có thể nghe như: “tăng trưởng đột phá cho các công ty khởi nghiệp” hoặc “các phương pháp hay nhất về tiếp thị nội dung”.

Lưu lượng truy cập đến từ những cụm từ đó sẽ được nhắm mục tiêu tốt hơn, có nghĩa là những người truy cập sẽ có nhiều khả năng trở thành khách hàng và người theo dõi trong tương lai của bạn.

Từ khóa đuôi dài là những cụm từ dài (thậm chí có thể là cả câu) mà mọi người nhập vào thanh tìm kiếm. “Cách chuẩn bị chiến lược tiếp thị nội dung” hoặc “cách sử dụng các kỹ thuật tấn công tăng trưởng để mở rộng hoạt động kinh doanh” là những ví dụ về các từ khóa đuôi dài. Chúng sẽ không mang lại nhiều lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Tuy nhiên, khách truy cập mà họ cung cấp cho bạn, có nhiều khả năng trở thành người dùng tương tác của bạn.

Đừng quên bao gồm một vị trí trong từ khóa.

Bằng cách này, SEO cho website sẽ mang lại hiệu quả như một cách quảng cáo thương hiệu cho cả tìm kiếm địa phương và khách hàng địa phương.

Ví dụ: nếu bạn cung cấp dịch vụ tiếp thị nội dung và bạn có trụ sở tại TP.HCM, bạn nên cho khách hàng tiềm năng của mình biết và đặt từ khóa một cụm từ khóa rõ ràng như: “dịch vụ tiếp thị nội dung ở TP.HCM”.

Hãy gắn một địa điểm vào từ khóa như một hình thức quảng cáo
Hãy gắn một địa điểm vào từ khóa như một hình thức quảng cáo

Đặt từ khóa một cách tự nhiên xuyên suốt nội dung.

SEO cho website là một quá trình bám sát từ khóa chính. Tuy nhiên, để việc SEO cho website được hiệu quả, việc sắp xếp từ khóa phải phù hợp với bối cảnh.

Nếu bạn làm quá mức và nhồi nhét nội dung của mình quá nhiều cụm từ khóa, bạn sẽ làm cho trang web của mình trông như spam và không hấp dẫn cho cả người dùng và trình thu thập thông tin của công cụ. Việc nhồi nhét từ khóa sẽ dẫn đến trải nghiệm người dùng tiêu cực và chắc chắn nhất là sẽ gây hại cho thứ hạng trang web của bạn.

Cố gắng tập trung vào một từ khóa trong khi SEO cho website

Tốt nhất là SEO cho webiste với một cụm từ khóa thay vì nhiều cụm từ khóa cùng một lúc. Bằng cách tập trung vào một từ khóa, bạn sẽ chắc chắn rằng từ khóa đó đạt được tất cả sức mạnh SEO mà nó có thể có được. Tối ưu hóa tiêu đề và thẻ meta của một trang web cùng với nội dung của nó (tiêu đề, tiêu đề phụ, nội dung, liên kết và hình ảnh).

Tối ưu hóa tất cả các hình ảnh với các từ khóa thích hợp.

Đừng quên sử dụng các cụm từ khóa không chỉ trong toàn bộ nội dung của trang web mà còn trong mô tả hình ảnh. Bạn nên sử dụng các từ như: “hình ảnh”, “ảnh”, “hình ảnh” cùng với từ khóa đã chọn của bạn trong khi mô tả hình ảnh có thuộc tính ALT.

Sau khi bạn bắt đầu làm SEO cho website hãy theo dõi hiệu suất của từ khóa.

Nếu bạn không theo dõi thứ hạng tìm kiếm trên trang web của mình và không biết các từ khóa cụ thể hoạt động như thế nào cho các vị trí của bạn trong SERPs, bạn cũng có thể ngừng hoàn toàn việc làm SEO cho website. SEO cho website là một quá trình lâu dài đòi hỏi phải theo dõi cẩn thận tất cả các nỗ lực của bạn. Khi nói đến từ khóa, bạn phải biết từ khóa nào có lợi cho thứ hạng của bạn.

Bài viết này sẽ tạm dừng ở đây, nếu bạn yêu mến Beelancer và tin rằng bài viết này sẽ giúp bạn cải thiện quá trình SEO cho website của mình, hãy tiếp tục theo dõi phần 2 tại đây nhé!

Website Beelancer Việt Namhttps://www.beelancer.vn
Fanpage Facebookhttps://www.facebook.com/beelancer.vn
YoutubeĐi tới kênh Youtube
Mobile App trên Apple StoreTải tại đây
Mobile App trên Google PlayTải tại đây

Nguyên Ngọc

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây