Định nghĩa Freelancer và những câu chuyện thú vị có 1-0-2

Định nghĩa Freelancer? Làm việc tự do về cơ bản có nghĩa là làm việc cho chính bạn thay vì một nhà tuyển dụng cụ thể. Nhiều dịch giả tự do làm việc trên cơ sở hợp đồng và họ được trả tiền để hoàn thành công việc cho khách hàng. 

Họ có thể chỉ làm việc ngắn hạn theo từng công việc hoặc thực sự được ký hợp đồng dài hạn hơn nhưng ý tưởng cơ bản là họ thực sự làm việc cho chính mình và họ không có cam kết thực sự với một “nhà tuyển dụng” thực sự.

Freelancer là gì?

Nói một cách dễ hiểu, làm việc tự do là khi bạn sử dụng các kỹ năng, trình độ học vấn và kinh nghiệm của mình để làm việc với nhiều khách hàng và đảm nhận nhiều nhiệm vụ khác nhau mà không giao phó cho một nhà tuyển dụng nào. Số lượng bài tập hoặc nhiệm vụ mà bạn có thể thực hiện c

Nói một cách dễ hiểu, làm việc tự do là khi bạn sử dụng các kỹ năng, trình độ học vấn và kinh nghiệm của mình để làm việc với nhiều khách hàng và đảm nhận nhiều nhiệm vụ khác nhau mà không giao phó cho một nhà tuyển dụng nào. Số lượng bài tập hoặc nhiệm vụ mà bạn có thể thực hiện được.

Định nghĩa freelancer đơn giản nhất

Freelancer Việt Nam và những câu chuyện thú vị xoay quanh câu chuyện nghề nghiệp đang cực hot này. Nếu bạn đã từng nhìn thấy những freelancer làm việc tự do, kiếm được hàng “ngàn đô” mỗi tháng và có mong muốn bước chân vào lĩnh vực này. Nhưng bạn chẳng biết bắt đầu từ đâu? Thậm chí bạn còn chưa thật sự hiểu rõ về nghề freelancerr? Đừng lo lắng, bài viết này sẽ giúp bạn.

Những sự thật thú vị có thể bạn chưa từng nghe qua về nghề freelancer

1. Freelancer đa số là phụ nữ

Phụ nữ là một bộ phận lao động vô cùng hùng hậu của xã hội hiện đại, với các đặc tính như: thông minh, năng nổ, chịu khó, cần mẫn, mềm mỏng.v.v. Tuy nhiên, khi vào một độ tuổi nào đó phụ nữ sẽ bắt đầu vướng bận nhiều công việc từ gia đình, chồng con mà đặc biệt là việc chăm sóc gia đình và con nhỏ.

Điều đó sẽ khiến cho quỹ thời gian của những người phụ nữ đã có gia đình hạn hẹp đi rất nhiều. Chính vì thế mà nhiều người đã chấp nhận từ bỏ công việc ước mơ của bản thân để có thể lùi về hậu phương để chăm lo cho gia đình nhỏ của mình.

Tuy nhiên, phụ nữ trong độ tuổi lao động nhất là lao động trí thức luôn mong muốn có thể tìm được một công việc để cân bằng giữa công sống và gia đình. Vì vậy mà họ thường trở thành người kinh doanh online, và định nghĩa freelancer cũng được ưa chuộng đối với các bà mẹ “bỉm sữa”.

Định nghĩa freelancer là sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, khả năng kiếm tiền từ kỹ năng của bản thân sau khi tạm dừng công việc chính thức và rời xa sự thăng tiến công việc nơi công sở.

Công việc freelancer giúp phụ nữ sắp xếp được công việc và có thời gian đi đón con tại trường học chẳng hạn. Việc làm freelancer thật sự phù hợp và đó là lý do tại sao nó trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều phụ nữ.

Định nghĩa freelancer cho phép bạn làm mọi thứ, nếu bạn có kỹ năng nhưng lại vướng bận con nhỏ, tại sao không thử tìm kiếm việc làm freelancer đã và đang được nhiều phụ nữ ở Việt Nam và thế giới lựa chọn đấy.

2. Trở thành freelancer là cách để kiếm thêm thu nhập cực hiệu quả

Định nghĩa freelancer theo ước tính chưa đến 1/2 freelancer xem nghề nghiệp tự do như 1 nguồn thu nhập chính. Hầu như mọi người chỉ xem việc làm tự do như một nguồn bổ sung thêm thu nhập hiệu quả. Điều này có nghĩa là hầu hết mọi người khi bắt đầu trở thành freelancer đều đã có công việc toàn thời gian hoặc bán thời gian.

Họ chỉ xem định nghĩa freelancer là việc làm giúp họ bổ sung thêm thu nhập nhưng lúc có thời gian rảnh mà thôi, vì hạn chế của công việc freelancer đó là không có sự ổn định cần thiết, các dự án lẻ tẻ và không đều. Vì vậy mà không có gì lạ khi nhiều người xem việc làm freelancer như 1 cách giúp họ bổ sung thêm thu nhập phụ giúp gia đình.

3. Cộng đồng freelancer và việc làm freelancer vô cùng rộng lớn

Nếu bạn đang nghĩ rằng cộng đồng người làm việc tự do không hề lớn thì tôi nghĩ bạn nên nghĩ lại rồi đấy, thuật ngữ này chỉ không phổ biến tại Việt Nam thôi chứ trên thế giới nó là một lựa chọn phổ biến của nhiều người đấy khi tìm kiếm công việc đấy.

Hàng ngàn việc làm freelancer đang chờ đợi bạn và hàng ngày có vô số freelancer kiếm được thu nhập cực cao từ chính việc bán kỹ năng của mình đấy. Đừng ngại ngần nếu bạn cũng có đầy đủ kĩ năng để tìm kiếm việc làm freelancer nhé. Dưới đây là những ngành nghề, việc làm freelancer phổ biến mà bạn có thể tham khảo:

Thiết Kế

Marketing

Video & Âm Nhạc

Viết & Dịch Thuật

Lập Trình & IT

Kinh Doanh

HDV Du Lịch

Sức Khoẻ & Con Người

Đào Tạo

Định nghĩa freelancer trong bạn là gì? Đừng nghĩ những người làm việc tự do thì sẽ nhàn hạ hơn so với người làm việc toàn thời gian tại công sở nhé. Đó là định nghĩa freelancer sai lầm mà nhiều người đã hiểu sai về nó.

Theo một khảo sát những người làm công việc freelancer có số giờ làm việc so với các người làm việc tự do lần lượt như sau:

  • Tương đương với công việc làm toàn thời gian (15,67%)
  • Tương tự như công việc bán thời gian (10,71%)
  • Có tới 26,14% làm việc từ 41 giờ/tuần hoặc có thể hơn

Từ đó có thể thấy để có thể làm công việc freelancer bạn phải hiểu rằng freelancer không có nghĩa là làm việc nhàn hạ hơn người làm việc toàn thời gian. Thực tế chỉ ra rằng làm công việc freelancer còn mất nhiều thời gian của bạn hơn đấy.

4. Người làm công việc freelancer có thể có nhiều cấp độ khác nhau

Nếu bạn đang ở cấp độ trung bình của kỹ năng công việc và cảm thấy tự ti không dám đăng bán nó cho khách hàng ư? Đừng lo lắng, công việc freelancer chấp nhận mọi cấp độ kỹ năng nghề nghiệp. Tuy nhiên, tất nhiên khi trình độ khác nhau thì số tiền bạn nhận được cũng sẽ tương ứng.

Nếu bạn muốn có thu nhập cao nhưng trình độ là chưa đủ thì điều này hoàn toàn bất khả thi đấy. Các trình độ có thể tìm thấy ở những người làm việc freelancer được khảo sát như sau:

  • Sơ cấp (11,51%)
  • Cơ bản (12,07%)
  • Trung cấp (32,13%)
  • Quản lý cao cấp (11,59%)
  • Quản lý bậc cao nhất (18,78%)

Qua những số liệu trên có thể thấy phần đông những người làm công việc freelancer nằm trong khoảng trung cấp là đa số, vì vậy đừng tự ti về kĩ năng của bản thân, bạn không quá giỏi nhưng vẫn nhiều người cần bạn. Mạnh dạn lên và tìm việc làm freelancer ngay hôm nay thôi!

5. Những người làm công việc freelancer – Đơn giản vì họ muốn thế

Chẳng ai có thể ép buộc được bạn phải làm gì, hay áp đặt bạn phải làm công việc freelancer cả. Những người quyết định chọn nghề này đều với một lý do đơn giản: Vì nó phù hợp và họ cảm thấy ổn với công việc freelancer.

Trên thực tế có tới hơn 40% số người trả lời rằng họ thích làm công việc freelancer hơn là những công việc tại văn phòng truyền thống và nhàm chán. 23,91% thì nói rằng họ thích việc kết hợp giữa công việc freelancer và công việc truyền thống.

6. Công việc freelancer thật sự là một chặng được dài

Đừng áp đặt những định nghĩa freelancer sai lệch, cộng đồng freelancer chọn làm việc tự do không có nghĩa là họ xem nhẹ việc làm này đâu nhé.

Nhiều người khi quyết định làm việc như một freelancer họ đã có những dự định lâu dài để gắn bó với nó. Hơn 60% những người đang làm công việc freelancer nói rằng họ xác định sẽ gắn bó với nó lâu dài, ít nhất là 5 năm tới. Hãy tự tin với những gì bạn đang có, cuộc sống luôn đề đáp xứng đáng cho những gì bạn bỏ ra. Mạnh mẽ hướng về bình minh, phía trước chính là phong vị cuộc sống tươi đẹp.

7. Làm freelancer thì hầu hết thời gian bạn sẽ làm việc tại nhà

Chỉ cần 1 chiếc laptop cùng công nghệ internet, Wifi mạnh mẽ thì 1 freelancer đã có thể hoàn thành công việc của họ rồi. Hơn 80% người trong cộng đồng freelancer nói rằng họ luôn luôn làm việc tại nhà. Một số ít sẽ thỉnh thoảng làm việc tại các quán cà phê để thay đổi không gian làm việc.

Một số công việc freelancer yêu cầu phải gặp gỡ trực tiếp khách hàng hoặc các dự án yêu cầu tương đối phức tạp. Thì người làm công việc freelancer cần thiết phải đến gặp gỡ khách hàng và làm việc ngay tại văn phòng của khách hàng cho đến khi dự án kết thúc. Để đảm bảo sự hoàn thiện cũng như sự hài lòng tốt nhất đối với đối tác.

Tuy nhiên, như đã nói làm việc freelancer thì nhà chính là văn phòng đích thức nơi tạo dựng những bản kế hoạch, những sản phẩm trí tuệ tuyệt vời được ra đời. Định nghĩa freelancer theo cách của riêng bạn để trở thành một freelancer chuyên nghiệp ngay hôm nay nhé.

                                                              Những kênh thông tin cơ bản của Beelancer Việt Nam 
Beelancer Việt Nam (Website chính thức)Youtube
FacebookCrunchbase

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây